หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
จัดการบุคคลที่ก่อความเดือดร้อน รำคาญ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-210ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการบุคคลที่ก่อความเดือดร้อน รำคาญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.04.145.01 ระบุระดับของความเดือดร้อนหรือรำคาญที่อาจจะเกิดขึ้น | 1.1 ประเมินระดับความรุนแรงของความเดือดร้อนหรือรำคาญของลูกค้า | 3.04.145.01.01 | 48576 |
3.04.145.01 ระบุระดับของความเดือดร้อนหรือรำคาญที่อาจจะเกิดขึ้น | 1.2 เสนอให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ | 3.04.145.01.02 | 48577 |
3.04.145.01 ระบุระดับของความเดือดร้อนหรือรำคาญที่อาจจะเกิดขึ้น | 1.3 รายงานความรุนแรงของปัญหาไปยังเจ้าหน้าที่ที่เหมาะสมทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน | 3.04.145.01.03 | 48578 |
3.04.145.01 ระบุระดับของความเดือดร้อนหรือรำคาญที่อาจจะเกิดขึ้น | 1.4 ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ที่อาจจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ลูกค้าและสินทรัพย์ | 3.04.145.01.04 | 48579 |
3.04.145.02 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม | 2.1 วิเคราะห์สถานการณ์อย่างละเอียดรอบคอบ | 3.04.145.02.01 | 48580 |
3.04.145.02 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม | 2.2 พิจารณาเลือกใช้วิธีการรับมือกับสถานการณ์อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของบริษัท | 3.04.145.02.02 | 48581 |
3.04.145.02 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม | 2.3 อธิบายสถานการณ์ให้ลูกค้าทราบโดยใช้ทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม | 3.04.145.02.03 | 48582 |
3.04.145.02 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม | 2.4 ให้ความช่วยเหลือแก่แขก/ลูกค้าหากจำเป็นต้องอพยพออกจากสถานที่ | 3.04.145.02.04 | 48583 |
3.04.145.03 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.1 ประเมินสถานการณ์ | 3.04.145.03.01 | 48584 |
3.04.145.03 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.2 รับมือกับบุคคลที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญอย่างเหมาะสม | 3.04.145.03.02 | 48585 |
3.04.145.03 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.3 รับมือกับนักดื่มวัยเยาว์ | 3.04.145.03.03 | 48586 |
3.04.145.03 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.4 ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.04.145.03.04 | 48587 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |