หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-232ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรมการดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม การทบทวนแผนการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.1ตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม 3.08.096.01.01 47946
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.2จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็น ในการฝึกอบรม 3.08.096.01.02 47947
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.3กำหนดทรัพยากรที่ต้องใช้ในการสนับสนุนกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.01.03 47948
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.4ระบุถึงกิจกรรมการฝึกอบรมที่จำเป็นต่อองค์กร 3.08.096.01.04 47949
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.5กำหนดความพร้อมของผู้เรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.01.05 47950
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.6นำผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียมามีส่วนร่วมในการวางแผนกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.01.06 47951
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.7พัฒนาตารางเวลาในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรมตามที่ระบุไว้ 3.08.096.01.07 47952
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.8พัฒนาแผนปฏิบัติการเพื่อช่วยในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.01.08 47953
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.9ส่งแผนการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3.08.096.01.09 47954
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 1.10กระตุ้นให้ผู้เรียน มีส่วนในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.01.10 47955
3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 2.1ให้การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.02.01 47956
3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 2.2จัดสรรทรัพยากรตามที่ผู้นำการฝึกอบรมต้องการในการจัดกิจกรรมเพื่อควบคุมระดับการให้บริการ 3.08.096.02.02 47957
3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 2.3แนะนำผู้เรียนเกี่ยวกับข้อบังคับที่กำหนดโดยผู้จัดกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.02.03 47958
3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 2.4รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมแต่ละครั้ง 3.08.096.02.04 47959
3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 2.5ปรับเปลี่ยนตารางการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม ตามความคิดเห็นจากผู้เรียนและประเด็นอื่นๆที่เกิดขึ้น ระหว่างการจัดกิจกรรม 3.08.096.02.05 47960
3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 2.6เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงาน 3.08.096.02.06 47961
3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม 2.7หมั่นติดต่อกับผู้จัด/ผู้ให้บริการการฝึกอบรม 3.08.096.02.07 47962
3.08.096.03 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม 3.1 ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.03.01 47963
3.08.096.03 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม 3.2 ประเมินความคุ้มค่าที่ได้จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม 3.08.096.03.02 47964
3.08.096.03 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม 3.3 ระบุแนวทางการสร้างความคุ้มค่าในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น 3.08.096.03.03 47965
3.08.096.03 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม 3.4 จัดทำรายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมขององค์กร 3.08.096.03.04 47966

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการฝึกอบรมและการประเมินผล การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล

-    ทักษะการระบุความต้องการด้านการฝึกอบรมขององค์กร การระบุความต้องการของผู้เรียนแต่ละบุคคล 

-    ทักษะการวางแผน การวิจัย การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การประเมินผล การวิเคราะห์ และการทบทวน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร ในการฝึกอบรมและการประเมินผล

-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมฝึกอบรมที่เหมาะสมกับบริบทของอุตสาหกรรม 

-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของการขาดแคลนบุคลากร เมื่อผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ดำเนินการฝึกอบรมที่ได้รับมอบหมายแล้วเสร็จ ในเวลาที่กำหนด

-    ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการฝึกอบรมโดยมีค่าไม่ต่ำไปกว่ามาตรฐานที่องค์กรกำหนด



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร ในการฝึกอบรมและการประเมินผล

-    แสดงความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมฝึกอบรมที่เหมาะสมกับบริบทของอุตสาหกรรม 

-    แสดงความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของการขาดแคลนบุคลากร เมื่อผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน

-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    การตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

•    การตรวจสอบผลของการตอบสนองความต้องการการฝึกอบรมการวิเคราะห์

•    การตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้ง การร้องขอการฝึกอบรมจากพนักงาน ผู้ร่วมงาน ลูกค้า หัวหน้า ผู้จัดการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

•    การตรวจสอบแผน ทิศทาง และวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ

•    การตรวจสอบคุณสมบัติของพนักงาน ใบรับรอง ใบอนุญาต ฯลฯ 

•    การตรวจสอบสภาพการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป ครอบคลุม การเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือและอุปกรณ์ ขั้นตอน กฎหมาย แผนผัง ความต้องการของลูกค้า ฯลฯ

•    การทำความเข้าใจถึงความต้องการการฝึกอบรมของแผนก คณะทำงานงาน และพนักงานแต่ละคน 

-    จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็นในการฝึกอบรม จะครอบคลุม 

•    ความสัมพันธ์ระหว่างความจำเป็นในการฝึกอบรมต้อง กับความต้องการขององค์กร โดยพิจารณาจากพื้นที่ แผนก คณะทำงาน และพนักงานแต่ละคน

•    ปัจจัยด้านกฎหมาย

•    การประเมินระดับสมรรถนะที่มีอยู่ กับความต้องการที่คาดหวัง

•    การประเมินค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อตอบสนองต่อความจำเป็นเร่งด่วน

•    การระบุถึงผลกระทบของการไม่ตอบสนอง ต่อความจำเป็นเร่งด่วนในการฝึกอบรม

•    การระบุกิจกรรมที่มีความสำคัญอื่น ๆ ที่องค์กรจะต้องรองรับ

•    การพิจารณาถึงความจำเป็นในการฝึกอบรม ร่วมกับการจัดลำดับความสำคัญ

•    การระบุแผนการทางเลือกในระยะสั้นที่สามารถนำมาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการได้ทันที นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม 

-    ทรัพยากร อาจครอบคลุม

•    เวลา

•    พื้นที่/ที่ตั้งและสถานที่

•    ทรัพยากรบุคคล

•    ทรัพยากรการเงิน

•    ทรัพยากรด้านกายภาพ

•    กลุ่มเครือข่าย

•    การฝึกอบรมของหน่วยงานภายนอก

-    กิจกรรมการฝึกอบรม (รวมทั้ง กิจกรรมใดๆ ที่จะส่งผลให้ผู้เรียนสำเร็จของ/หรือความคืบหน้าต่อการระบุสถานที่ทำงานทัศนคติทักษะและหรือความรู้) อาจครอบคลุม 

•    การฝึกอบรมรูปแบบดั้งเดิม

•    การเรียนรู้จากคอมพิวเตอร์

•    การเรียนจากที่บ้าน

•    การฝึกอบรมและการเรียนทางไปรษณีย์ 

•    การประชุม สัมมนา การจัดนิทรรศการ การนำเสนอทางการค้า การฝึกอบรม การอภิปราย

•    การฝึกอบรมจัดโดยตัวแทนจำหน่าย อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องหน่วยงาน/ตัวแทนจากภาครัฐ

•    หลักสูตรการฝึกอบรมทั่วไป รวมทั้ง ชุดกิจกรรมการฝึกอบรมที่นำเสนอโดยผู้จัดอบรมภายนอก

•    ทัศนศึกษา การเรียนรู้จากประสบการณ์ การเข้าเยี่ยมสถานที่ทางธุรกิจ

•    วิทยากรพิเศษ

•    การสาธิตและการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับ

•    โอกาสการเรียนรู้ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความจำเป็นขององค์กร

-    ตรวจสอบความพร้อมของผู้เรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม ควรเกี่ยวข้องกับ 

•    ตรวจบัญชีรายชื่อของพนักงาน เพื่อกำหนดความยืดหยุ่นในการทำงาน เพื่อรองรับการขาดพนักงาน และการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ประสานงานกับผู้บังคับบัญชา ในการระบุพนักงานที่จะมาทำงานแทนผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ประสานงานกับฝ่ายการเงิน ในการคำนวณค่าจ้างแรงงาน ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ระบุเวลา วัน และช่วงที่มีอัตราส่วนลูกค้ามาใช้บริการสูง-ต่ำ 

-    นำผู้มีส่วนได้เสีย มามีส่วนร่วมในการวางแผน อาจครอบคลุม 

•    หารือความต้องการของแต่ละบุคคลและกลุ่ม เกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ระบุปัญหาและอุปสรรคของแต่ละบุคคลและกลุ่ม ในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 

•    ระบุคุณสมบัติของผู้เรียน สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรม

•    หารือเกี่ยวกับตัวเลือกของกิจกรรมการฝึกอบรม กับหัวหน้างาน บริหารและผู้เรียน

•    อธิบายความจำเป็นของกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ระบุประโยชน์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ระบุการสนับสนุนที่จัดเตรียม สำหรับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม ครอบคลุม ค่าเดินทาง ค่าธรรมเนียม ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าอาหารและที่พัก

•    หารือเกี่ยวกับเวลาในการหยุดงาน เพื่อไปร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม ครอบคลุม การเรียน การฝึกปฏิบัติ การประเมินที่เหมาะสมของแต่ละกิจกรรม

-    พัฒนาตารางเวลา อาจครอบคลุม 

•    รองรับความจำเป็นในการปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน  เพื่อให้ได้ขอบเขตงานที่เป็นไปได้ มากที่สุด 

•    รองรับความสำคัญในการปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน เพื่อให้ได้ขอบเขตงานที่เป็นไปได้ มากที่สุด 

•    จำกัดกิจกรรมการฝึกอบรมและจำนวนการเข้าร่วม เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณและข้อจำกัดอื่น ๆ ในการดำเนินงาน

•    ระบุวัน วันที่ เวลา และพนักงาน สำหรับแต่ละกิจกรรมการฝึกอบรม 

•    ประสานงานการเข้าร่วมของผู้เรียน จากพื้นที่/หน่วยงานต่างๆ ให้มาจัดกิจกรรมการฝึกอบรมร่วมกัน

•    ระบุกิจกรรมการฝึกอบรม ที่เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ ในขณะที่ลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งหาสถานที่สำหรับจัดงานและกิจกรรมที่ทำได้ในท้องถิ่น  

•    ส่งร่างกำหนดการไปยังผู้เรียน และผู้บริหาร/หัวน้างาน

•    แก้ไขร่างกิจกรรมการฝึกอบรม จากข้อเสนอแนะที่ได้รับ เพื่อให้กิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรมากที่สุด

-    พัฒนาแผนปฏิบัติการ เพื่อช่วยในการดำเนินกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

•    จัดสรรความรับผิดชอบ ในการดำเนินการตามแผน 

•    รับสมัครและ/หรือลงทะเบียนกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ยืนยันการรับสมัครและ/หรือลงทะเบียน รวมทั้ง รายละเอียดกิจกรรมการฝึกอบรม การเตรียมตัว และ/หรือคุณสมบัติที่จำเป็นต้องมี เพื่อใช้ในการสมัครและ/หรือลงทะเบียน

•    พัฒนาแนวทางที่ผู้เข้าร่วมในกิจกรรมการฝึก สามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้กับพนักงานอื่น ๆ ในที่ทำงาน/องค์กร

•    อนุมัติพนักงานที่จะทำหน้าที่แทนและงบประมาณด้านค่าจ้างแรงงาน ตามความเหมาะสม

•    กำหนดกฎเกณฑ์ ที่จะใช้ในการประเมินหลังเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

•    แผนการดำเนินงานที่ใช้ร่วมกัน อาจครอบคลุม

•    เตรียมเอกสารข้อมูล เช่น จดหมาย บันทึกข้อมความ ใบปิดประกาศ

•    กล่าวถึงกิจกรรมการฝึกอบรม ในที่ประชุมพนักงาน

•    ใช้สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ครอบคลุม อีเมล์ อินทราเน็ต และโทรสาร

•    ดำเนินการจัดงานเฉพาะ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรม

-    การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม 

•    ชำระเงินหรือเตรียมการด้านอื่นๆ เช่น ยานพาหนะ/ต่อวัน การเดินทาง และการจัดหาที่พัก

•    จัดหาเครื่องมือที่ต้องใช้ ก่อนการฝึกอบรม เช่น เอกสารการอ่าน

•    ระบุและ/หรือการยืนยันสถานที่จัดการฝึกอบรม เวลาในการเข้าร่วม ที่ตั้งของสถานที่ ฯลฯ

•    ชี้แจงกับผู้เรียน เกี่ยวกับความคาดหวังขององค์กร จากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

•    กำหนดเวลาในการอนุญาตให้พนักงานหยุด เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการเดินทางไปไปยังที่ฝึกอบรม

•    ปรับตารางการทำงาน ให้พนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

-    จัดทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อให้หัวหน้างานรักษาระดับการบริการ อาจครอบคลุม 

•    อนุมัติและ/หรือจัดหาพนักงานเสริม เพื่อมาทำงานทดแทนผู้ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม

•    ปรับเปลี่ยนปริมาณงาน เพื่อรองรับการลดลงของระดับพนักงาน

•    แก้ไขกิจกรรมในสถานที่ทำงาน เพื่อรองรับการลดลงของระดับพนักงาน

•    แก้ไขเวลาให้บริการ

•    ปิดพื้นที่ให้บริการ

•    อนุมัติการจ่ายค่าล่วงเวลา ให้กับพนักงานที่ทำงานแทน ผู้ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม

-    ข้อบังคับที่กำหนด อาจครอบคลุม 

•    การตรงต่อเวลา

•    ระยะเวลาการเข้าเรียน 

•    การมีส่วนร่วมในกิจกรรม

•    ข้อตกลงด้านต่างๆ ของกิจกรรมการฝึกอบรม

•    การดำเนินการประเมินผลกิจกรรมการฝึกอบรม

•    การสร้างเครือข่ายกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมอื่น ๆ

•    การนำเอกสารหรือสิ่งของที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง

•    การมุ่งเน้นถึงความจำเป็นในการฝึกอบรม ที่เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน พื้นที่ในการปฏิบัติงาน แผนก และ/หรือ องค์กร 

•    ความสามารถในการแสดง/พิสูจน์ถึงผลการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

•    การแบ่งปันความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ได้เรียนรู้ กับพนักงานคนอื่นๆ

-    รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียน อาจครอบคลุม 

•    ความคิดเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษรหรือวาจา

•    ข้อเสนอแนะจากการมีส่วนร่วม ในกิจกรรมการฝึกอบรมทั้งหมด

•    ความเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาการฝึกอบรม

•    คำอธิบายในสิ่งที่ผู้เรียนเชื่อว่า กิจกรรมการฝึกอบรม ช่วยให้บรรลุความจำเป็นตามที่ระบุ

•    การสร้างความมั่นใจว่าข้อเสนอแนะมาจากผู้เรียนที่เข้าร่วมการฝึกอบรม 

•    การหารือในเรื่องที่เป็นกังวลกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม

-    ปรับเปลี่ยนตารางกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม 

•    การเพิ่มจำนวนผู้เรียนในกิจกรรมการฝึกอบรมเป็นกรณีพิเศษ 

•    การลดจำนวนผู้เรียนในกิจกรรมการฝึกอบรมจากที่ระบุในเบื้องต้น

•    การร้องขอผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมปรับเปลี่ยนกิจกรรมตามคำเสนอแนะที่ได้รับหรือการเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็น

•    การหาสิ่งชดเชยจากผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม หากกิจกรรมไม่เป็นไปตามสัญญา

•    การย้ายผู้เรียนจากกิจกรรมการฝึกอบรมทั่วไป และการทำงานร่วมกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อสร้างกิจกรรมการฝึกอบรมเฉพาะ

•    การเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมการฝึกอบรมโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม

•    การหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนผู้อำนวยความสะดวกใช้ในกิจกรรมการฝึกอบรม (Facilitator) ที่ผู้เรียนระบุว่ามีปัญหา

•    การแนะนำผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เกี่ยวกับความต้องการด้านต่าง ๆ ขององค์กร ครอบคลุม เวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ช่วงเวลาของการฝึกอบรม กิจกรรม การประเมินผล การเตรียมจัดอาหารและเครื่องดื่ม การประชุม ฯลฯ

•    การหารือถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่ถูกเสนอ ในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน กับหัวหน้างาน ผู้บริหาร และลูกค้า ฯลฯ

•    การสื่อสารเกี่ยวกับตารางการเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงกับผู้เรียนและคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

-    ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

•    หาข้อมูลจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

•    เปรียบเทียบข้อมูลการปฏิบัติงาน การดำเนินงาน และสถิติขององค์กร ก่อนการฝึกอบรมกับหลังการฝึกอบรม

•    มุ่งเน้นเกณฑ์ที่ระบุไว้ในขั้นตอนการวางแผน เพื่อใช้ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการฝึกอบรม 

•    เปรียบเทียบผลของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม จากการมีส่วนร่วมในการฝึกอบรมที่มีมาตรฐานมากขึ้น 

-    ประเมินความคุ้มค่าที่ได้จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม 

•    ดำเนินการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน รวมทั้ง ระบุและคำนวณต้นทุนแอบแฝงที่เกิดขึ้นจริงในกิจกรรมการฝึกอบรม

•    เปรียบเทียบตัวเลขการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม รวมทั้งระบุต้นทุนแอบแฝงที่เกิดขึ้นจริงในกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ระบุการฝึกอบรมทางเลือกที่สามารถจัดหาโดยใช้จำนวนต้นทุนเท่ากัน 

•    รับรู้ประเด็นทางอารมณ์ ทั้งด้านบวกและ/หรือด้านลบ ที่ผู้เรียนประสบจากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

-    แนวทางการสร้างความคุ้มค่าในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

•    หาส่วนลด สำหรับการเข้าร่วมกับกิจกรรมการฝึกอบรมในอนาคต

•    จัดกิจกรรมฝึกอบรมภายใน รวมทั้งนำเสนอแก่พนักงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร 

•    จัดกิจกรรมการฝึกอบรมกับองค์กรอื่นโดยการร่วมทุนกัน

•    ร้องขอผู้เรียนในการสบทบทุนการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม รวมทั้งละเว้นค่าจ้างแรงงาน

•    ทำงานร่วมกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อเสนอกิจกรรมที่มีระยะเวลาสั้นลง

•    พัฒนาวิธีการจัดโครงสร้างภายในองค์กร เพื่อเอื้อต่อการแบ่งปันความรู้และทักษะจากผู้เรียนสู่พนักงานคนอื่น

-    รายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

•    โครงร่างและภาพรวมของกิจกรรมการฝึกอบรมที่จัดขึ้น รวมทั้งเหตุผลในการจัด 

•    ต้นทุนและผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น

•    จำนวนของพนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

•    ภาพรวมของการประเมินผู้เรียนจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการฝึกอบรม

•    บทวิเคราะห์ต้นทุนเชิงเปรียบเทียบในการจัดการกิจกรรมการฝึกอบรมกับวิธีการอื่นๆ 

•    คำอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมถัดไป ที่ได้รับการระบุว่ามีศักยภาพสำหรับผู้เรียนในอนาคต รวมทั้ง การระบุกิจกรรมการฝึกที่ได้ระบุไว้แล้วแต่ยังไม่มีการเข้าร่วม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ