หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำและนำเสนอรายงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-159ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำและนำเสนอรายงาน

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดทำและนำเสนอรายงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอ การนำเสนอ และการทบทวนการนำเสนอ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในแนวทางต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ 1.05.150.1.01 45232
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.2 ระบุ/กำหนดเครื่องมือเครื่องใช้และวิธีการดำเนินงานที่จำเป็นสำหรับการนำเสนอ 1.05.150.1.02 45233
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.3 ระบุ/กำหนดผู้ฟังของการนำเสนอ 1.05.150.1.03 45234
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.4 วิจัย/เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอ 1.05.150.1.04 45235
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.5 เลือกสื่อ/ข้อมูลที่จะรวมไว้ในการนำเสนอ 1.05.150.1.05 45236
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.6 วางแผนและเขียนงานการนำเสนอ 1.05.150.1.06 45237
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.7 พัฒนา/จัดทำ/หาข้อมูลสนับสนุนสำหรับการนำเสนอ 1.05.150.1.07 45238
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.8 เลือกใช้ทัศนูปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการนำเสนอ 1.05.150.1.08 45239
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.9 เตรียมการ/ซ้อมการนำเสนอ 1.05.150.1.09 45240
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ 1.10 ปรับปรุงการนำเสนอ 1.05.150.1.10 45241
1.05.150.2 นำเสนอ 2.1 จัดเตรียมสถานที่ 1.05.150.2.01 45242
1.05.150.2 นำเสนอ 2.2 กล่าวขอบคุณผู้ฟังสำหรับโอกาสที่ได้รับ 1.05.150.2.02 45243
1.05.150.2 นำเสนอ 2.3 นำเสนอรายงาน 1.05.150.2.03 45244
1.05.150.2 นำเสนอ 2.4 รับสารจากผู้ฟังเพื่อปรับปรุงวิธีการนำเสนอให้เกิดผลสำเร็จสูงสุด 1.05.150.2.04 45245
1.05.150.2 นำเสนอ 2.5 ตอบคำถามอย่างเหมาะสม 1.05.150.2.05 45246
1.05.150.2 นำเสนอ 2.6 สรุปการนำเสนอ 1.05.150.2.06 45247
1.05.150.3 ทบทวนการนำเสนอ 3.1 ติดตามประเด็นที่กล่าวถึงในระหว่างการนำเสนอ 1.05.150.3.01 45248
1.05.150.3 ทบทวนการนำเสนอ 3.2 ประเมินการนำเสนอเปรียบเทียบระหว่างขั้นการวางแผนและการนำเสนอจริง 1.05.150.3.02 45249

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการนำเสนองานและการพูดต่อหน้าที่ชุมชน

-    ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยและค้นคว้าหาข้อมูล

-    ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่นำเสนอ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการวางแผนและจัดเตรียมการนำเสนอสำหรับกลุ่มผู้ฟังที่กำหนด ในหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ตามแนวทางที่กำหนด

-    แสดงความสามารถในการจัดเตรียมเอกสาร การนำเสนอ 

-    แสดงความสามารถในการนำเสนอหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ให้แก่ผู้ฟังกลุ่มที่กำหนด

-    แสดงความสามารถในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีสารสนเทศประกอบการนำเสนอ 

-    แสดงความสามารถในการตอบสนองต่อข้อซักถามของผู้ฟังที่เกิดขึ้น 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำงานวิจัยและค้นคว้าหาข้อมูล

-    แสดงความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่นำเสนอ



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร





(ง) วิธีการประเมิน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

รูปแบบการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ

    การนำเสนองานด้านการตลาดและการขาย

    การประชุมพนักงาน

    กล่าวปาฐกถา

    การชี้แจงเรื่องราวต่าง ๆ 

    การประชุมวางแผนธุรกิจ



กระบวนการในการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง

    วันและวันที่ในการนำเสนอ

    เวลาและระยะเวลาในการนำเสนอ

    ที่ตั้งและรูปแบบของสถานที่

    เนื้อหาและหัวข้อในการนำเสนอ รวมทั้ง คุณลักษณะและรายละเอียดการนำเสนอ

    รูปแบบการนำเสนอ ครอบคลุม การนำเสนอปกติ การถาม-ตอบ การสาธิต เอกสารสำหรับแจก ตัวอย่างสินค้า

    วัตถุประสงค์ของการนำเสนอ รวมทั้ง แนวคิดหลักของการนำเสนอ

    สาระของการนำเสนอ

    กรอบแนวคิด/แนวทางที่จำเป็นสำหรับการนำเสนอ



ผู้ฟัง สำหรับการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ

    จำนวนผู้เข้าฟัง

    การจัดที่นั่ง

    อายุและเพศของผู้เข้าฟัง

    ระดับอาวุโสและตำแหน่งของผู้เข้าฟังการนำเสนอ

    ความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำเสนอกับผู้จัดการนำเสนอ

    ความรู้และความเข้าใจของหัวข้อการนำเสนอ

    ความจำเป็นในการได้รับข้อมูลจากการนำเสนอ



วิจัย อาจครอบคลุมถึง

    การศึกษาข้อมูลภายใน ครอบคลุม เอกสารภายในองค์กร หนังสือ นโยบาย ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ 

    การศึกษาข้อมูลภายนอก ครอบคลุม ข้อมูลของคู่แข่งขัน หน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนภาคอุตสาหกรรม หน่วยงานกำกับดูแลทั้งในและต่างประเทศ ข้อมูลของผู้ให้บริการ

    การระบุแนวโน้มและกิจกรรมที่เกี่ยวกับหัวข้อที่นำเสนอ

    ระบุสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ ที่สามารถแจกจ่ายหรือไม่สามารถแจกจ่ายให้กับสาธารณะได้ 

    ใช้เทคนิคการวิจัย รวมทั้ง การใช้อินเตอร์เนต



เลือกสื่อ/ข้อมูลในการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ

    กำหนดสื่อที่เหมาะสมในการนำเสนอ

    ยืนยันความถูกต้องของข้อมูล

    รับประกันความแพร่หลายของเครื่อมือ

    สร้างความมั่นใจ ในประเภทหรือชนิดของสื่อที่เลือก ว่าสนองตอบวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ

    เชื่อมโยงเนื้อหาและหัวข้อการนำเสนอ วัตถุประสงค์และประเด็นหลักในการนำเสนอ 



วางแผนและเขียนงานการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง

    ให้เวลาในการเตรียมงานอย่างเพียงพอ

    วางโครงสร้างและลำดับการนำเสนอ ตั้งแต่ การแนะนำ การนำเสนอเนื้อหา และการสรุป

    สร้างความมั่นใจในกระบวนการนำเสนอ ว่ามีความต่อเนื่อง

    เตรียมร่างบทการนำเสนอเป็นลายลักษณ์อักษร 

    แก้ไขและปรับปรุงบทการนำเสนอ



สื่อและเครื่องมือที่สนับสนุนการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง

    การนำเสนอด้วยโปรแกรม Powerpoint

    เอกสารประกอบการบรรยายที่แจกจ่าย เช่น รายการอาหาร โบร์ชัวร์ บันทึก รูปถ่าย ข้อเสนอราคา และข้อมูลประกอบอื่น ๆ  

    ตัวอย่างสินค้า ของสมนาคุณ 

    อุปกรณ์ประกอบอื่น ๆ 

    ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ 

    รายงาน แผนภาพ แผนผัง

เตรียมการ/ซ้อมการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง

    ระยะเวลาที่ใช้ในการนำเสนอ

    ทดลองซ้อมการนำเสนอกับผู้ฟังจริงที่สามารถให้ข้อมูลย้อนกลับได้

    นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน

    สนับสนุนผู้จัดงาน ระหว่างการนำเสนออย่างเหมาะสม

    ชักจูงให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมกับการนำเสนออย่างเหมาะสม

    ประยุกต์ใช้เทคนิคการพูดอย่างเหมาะสม เช่น การใช้เสียง ภาษากาย การสบตา การแต่งกาย อารมณ์ขัน 

    ทดลองการใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ประกอบการนำเสนอ

    บันทึกการซ้อมการนำเสนอ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ ภายหลัง 



จัดเตรียมสถานที่ อาจครอบคลุมถึง

    การจัดที่นั่งผู้ฟัง

    การเตรียมเครื่องมือ/อุปกรณ์การนำเสนอ

    การเตรียมแจกจ่ายเครื่องดื่มต้อนรับ (ถ้าจำเป็น)

    การปรับความสว่าง และอุณหภูมิของห้องประชุม ให้เหมาะสม

    การแจกเอกสารประกอบการนำเสนอ

    การติดตั้งป้ายหน้าสถานที่จัดประชุม

    การตรวจสอบความเรียบร้อยของสิ่งที่จะนำเสนอ



ปรับปรุงวิธีการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง

    การปรับระดับความช้า/เร็วของการนำเสนอ

    การเปลี่ยนแผนการนำเสนอ

    การใช้ตัวอย่างเพิ่มเติม และ/หรือ ตัวเลือก ในประกอบการนำเสนอ

    การปรับสภาพแวดล้อมการนำเสนอ

    การพูดเสียงดังขึ้นหรือเปลี่ยนน้ำเสียงให้เหมาะสม

    การยกเลิกหรือเปลี่ยนประเด็นการนำเสนอที่วางแผนไว้



สรุปการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง

    การสรุปประเด็นการนำเสนอ

    การระบุประเด็นการนำเสนอในอนาคต จากความสนใจหรือข้อซักถามที่ได้รับ 

    การให้ข้อมูลการติดต่อผู้นำเสนอแก่ผู้ฟัง

    การกล่าวขอบคุณผู้ฟัง



ติดตามประเด็นที่กล่าวถึงในการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง

    การติดต่อผู้ฟัง เพื่อตอบข้อซักถามที่เกิดขึ้นระหว่างการนำเสนอ

    การเตรียมข้อมูล เพื่อตอบคำถามที่ได้รับในระหว่างการนำเสนอ

    การแจกจ่ายข้อมูล เอกสารประกอบ สื่อการนำเสนอที่ใช้ในระหว่างการนำเสนอ

ประเมินผลการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง

    การประเมินเวลาและกิจกรรมที่เกิดขึ้น เปรียบเทียบกับแผนที่วางไว้

    การประเมินเอกสารประกอบการนำเสนอที่ใช้ 

    การประเมินเนื้อหาการนำเสนอ ครอบคลุม ลำดับของการนำเสนอ สิ่งที่เพิ่มเติม ความชัดเจน ความเกี่ยวข้อง

    การประเมินเทคนิคและรูปแบบการนำเสนอส่วนบุคคล

    การพิจารณาการจัดสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก

    การขอข้อมูลย้อนกลับ จากเพื่อนร่วมงานที่เข้าฟังการนำเสนอ

    การขอข้อมูลย้อนกลับ จากผู้เข้าฟังการนำเสนอ

    การบันทึกความเห็น ประเด็นต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการนำเสนอครั้งต่อไป   

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ