หน่วยสมรรถนะ
จัดเก็บรักษาข้อมูลทางการเงินของลูกค้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-132ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดเก็บรักษาข้อมูลทางการเงินของลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเก็บรักษาข้อมูลทางการเงินของลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า การสร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า การรักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า และการทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.1 ระบุเอกสารทางการเงินที่เกี่ยวข้อง | 1.02.123.1.01 | 44660 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.2 ระบุสินค้าและบริการที่ต้องมีการบันทึก | 1.02.123.1.02 | 44661 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.3 ระบุกระบวนการทางบัญชี | 1.02.123.1.03 | 44662 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.4 ระบุประเภทของการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า | 1.02.123.1.04 | 44663 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.5 ระบุถึงการมัดจำและการชำระเงินล่วงหน้าตามที่โรงแรมกำหนด | 1.02.123.1.05 | 44664 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.6 ระบุอัตราค่าห้องพักตามที่กำหนด | 1.02.123.1.06 | 44665 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.7 ระบุบันทึกรายละเอียดของลูกค้าลงในระบบ | 1.02.123.1.07 | 44666 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.8 ระบุคนที่รับผิดชอบในการบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.02.123.1.08 | 44667 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.9ระบุข้อจำกัดและข้อห้ามในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า | 1.02.123.1.09 | 44668 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.10 ระบุขั้นตอนการดำเนินการเพื่อจัดการกับบัญชีที่มีปัญหา | 1.02.123.1.10 | 44669 |
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 1.11 ระบุทางเลือกในการชำระเงินแก่ลูกค้า | 1.02.123.1.11 | 44670 |
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 2.1เปิดบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าตามข้อกำหนดของโรงแรม | 1.02.123.2.01 | 44671 |
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 2.2ขอรับและบันทึกการชำระเงินจากลูกค้าที่เพิ่งเดินทางมาถึงในช่วงเวลาที่เหมาะสม | 1.02.123.2.02 | 44672 |
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 2.3 แจ้งแผนกรายรับเกี่ยวกับสถานะทางบัญชีของลูกค้า | 1.02.123.2.03 | 44673 |
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 2.4 การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบัญชีของลูกค้าที่เพิ่งเดินทางมาถึง | 1.02.123.2.04 | 44674 |
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 2.5 ตรวจสอบประวัติของลูกค้า | 1.02.123.2.05 | 44675 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.1 ปรับปรุงยอดค่าใช้จ่ายในบัญชีของลูกค้า | 1.02.123.3.01 | 44676 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.2 ปรับปรุงยอดการชำระเงินในบัญชีของลูกค้า | 1.02.123.3.02 | 44677 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.3ติดตามและตรวจสอบยอดค่าใช้จ่ายสูงสุดในบัญชีของลูกค้าตามที่โรงแรมกำหนด | 1.02.123.3.03 | 44678 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.4 จัดไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าและบริการ | 1.02.123.3.04 | 44679 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.5 ปรับปรุงยอดบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้า | 1.02.123.3.05 | 44680 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.6แจ้งแผนกรายรับเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสถานะทางบัญชีของลูกค้า | 1.02.123.3.06 | 44681 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.7 คืนเงินให้กับลูกค้าตามความเหมาะสม | 1.02.123.3.07 | 44682 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.8มีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน | 1.02.123.3.08 | 44683 |
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า | 3.9 จัดเตรียมบัญชีสำหรับการชำระเงิน | 1.02.123.3.09 | 44684 |
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ | 4.1 ยื่นเอกสารทางบัญชีให้กับลูกค้าเพื่อเรียกชำระเงิน | 1.02.123.4.01 | 44685 |
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ | 4.2 สามารถอธิบายค่าใช้จ่ายได้ ในกรณีที่จำเป็น | 1.02.123.4.02 | 44686 |
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ | 4.3 รับการชำระเงิน | 1.02.123.4.03 | 44687 |
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ | 4.4 บันทึกการชำระเงิน | 1.02.123.4.04 | 44688 |
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ | 4.5 ทำบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ | 1.02.123.4.05 | 44689 |
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ | 4.6 จัดการกับการชำระเงินที่ล่าช้า | 1.02.123.4.06 | 44690 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการใช้เทคนิคและหลักการมาตรฐานด้านการบัญชี - ทักษะและความสามารถในการใช้ระบบการจองห้องพักและระบบบัญชี - ทักษะและความสามารถในการเจรจาต่อรองกับลูกค้า - ทักษะและความสามารถในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและข้อร้องเรียนของลูกค้า - ทักษะและความสามารถที่เกี่ยวข้องกับตัวอักษรและตัวเลข - ทักษะและความสามารถในการจัดการเงินสด - ทักษะและความสามารถในการตรวจสอบความถูกต้องของการโพสต์และการวิเคราะห์ข้อมูลการขาย (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการปฏิบัติงานขององค์กรที่เกี่ยวกับการบันทึกบัญชีและการเก็บรักษาข้อมูลทางบัญชีของลูกค้า รวมถึงการยกเลิก การชำระเงินล่วงหน้าและการจ่ายเงินมัดจำ - หลักการดำเนินงานของพนักงานปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า ซึ่งรวมถึงการรับจองห้องพัก การจัดสรรห้องพัก การดำเนินการสำรองห้องพัก ขั้นตอนการเช็คอินและเช็คเอาท์สำหรับแขกรายบุคคลและแบบกลุ่ม - ความรู้ความเข้าใจในเอกสารและไฟล์ที่ใช้ในระบบการปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า ทั้งในรูปแบบเอกสารและไฟล์อิเล็คทรอนิคส์ - ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการบันทึกรายการต่าง ๆ รวมถึงรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง - ความรู้เกี่ยวผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดขององค์กร - ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในภาคกลางคืน ทั้งในด้านการจัดการและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทั้งหมด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - แฟ้มสะสมผลงาน - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการสอบข้อเขียน - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน - ข้อสอบข้อเขียน - แฟ้มสะสมผลงาน - การสัมภาษณ์ - การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - การสาธิตการปฏิบัติงาน - การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด เอกสารทางการเงินที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง • บัญชีของผู้เข้าพัก • บัญชีหลักของผู้เข้าพัก • บัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้านอกที่ไม่ได้พักในโรงแรม • บัญชีลูกหนี้ • งบการเงิน • ใบเสร็จรับเงิน • เงินมัดจำล่วงหน้า • บันทึกเครดิต • รายงานเครดิตของผู้เข้าพัก • เอกสารการคืนเงิน • เอกสารสนับสนุนการทำธุรกรรมที่ไม่ใช่เงินสด • การเบิกจ่าย เพื่อใช้ชำระเงินแทนผู้เข้าพัก Paid Out • เอกสารการจ่ายเงิน หรือตั๋วเงินแทนการชำระ • กระบวนการตัดบัตรเครดิต • ค่าใช้จ่ายของผู้เข้าพักสามารถเรียกดูรายละเอียดได้โดยผู้เข้าพักเท่านั้น • กระบวนการตรวจสอบการรับเงินสดหลังการลงทะเบียน สินค้าและบริการ อาจรวมถึง • ที่พัก • อาหาร • เครื่องดื่ม • การบริการในห้องพักรวมถึงรูมเซอร์วิส การเช่าวิดีโอ หรือบริการพิเศษ • บริการซักรีด • การเบิกจ่ายล่วงหน้า • เช่าหรือการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม • ฟังก์ชั่นการประชุมสัมมนา • การซื้อสินค้าที่ทำในสถานประกอบการ หรือร้านค้าปลีก กระบวนการทางบัญชี ควรเกี่ยวข้องกับ • การวิเคราะห์การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำบัญชี • การระบุเอกสารที่อ้างอิงแต่ละขั้นตอนของกระบวนการการทำบัญชี • การโพสต์เดบิตและเครดิตไปยังบัญชีของผู้เข้าพัก • ตรวจสอบขั้นตอนทางบัญชี • ตั้งค่าบัญชีหลัก ประเภทของการทำธุรกรรม อาจจะเกี่ยวข้องกับ • การทำธุรกรรมเงินสด • รายการที่ไม่ใช่เงินสด • การทำธุรกรรมลูกหนี้ • การทำธุรกรรมชำระบัญชี • การทำธุรกรรมการจ่ายเงินสด • การโพสต์ค่าใช้จ่าย • การตรวจสอบบัญชี • การชำระบัญชี การมัดจำและการชำระเงินล่วงหน้า ควรจะรวมถึง • ปริมาณการมัดจำซึ่งจะแตกต่างกันตามชนิดของห้องพักที่จองมา • ระยะเวลาที่กำหนดไว้สำหรับเงินมัดจำและการชำระเงินล่วงหน้า • ผลกระทบที่ไม่ได้จ่ายเงินมัดจำตามที่กำหนด ซึ่งส่งผลต่อสถานะของการจองห้องพัก • วิธีการของการจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้า อัตราค่าห้องพัก ควรเกี่ยวข้องกับ • อัตราค่าห้องพักที่แตกต่าง สำหรับการโพสต์ เช่น ค่าห้องพักรวมอาหารเช้า • ราคาพิเศษ รวมถึงการมีสิทธิ์ได้รับส่วนลด การบันทึกรายละเอียดของลูกค้าลงในระบบ อาจรวมถึง • เอกสารกระดาษ • เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ • ระบบการจองด้วยคอมพิวเตอร์ คนที่รับผิดชอบในการบันทึกทางการเงินของลูกค้า อาจรวมถึง • พนักงานต้อนรับ • ผู้ตรวจสอบบัญชธุรกรรมภาคกลางคืน • พนักงานเรียกเก็บเงิน • แคชเชียร์ ข้อจำกัดและข้อห้ามในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า อาจรวมถึง • ข้อจำกัดของบัตรเครดิตและสถานประกอบการ • ข้อกำหนดในการชำระเงินล่วงหน้า • นโยบายเกี่ยวกับการยกเลิกการรับประกัน การยืนยันหรือการปฏิเสธการจอง • วิธีการชำระเงินโดยบริษัท หรือภาระลูกหนี้ • การระบุสินค้าและบริการ ที่สามารถและไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้ภายใต้การเจรจาต่อรองกับลูกค้า บัญชีที่มีปัญหา อาจรวมถึง • หนี้สูญ • ขึ้นเช็คไม่ได้ • การปฏิเสธบัตรเครดิต • ค่าใช้จ่ายที่ตกเบิก ซึ่งอยู่นอกช่วงของค่าใช้จ่ายที่ได้รับการยอมรับ ทางเลือกในการชำระเงิน อาจรวมถึง • เงินสด • บัตรเดบิตและบัตรเครดิต • ทราเวลเลอร์ เช็ค • เงินตราต่างประเทศ • บัญชีที่ลงนามโดยแขกผู้เข้าพักและส่งต่อไปยังสำนักงานใหญ่ของนายจ้างหรือองค์กรอื่น ๆ การเปิดบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าตามข้อกำหนดของโรงแรม อาจรวมถึง • การทำบัญชีให้สอดคล้องกับการจัดสรรห้องพัก • การป้อนรายละเอียดของผู้เข้าพักไปรวมยังฐานข้อมูลแฟ้มประวัติของผู้เข้าพัก • การชำระเงินซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการจองห้องพัก • การโพสต์ข้อมูลในวันที่มีการสั่งซื้อโดยทันที การชำระเงินจากลูกค้าที่เพิ่งเดินทางมาถึง อาจรวมถึง • ลูกค้า Walk In • ผู้ที่มีการจองห้องพัก แต่ยังไม่ชำระเงินมัดจำล่วงหน้า • ผู้เข้าพักก่อน แล้วชำระเงินภายหลัง แจ้งแผนกรายรับเกี่ยวกับสถานะทางบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง • การปรับปรุงระบบภายในโดยอ้างอิงรายละเอียดของผู้เข้าพัก • การให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของค่าใช้จ่ายที่ได้รับ รวมถึงเงินสดล่วงหน้าที่ได้รับ • แจ้งเกี่ยวกับลูกค้าที่ Walk In ลูกค้าที่เคยไม่จ่ายเงิน ลูกค้าที่มีความเสี่ยงทางด้านเครดิต การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง • การบันทึกการรับชำระเงิน • การบันทึกข้อมูลบนบัตรเครดิต • การย้ายบัญชีลูกค้าเพื่อให้สอดคล้องกับสถานะการเข้าพักของลูกค้า การตรวจสอบประวัติของลูกค้า รวมถึง • ประวัติการใช้จ่ายก่อนหน้าของลูกค้า • ปัญหาการชำระเงินก่อนหน้าของลูกค้า ปรับปรุงยอดค่าใช้จ่ายในบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง • การโพสต์ค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีของลูกค้า • เอกสารหลักฐานที่จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด • ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารสนับสนุน • ค่าใช้จ่ายแบ่งตามประเภทที่ถูกต้อง • การรักษายอดเงินในบัญชีที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน • การรักษาดุลบัญชี • การใช้รหัสที่เหมาะสม • การแก้ปัญหาความแปรปรวนระหว่างบัญชีและยอดคงเหลือ การปรับปรุงยอดค่าใช้จ่ายในบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง • การโพสต์การชำระเงินที่ได้รับไปยังบัญชีของลูกค้า • การออกใบเสร็จรับเงิน • การสังเกตวิธีการชำระเงินที่ใช้โดยบุคคลทั่วไป • การส่งเงินไปยังสถานที่ภายในที่เหมาะสม • การรักษายอดเงินในบัญชีที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน • การรักษาดุลบัญชี การติดตามและตรวจสอบยอดค่าใช้จ่ายสูงสุดในบัญชีของลูกค้าตามที่โรงแรมกำหนด อาจรวมถึง • การกำหนดวงเงินสำหรับลูกค้าแต่ละคน • การแจ้งให้ลูกค้ามาชำระเงินเมื่อยอดค่าใช้จ่ายถึงวงเงินที่กำหนดไว้ • การดำเนินการที่เหมาะสม หากไม่ได้รับการชำระเงิน • การบันทึกการชำระเงินที่ได้รับและการดำเนินการตามขั้นตอนที่โรงแรมกำหนด ไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าและบริการ อาจรวมถึง • บัตรกำนัล รายการส่งเสริมการขายต่าง ๆ ที่ออกมาเป็นเอกสาร • สำเนาเอกสารที่มีการลงนามเพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าพัก • ต้องแน่ใจว่า เอกสารเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของลูกค้าที่แนบไว้ถูกต้องตรงกับห้องของลูกค้า การปรับปรุงยอดบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้า อาจรวมถึง • การตรวจสอบค่าใช้จ่าย • การโพสต์ค่าใช้จ่ายในไปยังห้องพักที่ถูกต้อง • รายรับสมดุลระหว่างค่าใช้จ่ายกับการขาย • การตรวจสอบข้อผิดพลาด • ตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาด • พิสูจน์และกระทบยอด แจ้งแผนกรายรับเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสถานะทางบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง • สถานะของผู้เข้าพักเปลี่ยนแปลงจากการวางบิลเป็นการจ่ายชำระด้วยเงินสด • แจ้งเมื่อลูกค้ามีค่าใช้จ่ายถึงวงเงินสูงสุดตามที่โรงแรมกำหนด การคืนเงินให้ลูกค้า อาจรวมถึง • การคืนเงินแก่ลูกค้าในกรณียกเลิกการเข้าพัก แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่โรงแรมกำหนดไว้ • การคืนส่วนลดแก่ลูกค้า เมื่อมีการอนุมัติจากหัวหน้างานในกรณีลูกค้าร้องเรียนหรือได้รับการบริการที่ต่ำกว่ามาตราฐาน หน้าที่ของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน อาจรวมถึง • การตรวจสอบการโพสต์ธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องทั้งหมด • การตรวจสอบการทำธุรกรรมด้านค่าใช้จ่ายและรายได้ • การโพสต์ค่าห้องในแต่ละวัน • การกระทบยอดการทำธุรกรรมต่าง ๆ • การระบุและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น • การดำเนินการควบคุมระบบการเงินภายใน การจัดเตรียมบัญชีสำหรับการชำระเงิน อาจรวมถึง • ต้องแน่ใจว่าการโพสต์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดถูกต้อง • ต้องแน่ใจว่าได้บันทึกการชำระเงินทั้งหมดที่ได้รับ • ต้องแน่ใจในเอกสารประกอบการชำระเงิน การยื่นเอกสารทางบัญชีให้กับลูกค้าเพื่อเรียกชำระเงิน อาจรวมถึง • การนำเสนอสำเนาบัญชีค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อลูกค้าในวันที่เช็คเอาท์ • การให้บริการและอำนวยความสะดวกด้านบัญชีในวันเช็คเอาท์ • การรับชำระเงินจากลูกค้า รวมถึงการส่งหลักฐานทางบัญชีและการรับเงินไปยังแผนกบัญชี การอธิบายค่าใช้จ่าย อาจรวมถึง • การอธิบายรหัสที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น • การนำเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์ค่าใช้จ่าย • การตัดสินใจที่จะหักค่าใช้จ่ายออกจากบัญชี ในกรณีที่มีข้อผิดพลาด และมีการขอโทษ การรับชำระเงิน อาจรวมถึง • การชำระเงินภายใต้เงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต • การตรวจสอบผู้มีอำนาจลงนามสำหรับลูกค้าที่ได้รับเงื่อนไขพิเศษ • เงื่อนไขการรับชำระเงินด้วยเช็ค • การกล่าวขอบคุณลูกค้า • การปฏิบัติหน้าที่แคชเชียร์ปกติ บันทึกการชำระเงิน อาจรวมถึง • การออกใบรับชำระเงิน • การประมวลผลบัญชีของลูกค้า • การปรับปรุงยอดคงเหลือที่จำเป็น • แน่ใจว่าได้รับชำระเต็มจำนวน ยอดคงเหลือต้องเป็นศูนย์ การทำบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ อาจรวมถึง • การประมวลผลการชำระเงินที่เป็นไปตามขั้นตอนของโรงแรม • การส่งหลักฐานการชำระเงินยังแผนกบัญชี • การส่งเอกสารประกอบการชำระเงิน • การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการรับชำระเงินจากลูกค้า จัดการกับการชำระเงินที่ล่าช้า อาจรวมถึง • ดำเนินการชาร์จบัตรเครดิตตามข้อมูลบัตรเครดิตที่ได้รับ • การส่งเอกสาร หลักฐานการใช้บริการ และจดหมายเพื่ออธิบายชี้แจง • การลงนามรับรองเพื่อจำหน่ายหนี้สูญ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |