หน่วยสมรรถนะ
ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-197ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโต้ตอบด้วยวาจา การโต้ตอบด้วยการเขียนแบบง่ายๆ การโต้ตอบได้ทันทีทันใด และการปฏิบัติตามขั้นตอน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.10.110.01 โต้ตอบด้วยวาจา | 1.1 การตอบโต้กันเองภายในสถานที่ทำงาน | 3.10.110.01.01 | 48118 |
3.10.110.01 โต้ตอบด้วยวาจา | 1.2 ใช้ภาษากายที่เหมาะสมในการบ่งบอกถึงความเข้าใจ | 3.10.110.01.02 | 48119 |
3.10.110.01 โต้ตอบด้วยวาจา | 1.3 ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ | 3.10.110.01.03 | 48120 |
3.10.110.02 โต้ตอบด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ | 2.1 ทำความเข้าใจของคำสั่งผู้บังคับบัญชา | 3.10.110.02.01 | 48121 |
3.10.110.02 โต้ตอบด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ | 2.2 วิเคระห์ความต้องการให้กระจ่างหรือการถามซ้ำ | 3.10.110.02.02 | 48122 |
3.10.110.02 โต้ตอบด้วยการเขียนแบบง่าย ๆ | 2.3 ทำแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจ | 3.10.110.02.03 | 48123 |
3.10.110.03 โต้ตอบได้ทันทีทันใด | 3.1 จับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการตอบโต้ | 3.10.110.03.01 | 48124 |
3.10.110.03 โต้ตอบได้ทันทีทันใด | 3.2 หาวิธีการในการตอบโต้ หรือการแก้ปัญหา | 3.10.110.03.02 | 48125 |
3.10.110.03 โต้ตอบได้ทันทีทันใด | 3.3 ทำความเข้าใจต่อคำสั่ง | 3.10.110.03.03 | 48126 |
3.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอน | 4.1 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจถึงการตอบโต้ด้วยภาษาอังกฤษในงานของตน | 3.10.110.04.01 | 48127 |
3.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอน | 4.2 อธิบายข้อยกเว้นขั้นตอนตามปกติ | 3.10.110.04.02 | 48128 |
3.10.110.04 ปฏิบัติตามขั้นตอน | 4.3 หาแนวทางปรับปรุงแก้ไข | 3.10.110.04.03 | 48129 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการยืนยันความเข้าใจคำสั่งภาษาอังกฤษด้วยวาจา (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |