หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-143ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี และการนำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ในการจัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH) พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)   

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี 1.1 ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นธรรมแก่พนักงานในเรื่องที่เกี่ยวกับบริษัทที่อาจมีผลกระทบต่อพนักงาน 1.09.233.1.01 46018
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี 1.2 ระบุการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานหรือประเด็นที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบในที่ทำงานอย่างรวดเร็วและจัดการการเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม 1.09.233.1.02 46019
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี 1.3ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของความไม่สงบในที่ทำงานจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างรวดเร็วและจัดความไม่สงบเกิดขึ้นอย่างเหมาะสม 1.09.233.1.03 46020
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี 1.4ประยุกต์ใช้เงื่อนไขการจ้างงานให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงข้อตกลงของบริษัทด้วย 1.09.233.1.04 46021
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี 1.5 ใช้กลไกสำหรับการให้คำปรึกษาแก่พนักงานและการสื่อสารสองทาง 1.09.233.1.05 46022
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี 1.6มั่นใจในการนำการฝึกอบรมมาใช้ในการพัฒนาสมรรถนะของพนักงานอย่างมีประสิทธิผล 1.09.233.1.06 46023
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี 1.7 ใช้กระบวนการให้คำปรึกษาสำหรับการวินิจฉัยและแก้ปัญหาข้อร้องทุกข์รวมถึงการนำแนวปฏิบัติใหม่ในการทำงานมาใช้ 1.09.233.1.07 46024
1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ 2.1สนับสนุนการพัฒนาขั้นตอนที่มีแบบแผนในการให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.09.233.2.01 46025
1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ 2.2ใช้ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับในการแก้ปัญหาพนักงานสัมพันธ์ ตามนโยบายของบริษัทและข้อกำหนดเกี่ยวกับกฎหมาย 1.09.233.2.02 46026
1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ 2.3 ใช้กระบวนการที่ได้รับการยอมรับและทำการแก้ไขให้เหมาะสมภายใต้การให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.09.233.2.03 46027
1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ 2.4 ระบุความต้องการและการเข้าถึงความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเกี่ยวกับบริษัท 1.09.233.2.04 46028

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการสื่อสารในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นทางการ รวมถึงทักษะการแก้ไขข้อร้องทุกข์และข้อพิพาททางอุตสาหกรรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบอุตสาหกรรมสัมพันธ์ รวมถึงข้อตกลงทางกฎหมายของนายจ้าง

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของกลุ่มนายจ้างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม

-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดหารางวัลให้พนักงานและการจัดเตรียมข้อตกลงที่เหมาะสมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม

-    ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดทำข้อตกลงในที่ทำงาน

-    ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขข้อร้องทุกข์และข้อพิพาททางอุตสาหกรรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-      แฟ้มสะสมงาน

-      ผลการสัมภาษณ์

-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน

-      ผลการสัมภาษณ์

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง)    วิธีการประเมิน

-      ข้อสอบข้อเขียน

-      แฟ้มสะสมงาน

-      การสัมภาษณ์

-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ข้อมูล อาจเกี่ยวข้องกับ




  • เงื่อนไขการจ้างงาน

  • ค่าจ้าง

  • สุขภาพและความปลอดภัย



เรื่องที่เกี่ยวกับองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สิ่งที่ส่งผลกระทบหรือมีความเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของงาน

  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดการทำงาน



การเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สิ่งที่ส่งผลกระทบหรือมีความเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของงาน

  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดการทำงาน



ความไม่สงบในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การประท้วงของพนักงาน เช่น การประท้วงหยุดงาน การประท้วงโดยการทำงานให้ล่าช้ากว่าปกติ การคัดค้าน และอื่น ๆ ต่ออัตราค่าจ้างในปัจจุบัน

  • การประท้วงของพนักงาน เช่น การประท้วงหยุดงาน การประท้วงโดยการทำงานให้ล่าช้ากว่าปกติ การคัดค้าน และอื่น ๆ ต่อสภาพการทำงานในปัจจุบัน



ดำเนินการอย่างเหมาะสม อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การริเริ่มกระบวนการให้คำปรึกษา

  • การสอบสวนประเด็นปัญหาที่นำเสนอขึ้นมา

  • การเขียนรายงานและให้คำแนะนำแก่เพื่อนร่วมงาน ผู้จัดการอาวุโส

  • การขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ



สาเหตุที่เป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การเปลี่ยนแปลงกระบวนการในสถานที่ทำงาน

  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดกะการทำงาน

  • ความไม่เที่ยงธรรมที่รับรู้หรือเกิดขึ้นจริงในสภาวะของการว่าจ้างงาน



สภาพแวดล้อมภายนอก อาจครอบคลุมถึง




  • กิจกรรมของสหภาพ

  • ข้อตกลงแรงงาน



เงื่อนไขในการจ้างงาน อาจครอบคลุมถึง




  • เงินเดือน/ค่าจ้าง

  • ค่าปรับ

  • วันหยุด/วันลา

  • เงินสำรองเลี้ยงชีพ

  • ชั่วโมงการทำงาน

  • ขั้นตอนการร้องทุกข์



การเข้ารับตำแหน่งงานและการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง




  • สุขภาพและความปลอดภัย

  • การปฐมนิเทศพนักงานในสถานที่ทำงาน

  • ขั้นตอนและกระบวนการที่ใช้ในบทบาทการทำงาน



แรงงานที่มีศักยภาพ อาจครอบคลุมถึง




  • ที่มีทักษะที่หลากหลาย

  • ที่มีความสามารถ

  • ที่มีการศึกษา



กระบวนการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ




  • พนักงาน

  • สหภาพ

  • กลุ่มนายจ้าง

  • คณะกรรมการผู้บริหาร

  • รัฐบาล



กระบวนการอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง




  • ขั้นตอนการร้องทุกข์

  • ขั้นตอนการแก้ไขข้อขัดแย้ง

  • การไกล่เกลี่ย

  • การปรองดอง

  • การชี้ขาดข้อพิพาท



ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ขั้นตอนการร้องทุกข์

  • ขั้นตอนในความเป็นธรรม

  • ขั้นตอนในความหลากหลาย



ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุมถึง




  • การให้คำแนะนำทางกฎหมาย

  • การให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ