หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-134ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ การใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และการดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.1 อธิบายถึงประโยชน์และอุปสรรคในการใช้ระบบการสำรองห้องพักด้วยระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.1.01 | 44606 |
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.2 ระบุธุรกิจที่สามารถใช้ระบบการจองผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.1.02 | 44607 |
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.3อธิบายขอบเขตของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.1.03 | 44608 |
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.4อธิบายฟังก์ชั่นที่สามารถดำเนินการในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.1.04 | 44609 |
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.5 เข้าใจการแสดงผลบนหน้าจอของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.1.05 | 44610 |
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 2.1 เข้าสู่ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.2.01 | 44611 |
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 2.2สืบค้นข้อมูลที่อยู่ในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.2.02 | 44612 |
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 2.3ตรวจสอบข้อมูลการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.2.03 | 44613 |
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 2.4 รับสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.2.04 | 44614 |
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 2.5 เรียกดูข้อมูลการสำรองห้องพักในระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.2.05 | 44615 |
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 2.6ปรับปรุงแก้ไขข้อมูลการสำรองห้องพักในระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.2.06 | 44616 |
1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 2.7 สั่งพิมพ์รายละเอียดการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.2.07 | 44617 |
1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 3.1สั่งพิมพ์รายงานจากระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.3.01 | 44618 |
1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 3.2ดำเนินการสื่อสารภายในโดยใช้ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.3.02 | 44619 |
1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 3.3 ให้ข้อมูลและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าโดยใช้ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.121.3.03 | 44620 |
1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 3.4 ทำการสื่อสารกับลูกค้า | 1.02.121.3.04 | 44621 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการติดต่อกับลูกค้า - ทักษะในการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล - ทักษะการเจรจาต่อรอง - ทักษะการใช้โทรศัพท์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการปฏิบัติงานในการสำรองห้องพัก - ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการที่จะทำการขาย - ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการและการแก้ไขปัญหา - ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในการเข้าสู่ระบบและการออกจากระบบรวมถึงความต้องการที่จะต้องเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำ - ความรู้เกี่ยวกับการใช้รหัสต่าง ๆ ขององค์กรในการทำงานเพื่อเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงความรู้ในการถอดรหัสหรือตีความรหัสดังกล่าว - ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบข้อมูลในส่วนที่จำเป็นต้องกรอกข้อมูล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - แฟ้มสะสมผลงาน - ผลการสัมภาษณ์ - ผลก ารสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการสอบข้อเขียน - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน - ข้อสอบข้อเขียน - แฟ้มสะสมผลงาน - การสัมภาษณ์ - การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - การสาธิตการปฏิบัติงาน - การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ประโยชน์และอุปสรรคในการใช้ระบบการจองห้องพักด้วยคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง • ประโยชน์ ได้แก่ • การประมวลผลที่เร็วขึ้นของการทำการการจองห้องพักและใบเสนอราคา • มีศูนย์กลางในการเก็บข้อมูล ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเข้าสู่ระบบโดยการเชื่อมโยงผ่านทางหน้าจอ รวมถึงการเรียกดูข้อมูลลูกค้าได้โดยง่าย • การทำงานร่วมกับเว็บหรือระบบการจองห้องพักออนไลน์ • ช่วยให้สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบและหลายเว็บไซต์ • รักษาความเป็นส่วนตัวและความลับ โดยใช้รหัสผ่านตามที่ผู้ประกอบการกำหนดเท่านั้น • อนุญาตให้มีการเซ็ตข้อจำกัดได้ล่วงหน้า เช่น วันที่ เวลา จำนวนห้องพักสูงสุด จำนวนการจองห้องพักสูงสุดที่จะได้รับจากระบบ • อุปสรรค ได้แก่ • ค่าใช้จ่ายของสถานประกอบการเมื่อเริ่มกิจการ • การฝึกอบรมพนักงาน • ความแปรปรวนของระบบ หรือระบบทำงานผิดปกติ รวมถึงความจำเป็นต้องมีระบบสำรอง ระบบการบำรุงรักษาและการปรับปรุงระบบ • ความแตกต่างระหว่างจำนวนการจองห้องพักแบบแมนนวลและแบบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ • เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจะให้ความสนใจมุ่งเน้นไปที่หน้าจอมากกว่าลูกค้า ธุรกิจที่สามารถใช้ระบบการจองผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง • บริษัททัวร์ • โรงแรม • ศูนย์ข้อมูล • สายการบิน • บริษัท รถโค้ช รถบัส • บริษัท เช่ารถ • ผู้ให้บริการความบันเทิง เช่น โรงภาพยนต์ ขอบเขตของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจจะเกี่ยวข้องกับ • การเข้าถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก • ใช้เฉพาะภายในสถานที่ให้บริการของแต่ละบุคคล • ผู้ให้บริการจะประมวลผลการร้องขอจากลูกค้า สำหรับการเดินทาง ที่พักและบริการอื่น ๆ • การจองสำหรับลูกค้าในประเทศและระหว่างประเทศ ฟังก์ชั่นที่สามารถดำเนินการในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง • การแก้ไขข้อมูลที่มีอยู่ • การจองห้องพักรวมแบบกลุ่มบุคคล หรือองค์กร • การทำการสำรองห้องพัก แก้ไขเพิ่มเติมรายการ การขยายจำนวนวันที่เข้าพัก หรือการเปลี่ยนวันที่เข้าพัก การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การเปลี่ยนหมายเลขห้องพัก • การระบุ ห้องว่าง ณ ปัจจุบัน • การบันทึกรายละเอียดของลูกค้า • การบันทึกคำขอพิเศษ • การสร้างรายงานภายในและการบริหาร • การสร้างประวัติของลูกค้า • การสร้างรายชื่อผู้รับจดหมายหรือข้อความ • การสร้างข้อมูลการตลาด • การจัดทำงบบัญชี การแสดงผลบนหน้าจอของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวกับ • เมนูหัวข้อใหญ่และเมนูย่อย • การระบุข้อมูลข่าวสาร • เมนูแบบเลื่อนลง • ระบุสาขาที่ตนเองประจำการ • ระบุสาขาทางเลือก • การระบุข้อมูลที่จำเป็น • การระบุข้อมูลข่าวสาร • โดยใช้เมนูแถบเครื่องมือและการใช้แป้นพิมพ์ในการเข้าถึงข้อมูลและเมนู • ความแตกต่างระหว่างระดับของการอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูล • การสร้างและใช้รหัสผ่าน และรหัสประจำตัวของผู้ใช้ เพื่ออนุญาติการเข้าถึงข้อมูล เข้าสู่ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง • การเริ่มต้นการทำงานของระบบ • การใส่รหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน • การสร้างความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและข้อมูลความเป็นส่วนตัว สืบค้นข้อมูลที่อยู่ในระบบการสำรองห้องพัก อาจรวมถึง • การใส่รหัสผ่านในการเข้าสู่ระบบ • การตีความและยืนยันการทำรายการที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ เช่น 'ใช่', 'ไม่มี', 'ตกลง', 'ดำเนินการต่อ?', 'สมัคร', 'ปรับปรุง', 'แก้ไข' และ 'พิมพ์ ' • การตีความและการประยุกต์ใช้ตัวย่อบนหน้าจอ • การใช้เครื่องมือนำทาง เช่น ปุ่มและแท็บ • การใช้รูปแบบวันที่ที่ถูกต้องในระบบ • การปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือรูปแบบที่กำหนดในระบบ • การกรอกข้อมูลที่จำเป็น • อธิบายข้อมูลและการเชื่อมโยงเมนูต่าง ๆ ขอแต่ละหน้าจอการทำงาน การตรวจสอบข้อมูลการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง • การเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจองที่มีอยู่ ซึ่งอาจรวมถึง สถานะห้องพัก • การยืนยันการจองห้องพัก รวมทั้งจำนวนของผู้เข้าพัก วันที่และเวลา • หมายเหตุอื่น ๆ เช่น ข้อจำกัด ความต้องการพิเศษของลูกค้า เป็นต้น การรับสำรองห้องพัก เกี่ยวข้องกับ • การจองห้องพักสำหรับลูกค้าใหม่ • การจองห้องพักสำหรับลูกค้าที่มีอยู่ • การปฏิเสธการจองห้องพัก หรือการลดจำนวนการจองห้องพัก • การแนะนำวิธีการชำระเงินให้ลูกค้า • รายละเอียดการจอง • รายละเอียดของลูกค้า • การยืนยันรายละเอียดการจอง • การบันทึกการจองห้องพัก • การพิมพ์ใบจอง การเรียกดูข้อมูลการสำรองห้องพัก รวมถึ: • การเรียกดูข้อมูลการจองห้องพัก ตามวันที่ ตามชื่อลูกค้า หรือตามประเภทของห้องพัก การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลการสำรองห้องพัก ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ใช้บังคับใช้ในการจองห้องพัก แต่อาจรวมถึง • การยกเลิกการจองห้องพัก • การเปลี่ยนวันที่ที่จะเข้าพัก • การเปลี่ยนแปลงจำนวนคืน • การเปลี่ยนแปลงจำนวนคน • การเพิ่มเด็ก • การเพิ่มความต้องการพิเศษ • การเปลี่ยนแปลงอัตราราคา • การแยกการสำรองห้องพักออกเป็น 2 รายการ • การจ่ายเงินล่วงหน้า • การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการเดินทาง • การเปลี่ยนชื่อลูกค้า รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ • รายงานการดำเนินงานของพนักงานแต่ละคน • รายงานค่านายหน้า/ค่าคอมมิชชั่น • รายงานส่วนแบ่งทางการตลาด • รายงานการให้บริการจองห้องพักตามประเภทของห้องพัก • รายงานสรุปการทำธุรกรรมทางการเงิน • รายงานสรุปประจำสัปดาห์และรายงานสรุปประจำวัน • รายงานทางการเงิน เช่น การชำระเงินเต็มจำนวน การชำระเงินบางส่วน การชำระเงินล่วงหน้า • การประมาณการในอนาคต การสื่อสารภายใน อาจเกี่ยวข้องกับ • การให้ข้อมูลและสถิติที่มีการเชื่อมโยงกับระบบ • การให้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในระบบเพื่อให้หน่วยงานอื่น ๆ ภายในองค์กรวางแผนสำหรับการเปลี่ยน • ความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล การให้ข้อมูลและการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า อาจเกี่ยวข้องกับ • การให้ข้อมูลยืนยันการจองห้องพัก • การตอบสนองเกี่ยวกับการเสนอราคาผ่านทางออนไลน์ • การตอบคำถามทางโทรศัพท์หรือการตอบคำถามต่อหน้าลูกค้าเกี่ยวกับข้อมูลการจองที่มีอยู่ในระบบ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |