หน่วยสมรรถนะ
รักษาความปลอดภัยบริเวณที่ทำงานและผู้ปฏิบัติงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-4-227ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รักษาความปลอดภัยบริเวณที่ทำงานและผู้ปฏิบัติงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรักษาความปลอดภัยบริเวณที่ทำงานและผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น การรับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน การดำเนินการอพยพ การดำเนินงานธุรการที่เกี่ยวข้อง และการรับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.04.142.01 รับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น | 1.1 ระบุสภาพโดยธรรมชาติและจุดติดตั้งอุปกรณ์เตือนภัย | 3.04.142.01.01 | 48516 |
3.04.142.01 รับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น | 1.2 ติดต่อประสานงานหน่วยงานให้บริการฉุกเฉิน | 3.04.142.01.02 | 48517 |
3.04.142.01 รับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น | 1.3 ให้ความช่วยเหลือหน่วยงานให้บริการฉุกเฉินในการเข้าถึงพื้นที่และการอำนวยความสะดวกอื่น | 3.04.142.01.03 | 48518 |
3.04.142.01 รับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น | 1.4 ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น | 3.04.142.01.04 | 48519 |
3.04.142.02 รับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย | 2.1 จัดหน่วยลาดตระเวนเพื่อติดตาม/บ่งชี้พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม | 3.04.142.02.01 | 48520 |
3.04.142.02 รับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย | 2.2 รักษาความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยง | 3.04.142.02.02 | 48521 |
3.04.142.02 รับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย | 2.3 รับมือกับสิ่งของต้องสงสัย | 3.04.142.02.03 | 48522 |
3.04.142.02 รับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย | 2.4 รับมือกับคำขู่หรือการลอบวางระเบิด | 3.04.142.02.04 | 48523 |
3.04.142.03 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.1 ระบุลักษณะและขอบเขตของเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 3.04.142.03.01 | 48524 |
3.04.142.03 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.2 ติดต่อประสานงานหน่วยงานให้บริการฉุกเฉิน | 3.04.142.03.02 | 48525 |
3.04.142.03 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.3 นำแผนรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินไปใช้ปฏิบัติ | 3.04.142.03.03 | 48526 |
3.04.142.03 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.4 ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น | 3.04.142.03.04 | 48527 |
3.04.142.03 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.5 รักษาสวัสดิภาพสูงสุดในสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.04.142.03.05 | 48528 |
3.04.142.04 ดำเนินงานธุรการที่เกี่ยวข้อง | 5.1 จัดทำเอกสารและรายงานที่จำเป็น | 3.04.142.04.01 | 48529 |
3.04.142.04 ดำเนินงานธุรการที่เกี่ยวข้อง | 5.2 ประสานงานกับฝ่ายบริหารในการปรับปรุงความปลอดภัยแก่ลูกค้าและพนักงาน | 3.04.142.04.02 | 48530 |
3.04.142.05 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.1 ควบคุมสถานการณ์ | 3.04.142.05.01 | 48531 |
3.04.142.05 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.2 ติดต่อประสานงานหน่วยงานให้บริการฉุกเฉิน | 3.04.142.05.02 | 48532 |
3.04.142.05 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.3 ติดต่อประสานงานฝ่ายบริหาร | 3.04.142.05.03 | 48533 |
3.04.142.05 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.4 ปกป้อง/รักษาสถานที่เกิดเหตุ | 3.04.142.05.04 | 48534 |
3.04.142.05 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.5 ปลอบประโลมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเสียชีวิต | 3.04.142.05.05 | 48535 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - เทคนิคการตั้งค่าและสั่งให้ระบบเตือนภัยทำงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |