หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-235ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน การให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน และการให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน 1.1 ระบุประโยชน์ของการเริ่มต้นการสนับสนุนการทำงานกับเพื่อนร่วมงาน 3.09.106.01.01 48056
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน 1.2 ระบุพนักงานที่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุน 3.09.106.01.02 48057
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน 1.3 ระบุพนักงานที่จะรับการสนับสนุน 3.09.106.01.03 48058
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน 1.4 อธิบายหัวข้อหรือข้อมูลที่จะให้การสนับสนุนแบบมืออาชีพ 3.09.106.01.04 48059
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน 2.1 มีทักษะที่เหมาะสม 3.09.106.02.01 48060
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน 2.2 พัฒนาความเชื่อมั่นความไว้วางใจซึ่งกันและกันและความสามัคคี 3.09.106.02.02 48061
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน 2.3 รักษาความเป็นส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน 3.09.106.02.03 48062
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน 2.4 นำประสบการณ์ความผิดหวังและความท้าทายของสถานที่ทำงานมาแบ่งปัน 3.09.106.02.04 48063
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน 2.5 ส่งเสริมและกระตุ้นเพื่อนร่วมงาน 3.09.106.02.05 48064
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน 2.6 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์/สถานการณ์มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานและมีผลต่อประสิทธิภาพ 3.09.106.02.06 48065
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน 3.1 ระบุโอกาสและข้อกำหนดสำหรับโครงสร้างกลไกการสนับสนุน 3.09.106.03.01 48066
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน 3.2 พัฒนากลไกการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการรวมถึงกลไกสนับสนุนสำหรับนอกเวลางาน (กำหนดเวลาแน่นอน) 3.09.106.03.02 48067
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน 3.3 พัฒนาโครงร่างและวัตถุประสงค์ของการให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการและกลไกสนับสนุนสำหรับนอกเวลางาน 3.09.106.03.03 48068
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน 3.4 ปรับเปลี่ยนกลไกการสนับสนุนนอกเวลางานตามความจำเป็น 3.09.106.03.04 48069
3.09.106.04 ให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน 4.1 ระบุโอกาสสำหรับงานสนับสนุน 3.09.106.04.01 48070
3.09.106.04 ให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน 4.2 สนับสนุนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม 3.09.106.04.02 48071
3.09.106.04 ให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน 4.3 บูรณาการกลไกการสนับสนุนในเวลางานและนอกเวลางานเข้าด้วยกัน 3.09.106.04.03 48072

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ 

-    ทักษะและความสามารถในการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสม โดยเฉพาะทักษะในการสื่อสาร

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในเรื่องที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพนักงานรวมทั้งเจ้าหน้าที่

-    หลักการของการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการจัดการการให้การสนับสนุนแก่เพื่อนร่วมงานทั้งที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานและไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม

-    แสดงความสามารถในการรับรู้ปัญหาของเพื่อนร่วมงาน และดำเนินการแก้ไขหากเป็นไปได้

-    แสดงความสามารถในการให้ความช่วยเหลือแก่เพื่อนร่วมงานในประเด็นที่อ่อนไหว/ส่วนบุคคล/รักษาความลับ

-    แสดงความสามารถในการดำรงรักษาบทบาทของผู้ให้การสนับสนุนและไม่พยายามตัดสินการกระทำใด ๆ  



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในเรื่องที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพนักงานรวมทั้งเจ้าหน้าที่

-    แสดงความรู้ความเข้าใจในหลักการของการฝึกอบรม และการให้คำปรึกษา



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ

ไม่มี

 

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    ประโยชน์ของการเริ่มต้นการสนับสนุน อาจจะเกี่ยวข้องกับ

•    ความเชื่อมั่นและความสามารถในหมู่เพื่อนร่วมงาน

•    การบริการมีความมั่นคงมากขึ้น

•    ลดระดับของการลาออกของพนักงาน

•    ความรู้สึกของความผิดหวัง ความกังวลและปัญหา

•    ความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่างๆ การทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี

•    การทำงานเป็นทีมที่ดีขึ้น

•    ระดับของความเข้าใจในสถานการณ์ 

-    พนักงานที่ให้การสนับสนุนภายในองค์กร อาจรวมถึง

•    เจ้าของ

•    ผู้จัดการ

•    ผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าแผนก

•    เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม

•    บุคลากรอาวุโส

•    พนักงานที่มีประสบการณ์ในการทำงานเป็นเวลานาน

-    พนักงานที่จะได้รับการสนับสนุนภายในองค์กรอาจรวมถึง

•    เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในทุกระดับ รวมทั้งพนักงานใหม่

•    ผู้บริหารและพนักงานระดับอาวุโส

•    ผู้บังคับบัญชาอื่น ๆ

•    พนักงานในตำแหน่งงานใหม่

-    ทรัพยากรที่ใช้ในการสนับสนุนอาจรวมถึง

•    เวลา

•    สถานที่ที่เหมาะสม และมีความเป็นส่วนตัว

•    อุปกรณ์การฝึกอบรมและวัสดุ

•    สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

•    การให้การสนับสนุนจากองค์กร

-    ทักษะระหว่างบุคคล อาจรวมถึง

•    ทักษะการสื่อสารทางวาจาและที่ไม่ใช่คำพูด

•    การเจรจาต่อรองและทักษะการแก้ปัญหาความขัดแย้ง

•    การฝึกอบรมการให้คำปรึกษาและการฝึกทักษะ

•    ทักษะการฟังและทักษะการซักถาม

•    ทักษะการสร้างแรงบันดาลใจ

•    ทักษะการวิเคราะห์

•    ความสามารถในการเห็นอกเห็นใจกับคน

•    ความสามารถในการพัฒนาสายสัมพันธ์กับผู้คนที่ทำให้เกิดความไว้วางใจและความเชื่อมั่น

•    ความสามารถในการรักษาความเชื่อมั่น

•    ชั้นเชิงในการเจรจาต่อรอง

•    ทักษะในการช่วยหลือเพื่อนร่วมงาน

-    สถานการณ์นอกเวลางาน อาจเป็นผลมาจาก

•    ปัญหาครอบครัว/ปัญหาคู่สมรส

•    ปัญหาทางการเงิน

•    ปัญหาสุขภาพส่วนบุคคล

•    ปัญหายาเสพติด

-    ข้อตกลงในการสร้างกลไกสำหรับการสนับสนุนอาจรวมถึง

•    การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานสนับสนุนหรือจากบุคคลภายนอก

•    การประชุมกลุ่ม

•    การประชุมอย่างเป็นทางการ

•    การอภิปรายกลุ่ม

•    การให้คำปรึกษา

•    การช่วยเหลือตนเองของกลุ่ม

•    การฝึกอบรมเพิ่มเติมและตรงเป้าหมาย

•    การกำหนดเป้าหมายให้ตรงกับประสบการณ์การทำงาน

-    ตารางกำหนดการให้การสนับสนุนอาจเกี่ยวข้องกับ

•    การตั้งค่าเป้าหมายส่วนตัว

•    แนะแนวอาชีพ

•    การปรับเปลี่ยนของการฝึกอบรมที่มีอยู่

•    กรอบเวลาการตั้งเป้าหมายความสำเร็จ

•    การจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

•    การประสานงานนอกเวลาทำงาน

•    การบูรณาการการปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบอื่นๆ 

•    การปรับโครงร่างในปัจจุบันและวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละบุคคล

-    การปรับเปลี่ยนกลไกการสนับสนุน อาจจะหมายถึง

•    การเปลี่ยนแปลงบรรยากาศในสถานที่ทำงาน หรือบุคคล

•    เมื่อรับรู้ได้ถึงปัญหาใหม่ ๆ หรือความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป

•    การตอบสนองต่อความต้องการในสถานที่ทำงาน เช่น พนักงานใหม่ การซื้อขายที่เพิ่มขึ้น ชั่วโมงการทำงานที่เพิ่มขึ้น ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน

-    การให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ระหว่างการทำงานอาจเกี่ยวข้องกับ

•    การให้คำปรึกษาการทำงานและการฝึก

•    การปรับเป้าหมายการทำงานที่มีอยู่และความรับผิดชอบ

•    การจัดฝึกอบรมเสริม

•    ใช้พนักงานอื่น ๆ เพื่อช่วยในการให้การสนับสนุน

•    การปรับเปลี่ยนการทำงานทางกายภาพที่มีอยู่

•    การให้กำลังใจและแรงจูงใจ

•    ตระหนักถึงรางวัลและการฉลองความสำเร็จ

-    บูรณาการการสนับสนุนอาจรวมถึง

•    ประสานงานกับผู้ฝึกสอน ผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ

•    ให้ความช่วยเหลือในเรื่องการจัดตารางเวลาการทำงาน

•    การปรับเปลี่ยนปริมาณงานในปัจจุบัน

•    การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม

•    แปลงมูลค่าของพนักงานเป็นสินทรัพย์ให้กับธุรกิจ

•    การตั้งค่าการเรียนรู้ และวิธีการฝึกอบรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ