หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างบทสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-208ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างบทสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างบทสนทนาเพื่อพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพบและทักทายผู้เข้าพัก การตอบสนองความต้องการของลูกค้า และการสนทนากับลูกค้าเป็นเวลาสั้น ๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.10.111.01 พบและทักทายผู้เข้าพัก 1.1 กล่าวทักทายต้อนรับลูกค้า 3.10.111.01.01 48130
3.10.111.01 พบและทักทายผู้เข้าพัก 1.2 แนะนำตนเอง 3.10.111.01.02 48131
3.10.111.01 พบและทักทายผู้เข้าพัก 1.3 ถามความต้องการของลูกค้า 3.10.111.01.03 48132
3.10.111.02 ตอบสนองความต้องการของลูกค้า 2.1 ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา 3.10.111.02.01 48133
3.10.111.02 ตอบสนองความต้องการของลูกค้า 2.2 ทบทวนการร้องขอ หรือความต้องการของลูกค้า 3.10.111.02.02 48134
3.10.111.02 ตอบสนองความต้องการของลูกค้า 2.3 ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเวลาที่กำหนด 3.10.111.02.03 48135
3.10.111.02 ตอบสนองความต้องการของลูกค้า 2.4 ให้คำอธิบายและต้องกล่าวคำขออภัย หากไม่สามารถที่จะตอบคำถามหรือตอบสนองความต้องการได้ 3.10.111.02.04 48136
3.10.111.02 ตอบสนองความต้องการของลูกค้า 2.5 ในกรณีที่ไม่สามารถตอบคำถามหรือตอบสนองลูกค้าได้ ต้องหาทางหรือวิธีอื่นๆ หรือทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงความช่วยเหลือ 3.10.111.02.05 48137
3.10.111.03 สนทนากับลูกค้าเป็นเวลาสั้น ๆ 3.1 สนทนาด้วยหัวข้อที่เหมาะสม 3.10.111.03.01 48138
3.10.111.03 สนทนากับลูกค้าเป็นเวลาสั้น ๆ 3.2 แสดงให้เห็นถึงความอยากร่วมสนทนา 3.10.111.03.02 48139
3.10.111.03 สนทนากับลูกค้าเป็นเวลาสั้น ๆ 3.3 แสดงความสนใจในสิ่งที่ผู้พูดพูด 3.10.111.03.03 48140
3.10.111.03 สนทนากับลูกค้าเป็นเวลาสั้น ๆ 3.4 ขัดจังหวะการสนทนาอย่างสุภาพ 3.10.111.03.04 48141
3.10.111.03 สนทนากับลูกค้าเป็นเวลาสั้น ๆ 3.5 ปิดการสนทนาอย่างสุภาพ 3.10.111.03.05 48142

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการพบปะและทักทายแขกผู้เข้าพัก

-    ทักษะและความสามารถในการแนะนำตัวเองและคนอื่น ๆ

-    ทักษะและความสามารถในการเริ่มต้นและปิดการสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

-    ทักษะและความสามารถในการที่จะถามคำถามเพื่อให้เกิดการสนทนาต่อไป

-    ทักษะและความสามารถในการตอบสนองคำถามและคำร้องขอของผู้เข้าพัก

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการพบปะและทักทายแขกผู้เข้าพัก การตอบสนองคำถามและคำร้องขอของผู้เข้าพัก การเริ่มต้นและปิดการสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ไม่มี



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    พบและทักทายลูกค้าผู้เข้าพัก อาจรวมถึง

•    ทักทายผู้เข้าร่วมประชุมด้วยใบหน้าเป็นมิตร พร้อมรอยยิ้ม

•    การใช้น้ำเสียงที่เป็นมิตร “Welcome to …”

•    แนะนำตัวเองแบบสั้นๆ “My name is … and I’ve been working here for …”

•    การแสดงออกเพื่อให้ลูกค้ารับรู้ถึง การช่วยเหลือด้วยความยินดีอย่างแท้จริง

•    สร้างความประทับใจแรกต่อลูกค้า

-    ตอบสนองต่อคำถามหรือความต้องการของลูกค้า  อาจรวมถึง

•    ให้คำแนะนำ

•    การทำตามข้อเสนอแนะ

•    ถามคำถาม

•    บอกทิศทาง

•    ให้รายละเอียด

•    ให้คำอธิบาย

•    นำเสนอความคิดเห็น

•    ยอมรับ และไม่เห็นด้วยอย่างสุภาพ

•    ขอโทษ

•    สัญญาว่าจะทำตามการร้องขอ

•    ให้ข้อมูลข้อเท็จจริง

-    การสนทนาสั้นๆ หรือแบบไม่เป็นทางการกับลูกค้าอาจรวมถึง

•    เหตุการณ์การทำงานร่วมกัน

•    การขยายความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

•    การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่คาดเดาไม่ได้

•    การขึ้นบริบทใหม่

-    หัวข้อที่เหมาะสมหมายถึง การแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่ไม่ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและหลีกเลี่ยงหัวข้อต่างๆ ที่จะทำให้เกิดการพิพาท หรือเป็นหัวข้อที่จะส่อไปในทางผิดกฎหมาย

-    เทคนิคในการหยุดหรือละจากการสนทนาและกลับไปร่วมการสนทนาใหม่อาจรวมถึง

•    เริ่มต้นการสนทนาด้วยการเลือกหัวข้อที่เหมาะสมเพื่อให้ตรงกับบริบท เช่น “Did you have a good flight? Is this your first time to visit …?”

•    เปิดโอกาสให้คู่สนทนาได้พูด โดยการเว้นจังหวะ พูดให้ช้าลง ใช้เสียงต่ำ ใช้สายตาแสดงการตั้งคำถาม หรือถามคำถามโดยตรง 

•    ปิดโอกาสคู่สนทนาในการพูด โดยการพูดให้เร็วขึ้น ไม่เว้นจังหวะ ใช้เสียงสูง

•    จับจังหวะในการสนทนา โดยสังเกตช่วงการเว้นจังหวะของคู่สนทนา หรือเริ่มพูดก่อนคำสุดท้ายของคู่สนทนาจะจบลงเพียงเล็กน้อย ใช้เสียงสูง หรือพูดเร็วขึ้น 

•    ใช้นิพจน์เช่น “By the way…, Before I forget …, That reminds me of …, Incidentally …”

-    แสดงถึงความสนใจในสิ่งที่ผู้พูดกำลังพูดอาจรวมถึง

•    แสดงความสนใจในสิ่งที่คนอื่นพูด

•    การตอบสนองอย่างเหมาะสม เพื่อเสริมสิ่งที่คนอื่นพูด เช่น “Sorry to interrupt, but …, Excuse me for interrupting, but …, I just have to say …”

-    ขัดจังหวะการสนทนาอย่างสุภาพหมายถึง

•    ใช้วิธีการขัดจังหวะที่สุภาพที่จะหยุดการสนทนา เช่น “Really! That’s amazing; Oh no!, I totally agree”

•    รู้วิธีการปิดการสนทนาอย่างสุภาพ

•    ตระหนักถึงช่วงจังหวะการพูดของคนอื่น

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ