หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-174ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ การเตรียมงบประมาณ รวมถึงการควบคุมและทบทวนงบประมาณ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.07.235.1 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ 1.1ระบุและอธิบายข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเตรียมงบประมาณที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง 1.07.235.1.01 45627
1.07.235.1 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ 1.2 ทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูล 1.07.235.1.02 45628
1.07.235.1 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ 1.3 ใช้ข้อมูลจากผู้บริหารอาวุโส (SeniorManagement) หรือข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียอื่น 1.07.235.1.03 45629
1.07.235.1 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ 1.4 ให้โอกาสพนักงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในกระบวนการวางแผนงบประมาณ 1.07.235.1.04 45630
1.07.235.2 เตรียมงบประมาณ 2.1 ร่างงบประมาณโดยอิงการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ภายใต้นโยบายของบริษัท 1.07.235.2.01 45631
1.07.235.2 เตรียมงบประมาณ 2.2 ประมาณการรายรับและรายจ่าย ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือและสัมพันธ์กัน รวมถึงรายรับและรายจ่ายในช่วงเวลาที่ผ่านมา 1.07.235.2.02 45632
1.07.235.2 เตรียมงบประมาณ 2.3 นำเสนอข้อเสนอแนะอย่างชัดเจน กระชับ ในรูปแบบที่เหมาะสม 1.07.235.2.03 45633
1.07.235.2 เตรียมงบประมาณ 2.4 เผยแพร่ร่างงบประมาณให้กับพนักงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความเห็นและทำการปรับแก้ตามความจำเป็น 1.07.235.2.04 45634
1.07.235.2 เตรียมงบประมาณ 2.5 จัดทำงบประมาณที่สมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด 1.07.235.2.05 45635
1.07.235.2 เตรียมงบประมาณ 2.6 แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการตัดสินใจด้านงบประมาณและผลที่ได้รับในเวลาที่เหมาะสม 1.07.235.2.06 45636
1.07.235.3 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.1 ทบทวนงบประมาณอย่างสม่ำเสมอเพื่อประเมินผลการดำเนินงานจริงเทียบกับที่ประมาณการไว้รวมถึงจัดเตรียมรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง 1.07.235.3.01 45637
1.07.235.3 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.2รวบรวมข้อผูกมัดทางการเงินอย่างรวดเร็วและถูกต้องใส่ในงบประมาณและรายงานที่เกี่ยวกับงบประมาณทุกเรื่อง 1.07.235.3.02 45638
1.07.235.3 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.3สำรวจและทำการปรับปรุงส่วนเบี่ยงเบนที่สำคัญอย่างเหมาะสม 1.07.235.3.03 45639
1.07.235.3 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.4 วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกระหว่างการทบทวนงบประมาณ และทำการปรับตาม 1.07.235.3.04 45640
1.07.235.3 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.5 จัดเก็บและบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับสนับสนุนการเตรียมงบประมาณในอนาคต 1.07.235.3.05 45641

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการนำเสนองบประมาณและรายงานงบประมาณ

-    ความสามารถในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปพัฒนางบประมาณและการควบคุมกระบวนการ

-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการเจรจาต่อรองในการวางแผนงบประมาณ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของประเภทงบประมาณ ในธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม

-    ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของกระบวนการพัฒนางบประมาณ ภายใต้ธุรกิจและบริบทการท่องเที่ยวและการโรงแรมที่แตกต่างกัน

-    ความรู้ในการจัดเตรียมงบประมาณและหลักการควบคุม การปฏิบัติ และเทคนิค ซึ่งครอบคลุม




  •     ข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบประมาณ

  •     องค์ประกอบของงบประมาณ

  •     เทคนิคการประมาณการด้านงบประมาณ

  •     องค์ประกอบของรายงานผลการดำเนินงานด้านงบประมาณ

  •     การนำเสนอและรายงานด้านงบประมาณ

  •     ความสามารถและประโยชน์ของการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ในการพัฒนาและควบคุมงบประมาณ

  •     การจัดการส่วนเบี่ยงเบนงบประมาณ รวมทั้ง สาเหตุทั่วไปในการเบี่ยงเบน

  •     เทคนิคการเจรจาต่อรอง ในการวางแผนงบประมาณ

     


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-      แฟ้มสะสมงาน

-      ผลการสัมภาษณ์

-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน

-     ผลการสัมภาษณ์

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง)    วิธีการประเมิน

-      ข้อสอบข้อเขียน

-      แฟ้มสะสมงาน

-      การสัมภาษณ์

-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบประมาณ อาจครอบคลุมถึง




  •     ข้อมูลการดำเนินงานในอดีต

  •     ข้อเสนอทางการเงินจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

  •     ข้อมูลทางการเงินจากผู้จัดจำหน่าย

  •     งานวิจัยลูกค้าหรือผู้จัดจำหน่าย

  •     งานวิจัยคู่แข่ง

  •     นโยบายและขั้นตอนการจัดการ

  •     แนวทางในการจัดทำงบประมาณของบริษัท

  •     พันธสัญญาในการปฏิบัติงาน

  •     แนวทางหรือข้อจำกัดในการระดมทุน

  •     ประเด็นภายในและภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนางบประมาณ

  •     การปรับโครงสร้างองค์กรหรือการจัดการ

  •     วัตถุประสงค์ของบริษัท

  •     กฎหมายและข้อบังคับใหม่

  •     สภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตหรือถดถอย

  •     การเคลื่อนไหวของราคาสินค้าอุปโภคบริโภค

  •     การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มทางการตลาด

  •     ขอบเขตของโครงการ

  •     สถานที่ (สำหรับการจัดงาน)

  •     ข้อกำหนดด้านทรัพยากรมนุษย์



งบประมาณ อาจครอบคลุมถึง




  •     งบประมาณเงินสด 

  •     งบประมาณแผนก 

  •     งบประมาณค่าจ้าง

  •     งบประมาณโครงการ

  •     งบประมาณจัดงาน

  •     งบประมาณฝ่ายขาย

  •     งบประมาณระดมทุน

  •     งบประมาณสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก



ข้อมูลนำเข้า อาจครอบคลุมถึง




  •     ข้อจำกัดในการทำงบประมาณ 

  •     ความคาดหวังของลูกค้า 



พนักงานที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง




  •     หัวหน้าแผนก

  •     ผู้จัดการการเงิน



แนวทางคำแนะนำ อาจครอบคลุมถึง




  •     ข้อจำกัดในการทำงบประมาณ

  •     งบดำเนินการ 

  •     แผนฉุกเฉิน



การตัดสินใจด้านงบประมาณและผลที่ได้รับ อาจหมายถึง 




  •     การเพิ่มขึ้นหรือลดลง ในการจัดสรรงบประมาณ 

  •     การตัดสินใจในการลดต้นทุน เช่น การลดจำนวนพนักงาน การปิดแผนก เป็นต้น

  •     การตัดสินใจเพิ่มเติม เช่น การจ้างพนักงานเพิ่ม การเปิดแผนกใหม่ เป็นต้น



ข้อผูกมัดทางงบประมาณ อาจเกี่ยวข้องกับ




  •     สัญญาที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่าย 

  •     สัญญาที่เกี่ยวกับรายได้ 



การเบี่ยงเบนอย่างมีนัยสำคัญ อาจครอบคลุมถึง




  •     การเพิ่มขึ้นของต้นทุนในอัตราที่สูง 

  •     ผลลัพธ์ทางการเงิน ที่แตกต่างกับงบประมาณอย่างมีนัยสำคัญ

     


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ