หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-181ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ การจัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด การดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย การดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย  จุดมุ่งหมาย และผลลัพธ์ทางธุรกิจ และการดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.05.071.1 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.1ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาดหรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง 1.05.071.1.01 45115
1.05.071.1 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ (ComparativeMarket) 1.05.071.1.02 45116
1.05.071.1 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.3ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ ๆ 1.05.071.1.03 45117
1.05.071.1 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.4ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด รวมทั้งผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น 1.05.071.1.04 45118
1.05.071.1 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.5 ระบุและวิเคราะห์ความสามารถและทรัพยากรที่มีอยู่ 1.05.071.1.05 45119
1.05.071.1 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.6 บันทึกและรายงานข้อมูล ตามความจำเป็นขององค์กร 1.05.071.1.06 45120
1.05.071.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร 1.05.071.2.01 45121
1.05.071.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.2 พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขายที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่า และแผนธุรกิจขององค์กร 1.05.071.2.02 45122
1.05.071.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.3 พัฒนากลยุทธ์โดยการปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียตามเป้าหมายและผลลัพธ์ที่ระบุไว้ของธุรกิจ 1.05.071.2.03 45123
1.05.071.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.4 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดโดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม 1.05.071.2.04 45124
1.05.071.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.5ให้โอกาสเพื่อนร่วมงานมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ 1.05.071.2.05 45125
1.05.071.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.6 ส่งแผนการตลาด เพื่อพิจารณาอนุมัติตามนโยบายขององค์กร 1.05.071.2.06 45126
1.05.071.3 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.1 อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบระยะเวลา งบประมาณ และประเด็นสำคัญต่าง ๆให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงาน ได้อย่างชัดเจน 1.05.071.3.01 45127
1.05.071.3 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.2 เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงานให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน 1.05.071.3.02 45128
1.05.071.3 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.3 ทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายขององค์กร 1.05.071.3.03 45129
1.05.071.3 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงานเพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร 1.05.071.3.04 45130
1.05.071.4 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.1 ดำเนินการและควบคุมการปฏิบัติงาน ตามนโยบายและกระบวนการขององค์กรรวมทั้ง กฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย 1.05.071.4.01 45131
1.05.071.4 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.2ดำเนินการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย 1.05.071.4.02 45132
1.05.071.4 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.3 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง 1.05.071.4.03 45133
1.05.071.4 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.4 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย 1.05.071.4.04 45134
1.05.071.5 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.1 ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนกให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร 1.05.071.5.01 45135
1.05.071.5 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.2 ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมายและสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร 1.05.071.5.02 45136
1.05.071.5 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.3 จัดเตรียมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการขายที่เกี่ยวข้องกับยอดขายและการวางแผนการขายเพื่อนำกลับไปสู่คณะผู้บริหารและพนักงาน 1.05.071.5.03 45137
1.05.071.6 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมาย และผลลัพธ์ทางธุรกิจ 6.1 ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ 1.05.071.6.01 45138
1.05.071.6 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมาย และผลลัพธ์ทางธุรกิจ 6.2ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย 1.05.071.6.02 45139
1.05.071.6 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมาย และผลลัพธ์ทางธุรกิจ 6.3 คาดการณ์ล่วงหน้าและอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย 1.05.071.6.03 45140
1.05.071.7 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.1 ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขายโดยใช้ตัวชี้วัดและมาตรฐาน ตามข้อตกลง 1.05.071.7.01 45141
1.05.071.7 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.2 ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง ตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน 1.05.071.7.02 45142
1.05.071.7 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกันให้ทันท่วงที 1.05.071.7.03 45143

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการพัฒนาแผนธุรกิจและเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อยอดขาย

-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้นโยบายและกระบวนการทางธุรกิจ

-    ความสามารถในการกำหนดระดับเป้าหมายของยอดขาย 

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย

-    ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติของพื้นที่

-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทของผู้บริโภค

-    ความรู้เกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์และบริการ

-    ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภค

-    ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและนโยบายการดำเนินธุรกิจ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    การสัมภาษณ์

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

วิเคราะห์ข้อมูล อาจพิจารณา

    สถานที่ตั้ง

    ส่วนผสมทางผลิตภัณฑ์และบริการ

    บรรจุภัณฑ์หรือการนำเสนอ

    ปัจจัยด้านคุณภาพ (เวลา ต้นทุน ความแตกต่าง)

    การเข้าถึง

    ความต่อเนื่อง



ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 

    ข้อมูลผลประกอบการปัจจุบัน 

    การขายและสัญญา 

    แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ 

    ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต



วิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม 

    แนวการปฎิบัติที่ดี (Best practice) 

    มาตรฐานสินค้าและบริการ 

    ข้อมูลคู่แข่ง 



แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรม อาจครอบคลุม 

    เศรษฐกิจ 

    สิ่งแวดล้อม 

    กิจกรรมภาครัฐ 

    สังคมและวัฒนธรรม 

    ประชากร 

    เทคโนโลยี 

    อุตสาหกรรม 



ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

    กฎหมาย

    กฎระเบียบ

    มาตรฐานในการปฏิบัติงานเฉพาะทาง (Codes of Practice) 

    คาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม

    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม



ศักยภาพและทรัพยากร อาจครอบคลุม

    ทรัพยากรบุคคล

    ทรัพยากรการเงิน

    ศักยภาพด้านการผลิตของอุปกรณ์

    ระดับทักษะของพนักงาน

    เวลาทำการ

    ศักยภาพด้านการสื่อสาร

    สถานที่/ตำแหน่งทีตั้ง

    การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)



กลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

    สถานภาพปัจจุบัน

    การเจาะตลาด

    การพัฒนาตลาดหรือผลิตภัณฑ์

    ผลิตภัณฑ์

    ราคา

    การส่งเสริมการตลาด

    การกระจายสินค้า

    อุปสงค์

    ตลาดเป้าหมาย



ผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ อาจครอบคลุม 

    เจ้าของ

    คณะกรรมการ

    ผู้จัดการ

    หัวหน้างาน

    พนักงานฝ่ายการเงิน

    พนักงานฝ่ายการตลาด

    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

    พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ

    พนักงานฝ่ายการผลิต



เป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 

    ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)

    วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

    ราคา

    ตัวชี้วัดทางการตลาดและการขาย

    คุณค่าของตราสินค้า

    มาตรฐานและเกณฑ์ด้านคุณภาพ

    เกณฑ์มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน

    เป้าหมายทางธุรกิจ



แผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ ควรครอบคลุมงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับ

    ผลกำไร

    ปริมาณ

    คุณค่า

    ส่วนแบ่งทางการตลาด โดยจะครอบคลุม ผลิตภัณฑ์ การแบ่งกลุ่มเป้าหมาย



รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ 

    สินค้าหรือบริการ

    การจัดการสินค้าและกลยุทธ์การขาย

    กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดและระยะเวลาการดำเนินกิจกรรม  รอบการใช้กลยุทธ์ พื้นที่ และผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ขาย

    การวิจัยตลาด

    ยอดขาย

    ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ



กิจกรรมการตลาด อาจครอบคลุม 

    การตลาดมวลชน (Mass marketing) 

    การตลาดกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน 

    การตลาดผลิตภัณฑ์หลากหลาย 

    กิจกรรมผ่านระบบออนไลน์



กลยุทธ์การขาย อาจครอบคลุม 

    กิจกรรมส่งเสริมการขาย 

    เทคนิคการขาย  

    การบริหารพื้นที่ขาย 

    การสร้างความสัมพันธ์ 

    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

    ข้อกำหนดและกระบวนการบริหาร

    การบริหารเวลา 

    การเจรจาต่อรอง 



นโยบายและกระบวนการขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

    การขายสินค้าและบริการ

    ธุรกรรมการขาย 

    การรายงาน



กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

    กฎหมายยาสูบ

    กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม (Codes of Practice) 

    อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)

    วิธีการกำหนดราคา รวมทั้ง ข้อกำหนดด้านภาษี

    เวลาซื้อขาย

    การขนส่ง การจัดเก็บ และการจัดการสินค้า



คณะทำงาน อาจครอบคลุม 

    ทีมงานขนาดเล็ก

    ทีมงานทางธุรกิจ

    พนักงานเต็มเวลา พนักงานชั่วคราว พนักงานสัญญาจ้าง

    ผู้ที่มีความความแตกต่างในระดับภาษาและความรู้ 

    ผู้ที่จากกลุ่มที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรม สังคม และชาติพันธุ์ต่าง ๆ 

    ผู้ที่มีหน้าที่ตามความรับผิดชอบและคำอธิบายงาน



ลูกค้า อาจครอบคลุม

    ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ

    ผู้ประสานงาน ทั้งภายนอกหรือภายใน

    ลูกค้าประจำหรือลูกค้าในโอกาสพิเศษ

    ลูกค้าที่มีภูมิหลังทางสังคม วัฒนธรรม และชาติพันธุ์ต่าง ๆ และความสามารถทางกายและจิตใจที่แตกต่างกัน



นโยบายและกระบวนการองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

    การขายผลิตภัณฑ์และบริการ

    การวางแผนและประเมินผลการขาย

    กระบวนการที่ได้รับการอนุมัติ

    การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า

    การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน



ความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงาน อาจครอบคลุม

    การนำเสนอ

    รายงาน

    การประชุมอย่างไม่เป็นทาง

    อีเมล์

    รายงานทางการเงิน

    เอกสารทางธุรกิจ

    บันทึกเกี่ยวการขาย



ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย อาจครอบคลุม

    ความต้องการของลูกค้า

    ส่วนแบ่งทางการตลาด

    กิจกรรมของคู่แข่ง

    คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการ

    การนำเสนอหรือการจัดซื้อผลิตภัณฑ์

    การขายร่วม

    การทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วม

    การขายพ่วงหรือการฝากขาย

    สินค้าที่พร้อมจำหน่าย

    ระบบโลจิสติกส์





ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐาน อาจครอบคลุม

    ปริมาณ

    ราคา

    ขอบเขตพื้นที

    บัญชีลูกค้า

    เงื่อนไขการค้า

    ส่วนแบ่งทางการตลาด

    ความพึงพอใจของลูกค้า

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ