หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-4-179ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบริบทของกิจกรรมการขาย การวางแผนการทำกิจกรรมการขาย การเตรียมความพร้อมในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย การพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย และการประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.05.211.1 ระบุบริบทของกิจกรรมการขาย | 1.1 อธิบายเอกสารที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์การขาย | 1.05.211.1.01 | 45250 |
1.05.211.1 ระบุบริบทของกิจกรรมการขาย | 1.2 ระบุนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้ | 1.05.211.1.02 | 45251 |
1.05.211.1 ระบุบริบทของกิจกรรมการขาย | 1.3 กำหนดตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติงานการขาย | 1.05.211.1.03 | 45252 |
1.05.211.2 วางแผนการทำกิจกรรมการขาย | 2.1 วางแผนและจัดตารางกิจกรรมการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ | 1.05.211.2.01 | 45253 |
1.05.211.2 วางแผนการทำกิจกรรมการขาย | 2.2 ระบุ วิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลของโรงแรมข้อมูลลูกค้าและข้อมูลทางการตลาด เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการขาย | 1.05.211.2.02 | 45254 |
1.05.211.2 วางแผนการทำกิจกรรมการขาย | 2.3หาแหล่งที่มาของลูกค้าในอนาคตและสร้างประวัติโดยย่อของลูกค้าในอนาคตไว้ | 1.05.211.2.03 | 45255 |
1.05.211.2 วางแผนการทำกิจกรรมการขาย | 2.4 ประมาณการรายได้โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม | 1.05.211.2.04 | 45256 |
1.05.211.2 วางแผนการทำกิจกรรมการขาย | 2.5 วางแผนการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการขาย | 1.05.211.2.05 | 45257 |
1.05.211.2 วางแผนการทำกิจกรรมการขาย | 2.6กำหนดรูปแบบการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขายโดยอาศัยผลการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าและข้อมูลทางการตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด | 1.05.211.2.06 | 45258 |
1.05.211.3 เตรียมความพร้อมในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 3.1ทำการนัดหมายล่วงหน้าสำหรับพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 1.05.211.3.01 | 45259 |
1.05.211.3 เตรียมความพร้อมในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 3.2พัฒนากลยุทธ์และชั้นเชิงในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 1.05.211.3.02 | 45260 |
1.05.211.3 เตรียมความพร้อมในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 3.3 รวบรวมข้อมูลจำเพาะและสิ่งของที่สามารถช่วยสนับสนุนการขายในขณะที่พบปะหรือประชุมกับลูกค้า | 1.05.211.3.03 | 45261 |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 4.1 โทรศัพท์หาลูกค้าตามตารางนัดหมาย | 1.05.211.4.01 | 45262 |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 4.2 สร้างความสัมพันธ์และสร้างความเป็นมิตรกับลูกค้า | 1.05.211.4.02 | 45263 |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 4.3 สร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า | 1.05.211.4.03 | 45264 |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 4.4 ระบุและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับการซื้อของลูกค้า | 1.05.211.4.04 | 45265 |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 4.5ใช้เทคนิคการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในบรรลุยอดขายที่ตั้งไว้ | 1.05.211.4.05 | 45266 |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 4.6 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเด่นและผลประโยชน์ของสินค้าและบริการตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของโรงแรม | 1.05.211.4.06 | 45267 |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 4.7 กระตุ้นให้มีการตอบรับ/ตอบกลับจากลูกค้า | 1.05.211.4.07 | 45268 |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย | 4.8 ค้นหาหรือสอบถามข้อมูลการตลาดจากลูกค้า | 1.05.211.4.08 | 45269 |
1.05.211.5 ประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย | 5.1 ทบทวนการทำกิจกรรมการขายตามที่ถูกกำหนดไว้ | 1.05.211.5.01 | 45270 |
1.05.211.5 ประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย | 5.2 รวบรวมผลจากการทบทวนการทำกิจกรรมการขายเพื่อใช้วางแผนการขายในอนาคต | 1.05.211.5.02 | 45271 |
1.05.211.5 ประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย | 5.3 จัดทำรายงานการขาย | 1.05.211.5.03 | 45272 |
1.05.211.5 ประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย | 5.4ให้ข้อมูลข่าวกรองทางการตลาดเพื่อช่วยในการวางแผนการทำกิจกรรมการขาย | 1.05.211.5.04 | 45273 |
1.05.211.5 ประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย | 5.5 แบ่งปันข้อมูลการขายกับสมาชิกในทีมขาย | 1.05.211.5.05 | 45274 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการวิจัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ - นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด นโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง ตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติงานการขาย จะรวมถึง ตารางกิจกรรมการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ ควรจะรวมถึง วิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลของโรงแรม ข้อมูลลูกค้า ควรจะเกี่ยวข้องกับ แหล่งที่มาของลูกค้าในอนาคตและสร้างประวัติโดยย่อของลูกค้าในอนาคต อาจรวมถึง ประมาณการรายได้โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม อาจรวมถึง เพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม อาจรวมถึง แผนการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการขาย อาจรวมถึง รูปแบบการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขายโดยอาศัยผลการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าและข้อมูลทางการตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาจรวมถึง การนัดหมายล่วงหน้าสำหรับพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย อาจรวมถึง พัฒนากลยุทธ์และชั้นเชิงในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย อาจรวมถึง ข้อมูลจำเพาะและสิ่งของที่สามารถช่วยสนับสนุนการขายในขณะที่พบปะหรือประชุมกับลูกค้า อาจรวมถึง โทรศัพท์หาลูกค้าตามตารางนัดหมาย อาจรวมถึง สร้างความสัมพันธ์และสร้างความเป็นมิตรกับลูกค้า อาจรวมถึง สร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า อาจรวมถึง แก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับการซื้อของลูกค้า อาจรวมถึง ใช้เทคนิคการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในบรรลุยอดขายที่ตั้งไว้ อาจรวมถึง การปิดการขายโดยใช้กลยุทธ์ที่ได้รับการยอมรับซึ่ง อาจรวมถึง การใช้วาจาและที่กิริยาที่ไม่ใช่คำพูดคำที่เหมาะสม อาจหมายถึง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเด่นและผลประโยชน์ของสินค้าและบริการ ตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของโรงแรม อาจรวมถึง กระตุ้นให้มีการตอบรับ/ตอบกลับจากลูกค้า อาจรวมถึง ค้นหาหรือสอบถามข้อมูลการตลาดจากลูกค้า อาจรวมถึง กิจกรรมการขายที่ถูกกำหนดไว้ อาจรวมถึง จัดทำรายงานการขาย อาจรวมถึง ให้ข้อมูลข่าวกรองทางการตลาดเพื่อช่วยในการวางแผนการทำกิจกรรมการขาย อาจรวมถึง แบ่งปันข้อมูลการขายกับสมาชิกในทีมขาย อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |