หน่วยสมรรถนะ
อ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-237ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอ่านและทำความเข้าใจถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง และการเขียนถ้อยความภาษาอังกฤษในระดับสูง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.10.115.01 อ่านและทำความเข้าใจถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 1.1 ระบุถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูงในสถานที่ทำงาน | 3.10.115.01.01 | 48196 |
3.10.115.01 อ่านและทำความเข้าใจถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 1.2 หาข้อมูลสำหรับการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด | 3.10.115.01.02 | 48197 |
3.10.115.01 อ่านและทำความเข้าใจถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 1.3 เข้าใจความหมายสำคัญของถ้อยความภาษาอังกฤษ | 3.10.115.01.03 | 48198 |
3.10.115.01 อ่านและทำความเข้าใจถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 1.4 บ่งชี้ข้อมูลเฉพาะที่อยู่ในถ้อยความภาษาอังกฤษ | 3.10.115.01.04 | 48199 |
3.10.115.01 อ่านและทำความเข้าใจถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 1.5 ประยุกต์ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์เพื่อบ่งชี้ความเบี่ยงเบน/ลำเอียงในถ้อยความภาษาอังกฤษ | 3.10.115.01.05 | 48200 |
3.10.115.02 เขียนถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 2.1 ระบุรูปแบบต่างๆ ของรายงานทางธุรกิจ | 3.10.115.02.01 | 48201 |
3.10.115.02 เขียนถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 2.2 เขียนรายงานทางธุรกิจ | 3.10.115.02.02 | 48202 |
3.10.115.02 เขียนถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 2.3 เขียนจดหมายตอบข้อร้องเรียน | 3.10.115.02.03 | 48203 |
3.10.115.02 เขียนถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูง | 2.4 เขียนจดหมายส่งเสริมการขายสินค้าและ/หรือบริการให้แก่ลูกค้า/แขกโดยใช้ภาษาที่โน้มน้าวจิตใจ | 3.10.115.02.04 | 48204 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - สามารถระบุคำศัพท์ขั้นสูงที่ใช้ในการทำงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษในระดับสูง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |