หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-141ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน การอ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงความเข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.013.1 เตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน 1.1 อ่านและเข้าใจข้อกำหนดของงานจากลูกค้าทั้งภายในและภายนอก 1.10.013.1.01 46079
1.10.013.1 เตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน 1.2 อ่านและเข้าใจความหมายของขั้นตอนต่าง ๆ 1.10.013.1.02 46080
1.10.013.1 เตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน 1.3 อ่านและเข้าใจความหมายคำสั่งพื้นฐาน และ/หรือ แผนภาพ 1.10.013.1.03 46081
1.10.013.1 เตรียมพร้อมเพื่อการทำงาน 1.4 อ่านและเข้าใจความหมายของคำสั่งในการทำงานเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดของงาน 1.10.013.1.04 46082
1.10.013.2 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.1ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง/เอกสารเพื่อให้งานที่สามารถดำเนินการตามความต้องการขององค์กร 1.10.013.2.01 46083
1.10.013.2 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.2 ระบุวัตถุประสงค์ของคำสั่ง/หรือแผนภาพสำหรับงานในแต่ละตำแหน่ง 1.10.013.2.02 46084
1.10.013.2 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.3 ปรึกษาผู้รู้เพื่อที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติม และ/หรือเพื่อชี้แจงความเข้าใจ 1.10.013.2.03 46085
1.10.013.2 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ 2.4 อ่านและเข้าใจรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากคำสั่ง และ/หรือแผนภาพเพื่อการประยุกต์ใช้กับงานในตำแหน่งต่าง ๆ 1.10.013.2.04 46086
1.10.013.3 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.1 รับ ชี้แจง และประเมิน ความต้องการของคำแนะนำ และ/หรือแนวทางการปฏิบัติที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางขององค์กร 1.10.013.3.01 46087
1.10.013.3 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.2ตั้งคำถามและยืนยันคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายในกรณีที่จำเป็น 1.10.013.3.02 46088
1.10.013.3 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.3 ทำงานตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด 1.10.013.3.03 46089
1.10.013.3 เข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน 3.4 รับการตอบสนองกลับหลังจากที่ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง และ/หรือแนวทางที่ได้รับ 1.10.013.3.04 46090

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    สามารถบอกตำแหน่งที่ตั้ง อธิบายและปรับใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

-    ความสามารถในการอธิบายระเบียบ กฎ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ในการอธิบายสัญลักษณ์ เครื่องหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน

-    ความรู้ในการอธิบายระเบียบ กฎ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ทำงาน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

    

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อกำหนดของงาน รวมถึง

    ผลงาน

    หน้าที่

    รายงานความเกี่ยวข้อง



ลูกค้าภายในองค์กร รวมถึง

    เพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่น ๆ

    สมาชิกในกลุ่ม

    หัวหน้างานและผู้จัดการ



ลูกค้าภายนอกองค์ก รวมถึง

    ซัพพลายเออร์

    บุคคลที่ซื้อสินค้าและบริการ



ขั้นตอน รวมถึง

    นโยบายการป้องกันอันตรายและขั้นตอน

    ขั้นตอนฉุกเฉิน ไฟไหม้ และอุบัติเหตุ

    ขั้นตอนความปลอดภัยของบุคคล

    ขั้นตอนการใช้เสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันของบุคคล

    การใช้ยานยนต์

    ขั้นตอนการแก้ไขปัญหา

    ขั้นตอนการทำงานและคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำงาน



คำสั่ง คำชี้แนะและแผนภาพ รวมถึง

    คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน

    คำชี้แนะในการใช้อุปกรณ์ให้ปลอดภัย

    คำชี้แนะในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    แผนภาพแสดงขั้นการทำงานอย่างปลอดภัย

    นโยบายและขั้นตอน

    คู่มือ



คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน รวมถึง

    วิธิการทำงาน

    วิธิการและขั้นตอน

    อุปกรณ์

    นโยบายและขั้นตอน

    คู่มือ



ข้อมูลและเอกสาร รวมถึง

    ขั้นตอนในสถานที่ทำงาน รายการที่ต้องทำและคำสั่ง

    การบ่งชี้หมายเลขสินค้าและบาร์โค้ด

    รายงาน บาร์โค้ด การบ่งชี้สินค้าและบรรจุภัณฑ์สินค้า

    ข้อกำหนดทางอุตสาหกรรม

    นโยบายในที่ทำงาน

    คำสั่งของซัพพลายเออร์และลูกค้า

    กระดาษข้อมูลอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

    ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคู่มือมาตรฐานแห่งชาติและข้อกำหนดความปลอดภัยทางอุตสาหกรรม

    กฎระเบียบและเอกสารที่เกี่ยวข้อง

    รางวัล ข้อตกลงในการลดราคา การจัดการอื่น ๆ ของอุตสาหกรรม

    ความต้องการด้านมาตรฐานและการยอมรับ

    คุณภาพขั้นตอนการประกัน

    ขั้นตอนฉุกเฉิน



บุคคลที่เหมาะสม รวมถึง

    หัวหน้าและผู้จัดการ

    เพื่อนร่วมงาน

    ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

    บุคคลสาธารณะ

    ลูกค้า



คำสั่งและข้อชี้แนะ รวมถึง

    จดหมาย

    บันทึก

    โทรสาร

    จดหมายอีเล็คทรอนิค

    ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ

    นโยบายและขั้นตอน

    คู่มือ



งานคำสั่งและข้อชี้แนะ รวมถึง

    คำสั่งจากลูกค้า ห้วหน้า ผู้จัดการและฝ่ายบริหาร

    วัตถุประสงค์และกำหนดเวลา

    การปฏิบัติงานและขั้นตอน

    ข้อเรียกร้องทางอุปกรณ์และทรัพยากร

    ข้อเรียกร้องทางเอกสารและรายงาน

    ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการป้องกันและอุปกรณ์



ความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ รวมถึง

    เอกสารแบบ 360 องศา

    แบบสำรวจความพอใจของลูกค้า

    การประเมินของกลุ่ม

    การตรวจทานการปฏิบัติงาน



ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึง

    การตรวจทานเหตุการณ์ที่เกิดโดยบังเอิญ

    การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ

    โอกาสในการพูดคุยกับลูกค้า

    การโค้ชและการสอน    

    ค้นหาความคิดเห็นจากผู้อื่น

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ