หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สอน (Coach) ทักษะในการทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-147ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สอน (Coach) ทักษะในการทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการสอนทักษะในการทำงาน ซึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการสอนงาน การสอนงานพนักงาน และติดตามผลการสอนงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.08.239.1 เตรียมการสอนงาน 1.1 ระบุความจำเป็นในการสอนงาน 1.08.239.1.01 45793
1.08.239.1 เตรียมการสอนงาน 1.2 ระบุทักษะที่ควรได้รับการปรับปรุงจากการพูดคุยกับพนักงานที่จะเข้ารับการเรียนรู้งาน 1.08.239.1.02 45794
1.08.239.1 เตรียมการสอนงาน 1.3 จัดเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมให้กับพนักงานสำหรับการสอนงานตามนโยบายของบริษัท 1.08.239.1.03 45795
1.08.239.2 สอนงานพนักงาน 2.1 อธิบายพนักงานถึงจุดประสงค์ในการสอนงาน 1.08.239.2.01 45796
1.08.239.2 สอนงานพนักงาน 2.2 อธิบายและแสดงให้เห็นถึงทักษะเฉพาะที่จะถูกสอน 1.08.239.2.02 45797
1.08.239.2 สอนงานพนักงาน 2.3 สื่อสารให้ชัดเจนถึงความรู้พื้นฐานที่จำเป็น 1.08.239.2.03 45798
1.08.239.2 สอนงานพนักงาน 2.4 ตรวจสอบความเข้าใจของพนักงาน 1.08.239.2.04 45799
1.08.239.2 สอนงานพนักงาน 2.5 เปิดให้โอกาสพนักงานฝึกทักษะและถามคำถาม 1.08.239.2.05 45800
1.08.239.2 สอนงานพนักงาน 2.6 ให้คำชี้แนะหรือคำแนะนำในเชิงสนับสนุนและสร้างสรรค์ 1.08.239.2.06 45801
1.08.239.3 ติดตามผลการสอนงาน 3.1 ติดตามความก้าวหน้าของทักษะใหม่ในที่ทำงานและให้การช่วยเหลือเชิงสนับสนุนตามความจำเป็น 1.08.239.3.01 45802
1.08.239.3 ติดตามผลการสอนงาน 3.2 รายงานความก้าวหน้าไปยังผู้เกี่ยวข้องตามความจำเป็น 1.08.239.3.02 45803
1.08.239.3 ติดตามผลการสอนงาน 3.3 ระบุปัญหาในการดำเนินงาน หรืออุปสรรคในการสอนงานทำการแก้ไขปัญหา หรือส่งต่อปัญหาดังกล่าวไปยังผู้เกี่ยวข้อง 1.08.239.3.03 45804

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในทักษะที่ได้รับการสอนงาน

-    ความสามารถในการให้การสนับสนุนในการสอนงาน พร้อมด้วย คำแนะนำเชิงสนับสนุนและสร้างสรรค์

-    ความสามารถในการสื่อสารอย่างชัดเจนกับบุคคลที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย

-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในหลักการการอบรมขั้นพื้นฐาน

-    ความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าของเพื่อนร่วมงานที่ได้รับการสอนงานและประเมินประสิทธิภาพของการสอนงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการขั้นพื้นฐานในการสอนงาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-      แฟ้มสะสมงาน

-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน

-      ผลการสัมภาษณ์



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง)    วิธีการประเมิน

-      ข้อสอบข้อเขียน

-      แฟ้มสะสมงาน

-      การสัมภาษณ์

-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



การสอนงาน อาจครอบคลุมถึง




  • การอธิบาย

  • การสาธิต

  • การทบทวน

  • การให้คำแนะนำ



ปัจจัย อาจครอบคลุมถึง




  • การร้องขอการสอนงานจากเพื่อนร่วมงาน

  • การสังเกตการณ์ด้วยตนเอง และประสบการณ์ในสถานที่ทำงาน

  • แนวทางจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น



ทักษะที่บกพร่องที่ควรได้รับการสอนงาน อาจครอบคลุมถึง




  • ทักษะที่ไม่จำเป็นต้องมีการอบรมอย่างเป็นทางการหรือเพิ่มเติม แต่เป็นทักษะที่ใช้ในงานทั่วไป เช่น ทักษะการบริการลูกค้า ทักษะทางเทคนิคหรือทางปฏิบัติ ทักษะการขายหรือประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ



เวลาและสถานที่ที่เหมาะสม อาจครอบคลุมถึง




  • ระหว่างการทำงาน

  • ก่อนหรือหลังการทำงาน

  • ในสถานที่จำลองการปฏิบัติงาน



จุดประสงค์ในการสอนงาน อาจครอบคลุมถึง




  • การพัฒนาทักษะ

  • การระบุถึงปัญหาของสมรรถนะในการทำงาน

  • การร้องขอจากหัวหน้างานหรือบุคคลอื่น



ทักษะเฉพาะ อาจครอบคลุมถึง




  • ทักษะที่รองรับในการใช้อุปกรณ์ ระบบ ระเบียบปฏิบัติใหม่

  • ทักษะที่ทำให้งานเสร็จสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล



ความรู้พื้นฐานที่จำเป็น อาจครอบคลุมถึง




  • ความรู้ของระบบ ระเบียบปฏิบัติ หลักการ ข้อปฏิบัติ ทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานของทักษะทางเทคนิค

  • ทักษะการสื่อสาร

  • ทักษะการทำงานเป็นทีม

  • ทักษะการแก้ปัญหา

  • ทักษะการวางแผนจัดการ

  • ทักษะการบริหารจัดการตัวเอง

  • ทักษะการเรียนรู้

  • ทักษะทางเทคนิค



คำแนะนำ อาจครอบคลุมถึง




  • การแนะนำพนักงานที่ได้รับการสอนงาน

  • การเป็นส่วนหลักในการสอนงาน

  • การมีความสร้างสรรค์เพื่อทำให้เกิดแรงจูงใจ

  • การรู้จักกาลเทศะในการสอนงาน

  • การเชื่อมโยงตามลำดับขั้นตอน

  • การมุ่งสู่ผลสำเร็จ

  • การมองผลของการเรียนรู้เป็นสำคัญ

  • การชี้แนวทางให้พนักงานเรียนรู้ได้อย่างอิสระและมีวิจารณญาณ

  • การจัดเตรียมวิธีการพัฒนาเพื่อความสำเร็จ



ควบคุมความก้าวหน้า อาจครอบคลุมถึง




  • การระบุความก้าวหน้าของพนักงานที่ได้รับการสอนงาน

  • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาในการสอนงานที่จำเป็น

  • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงในระบบการสอนงานที่จำเป็น



การดำเนินงาน หรืออุปสรรคในการสอนงาน อาจครอบคลุมถึง




  • คำแนะนำจากลูกค้า หรือผู้บังคับบัญชา

  • การสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน

  • การวัดผลการปฏิบัติงาน



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ