หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-3-140ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ รวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ | 1.1 กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน | 1.10.113.1.01 | 46140 |
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ | 1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ | 1.10.113.1.02 | 46141 |
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ | 1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางมิให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ | 1.10.113.1.03 | 46142 |
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ | 1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา | 1.10.113.1.04 | 46143 |
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ | 1.5 แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค | 1.10.113.1.05 | 46144 |
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ | 1.6 ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด | 1.10.113.1.06 | 46145 |
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ | 2.1แนะนำวิธีการดำเนินงานที่น่าจะเป็นไปได้ในเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง | 1.10.113.2.01 | 46146 |
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ | 2.2 เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ | 1.10.113.2.02 | 46147 |
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ | 2.3อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง | 1.10.113.2.03 | 46148 |
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ | 2.4 คาดคะเนข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง | 1.10.113.2.04 | 46149 |
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ | 2.5 วางแผนสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉิน | 1.10.113.2.05 | 46150 |
1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ | 3.1 อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน | 1.10.113.3.01 | 46151 |
1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ | 3.2 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่นความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ | 1.10.113.3.02 | 46152 |
1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ | 3.3 อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า | 1.10.113.3.03 | 46153 |
1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้ | 4.1 แสดงความคิดและสนับสนุนความคิดเห็น | 1.10.113.4.01 | 46154 |
1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้ | 4.2 แสดงความเห็นและไม่เห็นด้วย | 1.10.113.4.02 | 46155 |
1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้ | 4.3 อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นที่เป็นทางเลือกอื่นๆ | 1.10.113.4.03 | 46156 |
1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.1 อภิปรายถึงรูปแบบต่าง ๆในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ | 1.10.113.5.01 | 46157 |
1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.2อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตัวเองต้องการ | 1.10.113.5.02 | 46158 |
1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.3 อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของคุณ | 1.10.113.5.03 | 46159 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจรวมถึง จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด หมายถึง ตอบข้อสมมติฐานได้อาจรวมถึงการใช้คำถามต่อไปนี้ ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจรวมถึง แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง การแสดงความคิดเห็น อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |