หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-178ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนโครงการ การบริหารและตรวจสอบโครงการ และการประเมินโครงการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.1พัฒนาวัตถุประสงค์และขอบเขตของโครงการโดยมีการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า 1.06.079.1.01 45319
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.2 กำหนดและพัฒนากลยุทธ์ทรัพยากรของโครงการ 1.06.079.1.02 45320
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.3ประเมินเรื่องการเงินของโครงการโดยการวิเคราะห์จากปัจจัยสำคัญ 1.06.079.1.03 45321
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.4 วางแผนและสร้างโครงสร้างการบริหารโครงการ 1.06.079.1.04 45322
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.5 จัดสรรความรับผิดชอบโครงการในข้อตกลงกับคนอื่น ๆและมีการสื่อสารที่ชัดเจนในเรื่องความรับผิดชอบของทุกคนที่เกี่ยวข้อง 1.06.079.1.05 45323
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.6 วางแผนการสื่อสารภายในและภายนอกและมีการประชาสัมพันธ์รวมไปถึงกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน 1.06.079.1.06 45324
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.7บรรลุข้อตกลงในวิธีการประเมินผลโครงการที่เหมาะสม 1.06.079.1.07 45325
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.8พัฒนาแผนการบริหารจัดการโครงการโดยรวมและการสื่อสารแผนการแก่เพื่อนร่วมงาน 1.06.079.1.08 45326
1.06.079.1 วางแผนโครงการ 1.9 ระบุความคืบหน้าโครงการที่สำคัญและสื่อสารสิ่งเหล่านี้ไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง 1.06.079.1.09 45327
1.06.079.2 บริหารและตรวจสอบโครงการ 2.1 ตรวจสอบการดำเนินการโครงการร่วมกับทีมงานโครงการ 1.06.079.2.01 45328
1.06.079.2 บริหารและตรวจสอบโครงการ 2.2ให้การสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือสมาชิกในทีมตามที่กำหนด 1.06.079.2.02 45329
1.06.079.2 บริหารและตรวจสอบโครงการ 2.3 สร้างความไว้วางใจและความเคารพในทีมงานโครงการ 1.06.079.2.03 45330
1.06.079.2 บริหารและตรวจสอบโครงการ 2.4ประเมินและทบทวนความก้าวหน้าเทียบกับเป้าหมายของโครงการโดยมีการปรึกษาหารือกับสมาชิกในทีมงานโครงการ 1.06.079.2.04 45331
1.06.079.2 บริหารและตรวจสอบโครงการ 2.5 กำหนดความต้องการทรัพยากรในโครงการเพิ่มเติมและให้ดำเนินการตามความเหมาะสม 1.06.079.2.05 45332
1.06.079.2 บริหารและตรวจสอบโครงการ 2.6 ควบคุมงบประมาณตามแผนการขององค์กร 1.06.079.2.06 45333
1.06.079.2 บริหารและตรวจสอบโครงการ 2.7จัดเตรียมรายงานทั่วไปเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการแก่เพื่อนร่วมงานและลูกค้า 1.06.079.2.07 45334
1.06.079.2 บริหารและตรวจสอบโครงการ 2.8 ทำให้โครงการเสร็จสิ้นภายในเส้นเวลาที่ตกลงกัน 1.06.079.2.08 45335
1.06.079.3 ประเมินโครงการ 3.1 ประเมินโครงการในขั้นตอนที่ระบุไว้โดยใช้วิธีการประเมินผลที่ตกลงกันไว้ 1.06.079.3.01 45336
1.06.079.3 ประเมินโครงการ 3.2คำนึงถึงเป้าหมายที่ตกลงกันไว้และลำดับความสำคัญเมื่อมีการประเมินผลโครงการ 1.06.079.3.02 45337
1.06.079.3 ประเมินโครงการ 3.3 ให้ผู้เกี่ยวข้องในโครงการ เพื่อนร่วมงานและลูกค้าเข้าร่วมการประเมิณผล 1.06.079.3.03 45338
1.06.079.3 ประเมินโครงการ 3.4รวมผลการประเมินในการจัดการโครงการอย่างต่อเนื่อง 1.06.079.3.04 45339
1.06.079.3 ประเมินโครงการ 3.5แบ่งปันข้อมูลจากการประเมินผลโครงการที่มีให้เพื่อนร่วมงานที่เหมาะสมและนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนในอนาคต 1.06.079.3.05 45340
1.06.079.3 ประเมินโครงการ 3.6 รายงานผลโครงการ 1.06.079.3.06 45341

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้ทักษะความเป็นผู้นำและการบริหาร จัดการโครงการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการบริหารโครงการ วงจรของโครงการ และความสัมพันธ์ของแต่ละขั้นตอนในการทำโครงการ

-    ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับธรรมชาติในการบริหารโครงการ รวมทั้ง ปัจจัยภายในและภายนอก

-    ความรู้ในการวางแผนและขั้นตอนการควบคุม การบริหารทรัพยากร และการจัดการความเสี่ยง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

โครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

    การสัมมนาและการประชุม

    กิจกรรมทางการตลาดหรือกิจกรรมอื่น ๆ 

    การแนะนำเทคโนโลยีหรือระบบใหม่

    การพัฒนาผลิตภัณฑ์

    โครงการวิจัย

    โครงการธุรกิจที่มีมาอย่างต่อเนื่อง





กลยุทธ์ทรัพยากร เกี่ยวข้องกับ

    กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ ทั้งพนักงานเต็มเวลา พนักงานชั่วคราว และผู้รับเหมา

    กลยุทธ์ด้านทรัพยากรวัตถุดิบ เช่น บริษัทจัดจำหนาย สัญญา ส่วนลด การกำหนดราคาตามปริมาณที่ซื้อ

    กลยุทธ์ด้านทรัพยากรทางกายภาพ เช่น การซื้อ การเช่า 

    โครงร่างการพัฒนา การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร



ความมั่นคงทางการเงิน อาจเกี่ยวข้องกับ

    ความพร้อมของเงินทุนระยะสั้นและระยะยาว

    กระแสเงินสด

    ความเป็นไปได้ของตลาด

    ระดับความเสี่ยงทางการเงิน

    การวิเคราะห์ผลประโยชน์ต้นทุน

    ผลกระทบด้านอื่น ๆ ในการการดำเนินงาน

    จุดคุ้มทุน/การทำกำไร



ปัจจัยหลัก อาจเกี่ยวข้องกับ

    ทรัพยากรที่มีอยู่

    ความสามารถของทรัพยากร

    งบประมาณ

    ภาระผูกพันตามสัญญา

    บทลงโทษตามสัญญา



โครงสร้างการบริหารของโครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

    ผู้บริหาร

    เลขานุการ

    ที่ปรึกษา

    ผู้รับเหมาและผู้จำหน่าย

    คณะกรรมการ

    คณะที่ปรึกษาและกลุ่มอ้างอิง



การประชาสัมพันธ์และกลยุทธ์ทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

    การให้คำแนะนำและข้อมูลแก่ลูกค้า หน่วยงานด้านเงินทุน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

    การพัฒนาและการเผยแพร่รายงาน

    การพัฒนาและการแจกจ่ายแผ่นพับ ใบปลิว และเครื่องมือทางการตลาดอื่น ๆ 

    การสื่อสารกับสาธารณชนและผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านช่องทางสื่อสารมวลชน





วิธีการประเมินผล อาจครอบคลุมถึง

    การทำสำรวจและแบบสอบถาม

    การทำโครงการนำร่องและการทดลอง

    การวิเคราะห์ข้อมูล



แผนการบริหารจัดการโครงการ อาจครอบคลุมถึง

    เป้าหมายและผลลัพธ์

    ขั้นตอนการคัดเลือกหรือการประมูล

    บุคลากร

    งบประมาณ

    ขั้นตอน

    ระยะเวลา

    เป้าหมายหลัก

    กระบวนการและช่องทางการสื่อสาร ทั้งภายในและภายนอก

    ผู้ให้การสนับสนุน

    การบริหารความเสี่ยงและแผนฉุกเฉิน

    การประกันคุณภาพ

    กลยุทธ์การให้คำปรึกษา

    หลักเกณฑ์ในการรายงาน 

    การตลาด



เป้าหมายหลักของโครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

    ขั้นตอน

    ผลลัพธ์

    หลักเกณฑ์ในการรายงาน



เป้าหมายของโครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

    การส่งมอบ

    งบประมาณ

    คุณภาพ

    ความพึงพอใจของลูกค้า

    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ



ทรัพยากร อาจครอบคลุมถึง 

    ทรัพยากรทางกายภาพ

    ทรัพยากรมนุษย์





รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

    การส่งมอบ

    งบประมาณ

    คุณภาพ

    ความพึงพอใจของลูกค้า

    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

    ความคืบหน้าของโครงการ

    วัจนภาษา

    การเขียนอย่างเป็นทางการ



การประเมินผลโครงการ อาจเกี่ยวข้องกับ

    การส่งมอบ

    งบประมาณ

    คุณภาพ

    ความพึงพอใจของลูกค้า

    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ