หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการงานแม่บ้านแก่ลูกค้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-198ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการงานแม่บ้านแก่ลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริการงานแม่บ้านแก่ลูกค้า ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การรับเรื่องและให้บริการ การให้คำแนะนำแก่ลูกค้า และการประสานงานกับหน่วยงานอื่น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.03.132.01 รับเรื่อง | 1.1 รับเรื่องหรือคำร้องขอจากลูกค้า | 3.03.132.01.01 | 48280 |
3.03.132.01 รับเรื่อง | 1.2 รับเรื่องหรือคำร้องขอจากพนักงาน | 3.03.132.01.02 | 48281 |
3.03.132.01 รับเรื่อง | 1.3 บันทึกคำร้องขอความต้องการบริการแม่บ้านตามระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร | 3.03.132.01.03 | 48282 |
3.03.132.01 รับเรื่อง | 1.4 ระบุเวลาที่จะให้บริการได้สำเร็จ/เวลาที่สิ่งของที่ร้องขอจะส่งถึงห้องพักลูกค้า | 3.03.132.01.04 | 48283 |
3.03.132.01 รับเรื่อง | 1.5 ประสานงานกับหน่วยงานอื่นเพื่อให้บริการตามที่ได้รับการร้องขอ | 3.03.132.01.05 | 48284 |
3.03.132.01 รับเรื่อง | 1.6 ค้นหาและส่งมอบสิ่งของที่ได้รับการร้องขอถึงห้องพักลูกค้า | 3.03.132.01.06 | 48285 |
3.03.132.01 รับเรื่อง | 1.7 ติดตั้งอุปกรณ์ที่ได้รับการร้องขอในห้องพักลูกค้า | 3.03.132.01.07 | 48286 |
3.03.132.01 รับเรื่อง | 1.8 กำจัดสิ่งของออกจากห้องพักลูกค้าตามที่ได้รับการร้องขอ | 3.03.132.01.08 | 48287 |
3.03.132.02 ให้คำแนะนำแก่ลูกค้า | 2.1 ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าสำหรับบริการและสิ่งของที่แผนกแม่บ้านมีไว้เพื่อให้บริการ | 3.03.132.02.01 | 48288 |
3.03.132.02 ให้คำแนะนำแก่ลูกค้า | 2.2 ให้คำแนะนำการใช้งานสิ่งของ/อุปกรณ์ที่ส่งมอบให้ลูกค้าถ้าจำเป็น | 3.03.132.02.02 | 48289 |
3.03.132.02 ให้คำแนะนำแก่ลูกค้า | 2.3 สาธิตการใช้งานอุปกรณ์ที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้า | 3.03.132.02.03 | 48290 |
3.03.132.02 ให้คำแนะนำแก่ลูกค้า | 2.4 ประสานงานกับพนักงานหรือหน่วยงานอื่นเพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติมถ้าจำเป็น | 3.03.132.02.04 | 48291 |
3.03.132.03 ประสานงานกับหน่วยงานอื่น | 3.1 รายงานข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น | 3.03.132.03.01 | 48292 |
3.03.132.03 ประสานงานกับหน่วยงานอื่น | 3.2 แจ้งผู้บริหารเกี่ยวกับเหตุการณ์น่าสงสัยหรืออันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น | 3.03.132.03.02 | 48293 |
3.03.132.03 ประสานงานกับหน่วยงานอื่น | 3.3 เข้าร่วมการวางแผนความต้องการจัดหาสินทรัพย์หรือการวางแผนมาตรฐานคุณภาพบริการ | 3.03.132.03.03 | 48294 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการสื่อสารทั้งวัจนภาษา และอวัจนภาษา ทักษะในการเจรจาต่อรองและการแก้ปัญหา (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบบริการให้แก่ลูกค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |