หน่วยสมรรถนะ
อ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-4-166ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง และการเขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 1.1 ระบุข้อความภาษาอังกฤษขั้นสูงในสถานที่ประกอบการได้ | 1.10.115.1.01 | 46172 |
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 1.2 ค้นหาข้อมูลเพื่อทำการวิจัยสำหรับวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจง | 1.10.115.1.02 | 46173 |
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 1.3 เข้าใจในส่วนสำคัญของข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 1.10.115.1.03 | 46174 |
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 1.4 ค้นหาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงที่อยู่ภายในตำราภาษาอังกฤษระดับสูง | 1.10.115.1.04 | 46175 |
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 1.5นำทักษะการคิดแบบวิเคราะห์มาปรับใช้เพื่อระบุถึงอคติในตำราภาษาอังกฤษระดับสูง | 1.10.115.1.05 | 46176 |
1.10.115.2 เขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 2.1 ระบุความแตกต่างของรายงานทางธุรกิจแต่ละประเภท | 1.10.115.2.01 | 46177 |
1.10.115.2 เขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 2.2 เขียนรายงานทางธุรกิจ | 1.10.115.2.02 | 46178 |
1.10.115.2 เขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 2.3 เขียนจดหมายโต้ตอบต่อข้อร้องเรียน | 1.10.115.2.03 | 46179 |
1.10.115.2 เขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง | 2.4 เขียนจดหมายติดต่อไปยังลูกค้าโดยใช้ภาษาในเชิงชักชวนเพื่อส่งเสริมการขายของสินค้าและบริการ | 1.10.115.2.04 | 46180 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - สามารถระบุคำศัพท์ขั้นสูงที่ใช้ในการทำงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษในระดับสูง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
รายงานทางธุรกิจ อาจครอบคลุมถึง เขียนจดหมายตอบข้อร้องเรียน อาจครอบคลุมถึง ภาษาที่โน้มน้าวจิตใจ อาจครอบคลุมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |