หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-165ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนานโยบายการดำเนินงาน การบริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน รวมถึงการดำเนินการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงานและกลยุทธ์โดยอาศัยผลจากการติดตามตรวจสอบความต้องการในสถานที่ทำงานและการระบุโอกาสในการปรับปรุงตลอดจนนำหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ 1.16.086.1.01 46236
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.2 พัฒนาขอบเขตและวัตถุประสงค์ของแผนงานที่ต้องการริเริ่มโดยอยู่บนพื้นฐานของเป้าหมายขององค์กรความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของพนักงานและจากลูกค้า 1.16.086.1.02 46237
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.3 ระบุและวิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกที่อาจส่งผลกระทบต่อนโยบาย 1.16.086.1.03 46238
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.4 ปรึกษาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เหมาะสมในระหว่างการพัฒนานโยบาย 1.16.086.1.04 46239
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.5 พัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพทางการเงินขององค์กร 1.16.086.1.05 46240
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.6 พัฒนากรอบการบริหารและระบบเพื่อให้รองรับสนับสนุนแผนการดำเนินงานที่วางไว้ 1.16.086.1.06 46241
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.7 ระบุและสื่อสารลำดับความสำคัญอย่างชัดเจนพร้อมทั้งระบุsหน้าที่ความรับผิดชอบและระยะเวลาในการดำเนินงาน 1.16.086.1.07 46242
1.16.086.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.8 พัฒนาระบบประเมินผล โดยการปรึกษาหารือร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสม 1.16.086.1.08 46243
1.16.086.2 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน 2.1ดำเนินการและติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามลำดับความสำคัญที่ได้ตกลงกันไว้ 1.16.086.2.01 46244
1.16.086.2 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน 2.2 ติดตามตรวจสอบตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน 1.16.086.2.02 46245
1.16.086.2 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน 2.3 จัดทำรายงานความคืบหน้าและรายงานอื่น ๆตามความต้องการขององค์กร 1.16.086.2.03 46246
1.16.086.2 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน 2.4 จัดทำการประเมินถึงความจำเป็นหรือความต้องการใช้ทรัพยากรอื่นๆ เพิ่มเติม และดำเนินการให้เหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายขององค์กร 1.16.086.2.04 46247
1.16.086.3 ดำเนินการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 3.1 ทบทวนแผนนโยบายการดำเนินงานเพื่อประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงาน 1.16.086.3.01 46248
1.16.086.3 ดำเนินการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 3.2 ติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงาน 1.16.086.3.02 46249
1.16.086.3 ดำเนินการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 3.3 ระบุปัญหาและทำการปรับเปลี่ยนแก้ไขตามความเหมาะสม 1.16.086.3.03 46250
1.16.086.3 ดำเนินการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 3.4 รวบรวมผลของการประเมินเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนและบริหารจัดการต่อไป 1.16.086.3.04 46251

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการค้นคว้าวิจัยเพื่อจัดหาแหล่งข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลที่หลากหลายและมีประเด็นที่แตกต่างกันจากหลาย ๆ แหล่งข้อมูล 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     ความรู้ความเข้าใจในหลักการวางแผนและเทคนิคการวางแผนที่สำคัญ รวมถึงโครงสร้างนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและขั้นตอนในการวางแผน

-     ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อการวางแผนขององค์กรหรืออุตสาหกรรม

-     ความรู้เกี่ยวกับฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-     แฟ้มสะสมผลงาน 

-     การสัมภาษณ์ 

-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

นโยบายการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

•     สภาพแวดล้อม

•     สินค้าและบริการ

•     การฝึกอบรม

•     ความสัมพันธ์กันระหว่างแผนกในสถานที่ทำงาน

•     การเงิน

•     การจัดการสินทรัพย์



กลยุทธ์ อาจรวมถึง

•     การพัฒนาของลูกค้า

•     การขยายพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

•     การเติบโตขององค์กร

•     การเติบโตของบริการ

•     การลดหนี้

•     การพัฒนารายได้



วัตถุประสงค์ของแผนงานที่ต้องการริเริ่ม อาจรวมถึง

•     ยอดขาย

•     รายได้

•     เวลาการส่งมอบ

•     มาตรฐานการให้บริการ

•     จำนวนลูกค้า

•     ยอดขายและเป้าหมาย

•     ระดับการจองห้องพัก

•     ความคิดเห็นของลูกค้าหรือพนักงาน

•     ความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น



วิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอก อาจเกี่ยวข้องกับ

•     ความสามารถในการผลิตและทรัพยากร เช่น

    ทรัพยากรมนุษย์

    ทรัพยากรทางการเงิน

    กำลังการผลิตของเครื่องจักร/อุปกรณ์

    ระดับความสามารถของพนักงาน

    จำนวนชั่วโมงการปฏิบัติงาน

    ความสามารถในการสื่อสาร

    สถานที่ตั้ง/ตำแหน่ง

•     แนวโน้มและการพัฒนาของตลาด เช่น

    เศรษฐกิจ

    ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม

    กิจกรรมของรัฐบาล

    สังคมและวัฒนธรรม

    ประชากรศาสตร์

    เทคโนโลยี

    เกี่ยวกับอุตสาหกรรม

•     ข้อมูลตลาดเปรียบเทียบ เช่น

    ข้อมูลการปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice Information)

    เกณฑ์มาตรฐานสำหรับใช้เปรียบเทียบ

    ข้อมูลคู่แข่ง

• ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม เช่น

    กฎหมาย

    กฎระเบียบ

    แนวทางการปฏิบัติ (Codes of Practice)

    อิทธิพลและการคาดหวังทางวัฒนธรรม

    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น



ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจรวมถึง

•     ลูกค้า

•     พนักงาน

•     เจ้าหน้าที่ของรัฐ

•     เจ้าของ

•     ซัพพลายเออร์หรือผู้จัดจำหน่าย

•     พันธมิตรทางธุรกิจ



การประเมินผล อาจรวมถึง

•     ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (Key Performance Indicators)

•     การวิเคราะห์ความแตกต่าง (Gap Analysis) เช่น วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างผลการดำเนินงานขององค์กรเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน หรือเทียบกับผลการปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice)

•     ความคิดเห็นของลูกค้า

•     รายงานการปฏิบัติงาน

•     ความคิดเห็นของพนักงาน



ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน อาจรวมถึง

•     ยอดขาย

•     ผลตอบแทนการลงทุน

•     การบริการลูกค้า

•     ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการชำระหนี้



การทบทวนแผนนโยบายการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

•     การพิจารณาทบทวนตรวจสอบรายไตรมาส

•     รอบหรือวาระของการแผนธุรกิจ

•     เหตุการณ์สำคัญ ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด



ผลการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

•     ส่วนแบ่งการตลาด

•     ยอดขาย

•     ความพึงพอใจของลูกค้า

•     การรักษาพนักงานไว้ในองค์กร (การธำรงรักษาไว้ซึ่งพนักงานให้อยู่กับองค์กรไปนาน ๆ)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ