หน่วยสมรรถนะ
เป็นผู้นำและบริหารคน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-3-136ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เป็นผู้นำและบริหารคน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการเป็นผู้นำและบริหารคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน การพัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม รวมถึงการบริหารจัดการสมรรถนะของทีม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.16.099.1 เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน | 1.1 ประพฤติปฏิบัติหน้าที่เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น | 1.16.099.1.01 | 46267 |
1.16.099.1 เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน | 1.2 ให้การสนับสนุนและดำเนินการตามพันธสัญญาระหว่างการทำงานในแต่ละวันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร | 1.16.099.1.02 | 46268 |
1.16.099.1 เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน | 1.3 ปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริตให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ | 1.16.099.1.03 | 46269 |
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม | 2.1 พัฒนาและสื่อสาร แผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน | 1.16.099.2.01 | 46270 |
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม | 2.2จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร | 1.16.099.2.02 | 46271 |
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม | 2.3 สื่อสารถึงความคาดหวังบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมรวมทั้งผู้นำ ในเชิงกระตุ้นส่งเสริมให้สมาชิกแต่ละคนและทีมแสดงความรับผิดชอบในการทำงานของพวกเขา | 1.16.099.2.03 | 46272 |
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม | 2.4ส่งเสริมให้บุคลากรและทีมงานพัฒนานวัตกรรมและแนวทางในการทำงานใหม่ ๆ | 1.16.099.2.04 | 46273 |
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม | 2.5 ระบุ ส่งเสริมแสดงถึงการเห็นคุณค่าและให้การตอบแทนต่อความพยายามและความทุ่มเทเสียสละของบุคลากรและทีมงาน | 1.16.099.2.05 | 46274 |
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม | 2.6 เป็นแบบอย่างในการเปิดรับฟังความคิดเห็นรวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในทีม | 1.16.099.2.06 | 46275 |
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม | 2.7 ค้นหาข้อมูลจากที่อื่น ๆและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม | 1.16.099.2.07 | 46276 |
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม | 2.8 อธิบายความสนใจของทีมต่อทีมงานอื่น ๆได้อย่างเหมาะสม | 1.16.099.2.08 | 46277 |
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม | 3.1 ประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล | 1.16.099.3.01 | 46278 |
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม | 3.2ติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย | 1.16.099.3.02 | 46279 |
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม | 3.3 มอบหมายงานและความรับผิดชอบให้แก่ผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมรวมถึงระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาในการมอบหมายงานให้แก่ผู้อื่น | 1.16.099.3.03 | 46280 |
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม | 3.4 จัดให้มีการให้คำปรึกษา ให้มีการฝึกฝนการสอนงานและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม | 1.16.099.3.04 | 46281 |
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม | 3.5 ให้การชื่นชมและให้รางวัลแก่ความสำเร็จของทีม | 1.16.099.3.05 | 46282 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อให้การสนับสนุนและการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมงานและเอาชนะอุปสรรคด้านการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ในการดำเนินการโดยหัวหน้างานและผู้จัดการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ทีมงาน อาจครอบคลุมถึง ความคาดหวัง บทบาท และหน้าที่ความรับผิดชอบ อาจครอบคลุมถึง นวัตกรรมและแนวทางในการทำงานใหม่ ๆ อาจครอบคลุมถึง ข้อมูลจากที่อื่น ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อทีม อาจรวมถึง โอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล อาจรวมถึง การชื่นชมและให้รางวัลแก่ความสำเร็จของทีม อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |