หน่วยสมรรถนะ
จัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-3-143ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี และการนำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ในการจัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH) พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.1 ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นธรรมแก่พนักงานในเรื่องที่เกี่ยวกับบริษัทที่อาจมีผลกระทบต่อพนักงาน | 1.09.233.1.01 | 46018 |
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.2 ระบุการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานหรือประเด็นที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบในที่ทำงานอย่างรวดเร็วและจัดการการเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม | 1.09.233.1.02 | 46019 |
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.3ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของความไม่สงบในที่ทำงานจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างรวดเร็วและจัดความไม่สงบเกิดขึ้นอย่างเหมาะสม | 1.09.233.1.03 | 46020 |
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.4ประยุกต์ใช้เงื่อนไขการจ้างงานให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงข้อตกลงของบริษัทด้วย | 1.09.233.1.04 | 46021 |
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.5 ใช้กลไกสำหรับการให้คำปรึกษาแก่พนักงานและการสื่อสารสองทาง | 1.09.233.1.05 | 46022 |
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.6มั่นใจในการนำการฝึกอบรมมาใช้ในการพัฒนาสมรรถนะของพนักงานอย่างมีประสิทธิผล | 1.09.233.1.06 | 46023 |
1.09.233.1 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.7 ใช้กระบวนการให้คำปรึกษาสำหรับการวินิจฉัยและแก้ปัญหาข้อร้องทุกข์รวมถึงการนำแนวปฏิบัติใหม่ในการทำงานมาใช้ | 1.09.233.1.07 | 46024 |
1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ | 2.1สนับสนุนการพัฒนาขั้นตอนที่มีแบบแผนในการให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 1.09.233.2.01 | 46025 |
1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ | 2.2ใช้ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับในการแก้ปัญหาพนักงานสัมพันธ์ ตามนโยบายของบริษัทและข้อกำหนดเกี่ยวกับกฎหมาย | 1.09.233.2.02 | 46026 |
1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ | 2.3 ใช้กระบวนการที่ได้รับการยอมรับและทำการแก้ไขให้เหมาะสมภายใต้การให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 1.09.233.2.03 | 46027 |
1.09.233.2 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ | 2.4 ระบุความต้องการและการเข้าถึงความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเกี่ยวกับบริษัท | 1.09.233.2.04 | 46028 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการสื่อสารในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นทางการ รวมถึงทักษะการแก้ไขข้อร้องทุกข์และข้อพิพาททางอุตสาหกรรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับระบบอุตสาหกรรมสัมพันธ์ รวมถึงข้อตกลงทางกฎหมายของนายจ้าง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อมูล อาจเกี่ยวข้องกับ
เรื่องที่เกี่ยวกับองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
การเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
ความไม่สงบในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
ดำเนินการอย่างเหมาะสม อาจเกี่ยวข้องกับ
สาเหตุที่เป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ
สภาพแวดล้อมภายนอก อาจครอบคลุมถึง
เงื่อนไขในการจ้างงาน อาจครอบคลุมถึง
การเข้ารับตำแหน่งงานและการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง
แรงงานที่มีศักยภาพ อาจครอบคลุมถึง
กระบวนการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ
กระบวนการอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง
ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับ อาจเกี่ยวข้องกับ
ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุมถึง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |