หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-134ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ การใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และการดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.1 อธิบายถึงประโยชน์และอุปสรรคในการใช้ระบบการสำรองห้องพักด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.1.01 44606
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.2 ระบุธุรกิจที่สามารถใช้ระบบการจองผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.1.02 44607
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.3อธิบายขอบเขตของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.1.03 44608
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.4อธิบายฟังก์ชั่นที่สามารถดำเนินการในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.1.04 44609
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.5 เข้าใจการแสดงผลบนหน้าจอของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.1.05 44610
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 2.1 เข้าสู่ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.2.01 44611
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 2.2สืบค้นข้อมูลที่อยู่ในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.2.02 44612
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 2.3ตรวจสอบข้อมูลการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.2.03 44613
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 2.4 รับสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.2.04 44614
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 2.5 เรียกดูข้อมูลการสำรองห้องพักในระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.2.05 44615
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 2.6ปรับปรุงแก้ไขข้อมูลการสำรองห้องพักในระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.2.06 44616
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 2.7 สั่งพิมพ์รายละเอียดการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.2.07 44617
1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 3.1สั่งพิมพ์รายงานจากระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.3.01 44618
1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 3.2ดำเนินการสื่อสารภายในโดยใช้ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.3.02 44619
1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 3.3 ให้ข้อมูลและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าโดยใช้ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 1.02.121.3.03 44620
1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 3.4 ทำการสื่อสารกับลูกค้า 1.02.121.3.04 44621

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการติดต่อกับลูกค้า



-    ทักษะในการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล



-    ทักษะการเจรจาต่อรอง



-    ทักษะการใช้โทรศัพท์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการปฏิบัติงานในการสำรองห้องพัก



-    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการที่จะทำการขาย



-    ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการและการแก้ไขปัญหา



-    ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในการเข้าสู่ระบบและการออกจากระบบรวมถึงความต้องการที่จะต้องเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำ



-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้รหัสต่าง ๆ ขององค์กรในการทำงานเพื่อเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงความรู้ในการถอดรหัสหรือตีความรหัสดังกล่าว



-    ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบข้อมูลในส่วนที่จำเป็นต้องกรอกข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลก ารสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



-    ผลการสอบข้อเขียน



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน



-    ข้อสอบข้อเขียน



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    การสัมภาษณ์



-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    การสาธิตการปฏิบัติงาน



-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ                                      



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ประโยชน์และอุปสรรคในการใช้ระบบการจองห้องพักด้วยคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง



• ประโยชน์ ได้แก่



•    การประมวลผลที่เร็วขึ้นของการทำการการจองห้องพักและใบเสนอราคา



•    มีศูนย์กลางในการเก็บข้อมูล ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเข้าสู่ระบบโดยการเชื่อมโยงผ่านทางหน้าจอ รวมถึงการเรียกดูข้อมูลลูกค้าได้โดยง่าย



•    การทำงานร่วมกับเว็บหรือระบบการจองห้องพักออนไลน์



•    ช่วยให้สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบและหลายเว็บไซต์



•    รักษาความเป็นส่วนตัวและความลับ โดยใช้รหัสผ่านตามที่ผู้ประกอบการกำหนดเท่านั้น



•    อนุญาตให้มีการเซ็ตข้อจำกัดได้ล่วงหน้า เช่น วันที่ เวลา จำนวนห้องพักสูงสุด จำนวนการจองห้องพักสูงสุดที่จะได้รับจากระบบ



• อุปสรรค ได้แก่



•    ค่าใช้จ่ายของสถานประกอบการเมื่อเริ่มกิจการ



•    การฝึกอบรมพนักงาน



•    ความแปรปรวนของระบบ หรือระบบทำงานผิดปกติ รวมถึงความจำเป็นต้องมีระบบสำรอง ระบบการบำรุงรักษาและการปรับปรุงระบบ



•    ความแตกต่างระหว่างจำนวนการจองห้องพักแบบแมนนวลและแบบผ่านระบบคอมพิวเตอร์



•    เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจะให้ความสนใจมุ่งเน้นไปที่หน้าจอมากกว่าลูกค้า



ธุรกิจที่สามารถใช้ระบบการจองผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง



•    บริษัททัวร์



•    โรงแรม



•    ศูนย์ข้อมูล



•    สายการบิน



•    บริษัท รถโค้ช รถบัส



•    บริษัท เช่ารถ



•    ผู้ให้บริการความบันเทิง เช่น โรงภาพยนต์



ขอบเขตของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจจะเกี่ยวข้องกับ



•    การเข้าถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก



•    ใช้เฉพาะภายในสถานที่ให้บริการของแต่ละบุคคล



•    ผู้ให้บริการจะประมวลผลการร้องขอจากลูกค้า สำหรับการเดินทาง ที่พักและบริการอื่น ๆ



•    การจองสำหรับลูกค้าในประเทศและระหว่างประเทศ



ฟังก์ชั่นที่สามารถดำเนินการในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง



•    การแก้ไขข้อมูลที่มีอยู่



•    การจองห้องพักรวมแบบกลุ่มบุคคล หรือองค์กร



•    การทำการสำรองห้องพัก แก้ไขเพิ่มเติมรายการ การขยายจำนวนวันที่เข้าพัก หรือการเปลี่ยนวันที่เข้าพัก การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การเปลี่ยนหมายเลขห้องพัก



•    การระบุ ห้องว่าง ณ ปัจจุบัน



•    การบันทึกรายละเอียดของลูกค้า



•    การบันทึกคำขอพิเศษ



•    การสร้างรายงานภายในและการบริหาร



•    การสร้างประวัติของลูกค้า



•    การสร้างรายชื่อผู้รับจดหมายหรือข้อความ



•    การสร้างข้อมูลการตลาด



•    การจัดทำงบบัญชี



การแสดงผลบนหน้าจอของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวกับ



•    เมนูหัวข้อใหญ่และเมนูย่อย



•    การระบุข้อมูลข่าวสาร



•    เมนูแบบเลื่อนลง



•    ระบุสาขาที่ตนเองประจำการ



•    ระบุสาขาทางเลือก



•    การระบุข้อมูลที่จำเป็น



•    การระบุข้อมูลข่าวสาร



•    โดยใช้เมนูแถบเครื่องมือและการใช้แป้นพิมพ์ในการเข้าถึงข้อมูลและเมนู



•    ความแตกต่างระหว่างระดับของการอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูล



•    การสร้างและใช้รหัสผ่าน และรหัสประจำตัวของผู้ใช้ เพื่ออนุญาติการเข้าถึงข้อมูล



เข้าสู่ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง



•    การเริ่มต้นการทำงานของระบบ



•    การใส่รหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน



•    การสร้างความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและข้อมูลความเป็นส่วนตัว



สืบค้นข้อมูลที่อยู่ในระบบการสำรองห้องพัก อาจรวมถึง



•    การใส่รหัสผ่านในการเข้าสู่ระบบ



•    การตีความและยืนยันการทำรายการที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ เช่น 'ใช่', 'ไม่มี', 'ตกลง', 'ดำเนินการต่อ?', 'สมัคร', 'ปรับปรุง', 'แก้ไข' และ 'พิมพ์ '



•    การตีความและการประยุกต์ใช้ตัวย่อบนหน้าจอ



•    การใช้เครื่องมือนำทาง เช่น ปุ่มและแท็บ



•    การใช้รูปแบบวันที่ที่ถูกต้องในระบบ



•    การปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือรูปแบบที่กำหนดในระบบ



•    การกรอกข้อมูลที่จำเป็น



•    อธิบายข้อมูลและการเชื่อมโยงเมนูต่าง ๆ ขอแต่ละหน้าจอการทำงาน



การตรวจสอบข้อมูลการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง



•    การเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจองที่มีอยู่ ซึ่งอาจรวมถึง สถานะห้องพัก



•    การยืนยันการจองห้องพัก รวมทั้งจำนวนของผู้เข้าพัก วันที่และเวลา



•    หมายเหตุอื่น ๆ เช่น ข้อจำกัด ความต้องการพิเศษของลูกค้า เป็นต้น



การรับสำรองห้องพัก เกี่ยวข้องกับ



•    การจองห้องพักสำหรับลูกค้าใหม่



•    การจองห้องพักสำหรับลูกค้าที่มีอยู่



•    การปฏิเสธการจองห้องพัก หรือการลดจำนวนการจองห้องพัก



•    การแนะนำวิธีการชำระเงินให้ลูกค้า



•    รายละเอียดการจอง



•    รายละเอียดของลูกค้า



•    การยืนยันรายละเอียดการจอง



•    การบันทึกการจองห้องพัก



•    การพิมพ์ใบจอง



การเรียกดูข้อมูลการสำรองห้องพัก รวมถึ:



•    การเรียกดูข้อมูลการจองห้องพัก ตามวันที่ ตามชื่อลูกค้า หรือตามประเภทของห้องพัก



การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลการสำรองห้องพัก ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ใช้บังคับใช้ในการจองห้องพัก แต่อาจรวมถึง



•    การยกเลิกการจองห้องพัก



•    การเปลี่ยนวันที่ที่จะเข้าพัก



•    การเปลี่ยนแปลงจำนวนคืน



•    การเปลี่ยนแปลงจำนวนคน



•    การเพิ่มเด็ก



•    การเพิ่มความต้องการพิเศษ



•    การเปลี่ยนแปลงอัตราราคา



•    การแยกการสำรองห้องพักออกเป็น 2 รายการ



•    การจ่ายเงินล่วงหน้า



•    การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการเดินทาง



•    การเปลี่ยนชื่อลูกค้า



รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ



•    รายงานการดำเนินงานของพนักงานแต่ละคน



•    รายงานค่านายหน้า/ค่าคอมมิชชั่น



•    รายงานส่วนแบ่งทางการตลาด



•    รายงานการให้บริการจองห้องพักตามประเภทของห้องพัก



•    รายงานสรุปการทำธุรกรรมทางการเงิน



•    รายงานสรุปประจำสัปดาห์และรายงานสรุปประจำวัน



•    รายงานทางการเงิน เช่น การชำระเงินเต็มจำนวน การชำระเงินบางส่วน การชำระเงินล่วงหน้า



•    การประมาณการในอนาคต



การสื่อสารภายใน อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การให้ข้อมูลและสถิติที่มีการเชื่อมโยงกับระบบ



•    การให้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในระบบเพื่อให้หน่วยงานอื่น ๆ ภายในองค์กรวางแผนสำหรับการเปลี่ยน



•    ความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล



การให้ข้อมูลและการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การให้ข้อมูลยืนยันการจองห้องพัก



•    การตอบสนองเกี่ยวกับการเสนอราคาผ่านทางออนไลน์



•    การตอบคำถามทางโทรศัพท์หรือการตอบคำถามต่อหน้าลูกค้าเกี่ยวกับข้อมูลการจองที่มีอยู่ในระบบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ