หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

หมั่นศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-239ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ หมั่นศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
            หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการหมั่นศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบันการค้นหาแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และการนำข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปใช้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.1 ระบุแหล่งที่มาและการได้รับข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมที่มีนัยสำคัญ 3.05.119.01.01 48237
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.2 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับสถิติและแนวโน้มทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3.05.119.01.02 48238
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.3 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกับบทบาทของชุมชนในท้องถิ่น 3.05.119.01.03 48239
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.4 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับตลาดการท่องเที่ยวและความเกี่ยวพันกับกลุ่มต่างๆทางการตลาด 3.05.119.01.04 48240
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.5 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นๆ 3.05.119.01.05 48241
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.6 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่างๆความสัมพันธ์ระหว่างภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบริการต่างๆ 3.05.119.01.06 48242
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.7 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลักๆที่สำคัญ 3.05.119.01.07 48243
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.8 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลจำเพาะที่สำคัญๆของท้องถิ่นและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค 3.05.119.01.08 48244
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.9 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม 3.05.119.01.09 48245
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.10 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสในการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบทบาทที่เกี่ยวข้องรวมถึงความรับผิดชอบของพนักงาน 3.05.119.01.10 48246
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.11 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานและการบริหารจัดการเวลาขององค์กรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3.05.119.01.11 48247
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.12 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับการประกันคุณภาพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3.05.119.01.12 48248
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน 1.13 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในปัจจุบันและที่เกิดขึ้นใหม่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3.05.119.01.13 48249
3.05.119.02 ค้นหาแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 2.1 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมาย 3.05.119.02.01 48250
3.05.119.02 ค้นหาแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 2.2 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม 3.05.119.02.02 48251
3.05.119.02 ค้นหาแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 2.3 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสถานที่ทำงาน 3.05.119.02.03 48252
3.05.119.02 ค้นหาแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 2.4 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3.05.119.02.04 48253
3.05.119.03 นำข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปใช้ 3.1 แบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า 3.05.119.03.01 48254
3.05.119.03 นำข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปใช้ 3.2 ดำเนินการและทำกิจกรรมต่างๆตามข้อกำหนดของกฎหมายและมาตรฐานทางจริยธรรม 3.05.119.03.02 48255
3.05.119.03 นำข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปใช้ 3.3 ประยุกต์ใช้ข้อมูลและความรู้เพื่อดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยว 3.05.119.03.03 48256

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการวิจัยข้อมูลของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

-    ทักษะและความสามารถในการระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ในภาคต่างๆ และความสัมพันธ์ของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ รวมทั้งความรู้ทั่วไป บทบาทและหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการต่อไปนี้ อาหารและเครื่องดื่ม แผนกบริการส่วนหน้า การผลิตอาหาร/การดำเนินงานครัว แม่บ้านทำความสะอาด หน่วยงานการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยว การดำเนินงาน

-    ความรู้เกี่ยวกับคุณภาพและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว บทบาทของพนักงานแต่ละคนที่อยู่ในมาตรฐานคุณภาพทั้งหมด

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพแรงงานและกลุ่มนายจ้างในอุตสาหกรรม

-    ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมรวมทั้งลดปริมาณของเสียและการรีไซเคิล

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบและแนวทางที่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการวิจัยข้อมูลของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการต่าง ๆ ในธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว มาตรฐานของอุตสาหกรรม ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม กฎระเบียบและแนวทางที่นำไปใช้กับอุตสาหกรรม



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน

-    พิจารณาผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก

-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    แหล่งที่มาของข้อมูล อาจรวมถึง

•    ภาครัฐและเอกชน

•    สื่อรวมทั้งบทความการท่องเที่ยวที่เฉพาะเจาะจง

•    หนังสือ หนังสืออ้างอิงในห้องสมุด

•    นิตยสารทางการค้าและวารสารการค้า

•    สื่อสิ่งพิมพ์และจดหมายข่าวจากผู้ผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุน

•    หน่วยงานภาครัฐ

•    สหภาพการค้า

•    กลุ่มอุตสาหกรรม สมาคมและองค์กรท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับชาติ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศ

•    การสัมมนาการค้าและการประชุมภาคอุตสาหกรรม 

•    เครือข่ายเพื่อนร่วมการค้าและลูกค้า

•    การค้นหาและวิจัยทางอินเทอร์เน็ต

•    การประชุมแบบซึ่งหน้ากับบุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานการท่องเที่ยวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

•    การเข้าเยี่ยมชมองค์กรที่เก็บข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 

•    การลงทะเบียนกับแหล่งที่มาของข้อมูล และได้รับการปรับปรุงข้อมูลตลอดเวลา เช่น จดหมายข่าว วารสารและสถิติ

-    ปัญหาทางเศรษฐกิจที่มีนัยสำคัญทางการเมืองและสังคม อาจรวมถึง

•    ผลงานของการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ

•    การจ้างงานที่สร้างขึ้นโดยการท่องเที่ยว

•    ผลกระทบของการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อสังคม

•    ความวุ่นวายทางการเมือง ที่มีผลต่อศักยภาพในการท่องเที่ยว

-    สถิติทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและแนวโน้มอาจจะเกี่ยวข้องกับ

•    การเจริญเติบโตและการลดลงของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

•    ส่วนแบ่งการตลาดรวมทั้งความหมายและคำอธิบายของกลุ่มตลาด

•    แหล่งที่มาของ 'ข้อมูลนักท่องเที่ยว' ทั้งนักท่องเที่ยวใน และต่างประเทศ

•    ตัวเลขภาคการตลาด เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว การผจญภัย ประวัติศาสตร์

•    ข้อเท็จจริงของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรวมถึงแหล่งที่มาของการใช้จ่ายเฉลี่ย เข้าพำนักอาศัยโดยเฉลี่ย

•    การวิเคราะห์กิจกรรมและเหตุการณ์ที่ผ่านมาในอดีต

•    โครงการวิจัยการท่องเที่ยวและผลการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย

•    รายงานสิ่งตีพิมพ์ต่างๆ

•    ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ที่มีศักยภาพและการบริการ

•    ตัวชี้วัดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

-    บทบาทของชุมชนในท้องถิ่น อาจรวมถึง

•    ปัญหาของชุมชนท้องถิ่นและความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

•    ผลกระทบทางการท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่น ที่เกิดจากการใช้ที่ดินและสิ่งอำนวยความสะดวก

•    แนวโน้มในด้านต่าง ๆ เช่น การจ้างงานอาชญากรรม มลพิษโครงสร้างพื้นฐานและค่าที่ดิน

-    ตลาดอาจจะหมายถึงประสบการณ์ที่แตกต่างกันสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น

•    การผจญภัย

•    การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

•    ประสบการณ์พื้นเมือง

•    อาหารและไวน์

•    มรดกทางวัฒนธรรม

•    การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

•    สปาและสุขภาพ

•    การท่องเที่ยวและกีฬา

-    ความสัมพันธ์ระหว่างการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่น ๆ จะเกี่ยวข้องกับ

•    ลักษณะของบริบทและขอบเขตของการเชื่อมโยงระหว่างการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นๆ

•    การต้อนรับ

•    ความบันเทิง

•    บริการสนับสนุน

•    ศิลปะ

•    กีฬา 

•    การเดินทางและการขนส่ง

•    การเกษตร 

•    การค้าปลีก

•    การวิจัยและวิทยาศาสตร์

•    รัฐบาล 

•    การศึกษา

-    ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาจรวมถึง

•    การประชุมสัมมนาและกิจกรรม

•    สถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น และสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติ 

•    ทัวร์รวม

•    ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและค้าของส่งทัวร์

•    บริษัท ตัวแทนท่องเที่ยว

•    สถาพอากาศ ถนนหนทางและการเดินทางทางทะเล

•    อาหารเครื่องดื่มและที่พัก

•    พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของภาคธุรกิจท่องเที่ยว

-    องค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ

•    องค์กรระหว่างประเทศ

•    การท่องเที่ยวระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น

•    หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานเอกชน

•    พันธมิตรกับกลุ่มตลาดที่สำคัญต่อการท่องเที่ยวสูงสุด

-    คุณลักษณะเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น และภูมิภาคอาจเกี่ยวข้องกับ

•    วันและเวลาเปิด-ปิด

•    สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการท่องเที่ยว

•    รายการการท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

•    สถานที่ท่องเที่ยวรวมการขนส่ง เดินทาง

•    ตัวเลือกการจองห้องพัก

•    การเข้าถึงข้อมูลและการส่งเสริมการขาย

-    ประเด็นสิ่งแวดล้อมอาจเกี่ยวข้องกับ

•    ปัญหาทางธรรมชาติและวัฒนธรรม

•    ผลกระทบที่เกิดจากการท่องเที่ยวให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

•    ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

•    ของเสียและการจัดการน้ำเสีย

•    การดำเนินงานแหล่งท่องเที่ยวที่ประหยัดพลังงาน

•    การเข้าถึงปัญหาการถือครองที่ดิน

•    น้ำ ที่ดิน และปัญหามลพิษทางอากาศ

-    โอกาสในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว อาจรวมถึง

•    การดำเนินงานตามวัตถุดิบที่มี

•    ตำแหน่งงานที่กำกับดูแล

•    ตัวเลือกการจัดการ

•    การฝึกอบรมและคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการส่งเสริมการขาย

•    ความหมายและคำอธิบายของหน้าที่ในแต่ละตำแหน่ง

•    ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

-    องค์กรการท่องเที่ยวและการบริหารจัดการ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    โครงสร้างของอุตสาหกรรม แผนภูมิ และลำดับชั้นขององค์กร

•    โครงสร้างองค์กรรวมทั้งรูปแบบระหว่างภาครัฐและระหว่างองค์กร

•    การใช้การบริหารงานของทีมทำงาน โครงสร้างหน่วยงานภายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 

•    ตารางเวลาและเส้นทางที่อยู่ในการเดินทางและการท่องเที่ยว

-    การพิจารณาการประกันคุณภาพ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    หน่วยงานที่ตรวจสอบองค์กรด้านการท่องเที่ยวและสถานประกอบการ

•    สิ่งที่จำเป็นและกำลังคนในการปฏิบัติหน้าที่

•    ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

•    ผลประโยชน์

-    อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน อาจรวมถึง

•    ระบบการสื่อสาร

•    ระบบการจอง

•    E-Business

•    โปรโมชั่นและการจองห้องพัก on-line 

•    อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและการดำเนินธุรกิจ จุดบริการทัวร์ ทริปกิจกรรมและกิจกรรมในอุตสาหกรรมอื่น ๆ

-    ประเด็นทางกฎหมาย ข้อกำหนดด้านกฎหมาย ภาระหน้าที่และสิทธิ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    การจดทะเบียนธุรกิจ

•    การคุ้มครองผู้บริโภค

•    หน้าที่ดูแลรักษาผลประโยชน์

•    ข้อกำหนดในการประกันภัยต่างๆ

•    การเท่าเทียมกันและการเลือกปฏิบัติ

•    สถานที่ตั้งขององค์กร

•    การป้องกันการล่วงระเมิดทางเพศต่อเด็ก

•    ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

•    การค้ำประกันและการรับประกัน

-    ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม อาจเกี่ยวข้องกับ

•    การจองเกินจำนวนจริง

•    ความซื่อสัตย์สุจริตและการโฆษณาและการส่งเสริมการขายตามความเป็นจริง

•    นโยบายผลตอบแทน

•    ความเป็นส่วนตัวของลูกค้าและการรักษาความลับ

•    การตั้งค่าราคารวมค่าคอมมิชชั่นที่จ่าย

•    ของขวัญและบริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

•    การแนะนำผลิตภัณฑ์

-    ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสถานที่ทำงาน อาจรวมถึง

•    เครื่องมือที่ใช้ในการจ้างงานและการจ้างงาน

•    ค่าตอบแทน

•    ความหลากหลายของปัญหาและโอกาสที่เท่าเทียมกัน

•    การฝึกอบรม

•    โปรโมชั่น

•    ความปลอดภัย

-    ประเด็นต่างๆ ในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ

•    การบริหารงานของรัฐบาล

•    ผลกระทบจากต่างประเทศ/เหตุการณ์ระหว่างประเทศ

•    การก่อการร้าย

•    ด้านสุขภาพอนามัย โรคระบาด

•    ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม

•    การกระทำของสื่อสารมวลชน

•    การเติบโตของอุตสาหกรรม

•    ความกังวลด้านการเปลี่ยนแปลงค่าของสกุลเงิน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ