หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-168ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดการความหลากหลายในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน การใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ และการแก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH) พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)    

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.09.232.1 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.1สร้างพฤติกรรมต้นแบบส่วนบุคคลในการที่จะแสดงความเคารพในความหลากหลาย 1.09.232.1.01 46006
1.09.232.1 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.2สร้างประเพณีนิยมให้กับกลุ่มที่ถูกระบุว่าไม่ได้ยับยั้งขัดขวางความสามารถของพนักงานใดๆ ที่จะทำงานเพื่อองค์กรหรือเพื่อบรรลุเป้าหมายการทำงานส่วนตัว 1.09.232.1.02 46007
1.09.232.1 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.3 ใช้นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดีในการสรรหา การคัดเลือกและการเลื่อนตำแหน่ง 1.09.232.1.03 46008
1.09.232.1 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.4 วางแผนพัฒนาและสร้างแนวทางปฏิบัติงานที่แสดงถึงเคารพความหลากหลายในที่ทำงาน 1.09.232.1.04 46009
1.09.232.1 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.5ช่วยและให้คำปรึกษาแก่เพื่อนร่วมงานเพื่อที่จะรวมรวมความหลากหลายให้เป็นหนึ่งเดียวกันทั้งระหว่างหมู่เพื่อนร่วมงานและลูกค้า 1.09.232.1.05 46010
1.09.232.2 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ 2.1 ตระหนักถึงทักษะที่แตกต่างกันของที่ทำงานที่มีความหลากหลายและใช้ความหลากหลายนั้นมาเพิ่มผลประกอบการของหน่วยงานให้ดีขึ้น 1.09.232.2.01 46011
1.09.232.2 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ 2.2 สนับสนุนประโยชน์ของความหลากหลายที่เป็นผลดีแก่เพื่อนร่วมงาน 1.09.232.2.02 46012
1.09.232.2 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ 2.3 พิจารณาและใช้วิธี มุมมองทางเลือกและวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างกันตามหลักการของการจัดการความหลากหลาย 1.09.232.2.03 46013
1.09.232.2 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ 2.4 ระบุหรือลดข้อจำกัดทางด้านภาษา ความรู้ในการอ่านเขียนหนังสือความรู้ในการคำนวณ เพื่อที่จะได้รับความร่วมมือเต็มที่จากพนักงานทุกคนในองค์กร 1.09.232.2.04 46014
1.09.232.3 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้ 3.1ตระหนักถึงปัญหาในที่ทำงานที่เกิดขึ้นจากความหลากหลายและแก้ปัญหาทันที 1.09.232.3.01 46015
1.09.232.3 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้ 3.2 ระบุความจำเป็นในการฝึกอบรม และทำในสิ่งที่ควร 1.09.232.3.02 46016
1.09.232.3 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้ 3.3 ใช้การให้คำปรึกษาและระบบพี่เลี้ยงเข้ามาช่วยเพื่อนร่วมงานที่จะทำงานอย่างประสบความสำเร็จในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย 1.09.232.3.03 46017

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้ทักษะในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมมีการอ้างอิงถึงบทบาทของผู้นำและ ผู้จัดการ รวมทั้งการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การแก้ไขความขัดแย้ง การแก้ปัญหาการเจรจาต่อรองและแรงจูงใจ

-    ความสามารถในการระบุความต้องการและความกังวลของผู้อื่น

-    ความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับคนที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งและบทบาท

-    ความสามารถในการจัดการอย่างเหมาะสมกับความเข้าใจผิดข้ามวัฒนธรรม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นความหลากหลายเฉพาะที่ใช้กับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมรวมทั้งผลประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล

-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลาย รวมทั้งโอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกันและการเลือกปฏิบัติ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน

-  ข้อสอบข้อเขียน

-  แฟ้มสะสมงาน

-  การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-  การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-  การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-  การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ความเคารพต่อความหลากหลาย หมายถึง ความหลากหลายในความหมายกว้าง ๆ และอาจเกี่ยวข้องกับ




  • อายุ

  • ระดับชนชั้นทางสังคม

  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม

  • ความทุพพลภาพ

  • ระดับการศึกษา

  • เชื้อชาติ

  • ความรับผิดชอบต่อครอบครัว

  • โครงสร้างของครอบครัว

  • เพศและเพศสภาพ

  • ภาษา

  • ประสบการณ์ชีวิต

  • สถานภาพการสมรส

  • ความสามารถทางร่างกายและจิตใจ

  • ชนชาติ

  • รสนิยมทางเพศ

  • ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ

  • ความจำเป็นพิเศษ

  • ระเบียบปฏิบัติทางจิตวิญญาณ



อัตลักษณ์ของกลุ่ม อาจเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของบุคคลที่บ่งบอกถึงการเป็นสมาชิกในกลุ่ม อาจครอบคลุมถึง




  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม

  • เพศและเพศสภาพ

  • อายุ

  • รสนิยมทางเพศ



นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดี อาจครอบคลุมถึง




  • บุคคลที่ดีที่สุดสำหรับงาน

  • เกณฑ์การคัดเลือกที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติและเชื่อมโยงกับงาน



แนวทางปฏิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง




  • การยอมรับการเฉลิมฉลองทางศาสนาและวัฒนธรรม

  • การจัดสรรหน้าที่อย่างเหมาะสมแก่พนักงาน

  • การผสมผสานพนักงานอย่างเหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม

  • การฝึกอบรมเกี่ยวกับการสื่อสารอย่างเหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม

  • การพิจารณาลูกค้าที่มีความจำเป็นพิเศษ



ความรักในความหลากหลาย อาจเกี่ยวข้องกับการรับรู้ การเข้าใจ การยอมรับ การให้คุณค่า และการเฉลิมฉลองความแตกต่างในผู้คนในเรื่องของ




  • อายุ

  • ระดับชนชั้นทางสังคม

  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม

  • ความทุพพลภาพ

  • ระดับการศึกษา

  • เชื้อชาติ

  • ความรับผิดชอบต่อครอบครัว

  • โครงสร้างของครอบครัว

  • เพศและเพศสภาพ

  • ภาษา

  • ประสบการณ์ชีวิต

  • สถานภาพการสมรส

  • ความสามารถทางร่างกายและจิตใจ

  • ชนชาติ

  • รสนิยมทางเพศ

  • ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ

  • ความจำเป็นพิเศษ

  • ระเบียบปฏิบัติทางจิตวิญญาณ



ประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล อาจครอบคลุมถึง




  • การจ้างคนที่ดีที่สุดสำหรับงาน

  • การเก็บรักษาพนักงาน

  • การขาดงานที่ลดลง

  • แรงงานหลายภาษา

  • แรงงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของฐานลูกค้า

  • การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่ดีขึ้น

  • การศึกษาของแรงงาน

  • การกำจัดความอยุติธรรม

  • มุมมองที่แตกต่างกันในการแก้ปัญหา

  • การค้ากับประเทศหรือคนในวัฒนธรรมอื่นเพิ่มมากขึ้น

  • สภาพแวดล้อมการทำงานที่น่าสนใจมากขึ้น

  • คุณภาพการบริการที่ดีขึ้น

  • ความสัมพันธ์กับชุมชนที่ดีขึ้น

  • แหล่งการสรรหาพนักงานที่กว้างขึ้น



หลักการจัดการความหลากหลาย อ้างอิงถึง




  • การพยายามเข้าใจในความหลากหลายในทุกสถานการณ์

  • การส่งเสริมและสร้างความมั่นใจต่อแนวทางที่รวบรวมความหลากหลายเข้าด้วยกัน

  • การทำวิจัยในประเด็นของความหลากหลาย

  • การดำเนินการทันทีที่จะแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความหลากหลายของเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า

  • การระบุความจำเป็นในการฝึกอบรมและทางเลือก

  • การตรวจสอบทางเลือกสำหรับการจัดการความหลากหลาย

  • การหลีกเลี่ยงมุมมองทัศนคติเชิงลบหรือแบบเหมารวม และเพิ่มมุมมองเชิงบวกของบุคคล

  • การมีความยืดหยุ่นและเปิดกว้างต่อการใช้วิธีการที่มีความแตกต่าง



ปัญหา อาจครอบคลุมถึง




  • การเลือกปฏิบัติโดยตรงและทางอ้อม เช่น ระบบและการปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติ

  • การล่วงละเมิด

  • การเหยียดเชื้อชาติ

  • การเป็นเสียงข้างน้อยของกลุ่มผู้ถือหุ้น

  • การจ้างงานของกลุ่มผู้ถือหุ้น ที่เน้นการกำหนดระดับเงินเดือนที่ต่ำกว่าปกติ

  • สถานที่ทำงานที่ไม่เหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม

  • อาคารที่ไม่ได้อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงของบุคคลทุพพลภาพ

  • วิธีการจัดการที่ไม่เอื้อต่อการปรับกระบวนการทำงานให้สมเหตุสมผล

  • คุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้าจากภูมิหลังที่หลากหลาย

  • ความไม่เท่าเทียมของการเข้าถึงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ