หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-170ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ การจัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการกับทรัพยากรมนุษย์ การเป็นผู้นำและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน การพัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์ การดำเนินพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงการประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.09.104.1 ตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ 1.1 ระบุความจำเป็นในการดำเนินงานขององค์กรและงบประมาณที่จัดสรรทรัพยากรมนุษย์ 1.09.104.1.01 45893
1.09.104.1 ตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ 1.2ประเมินความสามารถของพนักงานในปัจจุบันเปรียบเทียบกับความสามารถที่ต้องการในปัจจุบันและในอนาคต 1.09.104.1.02 45894
1.09.104.1 ตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ 1.3พิจารณาถึงปัจจัยภายนอกและภายในที่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต 1.09.104.1.03 45895
1.09.104.1 ตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ 1.4 ระบุปัญหาหลัก ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กร 1.09.104.1.04 45896
1.09.104.1 ตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ 1.5 ปรึกษากับฝ่ายบุคคลหรือบุคคลที่เป็นกุญแจสำคัญเพื่อรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ 1.09.104.1.05 45897
1.09.104.1 ตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ 1.6ทำแผนพัฒนาบุคลากรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ 1.09.104.1.06 45898
1.09.104.1 ตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ 1.7 ดำเนินการตามแผนที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่วางไว้ 1.09.104.1.07 45899
1.09.104.2 จัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ 2.1 วิจัย ค้นคว้าและจัดทำเอกสารเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของทรัพยาการมนุษย์ตามความต้องการขององค์กร 1.09.104.2.01 45900
1.09.104.2 จัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ 2.2พัฒนาและทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการดำเนินงานเกี่ยวกับกฎระเบียบวินัยขององค์กร 1.09.104.2.02 45901
1.09.104.2 จัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ 2.3พัฒนาและทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการดำเนินงานเกี่ยวกับการร้องทุกข์ของพนักงานรวมถึงการแก้ไขปัญหาการร้องทุกข์ต่าง ๆ ขององค์กร 1.09.104.2.03 45902
1.09.104.2 จัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ 2.4พัฒนาและทำเอกสารคู่มือที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติและควบคุมการทำงานของพนักงานในแต่ละวัน 1.09.104.2.04 45903
1.09.104.2 จัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ 2.5 ถ่ายทอดและอธิบายถึง วิธีการและนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร 1.09.104.2.05 45904
1.09.104.3 จัดการกับทรัพยากรมนุษย์ 3.1 มีส่วนร่วมในการเลือกพนักงาน 1.09.104.3.01 45905
1.09.104.3 จัดการกับทรัพยากรมนุษย์ 3.2 พัฒนาโปรแกรมปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.09.104.3.02 45906
1.09.104.3 จัดการกับทรัพยากรมนุษย์ 3.3 จัดโปรแกรมการทำงาน 1.09.104.3.03 45907
1.09.104.3 จัดการกับทรัพยากรมนุษย์ 3.4 พัฒนาทีมสนับสนุนการทำงาน 1.09.104.3.04 45908
1.09.104.3 จัดการกับทรัพยากรมนุษย์ 3.5 จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยกำกับดูแลและให้คำแนะนำ 1.09.104.3.05 45909
1.09.104.4 เป็นผู้นำและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน 4.1 ตั้งเป้าหมาย 1.09.104.4.01 45910
1.09.104.4 เป็นผู้นำและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน 4.2 ให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานในระหว่างการทำงาน 1.09.104.4.02 45911
1.09.104.4 เป็นผู้นำและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน 4.3 ส่งเสริมให้พนักงานแสดงความคิดริเริ่มสิ่งใหม่ ๆและยกย่องการทุ่มเทเสียสละและความพยายามของพนักงาน 1.09.104.4.03 45912
1.09.104.5 พัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์ 5.1 พัฒนาระบบการประเมินผลงานพนักงาน 1.09.104.5.01 45913
1.09.104.5 พัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์ 5.2 แจ้งพนักงานเกี่ยวกับเรื่องการนำระบบประเมินผลพนักงานมาใช้ 1.09.104.5.02 45914
1.09.104.5 พัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์ 5.3 ทำการประเมินผลพนักงาน 1.09.104.5.03 45915
1.09.104.5 พัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์ 5.4 สนับสนุนพนักงานตามผลที่ได้จากการประเมิน 1.09.104.5.04 45916
1.09.104.6 ดำเนินพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 6.1 ระบุหัวข้อการฝึกอบรมและกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากรพร้อมทั้งให้โอกาสแก่พนักงานในการเข้าร่วมฝึกอบรมหรือร่วมทำกิจกรรม 1.09.104.6.01 45917
1.09.104.6 ดำเนินพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 6.2 จัดฝึกอบรมและกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากร 1.09.104.6.02 45918
1.09.104.6 ดำเนินพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 6.3 ติดตามความคืบหน้าและประสิทธิผลของการฝึกอบรม 1.09.104.6.03 45919
1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.1ใช้วิธีการที่เหมาะสมในการประเมินประสิทธิผลของการวางแผนเกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์ 1.09.104.7.01 45920
1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.2 ทำประเมินว่าการดำเนินงานที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ใดบ้าง 1.09.104.7.02 45921
1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.3ทบทวนปัจจัยภายนอกและภายในที่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานทางทรัพยากรมนุษย์ 1.09.104.7.03 45922
1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.4 ทบทวนและประเมินวิธีการปฏิบัติงานและนโยบายทางทรัพยากรมนุษย์ 1.09.104.7.04 45923
1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.5 ทบทวนและประเมินผลแผนกทรัพยากรมนุษย์ 1.09.104.7.05 45924
1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.6 ทบทวนและประเมินผลการกำกับดูแล ความเป็นผู้นำและการสร้างแรงจูงใจให้แก่พนักงาน 1.09.104.7.06 45925
1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.7 ทบทวนและประเมินระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 1.09.104.7.07 45926
1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 7.8 ทบทวนและประเมินผลเกี่ยวกับพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 1.09.104.7.08 45927

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการเขียนรายละเอียดงานและรายละเอียดแผนทรัพยากรมนุษย์ การรายงานและข้อเสนอแนะนโยบายและขั้นตอน

-    ความสามารถในการเป็นผู้นำด้านทฤษฎีและหลักการ

-    ความสามารถในการลดความขัดแย้งข้อข้องใจ

-    ความสามารถในการสื่อสารการทำงานร่วมกันและทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

-    ความสามารถในการตั้งเป้าหมาย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ความปลอดภัย, การจ้างงาน และค่าตอบแทน

-    ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการจัดการ

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการฝึกอบรมและความเข้าใจในกระบวนการของการฝึกอบรม

-    ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานเป็นทีม รวมทั้ง แรงจูงใจให้พนักงาน

-    ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลพนักงานรวมทั้งการพัฒนาการดำเนินงานและการติดตาม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน

-     ข้อสอบข้อเขียน 

-     แฟ้มสะสมผลงาน 

-     การสัมภาษณ์ 

-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ความจำเป็นในการดำเนินงาน อาจครอบคลุมถึง




  • เนื้อหาของแผนธุรกิจและแผนกลยุทธ์

  • ระดับของการบริการและมาตรฐานการให้บริการความต้องการของลูกค้า

  • การแข่งขันทางธุรกิจ

  • ปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

  • ความต้องการของพนักงานที่เฉพาะเจาะจง



ความสามารถในการจ้างบุคลากร อาจระบุและวิเคราะห์โดยใช้




  • การวิเคราะห์เนื้องาน

  • การวิเคราะห์ความจำเป็นในการฝึกอบรม

  • การทดสอบเชิงปฏิบัติ

  • การตรวจสอบประวัติการทำงานของบุคลากร

  • การตรวจสอบทักษะ

  • การรวบรวมข้อมูลด้านบุคลิกภาพ



ปัจจัยภายนอกและภายใน อาจครอบคลุมถึง




  • การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทางการเงินหรืออื่น ๆ

  • การลดการเจริญเติบโตและการปรับโครงสร้างของธุรกิจ

  • โอกาสในการจัดหาทรัพยากรมนุษย์

  • การเปลี่ยนแปลงของกฎหมาย หรือกิจกรรมหลักของธุรกิจ

  • ปัจจัยตลาดแรงงานซึ่งรวมถึงระดับของการว่างงาน

  • แรงจูงใจที่จะจ้างงาน



ปัญหาหลักที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุมถึง




  • จำนวนการลาออกของพนักงาน

  • ค่าตอบแทน

  • การกำกับดูแลและระดับของการฝึกอบรม แรงจูงใจ และรางวัล

  • การวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้พนักงานออก



บุคลากรที่สำคัญ อาจครอบคลุมถึง




  • หัวหน้างาน ผู้จัดการ และเจ้าของ

  • เจ้าหน้าที่จากสำนักงานใหญ่

  • นักลงทุน

  • เจ้าหน้าที่ของรัฐ



แผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุมถึง




  • ข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ

  • รูปแบบของการปฏิบัติงานทางอุตสาหกรรม หรือธุรกิจ

  • การระบุความเสี่ยง

  • กลยุทธ์ของแผนธุรกิจ

  • งบประมาณ

  • การใช้ตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่ในการประเมิน



ดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุมถึง




  • การสื่อสารและอธิบายแผนและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์

  • การประยุกต์ใช้แนวทางปฏิบัติไปตามกลยุทธ์ที่ระบุไว้ในแผน

  • การให้การสนับสนุนแผนการดำเนินการไปยังแผนกบุคคล

  • การตรวจสอบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงและการประเมินผล

  • การดำเนินการแก้ไขตามวัตถุประสงค์

  • การพัฒนารายละเอียดของงาน



ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุมถึง




  • ระดับการให้บริการและมาตรฐานการให้บริการ

  • การตั้งค่าและความต้องการสำหรับขั้นตอนการดำเนินงานมาตรฐาน



โครงการการทำงาน อาจครอบคลุมถึง




  • ปริมาณงานและการทำงานในแต่ละงาน

  • ประเด็นทางกฎหมายและความปลอดภัยที่ใช้

  • รายละเอียดของมาตรฐานการให้บริการที่เกี่ยวข้อง

  • การจัดสรรวัสดุที่จำเป็น อุปกรณ์ความปลอดภัย และทรัพยากร

  • การเปรียบเทียบการทำงานและมาตรฐาน

  • ความคาดหวังของนายจ้าง



การกำกับดูแลของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง




  • การวางแผนการทำงาน

  • การจัดทรัพยากรที่จะช่วยให้การทำงานให้แล้วเสร็จตามที่กำหนด

  • การระบุพนักงานให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการทำงาน

  • การจัดลำดับความสำคัญของงาน กำหนดเวลา และวิธีการทำงาน

  • การควบคุมการผลิต ค่าใช้จ่าย และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานรวมทั้งการแก้ไขปัญหาการทำงานที่เกิดขึ้น



ตั้งเป้าหมาย อาจครอบคลุมถึง




  • ความสอดคล้องกับแผนธุรกิจและวัตถุประสงค์

  • ความเท่าเทียมกันของภาระงานและความรับผิดชอบในหมู่พนักงาน

  • การสร้างเป้าหมายที่จะทำที่สามารถวัดและติดตามผลได้

  • การอธิบายถึงเป้าหมายไปยังผู้ที่รับผิดชอบ

  • การจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

  • การเจรจาต่อรอง



ระบบการประเมินผลงานพนักงาน อาจครอบคลุมถึง




  • การประเมินทักษะความรู้และทัศนคติ

  • การประเมินผลของการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ รวมทั้ง เพื่อนร่วมงาน การจัดการลูกค้า

  • ความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนด

  • การเปรียบเทียบกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญ



สนับสนุนพนักงานตามผลที่ได้จากการประเมิน อาจครอบคลุมถึง




  • การให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำ

  • การฝึกอบรม การให้คำปรึกษาการฝึกหลักสูตรอย่างเป็นทางการ

  • การมีปฏิสัมพันธ์เอาใจใส่กับพนักงาน รวมทั้ง สนับสนุนการปฏิบัติงาน

  • การจัดสรรปริมาณงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ



กิจกรรมและโอกาสในการฝึกอบรมและพัฒสำหรับพนักงาน อาจครอบคลุมถึง




  • หลักสูตรอย่างเป็นทางการ รวมถึงโครงสร้างการฝึกอบรม

  • การฝึกอบรมทักษะที่หลากหลายและต่างกันไป

  • การจัดการฝึกอบรมหลักสูตรแบบเต็มเวลาและหลักสูตรระยะสั้น

  • การจัดการประชุมสัมมนา

  • การจัดตารางการทำงาน ผลัดรอบการทำงาน

  • การให้คำปรึกษา

  • การส่งเข้าฝึกอบรมที่จัดโดยกลุ่มอุตสาหกรรมหรือหน่วยงานภาครัฐ

  • การเลื่อนตำแหน่งงาน



วิธีการที่เหมาะสมในการประเมินประสิทธิผลของแผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุมถึง




  • การวิเคราะห์ทางสถิติของค่าใช้จ่าย รายได้ วัสดุที่ใช้และอื่น

  • การสอบถามผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวมทั้งพนักงานและผู้บริหาร

  • การรับฟังข้อเสนอแนะที่ไม่พึงประสงค์

  • การทบทวนขององค์กร

  • ข้อมูลการจัดการแรงงาน ที่เน้นความสำคัญในเรื่องระดับการจ้างพนักงานและตัวเลขค่าใช้จ่ายในแรงงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ