หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-139ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความรู้และความเข้าใจวัตถุประสงค์ของจดหมายธุรกิจชนิดต่าง ๆ ในองค์กร มีความเข้าใจระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ และสามารถประยุกต์ใช้ระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.118.1 รู้และเข้าใจวัตถุของจดหมายธุรกิจชนิดต่าง ๆ ในองค์กร 1.1 ระบุวัตถุประสงค์ของจดหมายธุรกิจชนิดต่าง ๆ ได้ 1.10.118.1.01 46203
1.10.118.1 รู้และเข้าใจวัตถุของจดหมายธุรกิจชนิดต่าง ๆ ในองค์กร 1.2 ระบุวัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจกับจดหมายที่ส่งให้ลูกค้า 1.10.118.1.02 46204
1.10.118.1 รู้และเข้าใจวัตถุของจดหมายธุรกิจชนิดต่าง ๆ ในองค์กร 1.3 ระบุวัตถุประสงค์ของการใช้จดหมายระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง 1.10.118.1.03 46205
1.10.118.2 เข้าใจระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ 2.1 เลือกใช้รูปแบบจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม 1.10.118.2.01 46206
1.10.118.2 เข้าใจระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ 2.2 อธิบายหรือขยายความความสำคัญของทัศนคติในการเขียน (Tone)จดหมายธุรกิจ 1.10.118.2.02 46207
1.10.118.2 เข้าใจระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ 2.3 อภิปรายรูปแบบของภาษาที่นิยมใช้ในการเขียนจดหมายธุรกิจ 1.10.118.2.03 46208
1.10.118.2 เข้าใจระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ 2.4 วางแผนการรับมือกับจดหมายธุรกิจที่ส่งออกไป 1.10.118.2.04 46209
1.10.118.3 ประยุกต์ใช้ระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ 3.1 ประยุกต์ใช้รูปแบบการเขียนจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม 1.10.118.3.01 46210
1.10.118.3 ประยุกต์ใช้ระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ 3.2สร้างบรรยากาศที่เหมาะสมและเป็นมืออาชีพเมื่อต้องเขียนจดหมายธุรกิจ 1.10.118.3.02 46211
1.10.118.3 ประยุกต์ใช้ระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ 3.3 ใช้ระดับภาษาที่เหมาะสม สะกดคำถูกต้อง เครื่องหมายวรรคตอนและไวยากรณ์ที่ถูกต้อง 1.10.118.3.03 46212

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้รูปแบบจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม

-    ความสามารถในการวางแผนการโต้ตอบจดหมายที่ส่งออก

-    ความสามารถในการเลือกใช้ทัศนคติในการเขียน (Tone) ของจดหมายธุรกิจ 

-    ความสามารถในการเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวกับการเขียนจดหมายธุรกิจ

-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้จดหมายธุรกิจในสถานการณ์ต่าง ๆ 

-    ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ การสะกดคำถูกต้อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และไวยากรณ์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการประยุกต์ใช้รูปแบบจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม ตั้งแต่เค้าโครงของจดหมาย การใส่วันที่ของจดหมาย ที่อยู่ การเว้นวรรคตอน และย่อหน้า คำขึ้นต้น คำลงท้าย 

-    แสดงความสามารถในการวางแผนการโต้ตอบจดหมายที่ส่งออกไป

-    แสดงความสามารถในการเลือกใช้ทัศนคติในการเขียน (Tone) ที่เป็นมิตรและเป็นมืออาชีพ

-    แสดงความสามารถในการเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสมสำหรับการเขียนจดหมาย โดยจะต้องเขียนจดหมายธุรกิจอย่างน้อยสองฉบับ ที่ใช้ไวยากรณ์และสะกดคำถูกต้อง



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    มีความรู้เกี่ยวกับการใช้จดหมายธุรกิจในสถานการณ์ต่าง ๆ 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี

    

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การใช้จดหมายธุรกิจที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของธุรกิจในสถานการณ์ต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง

    การอธิบายข้อกำหนดและเงื่อนไข

    การแจ้งหรือร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่ผิดพลาดหรือไม่มีคุณภาพ หรือการขอคืนเงิน

    การติดตามการอภิปรายที่เป็นทางการและไม่ทางการ เพื่อทำให้การตัดสินใจเป็นระเบียบแบบแผน

    การให้ใบแสดงราคา

    การให้อนุมัติหรือปฏิเสธสินเชื่อ

    การแจ้งรายละเอียดของสินค้า หรือจดหมายส่งเสริมการขาย

    การแนะนำบุคคลหรือพนักงานที่รับผิดชอบ หรือนโยบายขององค์กร

    การเชิญเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ 

    การชักจูงเพื่อส่งเสริมการขาย หรือจดหมายแจ้งข้อเสนอทางการตลาดและการขาย



วัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจกับจดหมายที่ส่งให้ลูกค้า อาจครอบคลุมถึง

    การยืนยันการจอง การแจ้งกำหนดการเดินทาง และการชำระค่าสินค้าและบริการ

    การเชิญร่วมกิจกรรม

    การนำเสนอข้อเสนอพิเศษและส่วนลด

    การชักจูง

    การให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไข

    การตอบข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และข้อซักถาม

    การกล่าวขอบคุณและต้อนรับลูกค้าใหม่



วัตถุประสงค์ของการใช้จดหมายระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง อาจครอบคลุมถึง

    การยืนยันการจ้างงานและต้อนรับพนักงานใหม่

    การชี้แจงนโยบายและระเบียบขององค์กร

    การชี้แจงตำแหน่งและหน้าที่รับผิดชอบของพนักงาน

    การแสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จในการปฏิบัติงาน

    การยืนยันผลการประเมินและแจ้งแผนการฝึกอบรม

    การว่ากล่าวตักเตือน และ/หรือ ปลดจากการจ้างงาน



รูปแบบจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม อาจมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปในแต่ละองค์กรและครอบคลุมถึง

    การวางเค้าโครง (Layout) ของจดหมาย เช่น ตำแหน่งของที่อยู่ของบริษัท ตำแหน่งและรูปแบบการเขียนวันที่  การเขียนที่อยู่ในเนื้อจดหมาย คำทักทาย เช่น “Dear …”

    ย่อหน้าบทนำ เนื้อหาของจดหมาย และบทสรุป ซึ่งมักจะจัดชิดซ้าย

    คำลงท้าย เช่น “Yours faithfully” สำหรับการเขียนถึงบุคคลด้วยชื่อแรก หรือ “Yours sincerely”

    การลงลายมือชื่อ มักจะลงชื่อเต็มในกรณีที่เขียนจดหมายถึงบุคคลที่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว

    ชื่อของผู้เขียนและตำแหน่งใต้ลายมือชื่อ และมักจะไม่ใส่คำนำหน้า เช่น Ms. หรือ Mr.

    อักษรย่อในท้ายกระดาษของจดหมาย เช่น cc: และตามด้วยชื่อบุคคลที่ต้องการให้สำเนาของจดหมายส่งไปถึง

    จดหมายธุรกิจมักจะใช้การพิมพ์โดยคอมพิวเตอร์

 ทัศนคติในการเขียน (Tone) อาจครอบคลุมถึง 

    บรรยากาศแห่งมิตรภาพ สำหรับกรณีที่ต้องการร้องขอสิ่งใด ตอบรับการร้องขอต่อสิ่งใด ปฏิเสธการร้องขอที่ได้รับ แจ้งข่าวดีและข่าวร้าย

    ความเป็นมืออาชีพของผู้เขียนจดหมาย และความสุภาพโดยทั่วไป

    ความสัมพันธ์กับผู้อ่าน



ภาษาที่นิยม อาจครอบคลุมถึง

    เนื้อความที่กระชับ และไม่สับสน/กำกวม 

    การใช้รูปแบบประโยคที่มีประธานเป็นผู้กระทำ (Active Voice) มากกว่ารูปแบบประโยคที่มีประธานเป็นผู้ถูกกระทำ (Passive Voice) เช่น ควรเขียนว่า “I will see to it personally” แทนการเขียนว่า “The matter is being looked into”

    ภาษาที่ใช้มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อผู้อ่าน เช่น ไม่เลือกใช้คำที่คลุมเครือ หรือใช้คำที่สื่อความมากเกินความเป็นจริง ประโยคสั้นกระชับ ตรงประเด็น และความคิดที่ซับซ้อนนำเสนอออกมาให้อ่านง่าย

    ภาษาที่ใช้ระบุอย่างชัดเจน ไม่ควรนำเสนออย่างกว้างเกินไป เช่น ควรเขียนว่า “Your order should arrive by next Monday” แทนการเขียนว่า “Your order should arrive soon”

    ภาษาที่ไม่แสดงความแบ่งแยกเพศ เพศสภาพ และการเลือกปฏิบัติ

    ภาษาที่สุภาพ ไม่สร้างความแตกแยก  หรือสั่งการ/บงการให้กระทำการใด ๆ 

    การเสนอความช่วยเหลือในย่อหน้าสุดท้ายของจดหมาย เช่น “Please do not hesitate to contact us again if you need any help” หรือ “Please let us know if we can be of any assistance in the future”

    ความเชื่อมโยงที่สอดคล้องกันในประโยค ระหว่างประโยค ในย่อหน้า และในข้อความทั้งหมด ด้วยการใช้คำเชื่อม เครื่องหมาย การอ้างอิง

    ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ใช้ถูกต้อง 



วางแผนการเขียนตอบจดหมายธุรกิจ อาจครอบคลุมถึง

    การทราบถึงวัตถุประสงค์ของจดหมาย

    การมีความเข้าใจว่าผู้อ่านจดหมายจะเป็นผู้ใด

    การตัดสินใจในการเขียนเนื้อหาสาระของจดหมายในแต่ละย่อหน้า เช่น บทนำ เนื้อความ และบทสรุป   

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ