หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ต้อนรับและให้บริการด้านที่พัก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-133ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ต้อนรับและให้บริการด้านที่พัก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการต้อนรับและให้บริการด้านที่พัก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ การดำเนินการในการเช็คอิน การดำเนินการระหว่างการเข้าพัก การดำเนินการในการเช็คเอาท์ และการจัดเตรียมบันทึกและรายงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.02.122.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.02.122.1.01 44622
1.02.122.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.2 ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือและโปรแกรมต่าง ๆก่อนเริ่มใช้งาน 1.02.122.1.02 44623
1.02.122.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.3 ตรวจสอบการคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของผู้เข้าพักในแต่ละวันเช่น จะมีลูกค้ามาเช็คอินกี่ห้อง/จะมีลูกค้าเช็คเอาท์กี่ห้อง 1.02.122.1.03 44624
1.02.122.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.4 จัดสรรห้องพักให้สอดคล้องกับความต้องการพิเศษของลูกค้าตามความเป็นไปได้ 1.02.122.1.04 44625
1.02.122.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.5 ติดตามการจองห้องพักและการเข้าเช็คอินที่ไม่แน่นอน 1.02.122.1.05 44626
1.02.122.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.6 รวบรวมรายชื่อลูกค้าที่จะเข้าพัก 1.02.122.1.06 44627
1.02.122.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.7 แจกจ่ายรายชื่อลูกค้าที่จะเข้าพักให้แก่แผนกที่เกี่ยวข้อง 1.02.122.1.07 44628
1.02.122.1 จัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ 1.8 แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบถึงความต้องการพิเศษของลูกค้าหรือลูกค้าวีไอพี 1.02.122.1.08 44629
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.1 ให้การต้อนรับลูกค้าที่เข้ามาเช็คอิน 1.02.122.2.01 44630
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.2ตรวจสอบรายชื่อของลูกค้าว่ามีการสำรองห้องพักและยืนยันการสำรองห้องพักไว้หรือไม่พร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดการสำรองห้องพัก 1.02.122.2.02 44631
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.3 ตรวจสอบว่าลูกค้าได้ทำการสำรองห้องพักล่วงหน้าหรือไม่พร้อมกับตรวจสอบว่ามีห้องพักพร้อมให้บริการหรือไม่ 1.02.122.2.03 44632
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.4 ปฏิเสธลูกค้าด้วยเหตุผลและความเหมาะสม 1.02.122.2.04 44633
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.5ดำเนินการตามขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าพักให้เรียบร้อย 1.02.122.2.05 44634
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.6 มอบกุญแจห้องพักและเอกสารต่าง ๆ ตามความจำเป็น 1.02.122.2.06 44635
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.7 ติดตามบัญชีค่าใช้จ่ายต่าง ๆของลูกค้าภายในโรงแรม 1.02.122.2.07 44636
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.8 อธิบายรายละเอียดของห้องพักและการบริการต่าง ๆให้กับลูกค้า 1.02.122.2.08 44637
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.9 จัดให้บริการยกกระป๋า 1.02.122.2.09 44638
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.10 จัดให้มีหรือดำเนินการมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานการณ์ที่มีปัญหา 1.02.122.2.10 44639
1.02.122.2 ดำเนินการในการเช็คอิน 2.11 ติดตามตรวจสอบลูกค้าที่เข้าพักและดำเนินการตามความเหมาะสม 1.02.122.2.11 44640
1.02.122.3 ดำเนินการระหว่างการเข้าพัก 3.1 ดำเนินการเปลี่ยนห้องพัก/ย้ายห้องเมื่อลูกค้าร้องขอ 1.02.122.3.01 44641
1.02.122.3 ดำเนินการระหว่างการเข้าพัก 3.2 ดำเนินการขยายวันเข้าพัก (ขอพักต่อ) 1.02.122.3.02 44642
1.02.122.3 ดำเนินการระหว่างการเข้าพัก 3.3 ดำเนินการเปลี่ยนแปลงจำนวนผู้เข้าพัก 1.02.122.3.03 44643
1.02.122.3 ดำเนินการระหว่างการเข้าพัก 3.4 ดำเนินการเปลี่ยนแปลงราคาห้องพัก 1.02.122.3.04 44644
1.02.122.3 ดำเนินการระหว่างการเข้าพัก 3.5 ดำเนินการยกระดับประเภทของห้องพัก 1.02.122.3.05 44645
1.02.122.3 ดำเนินการระหว่างการเข้าพัก 3.6 ดำเนินการต่อความต้องการพิเศษของลูกค้า 1.02.122.3.06 44646
1.02.122.3 ดำเนินการระหว่างการเข้าพัก 3.7 ดำเนินการเกี่ยวกับการคิดค่าใช้จ่ายของลูกค้า 1.02.122.3.07 44647
1.02.122.3 ดำเนินการระหว่างการเข้าพัก 3.8 ตอบคำถามของลูกค้า 1.02.122.3.08 44648
1.02.122.4 ดำเนินการในการเช็คเอาท์ 4.1 เตรียมบัญชีลูกหนี้ของลูกค้า 1.02.122.4.01 44649
1.02.122.4 ดำเนินการในการเช็คเอาท์ 4.2 เตรียมและตรวจสอบรายชื่อลูกค้าที่จะเช็คเอาท์ 1.02.122.4.02 44650
1.02.122.4 ดำเนินการในการเช็คเอาท์ 4.3 แจ้งยอดค่าใช้จ่ายต่อลูกค้า 1.02.122.4.03 44651
1.02.122.4 ดำเนินการในการเช็คเอาท์ 4.4 ดำเนินการชำระเงิน การคืนเงินและออกใบเสร็จรับเงิน 1.02.122.4.04 44652
1.02.122.4 ดำเนินการในการเช็คเอาท์ 4.5 ดำเนินการเช็คเอาท์แบบด่วน 1.02.122.4.05 44653
1.02.122.4 ดำเนินการในการเช็คเอาท์ 4.6 ดำเนินการเช็คเอาท์ของลูกค้าที่เข้าพักแบบเป็นกลุ่ม 1.02.122.4.06 44654
1.02.122.4 ดำเนินการในการเช็คเอาท์ 4.7แจกจ่ายรายชื่อการสิ้นสุดการเข้าพักของลูกค้าตามคำร้องขอ 1.02.122.4.07 44655
1.02.122.4 ดำเนินการในการเช็คเอาท์ 4.8 ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าที่เช็คเอาท์ตามคำร้องขอ 1.02.122.4.08 44656
1.02.122.5 จัดเตรียมบันทึกและรายงาน 5.1 จัดทำและปรับปรุงข้อมูลของการให้บริการส่วนหน้า 1.02.122.5.01 44657
1.02.122.5 จัดเตรียมบันทึกและรายงาน 5.2 จัดทำรายงานต่าง ๆ ตามความต้องการภายในโรงแรม 1.02.122.5.02 44658
1.02.122.5 จัดเตรียมบันทึกและรายงาน 5.3 อำนวยความสะดวกในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน 1.02.122.5.03 44659

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะในการจัดการกับลูกค้าที่มีปัญหา รวมถึงการจัดการในสถานการณ์ความขัดแย้ง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและมาตราฐานในการปฏิบัติงานด้านการสำรองห้องพัก การให้บริการลูกค้า การจัดการกับเงินสด การคืนเงิน การจ่ายเงินล่วงหน้า การยกเลิกการจองห้องพัก เป็นต้น



-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการในการใช้ระบบการจองห้องพักของแผนกบริการส่วนหน้าทั้งแบบแมนนวลหรือแบบผ่านระบบคอมพิวเตอร์



-    ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารและไฟล์งานทั้งหมด ทั้งในรูปแบบเอกสารหรืออิเล็กทรอนิคส์ ที่ใช้ในการปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า



-    ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรายการที่ถูกบันทึกไว้ทั้งหมด รวมทั้งรายงานต่าง ๆ ที่จะต้องมีดำเนินการสร้าง ปรับปรุงแก้ไข หรือทำการแจกจ่ายให้กับส่วนที่เกี่ยวข้อง



-    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดในองค์กร



-    ความรู้ท้องถิ่น



-    ความเข้าใจในการทำบัญชีของฝ่ายปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า



-    ความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ การประสานงานกับแผนกต่าง ๆ กับแผนกปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า



-    ความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ กับแผนกปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า



 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร     



 (ง) วิธีการประเมิน



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    การสัมภาษณ์



-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    การสาธิตการปฏิบัติงาน



-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



การจัดเตรียมพื้นที่ต้อนรับ อาจรวมถึง



•    การทำความสะอาดและเตรียมพร้อมในส่วนของพื้นที่ต้อนรับ



•    ความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและการให้บริการ



•    การตรวจสอบความพร้อมและอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งหมดว่ามีเพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่



การตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือและโปรแกรมต่าง ๆ ก่อนเริ่มใช้งาน รวมถึง



•    การตรวจสอบระบบและการทำงานของอุปกรณ์ทั้งหมดก่อนการดำเนินงาน



•    การจัดให้มีกำหนดการซ่อมแซม การดูแลบำรุงรักษา ตามความจำเป็น



การตรวจสอบการคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของผู้เข้าพักในแต่ละวัน อาจจะเกี่ยวข้องกับ



•    การพิจารณาปริมาณของการจอง



•    การพิจารณาปริมาณของห้องพัก



•    การพิจารณาปริมาณของแขกที่จะเช็คเอาท์ออกก่อนกำหนด



•    การพิจารณาของปริมาณของลูกค้าที่จะเข้าพักแบบกลุ่มบุคคล



•    การพิจารณาปริมาณและเหตุผลของการเช็คอินล่าช้า



การจัดสรรห้องพักให้สอดคล้องกับความต้องการพิเศษของลูกค้าตามความเป็นไปได้ ควรจะรวมถึง



•    การเริ่มจัดเตรียมห้องให้ลูกค้าทั้งที่จองในนามบุคคลและกลุ่มบุคคลก่อน



•    การตั้งค่าบัญชีของผู้เข้าพักเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดสรรห้องพัก



•    การตรวจสอบราคาห้องพักเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราค่าห้องพัก และการร้องขอพิเศษ



•    การเตรียมกุญแจห้องพักสำหรับลูกค้าที่จะเข้าพักในนามกลุ่มบุคคล



•    การตรวจสอบสถานะห้องพักเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนการจอง และเตรียมการลงทะเบียนสำหรับลูกค้าล่วงหน้า



ติดตามการจองห้องพักและการเข้าเช็คอินที่ไม่แน่นอน เกี่ยวข้องกับ



•    ตรวจสอบกับแผนกรับสำรองห้องพัก



•    ติดต่อแขกผู้ที่จะเข้าพักทางโทรศัพท์



•    ตรวจสอบสถานะห้องพักว่าสอดคล้องกับการจอง และเตรียมการลงทะเบียนล่วงหน้า



•    แนะนำให้แขกผู้เข้าพักรับทราบเกี่ยวกับนโยบายการยกเลิกการจอง



รายชื่อลูกค้าที่จะเข้าพัก อาจรวมถึง



•    รายชื่อการเข้าพักแบบรายบุคคล



•    รายชื่อการเข้าพักแบบกลุ่มบุคคล



•    การพิจารณารายชื่อลูกค้าวีไอพี และผู้เข้าพักฟรี



•    การประสานงานกับแผนกต่าง ๆ  เช่น แผนกทำความสะอาด แผนกบริหารและการจัดการ แผนกช่างบำรุงรักษา แผนกซักรีด แผนกอาหารและเครื่องดื่ม



การแจกจ่ายรายชื่อลูกค้าที่จะเข้าพักให้แก่แผนกที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง



•    แผนกทำความสะอาด



•    พนักงานอาคันตุกะสัมพันธ์



•    พนักงานยกกระเป๋า



•    แผนกรักษาความปลอดภัย



•    แผนกอาหารและเครื่องดื่ม



•    แผนกซักรีด



•    ห้องครัว



การตรวจสอบรายชื่อของลูกค้าว่ามีการสำรองห้องพักและยืนยันการสำรองห้องพักไว้หรือไม่พร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดการสำรองห้องพัก อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การตรวจสอบบัตรประจำตัวของผู้เข้าพัก



•    การยืนยันระยะของวัน เวลาในการเข้าพัก/เช็คเอาท์



•    การยืนยันอัตราค่าห้องพัก



•    การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวก บัตรกำนัล และรายการฟรี ที่ระบุมาพร้อมกับการจองห้องพัก



•    การยืนยันเงินมัดจำที่ได้รับ



•    การระบุประเภทของห้องพักและจำนวนห้องพักตามเอกสารการจอง



การปฏิเสธลูกค้าด้วยเหตุผลและความเหมาะสม อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ผู้เข้าพักที่ได้รับการขึ้นบัญชีดำ ลูกค้าที่เคยปฏิเสธการจ่ายหรือลูกค้าหนีการจ่าย



•    ผู้เข้าพักที่เป็นบุคคลขี้เหล้าเมายารุนแรง หรือมีนิสัยชอบหาเรื่องทะเลาะวิวาท



•    ผู้เข้าพักที่มีชื่อเสียงในทางลบและประวัติที่ไม่ดี



•    ผู้เข้าพักที่ไม่มีความสามารถพอที่จะจ่ายค่าห้องพักล่วงหน้า



•    ผู้เข้าพักที่ไม่มีสัมภาระติดตัว



•    ห้องพักไม่สามารถใช้งานได้ หรือห้องพักเต็ม



การลงทะเบียนข้าพัก อาจรวมถึง



•    การตรวจสอบหลักฐานยืนยันประจำตัวของผู้เข้าพัก



•    การบันทึกรายละเอียดที่จำเป็นของผู้เข้าพักลงในบัตรลงทะเบียนผู้เข้าพัก



•    การยืนยันจากผู้เข้าพักว่ารายละเอียดการลงทะเบียนถูกต้อง



•    การลงลายมือชื่อของผู้เข้าพัก



การมอบกุญแจห้องพักและเอกสารต่าง ๆ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การอธิบายการใช้คีย์การ์ด หรือกุญแจห้องพัก



•    การอธิบายสิทธิและข้อจำกัด



ติดตามบัญชีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของลูกค้าภายในโรงแรม อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ใบเสร็จรับเงินและการออกใบเสร็จรับเงินมัดจำล่วงหน้า



•    การรับเงินมัดจำและการชำระเงินค่าห้องพัก



•    การใช้ส่วนลดของผู้เข้าพักที่ได้รับสิทธิ



•    กระบวนการขั้นตอนของการชำระด้วยบัตรเครดิต/เดบิต การตรวจสอบรับสำเนาบัตรเครดิต/เดบิตจากลูกค้า



การอธิบายรายละเอียดของห้องพักและการบริการต่าง ๆ ให้กับลูกค้า อาจรวมถึง



•    การส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์และบริการในโรงแรม



•    การจองสำหรับร้านอาหาร



•    การจัดบริการรูมเซอร์วิส



•    การแนะนำสิ่งอำนวยความสะดวก และการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ



•    การประสานงานกับเจ้าหน้าที่และพนักงาน



•    การใช้ทักษะการขายที่มีประสิทธิภาพ



การจัดให้มีหรือดำเนินการมาตรฐาน การปฏิบัติงานในสถานการณ์ที่มีปัญหา อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การจองเกินจำนวนห้องพักที่มีอยู่



•    ห้องพักยังไม่พร้อม



•    ลูกค้าเมารุนแรงหรือขี้เหล้าเมายา ส่งเสียงดังโวยวาย



•    ลูกค้าที่ถูกขึ้นบัญชีดำ



•    การอ้างตัวว่าเป็นผู้เยี่ยมชม แต่ไม่มีหลักฐานในการเข้าพัก



•    การจัดการกับคนที่ไม่พึงประสงค์ออกจากแผนกต้อนรับ และบริเวณล็อบบี้



การติดตามตรวจสอบลูกค้าที่เข้าพักและดำเนินการตามความเหมาะสม อาจรวมถึง



•    การตรวจสอบผู้เข้าพักตามการจอง



•    การตรวจสอบประเภทการจอง ว่าการจองไหนมีการยืนยันการเข้าพัก หรือไม่มีการยืนยันการเข้าพัก มีประกันหรือไม่มีประกัน



•    การระบุและพยายามติดต่อไปยังลูกค้าที่คาดว่าน่าจะไม่เข้ามาพัก



•    การติดต่อลูกค้าที่อยู่ในรายชื่อของการสำรองห้องพัก แต่รอการยืนยันจากโรงแรม



•    การแจ้งสถานะห้องว่างบนกระดาน เพื่อเป็นแนวทางและง่ายต่อระบบการขาย



การดำเนินการระหว่างการเข้าพัก อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การปรับปรุงเอกสารอิเล็กทรอนิกส์และเอกสารกระดาษที่ใช้



•    การคำนวณค่าใช้จ่ายและบัญชีของผู้เข้าพัก



•    การลงบัญชีในส่วนของลูกค้าที่ได้รับบัตรกำนัล ขั้นตอนการโพสต์ไปยังบัญชีของผู้เข้าพัก



•    ประมวลผลการเบิกจ่าย



•    ประสานงานกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในการขนย้ายกระเป๋าเดินทางหรือการร้องขอใด ๆ ขอลูกค้า



•    การอำนวยความสะดวกตามที่ลูกค้าร้องขอ รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรภายในและทรัพยากรภายนอกที่มีอยู่



•    การโพสต์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในโรงแรมไปยังบัญชีของผู้เข้าพัก



•    การแนะนำสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าพัก การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นและอำนวยความสะดวกในการจอง หากลูกค้าร้องขอ



•    การส่งข้อความและจดหมายอิเล็คทรอนิกส์แก่ผู้เข้าพัก



•    การรักษาความลับและความเป็นส่วนตัวของผู้เข้าพัก



การเตรียมบัญชีของผู้เข้าพัก อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การโพสต์ค่าใช้จ่าย



•    การประสานงานกับผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืน



•    การเตรียมความพร้อมของเอกสารค่าใช้จ่าย



•    การตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี



ตรวจสอบรายชื่อลูกค้าเช็คเอาท์ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การพักต่อหรือการขยายการเข้าพักออกไป



•    การระบุการเช็คเอาท์แบบกลุ่มบุคคล



•    การเน้นความต้องการพิเศษที่มีการระบุความต้องการในวันเดินทางออก เช่น การขนย้ายกระเป๋า และการจัดเก็บ หรือการส่งต่อ



การแจ้งยอดค่าใช้จ่ายต่อลูกค้า อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การอธิบายค่าใช้จ่าย อธิบายรหัสและตัวย่อ



•    การโพสต์ค่ามินิบาร์ หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ



•    การนำเสนอหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงค่าใช้จ่าย



•    การเจรจาต่อรองเพื่อลดค่าใช้จ่าย



การดำเนินการชำระเงิน อาจเกี่ยวข้องกับ



•    รูปแบบการจ่ายเงินของลูกค้าที่นำเสนอต่อแคชเชียร์



•    การชำระเงินในรูปแบบที่ได้รับการยอมรับ



•    การรับกุญแจห้องพักคืน



•    การประมวลผลการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมถึงการชำระเงินทราเวลเลอร์ เช็ค



•    ปัญหาข้อพิพาทในการบริหารจัดการ



•    การเปลี่ยนแปลงรายการบางรายการ



•    การกล่าวขอบคุณและอำลาลูกค้า



•    การให้ลูกค้ากรอกข้อเสนอแนะในการเข้าพัก



การดำเนินการเช็คเอาท์แบบด่วน อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การอธิบายค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น



•    รูปแบบของการชำระเงินแบบด่วน



•    การชำระเงิน



•    การส่งเอกสารของผู้เข้าพัก ประกอบกับการปิดบัญชีลูกค้า



การเช็คเอาท์แบบกลุ่มบุคคล อาจรวมถึง



•    การจัดทำบัญชีหลัก



•    การจัดทำบัญชีแต่ละบัญชีพิเศษ



•    การประสานงานกับผู้นำกลุ่ม



•    การรับชำระเงินหรือลายเซ็นสำหรับบัญชีหลัก



การแจกจ่ายรายชื่อการสิ้นสุดการเข้าพักของลูกค้าตามคำร้องขอไปยังส่วนที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง



•    แผนกทำความสะอาด



•    พนักงานอาคันตุกะสัมพันธ์ และพนักงานยกกระเป๋า



•    แผนกรักษาความปลอดภัย



•    แผนกบริหารและการจัดการ



•    แผนกช่างบำรุงรักษา



คำร้องขอของลูกค้าที่เช็คเอาท์ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การจัดส่งเอกสาร



•    บันทึกรายการสิ่งของสูญหาย



•    การจองล่วงหน้า



•    การจองพาหนะในการเดินทาง



•    การเตรียมการที่จะส่งสิ่งของบางอย่าง เช่น รายการซักรีด กระเป๋าสัมภาระ



การจัดทำและปรับปรุงข้อมูลของการให้บริการส่วนหน้า ซึ่งอาจจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับระบบที่ใช้ ระบบเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การปรับปรุงสถานะห้องพัก



•    การปรับปรุงห้องพักที่ว่าง



•    การจัดสรรห้องพัก



•    การปรับปรุงรายชื่อโทรศัพท์ภายใน



•    การจัดเก็บเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ เช่น บัตรสมาชิก เอกสารสนับสนุนสำหรับค่าใช้จ่ายในรูปแบบการเปลี่ยนแปลงประเภทห้องพัก



•    การปรับปรุงประวัติของผู้เข้าพัก



การจัดทำรายงานต่าง ๆ ตามความต้องการภายในโรงแรม บางรายงานอาจจะถูกจัดทำโดย Night Auditor แต่พนักงานต้อนรับอาจจะต้องสร้างรายงานดังต่อไปนี้



•    รายงานการเดินทางมาถึงของลูกค้า



•    รายงานการเช็คเอาท์ของลูกค้า



•    รายงานการไม่เข้าพักของลูกค้า



•    รายงานสถานะห้องพัก



•    รายงานคำร้องขอพิเศษ



•    การพยากรณ์อัตราการเข้าพัก



•    รายงานราคาค่าห้องพักเฉลี่ย



•    รายงานค่าเฉลี่ยของห้องที่ถูกเข้าพัก



•    รายงานรายชื่อลูกค้าที่เข้าพักตามชื่อ



•    รายงานรายชื่อลูกค้าที่เข้าพักตามหมายเลขห้องพัก



•    รายงานค่าตอบแทนบริษัททัวร์



•    รายงานแพคเกจพิเศษ



•    รายงานส่วนแบ่งทางการตลาด



•    รายงานห้องพักเสีย ใช้งานไม่ได้ ซ่อม หรือปรับปรุง



•    รายงานสรุปรายได้ของห้องพักต่อวัน



•    รายงานสรุปรายได้ทั้งหมดเป็นรายวัน



•    รายงานสรุปรายสัปดาห์



•    รายงานสรุปการซื้อขายรายเดือน



•    รายงานต้นปีจนถึงวันที่ปัจจุบัน



•    รายงานความเคลื่อนไหวภายในโรงแรม



•    รายงานเหตุการณ์ต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



การอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน เกี่ยวข้องกับ



•    การจัดเตรียมเอกสารสำหรับผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน



•    การอธิบายการทำธุรกรรมและกิจกรรมสำหรับวันนั้น



•    การให้ความช่วยเหลือผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืนด้วยการให้ข้อมูลเพื่อความกระจ่างเกี่ยวกับปัญหาและค่าใช้จ่าย



•    การรายงานการปฏิบัติงานโดยตรงต่อผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืน



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ