หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารและควบคุมต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-176ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารและควบคุมต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการบริหารและควบคุมค่าต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน การบริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินงาน และการควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.1 กำหนดความหมายของต้นทุนขององค์กร 1.07.223.1.01 45585
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.2 จำแนกประเภทของต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในองค์กร 1.07.223.1.02 45586
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.3 ระบุตัวอย่างของต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงในขององค์กร 1.07.223.1.03 45587
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.4 ระบุขั้นตอนการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนภายในองค์กร 1.07.223.1.04 45588
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.5 ระบุการควบคุมต้นทุนโดยการใช้การจัดทำงบประมาณ 1.07.223.1.05 45589
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.6 จำแนกความแตกต่างระหว่างงบประมาณประเภทต่าง ๆและระบุการประยุกต์ใช้ภายในองค์กร 1.07.223.1.06 45590
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.7 ระบุรอบงบประมาณ 1.07.223.1.07 45591
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.8 ระบุงบประมาณที่มีอยู่ในองค์กร 1.07.223.1.08 45592
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน 1.9 ระบุสถานะปัจจุบันของงบประมาณที่มีอยู่ 1.07.223.1.09 45593
1.07.223.2 บริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินงาน 2.1 จัดทำขั้นตอนการบริหารจัดการต้นทุน 1.07.223.2.01 45594
1.07.223.2 บริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินงาน 2.2 จัดทำเอกสารที่ต้องใช้ในการสนับสนุนหรือบันทึกต้นทุนต่าง ๆตามงบประมาณ 1.07.223.2.02 45595
1.07.223.2 บริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินงาน 2.3 จัดทำการวิเคราะห์ต้นทุนและขั้นตอนการตรวจสอบ 1.07.223.2.03 45596
1.07.223.2 บริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินงาน 2.4 จัดทำขั้นตอนการรายงานต้นทุนที่เกี่ยวข้อง 1.07.223.2.04 45597
1.07.223.3 ควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน 3.1 กำหนดวงเงินงบประมาณและวัตถุประสงค์สำหรับงบประมาณในการใช้จ่ายแต่ละตัว 1.07.223.3.01 45598
1.07.223.3 ควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน 3.2 ติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามงบประมาณค่าใช้จ่ายต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง 3.3 ดำเนินการแก้ไขความคลาดเคลื่อนในเชิงลบ 1.07.223.3.02 45599
1.07.223.3 ควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน 3.4 ดำเนินการเพื่อคงไว้ซึ่งความคลาดเคลื่อนที่เป็นเชิงบวกหรือผลการดำเนินงานของงบประมาณที่ยอมรับได้ 1.07.223.3.03 45600

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ความสามารถในการใช้เทคนิคการควบคุมงบประมาณและการตรวจสอบภายใน

-     ความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายงบประมาณ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องการบริหารจัดการทางการเงินและการควบคุม

-     ความรู้และความสามารถในการใช้หลักการของการบัญชีรวมถึงการใช้สมุดรายวันทั่วไปและสมุดบัญชีแยกประเภทและระบบบัญชีคู่

-     ความรู้เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการขององค์กร

-     ความเข้าใจในทางเลือกของการจัดหาและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ซื้อและการเจรจาต่อรองที่นำไปใช้ในการเดินทางและการท่องเที่ยวอุตสาหกรรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-      ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน 

-      ผลการสัมภาษณ์ 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง)    วิธีการประเมิน

-      ข้อสอบข้อเขียน 

-      การสัมภาษณ์ 

-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-      ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 

-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ความหมายของต้นทุนค่าใช้จ่ายขององค์กร ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับ

•     ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเป็นสินทรัพย์

•     การพิจารณาสินทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้นเป็นค่าใช้จ่าย

•     ความแตกต่างระหว่างต้นทุนและค่าใช้จ่าย



จำแนกประเภทของค่าใช้จ่าย ที่อาจรวมถึง

•     ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง

•     ค่าใช้จ่ายงบประมาณ

•     ค่าใช้จ่ายโดยตรง

•     ค่าใช้จ่ายทางอ้อม

•     ควบคุมค่าใช้จ่าย

•     ค่าใช้จ่ายร่วมกัน

•     ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตัดสินใจ

•     ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง

•     ต้นทุนค่าเสียโอกาส

•     ค่าใช้จ่ายคงที่และต้นทุนผันแปร

•     ค่าใช้จ่ายกึ่งคงที่และค่าใช้จ่ายกึ่งตัวแปร

•     ต้นทุนมาตรฐาน



ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง อาจจะเกี่ยวข้องกับ

•     แรงงาน

•     วัตถุดิบรวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มสำหรับทัวร์

•     ยานพาหนะ น้ำมันเชื้อเพลิง การซ่อมแซมและการจดทะเบียน

•     อาคารรวมทั้งอุปกรณ์ในการเก็บรักษาและการใช้งานสำนักงาน

•     อุปกรณ์สำหรับการท่องเที่ยว รวมถึงการซื้อสินค้าครั้งแรก การซื้อทดแทนและการซื้อกิจการใหม่

•     การซื้อสินค้าที่ทำมาจากผู้จัดจำหน่าย ผู้ให้บริการ ผู้ประกอบการและบุคคลที่สาม

•     โปรโมชั่นและการโฆษณา

•     การใช้พลังงานและสาธารณูปโภค

•     ค่าคอมมิชชั่นที่จ่าย

•     การจ่ายดอกเบี้ยและการชำระคืนเงินทุน



ระบุการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ได้รับจากการจัดทำงบประมาณ ควรเกี่ยวข้องกับ

•     การสร้างผังบัญชีรวมถึงคำจำกัดความของงบประมาณ เส้นงบประมาณและการจัดสรรรหัส

•     การจัดสรรเงินทุนให้กับงบประมาณและเสนงบประมาณ

•     การดำเนินกิจกรรมการคาดการณ์ที่จะกำหนดความต้องการงบประมาณและระยะเวลาของที่ความพร้อมเงินทุน

•     การพิจารณาค่าใช้จ่ายในแต่ละพื้นที่จำแนกตามประเภทและตามลักษณะ

•     การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อรายได้ที่ประมาณการหรือคาดการณ์ไว้ รวมทั้ง



การอ้างอิงถึงการบันทึกบัญชีข้อมูลและข้อมูลในอดีตและระบุวงจรงบประมาณ จะรวมถึง

•     วัตถุประสงค์สำหรับการจัดตั้งแต่ละงบประมาณ

•     การพัฒนาแผนการที่จะช่วยให้วัตถุประสงค์ประสบความสำเร็จ

•     เปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นจริงกับผลที่คาดการณ์ไว้

•     การดำเนินการแก้ไขตามที่ต้องการโดยการเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงและที่คาดการณ์ไว้

•     การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งบประมาณแนวคิดพัฒนาอย่างต่อเนื่อง



พัฒนาหรือยืนยันการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายและขั้นตอนการตรวจสอบ อาจรวมถึง

•     การตรวจสอบกิจกรรมของงบประมาณ

•     การจัดสรรค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบให้กับสายงานงบประมาณ

•     การจัดสรรค่าใช้จ่ายทางอ้อมเพื่อเป็นรายได้

•     การคำนวณค่าความแปรปรวนงบประมาณ

•     พิสูจน์ความถูกต้องของงบประมาณ

•     การดำเนินการคำนวณต้นทุนต่อหน่อย รวมถึงผลิตภัณฑ์บริการหรือแพคเกจ

•     เปรียบเทียบสถิติปัจจุบันกับสถิติย้อนหลังก่อนหน้านี้

•     ค่าใช้จ่ายในการติดตาม



การพัฒนาหรือการยืนยันขั้นตอนการรายงานค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง

•     การบัญชีและการรายงานทางการเงิน

•     รายงานงบประมาณ

•     รายงานการปฏิบัติงาน

•     การสร้างความเชื่อมั่นในความถูกต้องและสามารถจัดทำรายงานได้เสร็จสิ้น สามารถใช้ได้ในเวลาที่กำหนด

•     การบันทึกงบประมาณและรายงานทางการเงินให้เป็นลายลักษณ์อักษร 



กำหนดวงเงินงบประมาณและวัตถุประสงค์สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอาจรวมถึง

•     การรายงานจำนวนการเงิน

•     การรายงานจำนวนปริมาณของงบประมาณที่ไม่เป็นตัวเงิน

•     มาตรฐานของงบประมาณที่ยอมรับได้สำหรับผลการดำเนินงานรวมทั้งการแจ้งเตือนหากงบประมาณต่ำกว่ามาตรฐาน

•     ตัวชี้วัดสำหรับการประเมินผลการดำเนินงานงบประมาณในระยะสั้นและระยะยาว



ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของงบประมาณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง

•     การกำหนดเวลาการตรวจสอบงบประมาณและการวิเคราะห์เป็นประจำ

•     จัดทำเอกสารประกอบเป็นประจำ

•     ตรวจสอบข้อผิดพลาดและความผิดปกติ

•     การคำนวณสถิติที่เกี่ยวข้อง อัตราส่วน ร้อยละและอื่น ๆ

•     ค่าใช้จ่ายในการติดตาม

•     เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงกับประมาณการคาดการณ์

•     การสร้างความเชื่อมั่นในการบันทึกรายงานงบประมาณหรืองบประมาณได้อย่างถูกต้อง

•     ตรวจสอบเอกสารประกอบค่าใช้จ่าย

•     การปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณและการใช้จ่าย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 

 



ยินดีต้อนรับ