หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรม (Night Audit)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-3-163ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรม (Night Audit) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรม (Night Audit) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน การดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม การตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของอัตราการเข้าพัก และการมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.1 อธิบายภาระกิจของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.02.125.1.01 | 44716 |
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.2 อธิบายความรับผิดชอบของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.02.125.1.02 | 44717 |
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.3 ระบุตำแหน่งหน้าที่ของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.02.125.1.03 | 44718 |
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.4 ระบุประสบการณ์ที่จำเป็นของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.02.125.1.04 | 44719 |
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.5 เข้าใจนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานของโรงแรมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานในช่วงเวลากลางคืน | 1.02.125.1.05 | 44720 |
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.6 ระบุและอธิบายถึงบทบาทการสื่อสารในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน | 1.02.125.1.06 | 44721 |
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม | 2.1 ตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของการทำธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าได้มีการโพสต์เข้าสู่ระบบเรียบร้อย | 1.02.125.2.01 | 44722 |
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม | 2.2ตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรมและการคิดค่าบริการที่มีการโพสต์ | 1.02.125.2.02 | 44723 |
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม | 2.3 โพสต์ค่าบริการไปยังบัญชีของลูกค้า | 1.02.125.2.03 | 44724 |
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม | 2.4ปรับยอดการโพสต์ของบัญชีธุรกรรมในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบ | 1.02.125.2.04 | 44725 |
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม | 2.5 ระบุและแก้ไขปัญหาความคลาดเคลื่อนจากการโพสต์ค่าบริการภายในที่เกิดขึ้น | 1.02.125.2.05 | 44726 |
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม | 2.6 ดำเนินการตามข้อกำหนดของแผนกการเงินและบัญชี | 1.02.125.2.06 | 44727 |
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม | 2.7 ตรวจสอบสถานะห้องพักและปรับแก้ความคลาดเคลื่อน | 1.02.125.2.07 | 44728 |
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม | 2.8 เก็บรักษาเงิน บันทึกทางการเงิน และเตรียมเงินสำหรับการนำส่ง | 1.02.125.2.08 | 44729 |
1.02.125.3 ตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของอัตราการเข้าพัก | 3.1 ตรวจสอบและยืนยันสถานะของห้องพัก | 1.02.125.3.01 | 44730 |
1.02.125.3 ตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของอัตราการเข้าพัก | 3.2 สืบค้นความคลาดเคลื่อนของสถานะห้องพัก | 1.02.125.3.02 | 44731 |
1.02.125.3 ตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของอัตราการเข้าพัก | 3.3 ปรับแก้บันทึกภายในเพื่อแสดงถึงสถานะห้องพักที่แท้จริง | 1.02.125.3.03 | 44732 |
1.02.125.4 มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ | 4.1จัดเตรียมรายงานผลการดำเนินงานและรายงานการบริหารจัดการ | 1.02.125.4.01 | 44733 |
1.02.125.4 มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ | 4.2 แจกจ่ายรายงานไปยังแผนกต่าง ๆตามความต้องการของโรงแรม | 1.02.125.4.02 | 44734 |
1.02.125.4 มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ | 4.3 ติดตามตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะแก่ฝ่ายบริหารในการนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป | 1.02.125.4.03 | 44735 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการตรวจสอบและวิเคราะห์ การโพสต์ค่าใช้จ่ายของลูกค้า ข้อมูลและสถิติทางการค้าได้อย่างถูกต้อง - ทักษะและความสามารถในการสร้างรายงานในแต่ละวันตามที่องค์กรกำหนดไว้ - ทักษะและความสามารถในการใช้กระบวนการควบคุมทางการเงินและวิธีการที่นำไปใช้กับการโพสต์หรือการทำธุรกรรมทางการเงินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า - ทักษะและความสามารถในการใช้ระบบสำรองห้องพักและระบบคอมพิวเตอร์ในการปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า - ทักษะและความสามารถในการประมวลผลผู้เข้าพักที่เดินทางมาถึงและวันที่เช็คเอาท์ - ทักษะและความสามารถในการดำเนินการรับเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้ - ทักษะและความสามารถในการระบุและแก้ไขปัญหา ความผิดปกติ จากการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการปฏิบัติงานในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืน - ความรู้เกี่ยวกับหลักการ การควบคุมทางบัญชีและการเงิน รวมถึงความรู้เรื่องรายงานทางการเงิน - ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืน - ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทั้งหมด รวมถึงการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโรงแรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - แฟ้มสะสมผลงาน - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน - แฟ้มสะสมผลงาน - การสัมภาษณ์ - การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - การสาธิตการปฏิบัติงาน - การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ภาระกิจของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน อาจจะรวมถึง • การตรวจสอบการโพสต์ และการทำธุรกรรมทางการเงินภายในองค์กร • การทำหน้าที่ต้อนรับและบริการส่วนหน้า รวมถึงการเช็คอินและเช็คเอาท์ของลูกค้า • การจัดสรรห้องพัก การทำบัญชีและการให้บริการลูกค้า • การตรวจสอบและเตรียมเงินสดสำหรับเข้าฝากธนาคาร • การทำรายงานส่วนการจัดการภายในทั้งหมด ความรับผิดชอบของผู้สอบตรวจบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน อาจจะรวมถึง • การถือปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของโรงแรม • ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้จัดการต้อนรับส่วนหน้าในช่วงเวลากลางคืน • ตรวจสอบบัญชีรายรับในช่วงเวลากลางคืน • สามารถเป็นผู้แก้ไขปัญหากรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินในช่วงกะกลางคืน • จัดการกับคำร้องขอ และข้อร้องเรียนของลูกค้า • จัดประชุมเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลากลางคืน • ประสานงานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อดูแลความปลอดภัยในทรัพย์สินและลูกค้า ประสบการณ์ที่จำเป็นของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน อาจจะเกี่ยวข้องกับ • ประสบการณ์การปฏิบัติงานในแผนกบริการส่วนหน้า • การดำเนินงานด้านการสำรองห้องพักและการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ • การบัญชี การจัดการเงินสดและขั้นตอนการควบคุมเงินสด • การโพสต์ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่อยู่ในบัญชี • มีทักษะในการบริหารจัดการพนักงาน และทักษะในการติดต่อกับลูกค้า นโยบายและวิธีการปฏิบัติงานของโรงแรม อาจจะรวมถึง • ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยภายในโรงแรม • กระบวนการทางการเงิน รวมถึงการควบคุมเงินสดภายในโรงแรม • ความสัมพันธ์ของลูกค้า • การบริการจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉิน • พฤติกรรมของลูกค้า • อำนาจการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่เมื่อต้องรับมือกับลูกค้า และการแก้ไขข้อร้องเรียน • การบริหารจัดการพนักงานและกฏระเบียบวินัย • นโยบายการยกเว้นค่าห้องพัก (ฟรี) บทบาทการสื่อสารในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน ควรเกี่ยวข้องกับ • การสื่อสารภายในกับแขก • การสื่อสารภายในกับเจ้าหน้าที่และบุคลากรแผนกอื่น ๆ • การสื่อสารภายนอกที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย หน่วยบริการฉุกเฉิน สื่อและหน่วยงานสนับสนุนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ • การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานและรายงานผู้บริหาร การทำธุรกรรมทางการเงิน อาจจะรวมถึง • การชำระเงินของลูกค้า • การบันทึกค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีของลูกค้า เช่น ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าสิ่งบันเทิง รูมเซอร์วิส มินิบาร์ ร้านของที่ระลึก สิ่งอำนวยความสะดวก ร้านซักรีด ฟังก์ชั่นห้องประชุม • การใช้บัตรสมนาคุณต่าง ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรมและการคิดค่าบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ • การตรวจสอบความถูกต้องของค่าใช้จ่าย • แน่ใจว่ามีการโพสต์ค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีที่ถูกต้อง • การตรวจสอบเอกสารสนับสนุนค่าใช้จ่าย โพสต์ค่าบริการไปยังบัญชีของลูกค้า จะต้องรวมถึง • ระบบปฏิบัติการของโรงแรมที่ใช้ในการบันทึกค่าใช้จ่าย การปรับยอดการโพสต์ของบัญชีธุรกรรมในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบ อาจรวมถึง • แน่ใจว่าทุกรายการสอดคล้องกับระบบการควบคุมทางบัญชีภายในโรงแรม • การแนบหลักฐานเพื่อสนับสนุนความถูกต้องของการโพสต์ การแก้ไขปัญหาความคลาดเคลื่อนจากการโพสต์ค่าบริการภายในที่เกิดขึ้น อาจเกี่ยวข้องกับ • สถานการณ์ที่ ชื่อลูกค้าไม่ตรงกับห้องพักที่ได้รับ • สถานการณ์ที่มีการโพสต์ราคาไม่ถูกต้อง • สถานการณ์ที่คำนวณราคาไม่ถูกต้อง • การแก้ไขการโพสต์ที่ไม่ถูกต้อง เช่น การโพสต์ค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีลูกค้าคนอื่น • สถานการณ์ที่ลูกค้ามีค่าใช้จ่ายเกินกว่าข้อจำกัดค่าใช้จ่ายสูงสุด • การแก้ไขข้อผิดพลาดของระบบ ข้อกำหนดของแผนกการเงินและบัญชี อาจรวมถึง • การดุลบัญชีและการตกแต่งบัญชี • การจัดเตรียมและตรวจสอบเงินสดหมุนเวียน • การดำเนินการต่อการควบคุมลูกหนี้ ตรวจสอบและยืนยันสถานะของห้องพัก อาจรวมถึง • ยืนยันสถานะห้องพักที่เกิดขึ้นจริงเทียบกับสถานะห้องพักในระบบ • ตรวจสอบห้องพักทางกายภาพ • สลับกันตรวจโดยการเทียบกับเอกสารภายในองค์กรอื่น ๆ ที่ระบุถึงสถานะของห้องพัก บันทึกภายใน อาจรวมถึง • ไฟล์สถานะห้อง • บัญชีของลูกค้า • บัตรลงทะเบียน • เอกสารทั้งที่เป็นกระดาษหรือไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ • รายงานการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการเข้าพัก เช่น รายงานการเข้าพัก รายงานการเช็คเอาท์ รายงานสถานะห้องพัก รายงานผลการดำเนินงานและรายงานการบริหารจัดการ ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของโรงแรม อาจรวมถึง • รายงานลูกค้าเช็คอิน รายงานลูกค้าเช็คเอาท์ และรายงานลูกค้าที่ไม่มาเข้าพัก • รายงานสถานะห้องพัก • รายงานความต้องการพิเศษ • รายงานการเข้าพักตามประเภทของห้อง หรือเตียง • รายชื่อของผู้เข้าพักตามชื่อและตามหมายเลขห้องพัก • รายงานค่าคอมมิชชั่น • รายงานแพ็กเกจพิเศษ รายงานผลการดำเนินการและการขาย • รายงานที่เกี่ยวกับการตลาด • รายงานที่เกี่ยวกับกิจกรรมการตลาด • รายงานห้องพักที่ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น ชำรุด ปรับปรุง • รายงานรายได้ห้องพักแบบรายวัน รายงานสรุปรายได้ประจำวัน รายงานสรุปการซื้อขายรายสัปดาห์ สรุปการซื้อขายรายเดือน รายปี • รายงานสรุปห้องที่มีลูกค้าเข้าพัก การคาดคะเนลูกค้าเช็คเอาท์ ลูกค้าที่ไม่เข้าพัก ห้องที่พร้อมให้บริการ อัตราการเข้าพัก จำนวนห้องที่เข้ามาพักฟรี |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |