หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-194ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการ การอ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่างๆ และการรับและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม  1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร  3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.01.013.01 เตรียมความพร้อมสำหรับการทำงาน 1.1 อ่านและตีความข้อกำหนดของงานจากลูกค้าภายในและภายนอก 3.01.013.01.01 47757
3.01.013.01 เตรียมความพร้อมสำหรับการทำงาน 1.2 อ่านและแปลความหมายของขั้นตอนต่างๆ 3.01.013.01.02 47758
3.01.013.01 เตรียมความพร้อมสำหรับการทำงาน 1.3 อ่านและแปลความหมายคำสั่งพื้นฐานและ/หรือแผนภาพ 3.01.013.01.03 47759
3.01.013.01 เตรียมความพร้อมสำหรับการทำงาน 1.4 อ่านและแปลความหมายของคำสั่งในการทำงานเพื่อทำความเข้าใจข้อกำหนดของงาน 3.01.013.01.04 47760
3.01.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.1 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง/เอกสารเพื่อให้สามารถดำเนินงานได้ตามความต้องการขององค์กร 3.01.013.02.01 47761
3.01.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.2 ระบุวัตถุประสงค์ของคำสั่ง คำชี้แนะ และ/หรือแผนภาพสำหรับงานอย่างใดอย่างหนึ่ง 3.01.013.02.02 47762
3.01.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.3 ถามคำถามจากผู้รู้เพื่อที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมและ/หรือเพื่อสร้างความเข้าใจ 3.01.013.02.03 47763
3.01.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.4 อ่านและตีความรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากคำสั่งทิศทาง และ/หรือแผนภาพเพื่อประยุกต์ใช้กับงานใดงานหนึ่ง 3.01.013.02.04 47764
3.01.013.03 รับและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.1 รับทราบ ทำความเข้าใจ และประเมินข้อกำหนดของคำสั่งและ/หรือคำชี้แนะที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางขององค์กร 3.01.013.03.01 47765
3.01.013.03 รับและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.2 ถามคำถามและยืนยันคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายในกรณีที่จำเป็น 3.01.013.03.02 47766
3.01.013.03 รับและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.3 ทำงานตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด 3.01.013.03.03 47767
3.01.013.03 รับและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.4 ขอรับคำติชมหรือข้อชี้แนะภายหลังการปฏิบัติงานตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย 3.01.013.03.04 47768

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    สามารถบอก/ระบุถึงข้อมูล อธิบายและประยุกต์ใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ เครื่องหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ต่าง ๆ 

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ ที่มีใช้ในสถานที่ทำงาน 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการระบุข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่งานประจำ กระบวนการทำงาน เหตุการณ์หรือทักษะต่าง ๆ 



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์ เครื่องหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ต่าง ๆ 

-    แสดงความรู้ความเข้าใจในกฎระเบียบ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ ที่มีใช้ในสถานที่ทำงาน 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง




  • คำแนะนำ



ไม่มี




  • คำอธิบายรายละเอียด




  • ข้อกำหนดของงาน (Job Specification) รวมถึง

    • ผลลัพธ์หรือผลงาน

    • หน้าที่

    • สายการบังคับบัญชา



  • ลูกค้าภายในองค์กรรวมถึง

    • เพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่น ๆ

    • สมาชิกในกลุ่ม

    • หัวหน้างานและผู้จัดการ



  • ลูกค้าภายนอกองค์กรวมถึง

    • คู่ค้า

    • ลูกค้า



  • ขั้นตอน รวมถึง

    • ขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานตามแผนการบริหารจัดการความปลอดภัย  อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

    • ขั้นตอนการปฏิบัติกรณีฉุกเฉิน ไฟไหม้ และอุบัติเหตุ

    • ขั้นตอนการปฏิบัติสำหรับรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล

    • ขั้นตอนการใช้เสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล

    • การใช้ยานยนต์

    • ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

    • ขั้นตอนการทำงานและคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำงาน



  • คำสั่ง คำชี้แนะและแผนภาพ รวมถึง

    • คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน

    • คำชี้แนะในการใช้อุปกรณ์ให้ปลอดภัย

    • คำชี้แนะในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    • แผนภาพแสดงขั้นตอนการทำงานอย่างปลอดภัย

    • นโยบายและขั้นตอน

    • คู่มือ



  • คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน รวมถึง

    • วิธีการทำงาน

    • วิธีการและขั้นตอน

    • อุปกรณ์

    • นโยบายและขั้นตอน

    • คู่มือ



  • ข้อมูลและเอกสารรวมถึง

    • ขั้นตอนในสถานที่ทำงาน รายการที่ต้องทำ (Check-list) และคำสั่ง

    • รหัสสินค้าและบาร์โค้ด

    • บัญชีแสดงรายละเอียดสินค้า บาร์โค้ด รหัสตู้บรรจุสินค้า

    • ข้อกำหนดของผู้ผลิต

    • นโยบายในสถานที่ทำงาน

    • คำสั่งของคู่ค้าและลูกค้า

    • ข้อมูลอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

    • เกณฑ์ปฏิบัติ (Code of Practice) คู่มือมาตรฐาน และข้อกำหนดความปลอดภัยในอุตสาหกรรม

    • กฎระเบียบและเอกสารที่เกี่ยวข้อง

    • รางวัล ข้อตกลงในการต่อรองราคา ข้อตกลงอื่น ๆ ของอุตสาหกรรม

    • มาตรฐานและข้อกำหนดของใบอนุญาต

    • ขั้นตอนการประกันคุณภาพ

    • ขั้นตอนวิธีการสำหรับเหตุฉุกเฉิน



  • บุคคลที่เหมาะสมรวมถึง

    • หัวหน้าและผู้จัดการ

    • เพื่อนร่วมงาน

    • ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

    • บุคคลสาธารณะ

    • ลูกค้า



  • คำสั่งและข้อชี้แนะ รวมถึง

    • จดหมาย

    • บันทึก

    • โทรสาร

    • จดหมายอีเล็คทรอนิค

    • ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ

    • นโยบายและขั้นตอน

    • คู่มือ



  • งานที่ได้รับมอบหมาย (Assignment) รวมถึง

    • คำสั่งจากลูกค้า ห้วหน้างาน ผู้จัดการและฝ่ายบริหาร

    • วัตถุประสงค์ของงานที่มอบหมายและกำหนดเวลา

    • กิจกรรมและขั้นตอนการปฏิบัติงาน

    • ข้อกำหนดเกี่ยวกับทรัพยากรและเครื่องมือสนับสนุนการทำงาน

    • การรายงานและข้อกำหนดด้านเอกสาร

    • ความต้องการในอุปกรณ์ เครื่องมือป้องกันภัยส่วนบุคคล



  • คำติชมหรือข้อชี้แนะ หมายรวมถึง การรับฟังความคิดเห็นทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ โดย

    • ความคิดเห็นที่เป็นทางการ อาจอยู่ในรูปแบบของ

      • การประเมินแบบ 360 องศา

      • แบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า

      • การประเมินของกลุ่ม

      • การตรวจทานการปฏิบัติงาน



    • ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึง

      • การสอบสวนเหตุการณ์สำคัญ/อุบัติเหตุ

      • การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ

      • โอกาสในการพูดคุยกับลูกค้า

      • การโค้ชและการสอน        

      • ค้นหาความคิดเห็นจากผู้อื่น






16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ