หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-185ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและเตรียมการประชุม การดำเนินการประชุม รวมถึงการสรุปและติดตามผลการประชุม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.06.082.1 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.1ระบุความจำเป็นในการจัดประชุมและบุคคลที่ควรเข้าร่วมการประชุม 1.06.082.1.01 45353
1.06.082.1 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.2ตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการจัดประชุมและระดับทางการ ตามวัตถุประสงค์ โอกาสพิเศษธรรมชาติของผู้เข้าร่วม และกระบวนการในการจัดประชุมขององค์กร 1.06.082.1.02 45354
1.06.082.1 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.3 จัดเตรียมการงานประชุมให้เป็นไปตามความจำเป็นขององค์กรและภายในระยะเวลาที่วางไว้ 1.06.082.1.03 45355
1.06.082.1 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.4 พัฒนาวาระการประชุมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประชุม 1.06.082.1.04 45356
1.06.082.1 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.5 เตรียมเอกสารการประชุมและจัดส่งให้ผู้เข้าร่วมก่อนการประชุมตามสถานที่และช่วงเวลาที่เหมาะสม 1.06.082.1.05 45357
1.06.082.2 ดำเนินการประชุม 2.1 ประชุมตามขั้นตอนและระเบียบการประชุมองค์กร 1.06.082.2.01 45358
1.06.082.2 ดำเนินการประชุม 2.2 กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยที่เปิดกว้างและสร้างสรรค์ 1.06.082.2.02 45359
1.06.082.2 ดำเนินการประชุม 2.3 บรรลุข้อตกลงกับผู้เข้าร่วมประชุมตามเป้าหมายของการประชุม 1.06.082.2.03 45360
1.06.082.2 ดำเนินการประชุม 2.4 นำเสนอข้อมูลและความคิดอย่างชัดเจนและรัดกุม 1.06.082.2.04 45361
1.06.082.2 ดำเนินการประชุม 2.5เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 1.06.082.2.05 45362
1.06.082.2 ดำเนินการประชุม 2.6 บริหารการประชุม โดยมุ่งเน้นไปยังเป้าหมายตามที่ตกลงกัน 1.06.082.2.06 45363
1.06.082.2 ดำเนินการประชุม 2.7 ดำเนินการประชุมภายในเวลาที่ตกลงกันหรือปรับเปลี่ยนตามการตกลงของผู้เข้าร่วมประชุม 1.06.082.2.07 45364
1.06.082.2 ดำเนินการประชุม 2.8 บันทึกรายงานการประชุมได้อย่างถูกต้องตามความเหมาะสม 1.06.082.2.08 45365
1.06.082.3 สรุปและติดตามผลการประชุม 3.1ทำรายงานการประชุมและแจกจ่ายไปยังผู้เข้าร่วมประชุม 1.06.082.3.01 45366
1.06.082.3 สรุปและติดตามผลการประชุม 3.2 แจ้งเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับผลของการประชุม 1.06.082.3.02 45367
1.06.082.3 สรุปและติดตามผลการประชุม 3.3 รวบรวมงานที่เกิดจากการประชุม ลงในตารางการทำงานประกอบด้วย งานที่ต้องทำและวิธีการดำเนินงาน โดยเรียงลำดับตามความสำคัญ 1.06.082.3.03 45368

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้คำศัพท์เฉพาะ รวมทั้ง โครงสร้างและการจัดเตรียมการประชุม

-    ความสามารถในการบันทึกการประชุมและการเวียนเอกสารในองค์กร

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบของการประชุม รวมทั้ง กระบวนการประชุมแบบทางการ

-    ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการกลุ่ม 

-    ความรู้เกี่ยวกับพิธีการและกระบวนการการประชุม ทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ

-    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการบันทึกการประชุม วาระการประชุมและการจัดที่นั่ง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การประชุม อาจครอบคลุมถึง

    การประชุมวาระพิเศษ

    การประชุมทั่วไป

    กลุ่มสัมพันธ์

    การประชุมทางไกล

    การประชุมทางวิดีโอ

    การประชุมคณะกรรมการ

    ประชุมพนักงาน

    การประชุมกับลูกค้า



รูปแบบการจัดประชุม อาจครอบคลุมถึง

    แบบเป็นทางการ

    แบบไม่เป็นทางการ



การเตรียมงานประชุม อาจครอบคลุมถึง

    สถานที่

    อาหารและเครื่องดื่ม

    ระบบภาพและเสียง

    ข้อมูล ที่จำเป็นในการประชุม เช่น หนังสือ รายงาน และเอกสารแนบ  

 

รายงานการประชุม อาจครอบคลุมถึง

    วาระการประชุม

    บันทึกการประชุม

    เอกสารแนบ

    เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชุม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ