หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-158ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและจัดการข้อมูล การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล และการนำเสนอข้อมูล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.06.077.1 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.1รวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการวิเคราะห์การตีความและการเผยแพร่ตามความต้องการขององค์กรซึ่งสอดคล้องกับรหัสทางกฎหมายและมาตราฐาน 1.06.077.1.01 45287
1.06.077.1 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.2เข้าถึงและประเมินสารสนเทศที่จัดขึ้นโดยองค์กรเพื่อความถูกต้องและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรที่จัดตั้งขึ้น 1.06.077.1.02 45288
1.06.077.1 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.3มีความมั่นใจว่าวิธีการในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและทำให้การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.077.1.03 45289
1.06.077.1 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.4ใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจในการเข้าถึงการจัดระเบียบและตรวจสอบข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.077.1.04 45290
1.06.077.1 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.5 ปรับปรุงแก้ไขการรักษาและการจัดเก็บข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.077.1.05 45291
1.06.077.2 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.1กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยได้อย่างชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.077.2.01 45292
1.06.077.2 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.2มั่นใจว่าข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยที่ถูกต้องและเกี่ยวข้องกับการวิจัย 1.06.077.2.02 45293
1.06.077.2 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.3มั่นใจว่ากลยุทธ์การวิจัยมีความเหมาะสมกับจุดประสงค์ของการวิจัยและใช้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ 1.06.077.2.03 45294
1.06.077.2 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.4มั่นใจว่าวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์การวิจัย 1.06.077.2.04 45295
1.06.077.2 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.5 มั่นใจว่าสมมติฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์มีความชัดเจนเป็นธรรมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.06.077.2.05 45296
1.06.077.2 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.6 มั่นใจว่าข้อสรุปได้มาจากหลักฐานและสามารถนำไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร 1.06.077.2.06 45297
1.06.077.3 นำเสนอข้อมูล 3.1นำเสนอคำแนะนำและปัญหาในปัจจุบันในรูปแบบที่เหมาะสมรูปผ่านทางเทคโนโลยี 1.06.077.3.01 45298
1.06.077.3 นำเสนอข้อมูล 3.2มั่นใจว่าโครงสร้างและรูปแบบของรายงานมีความชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.077.3.02 45299
1.06.077.3 นำเสนอข้อมูล 3.3 รายงานและเผยแพร่ผลการวิจัยตามระเบียบองค์กร 1.06.077.3.03 45300
1.06.077.3 นำเสนอข้อมูล 3.4 รับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากผลการศึกษาตามความต้องการขององค์กร 1.06.077.3.04 45301

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการรักษาและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ

-    ความสามารถในการตรวจทานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

-    ความสามารถในการวิเคราะห์และอธิบายข้อมูลเพื่อสนับสนุนกิจกรรมขององค์กร

-    ความสามารถในการส่งต่อข้อมูลอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อไปสู่ผู้ฟังให้ได้ในวงกว้าง

-    ความสามารถในการชี้แจงข้อสรูปได้อย่างน่าเชื่อถือและจับต้องได้

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

    เอกสารทางธุรกิจ เช่น โทรสาร บันทึกข้อความ จดหมาย จดหมายอีเล็คทรอนิค

    ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น แคตตาล็อก ข้อมูลลูกค้า

    แฟ้มงานในคอมพิวเตอร์ ครอบคลุม จดหมาย บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ 

    บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์ประจำเดือน การบรรลุเป้าหมาย

    แบบฟอร์ม เช่น แบบฟอร์มการประกัน แบบฟอร์มสมาชิก

    ใบแจ้งหนี้จากผู้จำหน่าย

    บันทึกของฝ่ายบุคคล ครอบคลุม รายละเอียดส่วนบุคคล อัตราเงินเดือน

    ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นในการฝึกอบรม

    รายงาน/แผน/งบประมาณด้านการตลาด 

    ตัวเลขทางการเงิน

    เป้าหมายการผลิต



ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุมถึง

    การประกันคุณภาพ และ/หรือ คู่มือการปฏิบัติงาน

    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการรักษาความลับ

    นโยบาย แนวทาง และข้อกำหนดทางกฎหมายและขององค์กร

    การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ

    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม/จรรยาบรรณ

    กระบวนการในการปรับปรุงข้อมูล

    นโยบาย วิธีการ และแผนงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

    ข้อตกลงในการสื่อสารข้อมูล

    เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบและกระบวนการ

    แผนการปฏิบัติงานและการดำเนินธุรกิจ

    การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและนโยบายที่เกี่ยวข้อง

    มาตรฐานทางจริยธรรม

    ตัวแปรด้านทรัพยากร



มาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ

    รางวัลและข้อตกลงขององค์กร และเครื่องมือวัดอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

    กฎหมายที่เกี่ยวข้องจากทุกระดับของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม โอกาสที่เท่าเทียมกัน อุตสาหกรรมสัมพันธ์ การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ

    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม  



วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

    การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

    ใบสมัครพนักงานและแบบฟอร์มอื่น ๆ 

    ข้อมูลจากองค์กรอื่น ๆ 

    แฟ้มข้อมูลเดิม

    การสังเกตและการฟัง

    การตรวจสอบหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้ง เอกสารอ้างอิง และแฟ้มข้อมูลลูกค้า

    การตั้งคำถาม ไปยังบุคคลโดยตรงหรือวิธีการโดยอ้อม

    การทำวิจัย

    การตรวจสอบงานวิจัย ที่จัดทำโดยบุคคลอื่น



เทคโนโลยีธุรกิจ อาจครอบคลุมถึง

    เครื่องถ่ายเอกสาร

    คอมพิวเตอร์

    จดหมายอีเล็คทรอนิค

    อินเทอร์เน็ต/เอ็กซ์ทราเน็ต/อินทราเน็ต

    เครื่องตอบรับ

    เครื่องโทรสาร

    โทรศัพท์



วัตถุประสงค์ของการวิจัย อาจครอบคลุมถึง

    การทดสอบสมมติฐาน

    การวินิจฉัยสถานการณ์

    การระบุทิศทาง

    การทำแผนกระบวนการ

    การวิเคราะห์เปรียบเทียบ

    นโยบายการกำหนดราคาในอุตสาหกรรม



กลยุทธ์การวิจัย อาจครอบคลุมถึง

    การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

    การจัดสนทนากลุ่ม

    การวิเคราะห์ข้อมูล

    การสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์

    การทบทวนเอกสาร



วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

    ความคิดเห็นต่อผลลัพธ์

    การทบทวนงานวิจัยเดิม

    การทบทวนโดยเพื่อนร่วมงาน

    การเก็บตัวอย่างข้อมูล

    การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ



เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

    ค่านิยมและพฤติกรรมองค์กร

    ความยืดหยุ่น การตอบสนอง

    ผลการดำเนินงานด้านการเงิน

    ขั้นตอนการทำงาน และ/หรือ คู่มือการปฏิบัติ

    การบริหารคน

    การสื่อสารระหว่างบุคคล

    การวางแผนธุรกิจ

    การตลาดและการบริการลูกค้า

    ขั้นตอนการทำงานและคู่มือการประกันคุณภาพ



ข้อเสนอแนะ อาจได้รับจาก

    แบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้า

    การตรวจสอบเอกสารและรายงาน

    ข้อมูลการประกันคุณภาพ

    การคืนสินค้า

    ความคิดเห็นจากลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ