หน่วยสมรรถนะ
พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-4-226ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอด้วยวาจา การนำเสนอ และการประเมินผลการนำเสนอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.1 กำหนดผู้ฟัง | 3.10.114.01.01 | 48184 |
3.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.2 เลือกหัวข้อที่เหมาะสมกับผู้ฟัง | 3.10.114.01.02 | 48185 |
3.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.3 ค้นคว้าข้อมูลสำหรับการนำเสนอ | 3.10.114.01.03 | 48186 |
3.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.4 เลือกข้อมูลที่จะใส่ไว้ในการนำเสนอ | 3.10.114.01.04 | 48187 |
3.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.5 จัดการ เรียงลำดับข้อมูลตามขั้นตอนการนำเสนอ | 3.10.114.01.05 | 48188 |
3.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.6 ทบทวนการนำเสนอว่าใช้ไวยากรณ์ถูกต้อง และใช้คำศัพท์ที่เหมาะสม | 3.10.114.01.06 | 48189 |
3.10.114.02 นำเสนอ | 2.1 ซ้อมการนำเสนอ | 3.10.114.02.01 | 48190 |
3.10.114.02 นำเสนอ | 2.2 นำเสนอในระยะเวลาที่เหมาะสม | 3.10.114.02.02 | 48191 |
3.10.114.02 นำเสนอ | 2.3 ตอบคำถามผู้ฟัง | 3.10.114.02.03 | 48192 |
3.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ | 3.1 รวบรวมสาร ข้อมูลที่ได้รับจากผู้ฟัง | 3.10.114.03.01 | 48193 |
3.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ | 3.2 ตอบ/แจ้งกลับข้อมูลที่ได้รับจากผู้ฟัง | 3.10.114.03.02 | 48194 |
3.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ | 3.3 พิจารณาโอกาสในการปรับปรุงการนำเสนอสำหรับครั้งต่อไป | 3.10.114.03.03 | 48195 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - สามารถนำเสนอด้วยวาจาอย่างเหมาะสมภายในระยะเวลาที่กำหนดตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็นที่นำเสนอ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |