หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดงานประเภทต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-180ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดงานประเภทต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดงานประเภทต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม  การประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน การจัดเตรียมการจัดงาน และการติดตามผลภายหลังการจัดงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.1 อธิบายบทบาทของทะเบียนจอง/สมุดนัดหมายการจัดงาน 1.05.149.1.01 45202
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.2 ระบุสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถให้บริการจัดงานประเภทต่างๆ ได้ 1.05.149.1.02 45203
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.3 ระบุรูปแบบการจัดงานประเภทต่าง ๆที่สามารถจัดให้ได้ 1.05.149.1.03 45204
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.4 ระบุรูปแบบของการให้บริการในระดับต่าง ๆที่สามารถให้บริการได้ 1.05.149.1.04 45205
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.5 อธิบายทางเลือกการจัดเตรียมงานประเภทต่าง ๆที่มีให้บริการ 1.05.149.1.05 45206
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.6 อธิบายรายการอาหารที่สามารถให้บริการสำหรับการจัดงาน 1.05.149.1.06 45207
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.7 อธิบายต้นทุนการจัดงานให้แก่ลูกค้าได้ 1.05.149.1.07 45208
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.8 จัดทำคู่มือ/ชุดเครื่องมือสำหรับการจัดงาน (FunctionKit) 1.05.149.1.08 45209
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.9 อธิบายบทบาทของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน 1.05.149.1.09 45210
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน 2.1 ประเมินความต้องการของลูกค้า 1.05.149.2.01 45211
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน 2.2 กำหนดวันและเวลาของการจัดงาน 1.05.149.2.02 45212
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน 2.3 จับคู่ทรัพยากรที่มีกับความต้องการจัดงาน 1.05.149.2.03 45213
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน 2.4 ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดงาน 1.05.149.2.04 45214
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน 2.5 บันทึกข้อกำหนดความต้องการจัดงานที่ลูกค้าเห็นชอบแล้ว 1.05.149.2.05 45215
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน 2.6 ยืนยันกำหนดวันจัดงานกับลูกค้า 1.05.149.2.06 45216
1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน 2.7 ขอรับเงินมัดจำการจัดงาน 1.05.149.2.07 45217
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.1 บันทึกและปรับปรุงรายละเอียดการจัดงาน (FunctionSheet) 1.05.149.3.01 45218
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.2 ให้คำแนะนำเพื่อนร่วมงานและพนักงานเกี่ยวกับการจัดงาน 1.05.149.3.02 45219
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.3 กำหนดตารางเวลาการทำงานของพนักงานสำหรับการจัดงาน 1.05.149.3.03 45220
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.4 ใช้ความพยายามในการลดผลกระทบจากการจัดงานที่อาจจะส่งผลต่อการให้บริการในส่วนอื่นๆ ของโรงแรม 1.05.149.3.04 45221
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.5 จัดหาบริการจากหน่วยงานภายนอกในกรณีที่จำเป็น 1.05.149.3.05 45222
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.6 จัดหา/สั่งซื้อวัตถุดิบ และ/หรือ ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการจัดงาน 1.05.149.3.06 45223
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.7 จัดเตรียมลำดับกำหนดการ (Running Sheet) สำหรับการจัดงาน 1.05.149.3.07 45224
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.8 ประชุมเตรียมการจัดงาน 1.05.149.3.08 45225
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.9 สรุปรายละเอียดการจัดงานกับลูกค้าเพื่อนร่วมงานและพนักงาน 1.05.149.3.09 45226
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.10 ติดตามการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดงาน 1.05.149.3.10 45227
1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน 3.11 ติดตามการให้บริการจัดงาน 1.05.149.3.11 45228
1.05.149.4 ติดตามผลภายหลังการจัดงาน 4.1 ขอรับความเห็นเกี่ยวกับการจัดงานจากลูกค้า 1.05.149.4.01 45229
1.05.149.4 ติดตามผลภายหลังการจัดงาน 4.2 ขอรับชำระเงิน 1.05.149.4.02 45230
1.05.149.4 ติดตามผลภายหลังการจัดงาน 4.3 สอบสวนข้อเท็จจริง/แจ้งปัญหาให้พนักงานทราบ 1.05.149.4.03 45231

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้หลักการการวางแผนและการประสานงาน

-    ความสามารถในการจัดงาน

-    ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์และการเจรจาต่อรอง

-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการคิดต้นทุน

-    ความสามารถในการใช้แผนผังและสิ่งอำนวยความสะดวกภาย ในสถานประกอบการ

-    ความสามารถในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งของ การบริการ อุปกรณ์ ที่ใช้บริการจากผู้จัดภายนอก

-    ความสามารถในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการจัดงาน อย่างมีประสิทธิภาพ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน การชำระเงินมัดจำ และการปฏิบัติต่อแขกในงานจัดเลี้ยง

-    ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งของ บริการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่สามารถจัดหาจากหน่วยงานภายนอกองค์กร

-    ความรู้เกี่ยวกับการคำนวณต้นทุน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

บทบาทสมุดนัดหมายการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    การจดบันทึกรายละเอียดของงานที่มี โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับ

    รายชื่อลูกค้าและรายละเอียดการติดต่อ

    วัน วันที่ และเวลา

    รายละเอียดของงาน

    ห้อง/ที่ตั้งที่จะใช้จัดงาน 

    จำนวนผู้เข้าร่วมงาน

สิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถให้บริการจัดงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง 

    ห้องประชุม/สัมมนา 

    พื้นที่จัดการสัมมนาด้วยวิธีการยืน (Stand-up Conference)  

    ห้องจัดเลี้ยง 

    พื้นที่จัดนิทรรศการ 

    ศูนย์ประชุม 

    ห้องสำหรับสื่อมวลชน 

    พื้นที่เก็บสินค้า 

    ที่จอดรถ 

    ห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย 

    สถานที่แสดงสินค้า 

    พื้นที่เฉพาะส่วนในภัตตาคารหรือบาร์เครื่องดื่ม 

    บริการอาหารและเครื่องดื่ม 

    หัองพัก 

    ระบบเสียงและแสง

    ระบบและอุปกรณ์การสื่อสาร



รูปแบบการจัดงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง

    งานเลี้ยงอาหารเช้า 

    งานเลี้ยงอาหารกลางวัน 

    งานเลี้ยงอาหารเย็น

    งานเลี้ยงแบบค็อกเทล

    งานสัมมนา งานประชุม งานประชุมเชิงปฏิบัติการ 

    งานมงคลสมรส

    งานฉลองวันครบรอบ

    งานเลี้ยงวันเกิด 

    งานเปิดตัวสินค้า และงานเลี้ยงตัวแทนจำหน่าย

    งานประชุมประจำปี 

    งานเลี้ยง/งานเต้นรำของนักเรียน

    งานจัดการฝึกอบรม

    งานจบการศึกษาและงานมอบรางวัล

    งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ

    งานเลี้ยงสื่อมวลชน

    งานแสดงแฟชั่น

    การแสดงบนเวที



รูปแบบของการให้บริการ อาจครอบคลุมถึง

    การบริการอาหารเป็นจาน (Plate Service หรือ American Service) คือ การบริการอาหาร โดยถือจานเข้าเสิร์ฟ และอาหารนั้น ได้รับการจัดตกแต่งจากครัว มาเรียบร้อยแล้ว 

    การบริการอาหารแบบทางการ/กึ่งทางการ (Silver/Semi-silver Service) คือ การบริการเสิร์ฟอาหาร ที่ตักแบ่งอาหารออกจากภาชนะเสิร์ฟ (เช่น ถาดเสิร์ฟ หรือจานเปล) หรือจากโต๊ะพัก (Sideboard) หรือรถเข็นอาหาร (Trolly) รวมทั้ง อาหารที่มีการตกแต่งจาน ณ เวลานั้น ๆ 

    การบริการแบบบุฟเฟต์  (Buffet) 

    อาหารที่ใช้มือหยิบรับประทาน (Stand up Finger Food) ได้แก่ อาหารประเภทออเดิร์ฟ (Hors d'oeuvres) คานาเป้ (Canapés) ฯลฯ  ซึ่งมีขนาดและลักษณะที่เหมาะกับการใช้มือหยิบ



ทางเลือกการจัดเตรียมงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง

    การจัดที่นั่งแบบในโรงภาพยนตร์ (Theatre Style)

    การจัดที่นั่งแบบรูปตัวอี (E – Shape)

    การจัดที่นั่งแบบห้องเรียน (Classroom Style)

    การจัดที่นั่งแบบโต๊ะจีน (Sit-down Table)

    การจัดที่นั่งแบบห้องประชุมคณะกรรมการ (Boardroom Style)



รายการอาหารสำหรับการจัดเลี้ยง อาจครอบคลุมถึง

    รายการอาหารตามประเภทการจัดเลี้ยงและเวลาการจัดงาน 

    รายการอาหารตามความแตกต่างของราคา

    รายการอาหารเฉพาะ/พิเศษ

    รายการอาหารตามประเภทของการบริการ เช่น บริการอาหารเป็นจาน (Plate Service) การบริการแบบทางการ (Silver Service) เป็นต้น

    รายการอาหารแบบตามสั่ง (A’ La Carte Menu) รายการอาหารแบบชุด (Table D’hôte Menu) รายการอาหารจัดเป็นชุดพิเศษ (Set Menu) 



ต้นทุนการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    ค่าเช่าห้องและสิ่งอำนวยความสะดวก

    ค่าอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้ง เครื่องดื่มต้อนรับ เครื่องดื่มระหว่างงานเลี้ยง อาหารว่างและเครื่องดื่มระหว่างมื้อ

    การตกแต่งสถานที่

    พนักงานที่ทำหน้าที่พิเศษ เช่น ล่ามแปลภาษา เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคด้านแสงและเสียง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

    วงดนตรีและนักแสดง

    ห้องพัก

    คำร้องขอพิเศษ 



คู่มือการจัดงาน (Function Kits) อาจครอบคลุมถึง 

    รายละเอียดและข้อมูลของสถานที่จัดงาน ห้องจัดเลี้ยง ความจุ/จำนวนที่นั่ง พื้นที่ที่สามารถให้บริการได้

    รายละเอียดและข้อมูลการจัดที่นั่ง/โต๊ะรูปแบบต่าง ๆ 

    รายละเอียดและข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกที่มี การให้บริการ และอุปกรณ์ที่มีให้เช่า

    รายการอาหารตัวอย่าง สำหรับการจัดเลี้ยงประเภทต่าง ๆ และตัวเลือกของราคา 

    รายการเครื่องดื่มตัวอย่าง ทั้งที่มีและไม่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ ในราคาต่อขวดและราคาต่อแก้ว

    จำนวนพนักงานที่ให้บริการ สำหรับการจัดเลี้ยงรูปแบบต่าง ๆ 

    การตกแต่งสถานที่รูปแบบต่าง ๆ 

    รายละเอียดการติดต่อ

    ตัวอย่างการจัดงานในรูปแบบและสถานที่ที่ใกล้เคียงกัน 



เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 

    ใบรายแจ้งละเอียดการจัดงาน 

    เอกสารคำสั่งงาน

    รายงานการประเมินผลหลังการจัดเลี้ยง

    คู่มือสำหรับการจัดงาน

    ใบลำดับกำหนดการจัดงาน 

    ตารางการทำงานของพนักงาน

    แผนผังการจัดที่นั่ง/โต๊ะ

    แบบฟอร์ม/จดหมายยืนยันการจัดงาน

    รายงานข้อมูลย้อนกลับ/การสำรวจความพึงพอใจจากลูกค้า

    หลักฐานการรับชำระเงินมัดจำ

    ใบเสร็จรับเงิน



ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุมถึง 

    วันและเวลาในการจัดงาน

    รูปแบบการจัดงานเลี้ยง

    ที่ตั้งของงาน รวมทั้ง ข้อกำหนดของสถานที่ ทั้งภายในและภายนอก พื้นที่/ห้องสำหรับจัดงาน 

    ช่วงและระยะเวลาของการจัดงาน ตลอดจน การเข้าถึงสถานที่เพื่อเตรียมงาน ระยะเวลาที่แขกของงานมาถึง ระยะเวลาการให้บริการ การกล่าวสุนทรพจน์และการนำเสนอ การสิ้นสุดของงาน และการส่งแขก

    อาหารและเครื่องดื่ม ห้องพักและความบันเทิง

    บริการพิเศษด้านเทคโนโลยี

    บริการเสริม เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ล่ามแปลภาษา

    จำนวนผู้ร่วมงาน

    ความเป็นส่วนตัว

    งบประมาณ 



จัดทรัพยากรที่มี ให้ตรงกับความต้องการของการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 

    ให้ข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกและทางเลือกที่สามารถจัดให้ได้ 

    ส่งมอบคู่มือสำหรับการจัดงานให้แก่ลูกค้า พร้อมอธิบายรายละเอียด

    พาลูกค้าเยี่ยมชมสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของสถานที่

    ให้คำแนะนำแก่ลูกค้า เกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดงานประเภทที่ใกล้เคียงกัน



ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    ตอบรับและยืนยันคำร้องข้อของลูกค้า

    แนะนำเกี่ยวกับตัวเลือกของอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้ง นำเสนอรายการอาหารมาตรฐานและรายการอาหารที่สามารถเปลี่ยนแทน

    แนะนำเกี่ยวกับรูปแบบการให้บริการ แผนผังการจัดห้อง การจัดเวลา รูปแบบการแสดง และบริการเสริมต่าง ๆ 

    ขอรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญสาขาอื่น ๆ เช่น พ่อครัว แม่บ้าน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย  



ยืนยันกำนดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    ติดต่อประสานงานกับลูกค้า รวมทั้ง นัดหมายเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ ตัดสินใจเกี่ยวกับตัวเลือกต่าง ๆ พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสร้างความเชื่อมั่นในความสามารถและความเป็นมืออาชีพ

    ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือสรุปการจัดงาน

    สรุปจำนวนผู้เข้าร่วมงาน

    ส่งใบแจ้งรายละเอียดการจัดงานที่ปรับปรุงล่าสุดให้แก่ลูกค้า และขอรับการยืนยัน

    ลงบันทึกในทะเบียนงานจัดเลี้ยง



ขอรับเงินมัดจำ อาจครอบคลุมถึง 

    ขอร้องให้ลูกค้าจ่ายชำระเงินมัดจำ ตามสัดส่วนของต้นทุนการจัดงาน

    กำหนดวันชำระเงินมัดจำ

    นำเสนอทางเลือกการชำระเงินมัดจำ

    บันทึกการรับเงิน และออกหลักฐานการชำระเงินมัดจำ

    แจ้งยอดค้างชำระให้ลูกค้าทราบ 



บันทึกและปรับปรุงใบแจ้งรายละเอียดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 

    ปรับปรุงแฟ้ม/ข้อมูลความต้องการของลูกค้า รวมทั้ง รายการอาหารและเครื่องดื่ม เวลาการจัดงาน ความต้องการเพิ่มเติม

    เพิ่มรายละเอียดของกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุม คิวนักแสดง การบริการจากภายนอก และเวลาของการให้บริการ

    หารือเกี่ยวกับข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

ให้คำแนะนำเพื่อนร่วมงานและพนักงานเกี่ยวกับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    ปรับปรุงข้อมูลเกี่ยวกับการจัดเตรียมงานและการซื้อขายให้ทันสมัย

    ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและพนักงาน ตามข้อกำหนดของการจัดงาน 



กำหนดตารางเวลาการทำงานของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

    คำนวณจำนวนพนักงานและจำนวนชั่วโมงการทำงาน

    คิดต้นทุนค่าแรงงานพนักงาน สำหรับการทำงาน

    คัดเลือกพนักงานที่มีประสบการณ์และมีความสามารถ

    ฝึกอบรมพนักงาน ตามความจำเป็น



ผลกระทบจากการจัดงาน ที่อาจจะส่งผลต่อการให้บริการในส่วนอื่น ๆ ของโรงแรม อาจครอบคลุมถึง

    ปัญหาที่เกิดจากเสียงรบกวนของงานเลี้ยง

    การรบกวนการให้บริการปกติ ของบริเวณที่ใกล้กับที่จัดเลี้ยง 

    การลดระดับการให้บริการในบางพื้นที่ เนื่องจากพนักงานต้องปฏิบบัติหน้าที่ในห้องจัดเลี้ยง

    การจำกัดการเข้า-ออกสถานที่

    การลดลงของที่จอดรถสำหรับลูกค้าปกติ

    การเพิ่มจำนวนของผู้ใช้บริการ

    ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น จากบุคคลที่มึนเมาและแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม



จัดหาบริการจากหน่วยงานภายนอก อาจครอบคลุมถึง

    ทางเลือกของแหล่งที่ให้บริการ

    ประสานงานกับผู้ให้บริการ เพื่อประเมินต้นทุนที่จำเป็น

    อำนวยความสะดวกในการเข้าสถานที่จัดงาน ของผู้ให้บริการภายนอก เพื่อประเมินความจำเป็น สิ่งอำนวยความสะดวก และความต้องการ 

    ติดต่อผู้ให้บริการภายนอก พร้อมลูกค้า (หากเหมาะสม)



วัตถุดิบ และ/หรือ ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 

    อาหารและเครื่องดื่ม ตามรายการอาหารที่ถูกเลือก

    การตกแต่ง ครอบคลุม ดอกไม้ การประดับตกแต่งโต๊ะ การตกแต่งเวที การตกแต่งพิเศษอื่น ๆ ที่ลูกค้าร้องขอ

    ผ้าลินิน สำหรับใช้ในการจัดเลี้ยง

    เครื่องมือเครื่องใช้ประจำโต๊ะอาหาร และเครื่องแก้ว  



ใบลำดับกำหนดการ (Running Sheet) สำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    สรุปรายละเอียดการจัดงานกับลูกค้า ได้แก่ 

    เวลาที่ผู้ร่วมงานมาถึง 

    เวลาให้บริการเครื่องดื่มก่อนอาหารเย็น 

    เวลาในการจัดโต๊ะอาหาร

    เวลาเชิญแขกเข้างาน 

    เวลาการกล่าวเปิดงานและการนำเสนอ 

    เวลาการเสิร์ฟอาหารจานหลัก 

    เวลาการแสดง

    เวลาการเสิร์ฟอาหารหวาน/กาแฟ

    เวลาเลิกงาน 

    แจกจ่ายและอธิบายเกี่ยวกับลำดับกำหนดการ ให้เพื่อนร่วมงานและพนักงานที่เกี่ยวข้องทราบ



ประชุมเตรียมการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    แจ้งชื่อลูกค้าและผู้เข้าร่วมงาน แก่พนักงาน

    อธิบายรูปแบบการจัดงานเลี้ยง รวมทั้ง แจกใบลำดับกำหนดการ  และอธิบายกำหนดการที่สำคัญ

    ระบุทางเลือกสำหรับการแก้ไขสถานการณ์ หากเวลาในการให้บริการเกินกว่าที่กำหนด

    อธิบายความต้องการพิเศษของลูกค้า

    แจ้งพนักงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับข้อห้ามระหว่างการจัดเลี้ยง เช่น ห้ามสูบบุหรี่ การรับประทานอาหาร การดื่มเครื่องดื่ม การขอลายเซ็น การจ้องมองผู้เข้าร่วมงาน

    จัดทำใบตารางเวลาการทำงานของพนักงาน

    แจกจ่ายหน้าที่ บทบาทและความรับผิดชอบ

    แจกจ่ายจุดบริการ (Stations) แก่พนักงานต้อนรับและอธิบายแผนผังการจัดงาน

    ตรวจสอบเครื่องแต่งกายของพนักงาน  



สรุปรายละเอียดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 

    การประชุมร่วมกับลูกค้า

    การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาสุดท้าย ตามการร้องขอของลูกค้าร้องขอ (หาก เป็นไปได้)

    ขอรับเงินมัดจำเพิ่มเติม  (ในกรณีที่จำเป็น)

    ยืนยันรายการเปลี่ยนแปลง ตามที่ตกลงและใบแจ้งรายละเอียดการจัดงาน



ติดตามการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    สร้างความมั่นใจว่า การจัดเตรียมสถานที่ เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า

    อำนวยความสะดวกการเข้าสู่พื้นที่จัดงานของลูกค้า ในการตกแต่ง ส่วนที่ลูกค้าดำเนินการเอง

    อำนวยความสะดวกการเข้าสู่พื้นที่จัดงานของผู้ให้บริการภายนอก เพื่อเตรียมการทำงาน

    ดำเนินการที่เหมาะสมใด ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ครอบคลุม การเพิ่มพนักงานพิเศษ การจัดสรรหน้าที่งานใหม่ และการขอรับสิ่งของที่จำเป็น ในเวลากะทันหัน



ติดตามการให้บริการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง

    ตรวจสอบเวลาในการดำเนินงาน 

    ปรับปรุงการให้บริการ ให้สอดคล้องกับใบลำดับกำหนดการ

    ยืนยันหรือทำให้เชื่อมั่นว่าคุณภาพของระดับการให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

    สร้างความมั่นใจว่า การให้บริการมีคุณภาพ 

    สร้างความมั่นใจว่า ความต้องการของลูกค้า ได้รับการตอบสนองอย่างดี

    ประสานงานกับลูกค้า ระหว่างการจัดงาน เพื่อตรวจสอบระดับความพึงพอใจ

    สอบถาม หากลูกค้ามีความต้องการเพิ่มเติม ระหว่างการให้บริการ

    ดำเนินการใด ๆ เพื่อแก้ปัญหาการให้บริการที่เกิดขึ้น



ขอรับความคิดเห็นย้อนกลับ เกี่ยวกับการจัดงานจากลูกค้า อาจครอบคลุมถึง

    ขอให้ลูกค้าทำแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ ในการรับบริการ

    ประชุมร่วมกับลูกค้า เพื่อประเมินความพึงพอใจ

    ระบุส่วนที่ให้บริการ ต่ำกว่าความคาดหวังของลูกค้า

    หาโอกาสในการให้บริการลูกค้า ในอนาคต



ขอรับชำระเงิน อาจครอบคลุมถึง

    ยืนยันการให้บริการ ที่ได้ตกลงราคากับลูกค้า

    ดำเนินการชำระเงิน 

    ออกใบเสร็จรับเงินและจดหมายขอบคุณ

    ทำเอกสารภายใน เพื่อเป็นหลักฐานการชำราะเงิน



สรุปประเด็นสำคัญให้พนักงานทราบ อาจครอบคลุมถึง

    ระบุปัญหา เพื่อการดำเนินงาน ในอนาคต

    กำหนดพนักงานที่จะปฏิบัติงาน  ในอนาคต

    หาโอกาสขอคำแนะนำที่สะท้อนกลับ สำหรับปรับปรุงการจัดงาน ในอนาคต

    จัดทำรายงานหลังการจัดงาน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ