หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-197ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโต้ตอบด้วยวาจา การโต้ตอบด้วยการเขียนแบบง่ายๆ การโต้ตอบได้ทันทีทันใด และการปฏิบัติตามขั้นตอน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.10.110.01 โต้ตอบด้วยวาจา 1.1 การตอบโต้กันเองภายในสถานที่ทำงาน 3.10.110.01.01 48118
3.10.110.01 โต้ตอบด้วยวาจา 1.2 ใช้ภาษากายที่เหมาะสมในการบ่งบอกถึงความเข้าใจ 3.10.110.01.02 48119
3.10.110.01 โต้ตอบด้วยวาจา 1.3 ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ 3.10.110.01.03 48120
3.10.110.02 โต้ตอบด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ 2.1 ทำความเข้าใจของคำสั่งผู้บังคับบัญชา 3.10.110.02.01 48121
3.10.110.02 โต้ตอบด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ 2.2 วิเคระห์ความต้องการให้กระจ่างหรือการถามซ้ำ 3.10.110.02.02 48122
3.10.110.02 โต้ตอบด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ 2.3 ทำแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจ 3.10.110.02.03 48123
3.10.110.03 โต้ตอบได้ทันทีทันใด 3.1 จับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการตอบโต้ 3.10.110.03.01 48124
3.10.110.03 โต้ตอบได้ทันทีทันใด 3.2 หาวิธีการในการตอบโต้ หรือการแก้ปัญหา 3.10.110.03.02 48125
3.10.110.03 โต้ตอบได้ทันทีทันใด 3.3 ทำความเข้าใจต่อคำสั่ง 3.10.110.03.03 48126
3.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอน 4.1 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจถึงการตอบโต้ด้วยภาษาอังกฤษในงานของตน 3.10.110.04.01 48127
3.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอน 4.2 อธิบายข้อยกเว้นขั้นตอนตามปกติ 3.10.110.04.02 48128
3.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอน 4.3 หาแนวทางปรับปรุงแก้ไข 3.10.110.04.03 48129

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการยืนยันความเข้าใจคำสั่งภาษาอังกฤษด้วยวาจา

-    ทักษะและความสามารถในการแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในคำแนะนำด้วยภาษาอังกฤษ

-    ทักษะและความสามารถในการดำเนินการตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด

-    ทักษะและความสามารถในการถามคำถามภาษาอังกฤษ

-    ทักษะและความสามารถในการถามคำถามเพื่อชี้แจงชุดคำสั่ง

-    ทักษะและความสามารถในการระบุปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น

-    ทักษะและความสามารถในการที่จะนำเสนอทางเอาชนะปัญหาหรืออุปสรรคได้

-    ทักษะและความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการยืนยันความเข้าใจคำสั่งภาษาอังกฤษด้วยวาจา การดำเนินการตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด การถามคำถามภาษาอังกฤษ การถามคำถามเพื่อชี้แจงชุดคำสั่ง การระบุปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น การอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

ไม่มี



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    ชุดคำสั่งที่ได้รับในที่ทำงานอาจรวมถึง

•    การอธิบายลำดับของสิ่งที่จะต้องทำ

•    พื้นที่สำหรับการเก็บสิ่งของ

•    ระยะเวลาในการใช้สิ่งของ

•    นโยบายและคำแนะนำขั้นตอน 

•    การให้คำแนะนำแบบฉุกเฉิน เพื่อปฏิบัติตามปัญหาที่ได้รับ หรือตามคำสั่ง

-    ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงความเข้าใจอาจรวมถึง

•    การพยักหน้า หรือพยักหัว

•    การหยิบอุปกรณ์หรือภาชนะที่จะใช้งานได้ถูกต้อง

-    วิธีที่จะถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษซึ่งเป็นคำถามปลายเปิด เช่น

•    “So I print out the address labels first, then what do I do?”

•    “Should I send the brochures to all the travel agents listed here?”

•    “So you want me to store the fruit in the fridge. Is that right?”

-    วิธีการที่จะยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้

•    “Yes, I can do that”

•    “Okay, I’ll do that straight away”

•    “Fine, I understand. I’ll have that ready for you by tomorrow afternoon”

•    “Sure, I’ll start on that now”

•    giving a ‘closed’ statement in response to a question e.g. “Yes” or “No”

-    ชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจนอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้

•    “If …. happens, then you should …..”

•    “If that doesn’t work ….. try ……”

•    “When ….. happens, then you must ……”

-    อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติอาจรวมถึง

•    ใช้เครื่องหมายลำดับ เช่น ครั้งแรก แล้ว

•    การใช้คำวิเศษณ์ เช่น มักจะ บางครั้ง มักจะ เป็นครั้งคราว

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ