หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-166ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ในระดับสูง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง และการเขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 1.1 ระบุข้อความภาษาอังกฤษขั้นสูงในสถานที่ประกอบการได้ 1.10.115.1.01 46172
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 1.2 ค้นหาข้อมูลเพื่อทำการวิจัยสำหรับวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจง 1.10.115.1.02 46173
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 1.3 เข้าใจในส่วนสำคัญของข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 1.10.115.1.03 46174
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 1.4 ค้นหาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงที่อยู่ภายในตำราภาษาอังกฤษระดับสูง 1.10.115.1.04 46175
1.10.115.1 อ่านและทำความเข้าใจข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 1.5นำทักษะการคิดแบบวิเคราะห์มาปรับใช้เพื่อระบุถึงอคติในตำราภาษาอังกฤษระดับสูง 1.10.115.1.05 46176
1.10.115.2 เขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 2.1 ระบุความแตกต่างของรายงานทางธุรกิจแต่ละประเภท 1.10.115.2.01 46177
1.10.115.2 เขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 2.2 เขียนรายงานทางธุรกิจ 1.10.115.2.02 46178
1.10.115.2 เขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 2.3 เขียนจดหมายโต้ตอบต่อข้อร้องเรียน 1.10.115.2.03 46179
1.10.115.2 เขียนข้อความภาษาอังกฤษในระดับสูง 2.4 เขียนจดหมายติดต่อไปยังลูกค้าโดยใช้ภาษาในเชิงชักชวนเพื่อส่งเสริมการขายของสินค้าและบริการ 1.10.115.2.04 46180

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    สามารถระบุคำศัพท์ขั้นสูงที่ใช้ในการทำงาน

-    สามารถสืบค้นข้อมูลจำเพาะที่เป็นภาษาอังกฤษและเกี่ยวข้องหรือจำเป็นสำหรับการวิจัยตามความต้องการขององค์กร

-    สามารถระบุใจความสำคัญหรือใจความหลักของเรื่อง 

-    สามารถบ่งชี้ความเบี่ยงเบนหรือลำเอียงในถ้อยความภาษาอังกฤษได้ 

-    สามารถเขียนรายงานทางธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษได้ตามความต้องการขององค์กร 

-    สามารถเขียนจดหมายตอบข้อร้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษได้ 

-    สามารถเขียนจดหมายส่งเสริมการขายสินค้า และ/หรือ บริการให้แก่ลูกค้า/แขก โดยใช้ภาษาที่โน้มน้าวจิตใจ  

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษในระดับสูง 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การสาธิตการปฏิบัติงาน

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี





(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ถ้อยความภาษาอังกฤษระดับสูงในสถานที่ทำงาน อาจครอบคลุมถึง

    แผ่นพับและรายการสินค้า

    คู่มือการปฏิบัติงาน

    คู่มือพนักงาน

    นโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติ เช่น การจัดการข้อร้องเรียน การรายงานเหตุการณ์

    รายงาน

    สื่อวิจัยที่มีแหล่งมาจากหนังสือ นิตยสาร วารสาร และอินเตอร์เน็ต

    รายงานการประชุม

    จดหมายโต้ตอบทางธุรกิจ

    ตารางเวลา และกำหนดการ

 

วิจัยตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด อาจครอบคลุมถึง

    การเตรียมการนำเสนอ

    การเตรียมบทวิจารณ์จากมัคคุเทศก์

    การเพิ่มพูนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นและชนพื้นเมือง

    การเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับคู่แข่งขันในอุตสาหกรรม

    การอ่านกรณีศึกษาขององค์กรที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรม

    การเปรียบเทียบสินค้าและบริการ

    การเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

 

ข้อมูลเฉพาะ อาจครอบคลุมถึง

    วันที่และเวลา

    ข้อตกลงและเงื่อนไข

    ข้อเท็จจริงและตัวเลข

    การยกเว้นค่าปรับ

    กรอบเวลาและการดำเนินการที่ต้องทำ

      

บ่งชี้ความเอนเอียง อาจครอบคลุมถึง

    การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับเจตนาและทัศนคติของผู้เขียน

    การตรวจหาสิ่งที่ขาดหายไปในถ้อยความ

    การพิจารณาว่าข้อคิดเห็นได้รับการพิสูจน์หรือไม่

    การพิจารณาถ้อยคำที่กล่าวเกินจริง เช่น “a chance of a lifetime” ในขณะที่ความจริงแล้วเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวัน

    การพิจารณาการใช้ถ้อยคำเชิงบวกและเชิงลบ เช่น “a cozy room” ในขณะที่ความจริงแล้วห้องพักมีขนาดเล็กมาก

    การพิจารณาการเลือกใช้ข้อเท็จจริงและตัวเลขอย่างพิถีพิถัน

    การตั้งคำถามว่าสิ่งใดกำลังถูกเปรียบเทียบด้วย โดยการถามคำถาม เช่น “compared to what?”

 

รูปแบบรายงานทางธุรกิจที่แตกต่าง อาจครอบคลุมถึง

    แผนกลยุทธ์

    แผนการเงิน

    ข้อมูลโดยสังเขปทางการตลาด เช่น มูลค่าของตลาด กลุ่มตลาด แนวโน้ม หุ้นส่วน และการเติบโต

    แผนการตลาด

    ประวัติบริษัทและองค์กร

    ผลประเมินการฝึกอบรม



รายงานทางธุรกิจ อาจครอบคลุมถึง

    การใช้ดัชนีหรือสารบัญ และการใช้หัวกระดาษและหางกระดาษในการกำหนดโครงสร้างของรายงาน

    คำศัพท์สำหรับการอ้างอิงหรือบทสรุปสั้น ๆ เช่น เป้าหมายและวัตถุประสงค์ และตัวแปรของรายงาน

    การใช้ตารางและแผนภูมิ (Charts)

    บทความเกี่ยวกับแนวโน้มในปัจจุบัน บทความคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต

    บทวิเคราะห์ข้อมูล

    คำแนะนำจากสิ่งที่ค้นพบและบทสรุปในรายงาน

    การใช้ภาษาที่ตรงกับความเป็นจริงและกระชับ



เขียนจดหมายตอบข้อร้องเรียน อาจครอบคลุมถึง

    การตอบอย่างรวดเร็วที่แสดงถึงความจริงใจและเห็นอกเห็นใจ เช่น “We understand it must have been frustrating …”, “It is most unfortunate you were inconvenienced through this situation …”

    คำขอโทษ เช่น “We are so sorry for the inconvenience this has caused …”

    คำขอแก้ตัวในโอกาสถัดไป เช่น “You are a valued customer and we are committed to providing you with outstanding service in the future …”

    ข้อมูลการติดต่อสำหรับผู้ร้องเรียนที่ต้องการหารือโดยส่วนตัว



ภาษาที่โน้มน้าวจิตใจ อาจครอบคลุมถึง 

    การใช้วิธีการตั้งคำถาม เช่น “Have you ever thought of ….?”

    การใช้คำสั่ง เช่น “Don’t miss this opportunity...”

    การใช้การเปรียบเทียบขั้นกว่า เช่น “Ten times better value for money...”

    การใช้การเปรียบเทียบขั้นสูงสุด เช่น “The best address in town...”

    การใช้คุณศัพท์ เช่น “A delicious meal of exquisite seafood …”

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ