หน่วยสมรรถนะ
จัดงานประเภทต่าง ๆ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-4-180ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดงานประเภทต่าง ๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดงานประเภทต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม การประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน การจัดเตรียมการจัดงาน และการติดตามผลภายหลังการจัดงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.1 อธิบายบทบาทของทะเบียนจอง/สมุดนัดหมายการจัดงาน | 1.05.149.1.01 | 45202 |
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.2 ระบุสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถให้บริการจัดงานประเภทต่างๆ ได้ | 1.05.149.1.02 | 45203 |
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.3 ระบุรูปแบบการจัดงานประเภทต่าง ๆที่สามารถจัดให้ได้ | 1.05.149.1.03 | 45204 |
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.4 ระบุรูปแบบของการให้บริการในระดับต่าง ๆที่สามารถให้บริการได้ | 1.05.149.1.04 | 45205 |
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.5 อธิบายทางเลือกการจัดเตรียมงานประเภทต่าง ๆที่มีให้บริการ | 1.05.149.1.05 | 45206 |
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.6 อธิบายรายการอาหารที่สามารถให้บริการสำหรับการจัดงาน | 1.05.149.1.06 | 45207 |
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.7 อธิบายต้นทุนการจัดงานให้แก่ลูกค้าได้ | 1.05.149.1.07 | 45208 |
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.8 จัดทำคู่มือ/ชุดเครื่องมือสำหรับการจัดงาน (FunctionKit) | 1.05.149.1.08 | 45209 |
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม | 1.9 อธิบายบทบาทของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน | 1.05.149.1.09 | 45210 |
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน | 2.1 ประเมินความต้องการของลูกค้า | 1.05.149.2.01 | 45211 |
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน | 2.2 กำหนดวันและเวลาของการจัดงาน | 1.05.149.2.02 | 45212 |
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน | 2.3 จับคู่ทรัพยากรที่มีกับความต้องการจัดงาน | 1.05.149.2.03 | 45213 |
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน | 2.4 ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดงาน | 1.05.149.2.04 | 45214 |
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน | 2.5 บันทึกข้อกำหนดความต้องการจัดงานที่ลูกค้าเห็นชอบแล้ว | 1.05.149.2.05 | 45215 |
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน | 2.6 ยืนยันกำหนดวันจัดงานกับลูกค้า | 1.05.149.2.06 | 45216 |
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน | 2.7 ขอรับเงินมัดจำการจัดงาน | 1.05.149.2.07 | 45217 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.1 บันทึกและปรับปรุงรายละเอียดการจัดงาน (FunctionSheet) | 1.05.149.3.01 | 45218 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.2 ให้คำแนะนำเพื่อนร่วมงานและพนักงานเกี่ยวกับการจัดงาน | 1.05.149.3.02 | 45219 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.3 กำหนดตารางเวลาการทำงานของพนักงานสำหรับการจัดงาน | 1.05.149.3.03 | 45220 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.4 ใช้ความพยายามในการลดผลกระทบจากการจัดงานที่อาจจะส่งผลต่อการให้บริการในส่วนอื่นๆ ของโรงแรม | 1.05.149.3.04 | 45221 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.5 จัดหาบริการจากหน่วยงานภายนอกในกรณีที่จำเป็น | 1.05.149.3.05 | 45222 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.6 จัดหา/สั่งซื้อวัตถุดิบ และ/หรือ ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการจัดงาน | 1.05.149.3.06 | 45223 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.7 จัดเตรียมลำดับกำหนดการ (Running Sheet) สำหรับการจัดงาน | 1.05.149.3.07 | 45224 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.8 ประชุมเตรียมการจัดงาน | 1.05.149.3.08 | 45225 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.9 สรุปรายละเอียดการจัดงานกับลูกค้าเพื่อนร่วมงานและพนักงาน | 1.05.149.3.09 | 45226 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.10 ติดตามการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดงาน | 1.05.149.3.10 | 45227 |
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน | 3.11 ติดตามการให้บริการจัดงาน | 1.05.149.3.11 | 45228 |
1.05.149.4 ติดตามผลภายหลังการจัดงาน | 4.1 ขอรับความเห็นเกี่ยวกับการจัดงานจากลูกค้า | 1.05.149.4.01 | 45229 |
1.05.149.4 ติดตามผลภายหลังการจัดงาน | 4.2 ขอรับชำระเงิน | 1.05.149.4.02 | 45230 |
1.05.149.4 ติดตามผลภายหลังการจัดงาน | 4.3 สอบสวนข้อเท็จจริง/แจ้งปัญหาให้พนักงานทราบ | 1.05.149.4.03 | 45231 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการประยุกต์ใช้หลักการการวางแผนและการประสานงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน การชำระเงินมัดจำ และการปฏิบัติต่อแขกในงานจัดเลี้ยง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด รูปแบบการจัดงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง รูปแบบของการให้บริการ อาจครอบคลุมถึง ทางเลือกการจัดเตรียมงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง รายการอาหารสำหรับการจัดเลี้ยง อาจครอบคลุมถึง ต้นทุนการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง คู่มือการจัดงาน (Function Kits) อาจครอบคลุมถึง เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุมถึง จัดทรัพยากรที่มี ให้ตรงกับความต้องการของการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ยืนยันกำนดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ขอรับเงินมัดจำ อาจครอบคลุมถึง บันทึกและปรับปรุงใบแจ้งรายละเอียดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง กำหนดตารางเวลาการทำงานของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง ผลกระทบจากการจัดงาน ที่อาจจะส่งผลต่อการให้บริการในส่วนอื่น ๆ ของโรงแรม อาจครอบคลุมถึง จัดหาบริการจากหน่วยงานภายนอก อาจครอบคลุมถึง วัตถุดิบ และ/หรือ ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ใบลำดับกำหนดการ (Running Sheet) สำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ประชุมเตรียมการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง สรุปรายละเอียดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ติดตามการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ติดตามการให้บริการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง ขอรับความคิดเห็นย้อนกลับ เกี่ยวกับการจัดงานจากลูกค้า อาจครอบคลุมถึง ขอรับชำระเงิน อาจครอบคลุมถึง สรุปประเด็นสำคัญให้พนักงานทราบ อาจครอบคลุมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |