หน่วยสมรรถนะ
ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-235ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน การให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน และการให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน | 1.1 ระบุประโยชน์ของการเริ่มต้นการสนับสนุนการทำงานกับเพื่อนร่วมงาน | 3.09.106.01.01 | 48056 |
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน | 1.2 ระบุพนักงานที่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุน | 3.09.106.01.02 | 48057 |
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน | 1.3 ระบุพนักงานที่จะรับการสนับสนุน | 3.09.106.01.03 | 48058 |
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน | 1.4 อธิบายหัวข้อหรือข้อมูลที่จะให้การสนับสนุนแบบมืออาชีพ | 3.09.106.01.04 | 48059 |
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน | 2.1 มีทักษะที่เหมาะสม | 3.09.106.02.01 | 48060 |
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน | 2.2 พัฒนาความเชื่อมั่นความไว้วางใจซึ่งกันและกันและความสามัคคี | 3.09.106.02.02 | 48061 |
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน | 2.3 รักษาความเป็นส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน | 3.09.106.02.03 | 48062 |
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน | 2.4 นำประสบการณ์ความผิดหวังและความท้าทายของสถานที่ทำงานมาแบ่งปัน | 3.09.106.02.04 | 48063 |
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน | 2.5 ส่งเสริมและกระตุ้นเพื่อนร่วมงาน | 3.09.106.02.05 | 48064 |
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน | 2.6 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์/สถานการณ์มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานและมีผลต่อประสิทธิภาพ | 3.09.106.02.06 | 48065 |
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน | 3.1 ระบุโอกาสและข้อกำหนดสำหรับโครงสร้างกลไกการสนับสนุน | 3.09.106.03.01 | 48066 |
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน | 3.2 พัฒนากลไกการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการรวมถึงกลไกสนับสนุนสำหรับนอกเวลางาน (กำหนดเวลาแน่นอน) | 3.09.106.03.02 | 48067 |
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน | 3.3 พัฒนาโครงร่างและวัตถุประสงค์ของการให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการและกลไกสนับสนุนสำหรับนอกเวลางาน | 3.09.106.03.03 | 48068 |
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน | 3.4 ปรับเปลี่ยนกลไกการสนับสนุนนอกเวลางานตามความจำเป็น | 3.09.106.03.04 | 48069 |
3.09.106.04 ให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน | 4.1 ระบุโอกาสสำหรับงานสนับสนุน | 3.09.106.04.01 | 48070 |
3.09.106.04 ให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน | 4.2 สนับสนุนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม | 3.09.106.04.02 | 48071 |
3.09.106.04 ให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน | 4.3 บูรณาการกลไกการสนับสนุนในเวลางานและนอกเวลางานเข้าด้วยกัน | 3.09.106.04.03 | 48072 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในเรื่องที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพนักงานรวมทั้งเจ้าหน้าที่ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |