หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-138ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ การจัดประชุมพนักงาน รวมถึงการดูแลและจูงใจทีมงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.237.1 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.1 ต้อนรับพนักงานใหม่และแนะนำพนักงานใหม่ต่อบุคลากรสำคัญ 1.10.237.1.01 46213
1.10.237.1 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.2 อธิบายความสัมพันธ์ของตำแหน่งงานกับตำแหน่งงานอื่นๆ ในองค์กร 1.10.237.1.02 46214
1.10.237.1 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.3 กล่าวในเชิงบวกถึงโครงสร้าง เป้าหมายและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ในองค์กร 1.10.237.1.03 46215
1.10.237.1 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.4ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบของพนักงานใหม่ 1.10.237.1.04 46216
1.10.237.1 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.5 แนะนำและอธิบายลักษณะเฉพาะในพื้นที่ทำงาน 1.10.237.1.05 46217
1.10.237.1 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.6 ร่างรายละเอียดของความต้องการฝึกอบรม 1.10.237.1.06 46218
1.10.237.2 จัดประชุมพนักงาน 2.1แจ้งเตือนเวลาประชุมพนักงานให้พนักงานที่เกี่ยวข้องทุกคน 1.10.237.2.01 46219
1.10.237.2 จัดประชุมพนักงาน 2.2 ร่างวาระการประชุมพนักงาน 1.10.237.2.02 46220
1.10.237.2 จัดประชุมพนักงาน 2.3 ควบคุมการประชุม 1.10.237.2.03 46221
1.10.237.2 จัดประชุมพนักงาน 2.4 พัฒนาแผนปฎิบัติการและกำหนดเวลา 1.10.237.2.04 46222
1.10.237.3 ดูแลและจูงใจทีมงาน 3.1 ให้คำแนะนำในการทำงานที่ชัดเจนและกำหนดเวลาที่สามารถปฏิบัติได้จริง 1.10.237.3.01 46223
1.10.237.3 ดูแลและจูงใจทีมงาน 3.2 ตรวจสอบว่าพนักงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนการทำงาน 1.10.237.3.02 46224
1.10.237.3 ดูแลและจูงใจทีมงาน 3.3ให้ผลสะท้อนกลับเชิงสร้างสรรค์ต่อผลการปฏิบัติงาน 1.10.237.3.03 46225
1.10.237.3 ดูแลและจูงใจทีมงาน 3.4 ขอคำแนะนำจากพนักงานสำหรับการพัฒนา 1.10.237.3.04 46226

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการสรรหาพนักงานใหม่เข้าองค์กร

-    ความสามารถในการอธิบายบทบาทของพนักงานและความรับผิดชอบและตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น ๆ ในองค์กร

-    ความสามารถในการอธิบายโครงสร้างขององค์กรและเป้าหมายและลำดับความสำคัญ

-    ความสามารถในการดำเนินการประชุมพนักงาน

-    ความสามารถในการอธิบายขอบเขตการทำงานโดยการให้คำแนะนำที่ชัดเจน

-    ความสามารถในการให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์ให้กับพนักงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     นโยบายขององค์กรและขั้นตอนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่การปฐมนิเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-     แฟ้มสะสมผลงาน

-      ผลการสัมภาษณ์ 

-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน 

-      ผลการสัมภาษณ์ 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง)    วิธีการประเมิน 

-     ข้อสอบข้อเขียน 

-     แฟ้มสะสมผลงาน 

-     การสัมภาษณ์ 

-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

หน่วยสมรรถนะนี้ มีขอบเขตและบริบทที่ครอบคลุมเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน ดังนี้

ต้อนรับพนักงานใหม่ และแนะนำพนักงานใหม่ต่อบุคลากรสำคัญ อาจรวมถึง

•     ความสามารถในการทำให้พนักงานใหม่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรผ่านการต้อนรับอย่างอบอุ่นโดยการแนะนำที่เหมาะสมกับพนักงาน

•     ความสามารถในการอธิบายโครงสร้างองค์กรของบริษัทและสายงานอย่างชัดเจน

•     ความสามารถในการอธิบายเป้าหมายของบริษัทและลำดับความสำคัญ

•     ความสามารถในการตอบคำถามเกี่ยวกับสิทธิการลาของพนักงานและขั้นตอนการขอหยุดงาน



ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบของพนักงานใหม่ อาจรวมถึง

•     การนำเสนออย่างมืออาชีพ

•     การตรงต่อเวลา

•     รายงานเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยหรือปัญหาอื่น ๆ ที่ระบุกฎระเบียบหรือ

    ข้อบังคับภายในท้องถิ่น

•     ความรับผิดชอบการขาด



ร่างรายละเอียดของความต้องการฝึกอบรม อาจรวมถึง

•     ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 

•     เทคโนโลยีสารสนเทศ 

•     ระเบียบวิธีการตอบรับโทรศัพท์

•     การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

•     การบริการลูกค้า

•     การขายและการตลาด

•     การบำรุงรักษาอุปกรณ์

•     การประกันคุณภาพ



ให้คำแนะนำในการทำงานที่ชัดเจน และกำหนดเวลาที่สามารถปฏิบัติได้จริงที่เกี่ยวข้องกับ

•     การระบุผู้ที่ปฏิบัติงานตามตกลงกันไว้

•     วันที่เริ่มดำเนินการและวันที่ดำเนินการเสร็จสิ้น





ให้ผลสะท้อนกลับเชิงสร้างสรรค์ต่อผลการปฏิบัติงาน อาจรวมถึง

•     การให้คำชื่นชม

•     ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงผลการดำเนินงาน

•     ข้อเสนอแนะสำหรับทางเลือกการใช้กลยุทธ์ในการทำงานให้เสร็จสมบูรณ์

•     ผลกระทบต่อโครงร่างหากขั้นตอนบางอย่างยังไม่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ