หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและดำเนินการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-4-173ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและดำเนินการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและดำเนินการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนการฝึกอบรม การดำเนินการฝึกอบรม และการทบทวนแผนการดำเนินงานฝึกอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.1 ตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม | 1.08.096.1.01 | 45715 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.2 จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็น ในการฝึกอบรม | 1.08.096.1.02 | 45716 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.3 กำหนดทรัพยากรที่ต้องใช้ในการสนับสนุนกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.1.03 | 45717 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.4 ระบุถึงกิจกรรมการฝึกอบรมที่จำเป็นต่อองค์กร | 1.08.096.1.04 | 45718 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.5 กำหนดความพร้อมของผู้เรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.1.05 | 45719 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.6 นำผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียมามีส่วนร่วมในการวางแผนกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.1.06 | 45720 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.7 พัฒนาตารางเวลาในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรม ตามที่ระบุไว้ | 1.08.096.1.07 | 45721 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.8 พัฒนาแผนปฏิบัติการ เพื่อช่วยในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.1.08 | 45722 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.9 ส่งแผนการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | 1.08.096.1.09 | 45723 |
1.08.096.1 วางแผนการฝึกอบรม | 1.10 กระตุ้นให้ผู้เรียน มีส่วนในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.1.10 | 45724 |
1.08.096.2 ดำเนินการฝึกอบรม | 2.1 ให้การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.2.01 | 45725 |
1.08.096.2 ดำเนินการฝึกอบรม | 2.2 จัดสรรทรัพยากรตามที่ผู้นำการฝึกอบรมต้องการในการจัดกิจกรรมเพื่อควบคุมระดับการให้บริการ | 1.08.096.2.02 | 45726 |
1.08.096.2 ดำเนินการฝึกอบรม | 2.3 แนะนำผู้เรียนเกี่ยวกับข้อบังคับที่กำหนดโดยผู้จัดกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.2.03 | 45727 |
1.08.096.2 ดำเนินการฝึกอบรม | 2.4 รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมแต่ละครั้ง | 1.08.096.2.04 | 45728 |
1.08.096.2 ดำเนินการฝึกอบรม | 2.5 ปรับเปลี่ยนตารางการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมตามความคิดเห็นจากผู้เรียนและประเด็นอื่น ๆ ที่เกิดขึ้น ระหว่างการจัดกิจกรรม | 1.08.096.2.05 | 45729 |
1.08.096.2 ดำเนินการฝึกอบรม | 2.6 เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงาน | 1.08.096.2.06 | 45730 |
1.08.096.2 ดำเนินการฝึกอบรม | 2.7 หมั่นติดต่อกับผู้จัด/ผู้ให้บริการการฝึกอบรม | 1.08.096.2.07 | 45731 |
1.08.096.3 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานฝึกอบรม | 3.1 ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.3.01 | 45732 |
1.08.096.3 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานฝึกอบรม | 3.2 ประเมินความคุ้มค่าที่ได้ จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม | 1.08.096.3.02 | 45733 |
1.08.096.3 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานฝึกอบรม | 3.3 ระบุแนวทางการสร้างความคุ้มค่า ในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อให้เกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น | 1.08.096.3.03 | 45734 |
1.08.096.3 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานฝึกอบรม | 3.4 จัดทำรายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมขององค์กร | 1.08.096.3.04 | 45735 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการใช้หลักการของการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร ในการฝึกอบรมและการประเมินผล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด การตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็นในการฝึกอบรม จะครอบคลุมถึง
ทรัพยากร อาจครอบคลุมถึง
กิจกรรมการฝึกอบรม (รวมทั้ง กิจกรรมใด ๆ ที่จะส่งผลให้ผู้เรียนสำเร็จของ/หรือความคืบหน้าต่อการระบุสถานที่ทำงานทัศนคติทักษะ และ/หรือ ความรู้) อาจครอบคลุมถึง
ตรวจสอบความพร้อมของผู้เรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม ควรเกี่ยวข้องกับ
นำผู้มีส่วนได้เสีย มามีส่วนร่วมในการวางแผน อาจครอบคลุมถึง
พัฒนาตารางเวลา อาจครอบคลุมถึง
พัฒนาแผนปฏิบัติการ เพื่อช่วยในการดำเนินกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
แผนการดำเนินงานที่ใช้ร่วมกัน อาจครอบคลุมถึง
การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
จัดทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อให้หัวหน้างานรักษาระดับการบริการ อาจครอบคลุมถึง
ข้อบังคับที่กำหนด อาจครอบคลุมถึง
รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียน อาจครอบคลุมถึง
ปรับเปลี่ยนตารางกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
ประเมินความคุ้มค่าที่ได้จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
แนวทางการสร้างความคุ้มค่าในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
รายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |