หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-140ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ รวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ 1.1 กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน 1.10.113.1.01 46140
1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ 1.10.113.1.02 46141
1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางมิให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ 1.10.113.1.03 46142
1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา 1.10.113.1.04 46143
1.5 แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค 1.10.113.1.05 46144
1.6 ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด 1.10.113.1.06 46145
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ 2.1แนะนำวิธีการดำเนินงานที่น่าจะเป็นไปได้ในเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง 1.10.113.2.01 46146
2.2 เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ 1.10.113.2.02 46147
2.3อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง 1.10.113.2.03 46148
2.4 คาดคะเนข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง 1.10.113.2.04 46149
2.5 วางแผนสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉิน 1.10.113.2.05 46150
1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ 3.1 อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน 1.10.113.3.01 46151
3.2 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่นความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ 1.10.113.3.02 46152
3.3 อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า 1.10.113.3.03 46153
1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้ 4.1 แสดงความคิดและสนับสนุนความคิดเห็น 1.10.113.4.01 46154
4.2 แสดงความเห็นและไม่เห็นด้วย 1.10.113.4.02 46155
4.3 อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นที่เป็นทางเลือกอื่นๆ 1.10.113.4.03 46156
1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ 5.1 อภิปรายถึงรูปแบบต่าง ๆในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ 1.10.113.5.01 46157
5.2อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตัวเองต้องการ 1.10.113.5.02 46158
5.3 อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของคุณ 1.10.113.5.03 46159

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์

-     ทักษะและความสามารถในการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติโดยมีการใช้เงื่อนไข

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจทางวัฒนธรรม

-     ทักษะและความสามารถในการแสดงความคิดเห็นและให้การสนับสนุน

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นของคนอื่น

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และเข้าใจความหมายขององค์กรและธุรกิจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



 (ง) วิธีการประเมิน

-     ข้อสอบข้อเขียน 

-     การสัมภาษณ์ 

-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-     การสาธิตการปฏิบัติงาน

-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

กลยุทธ์การแก้ปัญหา อาจรวมถึง

•     การระบุผลลัพธ์ที่คาดหวังในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

•     การกำหนดปัญหาหรืออุปสรรค

•     การระบุสาเหตุ ปัญหาหรืออุปสรรค

•     กระบวนการที่นำเสนอ



หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจรวมถึง

•     แสดงความคิดเห็นและการสนับสนุน

•     ยอมรับและไม่เห็นด้วย

•     ปรึกษางบการเงินเฉพาะกิจการภายในองค์กร

•     พูดถึงแนวคิดที่เป็นนามธรรม

•     พูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติ

•     สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

•     พูดถึงผลกระทบในทางปฏิบัติของการกระทำหรือการเปลี่ยนแปลง

•     ผลการคาดการณ์ หรือพยากรณ์

•     การแก้ปัญหา

•     ระดมความคิดใหม่

•     การใช้งานและตอบสนองต่อการใช้ภาษาในการชักชวน

•     การจัดการข้อร้องเรียน

•     การแก้ไขความขัดแย้ง

•     พิจารณาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น



จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด หมายถึง

•     การจัดอันดับการวิเคราะห์และแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่องค์กรกำหนด



ตอบข้อสมมติฐานได้อาจรวมถึงการใช้คำถามต่อไปนี้

•     "คุณจะทำอย่างไรถ้า ... ?"

•     "ถ้า ... สิ่งที่จะเกิดขึ้น/ควร/คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง"

•     "สิ่งใดที่คุณคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดถ้า ... แล้วจะเกิดอะไรขึ้น?"



ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจรวมถึง

•     การกำหนดขอบเขตของวัฒนธรรม

•     ความเข้าใจแนวคิดที่เป็นนามธรรม เช่น ความเชื่อ ค่านิยมและทัศนคติ

•     พูดถึงผลอันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ปฏิบัติตาม

•     ความเข้าใจของพฤติกรรมตามวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความคาดหวังของลูกค้าที่จะส่งผลกระทบในการให้บริการลูกค้า



แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง

•     ความเชื่อ บุคคลที่มีความมั่นใจในความจริง

•     ค่าความเชื่อถือโดยส่วนบุคคลหรือกลุ่มสังคม

•     ทัศนคติ หมายถึง ความรู้สึกที่เป็นกลาง แต่มีเชิงบวกหรือเชิงลบต่อบางสิ่งบางอย่าง



การแสดงความคิดเห็น อาจรวมถึง

•     ภาษาของการโต้แย้งตัวอย่าง เช่น: "ผมคิดว่ามันจะเป็นความคิดที่ดีถ้าเรา ... เพราะ ... ฉันรู้สึกว่าเราต้อง ... ในความคิดของฉันดีที่สุดที่จะ ... "

•     การยอมรับและไม่เห็นด้วย ตัวอย่างเช่น: "ผมเห็นด้วย ผมไม่แน่ใจว่า ผมไม่เห็นประโยชน์ของการที่.... "

•     การอภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นของคนอื่น ๆ ตัวอย่าง เช่น: "คิดว่าเราควรจะ .... แต่ฉันสงสัยว่านั่นคือวิธีที่ดีที่สุดหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรารู้ว่าคู่แข่งของเรา ... คุณคิดอย่างไร?"


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน