หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านและเขียนภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-137ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านและเขียนภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษในระดับหัวหน้างาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษในการสรรหาและปฐมนิเทศพนักงานใหม่ การเขียนคำแนะนำ รวมถึงการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อวิจารณ์ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.238.1 อ่านและเขียนภาษาอังกฤษในการสรรหาและปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.1 เขียนคำอธิบายลักษณะงานสำหรับตำแหน่งงานในองค์กร 1.10.238.1.01 46227
1.10.238.1 อ่านและเขียนภาษาอังกฤษในการสรรหาและปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.2อ่านใบสมัครและพิจารณาร่วมกับเกณฑ์การคัดเลือกหลักและเกณฑ์ที่ต้องการ 1.10.238.1.02 46228
1.10.238.1 อ่านและเขียนภาษาอังกฤษในการสรรหาและปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 1.3 อ่านและอธิบาย นโยบายและข้อปฏิบัติขององค์กร 1.10.238.1.03 46229
1.10.238.2 เขียนคำแนะนำ 2.1 เขียนคำแนะนำในการทำงานหรือแนวทางในการทำงานเฉพาะอย่าง ได้ชัดเจน สะกดคำและใช้ไวยกรณ์ถูกต้อง 1.10.238.2.01 46230
1.10.238.2 เขียนคำแนะนำ 2.2เขียนอธิบายการเปลี่ยนแปลงคำสั่งหรือขั้นตอนในการทำงาน 1.10.238.2.02 46231
1.10.238.2 เขียนคำแนะนำ 2.3 เขียนคำแนะนำที่มีความเป็นไปได้สำหรับการทำงานเฉพาะอย่าง 1.10.238.2.03 46232
1.10.238.3 อ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อวิจารณ์ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 3.1 อ่านและอภิปรายแบบประเมินผลการปฏิบัติงานร่วมกับพนักงาน 1.10.238.3.01 46233
1.10.238.3 อ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อวิจารณ์ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 3.2เขียนคำแนะนำเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของพนักงานโดยใช้แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 1.10.238.3.02 46234
1.10.238.3 อ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อวิจารณ์ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 3.3 เขียนผลลัพธ์จากการประชุมประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 1.10.238.3.03 46235

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับการสรรหาเพื่อประยุกต์ใช้ในพิจารณาร่วมกับหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเกณฑ์ที่ต้องการ

-     ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและอธิบายถึงนโยบายของบริษัทและขั้นตอนการปฏิบัติงาน

-     ความสามารถในการเขียนชุดคำสั่งที่ชัดเจนของการทำงานหรือแนวทาง

-     ความสามารถในการเขียนการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำและคำแนะนำฉุกเฉิน

-     ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและการหารือการจัดทำแบบประเมินพนักงานกับพนักงาน

-     ความสามารถในการเขียนความเห็นที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับผลการดำเนินงานของพนักงาน

-     ความสามารถในการเขียนการติดตามผลการประชุมการประเมินพนักงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องที่เกี่ยวกับปฏิบัติบทบาทการปฐมนิเทศ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      ผลการจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน  

-      ผลการสัมภาษณ์ 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง)    วิธีการประเมิน

-      ข้อสอบข้อเขียน  

-      การสัมภาษณ์ 

-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เขียนคำอธิบายลักษณะงานสำหรับตำแหน่งงานในบริษัท รวมถึง

•     วัตถุประสงค์ของตำแหน่ง

•     รายละเอียดของงานที่ทำงานและหน้าที่

•     แผนภูมิองค์กรและการรายงานสายงาน

•     ตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญ คือ วิธีการที่จะวัดผลการดำเนินงานกับชุดเป้าหมาย



อ่านใบสมัครและพิจารณาร่วมกับหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเกณฑ์ที่ต้องการ อาจรวมถึง

•     คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง

•     ประสบการณ์ที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น การบริการลูกค้า การจัดการเงินสดประสบการณ์ การเป็นผู้นำเที่ยว งานส่งเสริมการขาย ประสบการณ์การทำงานโรงแรมระดับห้าดาว

•     ทักษะที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่นทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และทักษะการสื่อสาร ความสามารถในการทำงานอย่างอิสระ

•     การรับรอง เช่น ใบรับรองการปฐมพยาบาลเบื้องต้น



อ่านและอธิบายนโยบายและข้อปฏิบัติของบริษัท อาจเกี่ยวข้องกับ

•     รหัสของการปฏิบัติตามกฎระเบียบ เช่นที่เกี่ยวข้องกับ พฤติกรรมที่ยอมรับได้ต่อพนักงาน ธุรกิจ ตัวแทนและลูกค้าหรือแขกผู้เข้าพัก

•     การเข้าถึงคอมพิวเตอร์

•     แนวทางของโอกาสที่เท่าเทียมกัน

•     การควบคุมสินค้าคงคลัง

•     สิทธิ์การลาหยุด

•     ความรับผิดชอบด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

•     นโยบายและวิธีการสรรหาและการเลิกจ้างพนักงาน

•     วิธีการในการจัดการข้อร้องเรียน

•     การประกันคุณภาพ

•     นโยบายการคืนเงิน

•     ปัญหาด้านความปลอดภัย

•     การเลือกผู้จัดจำหน่ายสินค้าและบริการ

•     ระเบียบการตอบรับโทรศัพท์

•     แนวทางการฝึกอบรม



เขียนคำแนะนำที่มีความเป็นไปได้สำหรับการทำงานเฉพาะอย่าง อาจรวมถึง

•     ทางเลือกของที่พัก

•     ทางเลือกรูปแบบการจัดเลี้ยง

•     ทางเลือกเส้นการเดินทางอื่น

•     ทางเลือกผู้จัดจำหน่ายสินค้าและบริการ

•     ทางเลือกการขนส่ง

•     ทางเลือกของสถานที่และเว็บไซต์ที่น่าสนใจ



อ่านและอภิปรายแบบประเมินผลการปฏิบัติงานร่วมกับพนักงาน อาจรวมถึง

•     ทัศนคติ

•     การจัดทำงบประมาณและการเก็บรักษา

•     ทักษะการสื่อสาร

•     การบริการลูกค้า

•     อุปกรณ์หรือทักษะการดำเนินงานของเครื่องจักร

•     มีความยืดหยุ่นและความคล่องตัว

•     เป้าหมาย 1 ปีที่ผ่านมาและวัตถุประสงค์ และความสำเร็จ

•     ทักษะด้านไอที

•     ลักษณะส่วนบุคคล

•     การวางแผน

•     ทักษะการแก้ปัญหา

•     ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

•     การผลิต

•     ความน่าเชื่อถือ

•     รายงานและการบริหารงาน

•     การทำงานเป็นทีม

•     การบริหารเวลาและความสามารถในการทำงานภายใต้ความกดดัน



เขียนคำแนะนำเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของพนักงาน โดยใช้แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจรวมถึง

•     ทำข้อตกลงกับการประเมินตนเองของพนักงาน

•     หลักฐานที่สนับสนุนข้อเรียกร้องของการดำเนินงาน

•     หลักฐานข้อพิพาทการเรียกร้องของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติ

•     ลำดับความสำคัญของทักษะต่าง ๆ ที่จะได้รับการพัฒนาความสามารถในการรักษาตำแหน่งในปัจจุบันและเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความท้าทายในอนาคต

•     ความต้องการการฝึกอบรม



เขียนผลลัพธ์จากการประชุมประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจรวมถึง

•     การวางแผนเกี่ยวกับกลุ่มอาชีพของลูกค้าเพื่อหาโอกาสการส่งเสริมการขาย

•     กำหนดวันที่ตรวจสอบในอนาคตและจุดที่ให้ความสำคัญ

•     การกำหนดเป้าหมาย (ระยะสั้นและระยะยาว)

•     การเตรียมการให้คำปรึกษา

•     แผนพัฒนาส่วนบุคคล

•     แผนพัฒนาทีม

•     แผนการฝึกอบรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ