หน่วยสมรรถนะ
เขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-3-220ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับเขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสามารถในการจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา การเขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ และการเขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา | 1.1 เขียนข้อความที่กระชับ ชัดเจนจากสิ่งที่ได้ฟัง | 3.10.117.01.01 | 48215 |
3.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา | 1.2 เขียนด้วยลายมือที่ชัดเจน อ่านได้ | 3.10.117.01.02 | 48216 |
3.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา | 1.3 ใส่ข้อมูลที่จำเป็นให้ครบถ้วน | 3.10.117.01.03 | 48217 |
3.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา | 1.4 ระมัดระวังการใช้คำย่อ ที่จะไม่ทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสน ไม่เข้าใจ | 3.10.117.01.04 | 48218 |
3.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา | 1.5 สะกดชื่อและที่อยู่อย่างถูกต้อง | 3.10.117.01.05 | 48219 |
3.10.117.02 เขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ | 2.1 วางโครงสร้างการเขียนตามลำดับขั้นตอนการสั่งงาน | 3.10.117.02.01 | 48220 |
3.10.117.02 เขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ | 2.2 ใช้ความระมัดระวังเพื่อให้คำสั่งมีความชัดเจน และไม่ก่อให้เกิดความสับสน | 3.10.117.02.02 | 48221 |
3.10.117.02 เขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ | 2.3 ใช้ภาษาที่สุภาพ | 3.10.117.02.03 | 48222 |
3.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล | 3.1 ใช้คำขอบคุณและขอโทษอย่างเหมาะสมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน | 3.10.117.03.01 | 48223 |
3.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล | 3.2 เขียนข้อความสั้นเพื่ออธิบายเหตุผลของการไม่สามารถปฏิบัติงานได้ชั่วคราว | 3.10.117.03.02 | 48224 |
3.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล | 3.3 ใช้คำเริ่มต้นและคำลงท้ายอย่างเหมาะสม | 3.10.117.03.03 | 48225 |
3.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล | 3.4 ใช้คำศัพท์และไวยากรณ์อย่างถูกต้อง | 3.10.117.03.04 | 48226 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการเขียนข้อความที่ชัดเจน กระชับ สุภาพ อ่อนน้อม (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ สามารถสะกดได้อย่างถูกต้อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |