หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเก็บรักษาข้อมูลทางการเงินของลูกค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-132ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเก็บรักษาข้อมูลทางการเงินของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเก็บรักษาข้อมูลทางการเงินของลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า การสร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า การรักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า และการทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.1 ระบุเอกสารทางการเงินที่เกี่ยวข้อง 1.02.123.1.01 44660
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.2 ระบุสินค้าและบริการที่ต้องมีการบันทึก 1.02.123.1.02 44661
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.3 ระบุกระบวนการทางบัญชี 1.02.123.1.03 44662
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.4 ระบุประเภทของการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า 1.02.123.1.04 44663
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.5 ระบุถึงการมัดจำและการชำระเงินล่วงหน้าตามที่โรงแรมกำหนด 1.02.123.1.05 44664
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.6 ระบุอัตราค่าห้องพักตามที่กำหนด 1.02.123.1.06 44665
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.7 ระบุบันทึกรายละเอียดของลูกค้าลงในระบบ 1.02.123.1.07 44666
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.8 ระบุคนที่รับผิดชอบในการบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.02.123.1.08 44667
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.9ระบุข้อจำกัดและข้อห้ามในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า 1.02.123.1.09 44668
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.10 ระบุขั้นตอนการดำเนินการเพื่อจัดการกับบัญชีที่มีปัญหา 1.02.123.1.10 44669
1.02.123.1 ตรวจสอบบริบทของบันทึกทางการเงินของลูกค้า 1.11 ระบุทางเลือกในการชำระเงินแก่ลูกค้า 1.02.123.1.11 44670
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า 2.1เปิดบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าตามข้อกำหนดของโรงแรม 1.02.123.2.01 44671
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า 2.2ขอรับและบันทึกการชำระเงินจากลูกค้าที่เพิ่งเดินทางมาถึงในช่วงเวลาที่เหมาะสม 1.02.123.2.02 44672
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า 2.3 แจ้งแผนกรายรับเกี่ยวกับสถานะทางบัญชีของลูกค้า 1.02.123.2.03 44673
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า 2.4 การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบัญชีของลูกค้าที่เพิ่งเดินทางมาถึง 1.02.123.2.04 44674
1.02.123.2 สร้างบันทึกทางการเงินของลูกค้า 2.5 ตรวจสอบประวัติของลูกค้า 1.02.123.2.05 44675
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.1 ปรับปรุงยอดค่าใช้จ่ายในบัญชีของลูกค้า 1.02.123.3.01 44676
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.2 ปรับปรุงยอดการชำระเงินในบัญชีของลูกค้า 1.02.123.3.02 44677
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.3ติดตามและตรวจสอบยอดค่าใช้จ่ายสูงสุดในบัญชีของลูกค้าตามที่โรงแรมกำหนด 1.02.123.3.03 44678
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.4 จัดไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าและบริการ 1.02.123.3.04 44679
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.5 ปรับปรุงยอดบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้า 1.02.123.3.05 44680
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.6แจ้งแผนกรายรับเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสถานะทางบัญชีของลูกค้า 1.02.123.3.06 44681
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.7 คืนเงินให้กับลูกค้าตามความเหมาะสม 1.02.123.3.07 44682
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.8มีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน 1.02.123.3.08 44683
1.02.123.3 รักษาบันทึกทางการเงินของลูกค้า 3.9 จัดเตรียมบัญชีสำหรับการชำระเงิน 1.02.123.3.09 44684
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ 4.1 ยื่นเอกสารทางบัญชีให้กับลูกค้าเพื่อเรียกชำระเงิน 1.02.123.4.01 44685
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ 4.2 สามารถอธิบายค่าใช้จ่ายได้ ในกรณีที่จำเป็น 1.02.123.4.02 44686
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ 4.3 รับการชำระเงิน 1.02.123.4.03 44687
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ 4.4 บันทึกการชำระเงิน 1.02.123.4.04 44688
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ 4.5 ทำบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ 1.02.123.4.05 44689
1.02.123.4 ทำบันทึกทางการเงินของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ 4.6 จัดการกับการชำระเงินที่ล่าช้า 1.02.123.4.06 44690

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการใช้เทคนิคและหลักการมาตรฐานด้านการบัญชี



-    ทักษะและความสามารถในการใช้ระบบการจองห้องพักและระบบบัญชี



-    ทักษะและความสามารถในการเจรจาต่อรองกับลูกค้า



-    ทักษะและความสามารถในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและข้อร้องเรียนของลูกค้า



-    ทักษะและความสามารถที่เกี่ยวข้องกับตัวอักษรและตัวเลข



-    ทักษะและความสามารถในการจัดการเงินสด



-    ทักษะและความสามารถในการตรวจสอบความถูกต้องของการโพสต์และการวิเคราะห์ข้อมูลการขาย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการปฏิบัติงานขององค์กรที่เกี่ยวกับการบันทึกบัญชีและการเก็บรักษาข้อมูลทางบัญชีของลูกค้า รวมถึงการยกเลิก การชำระเงินล่วงหน้าและการจ่ายเงินมัดจำ



-    หลักการดำเนินงานของพนักงานปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า ซึ่งรวมถึงการรับจองห้องพัก การจัดสรรห้องพัก การดำเนินการสำรองห้องพัก ขั้นตอนการเช็คอินและเช็คเอาท์สำหรับแขกรายบุคคลและแบบกลุ่ม



-    ความรู้ความเข้าใจในเอกสารและไฟล์ที่ใช้ในระบบการปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า ทั้งในรูปแบบเอกสารและไฟล์อิเล็คทรอนิคส์



-    ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการบันทึกรายการต่าง ๆ รวมถึงรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง



-    ความรู้เกี่ยวผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดขององค์กร



-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในภาคกลางคืน ทั้งในด้านการจัดการและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทั้งหมด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



-    ผลการสอบข้อเขียน



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3                                                                                             



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร     



 (ง) วิธีการประเมิน



-    ข้อสอบข้อเขียน



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    การสัมภาษณ์



-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    การสาธิตการปฏิบัติงาน



-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

   ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



เอกสารทางการเงินที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง



•    บัญชีของผู้เข้าพัก



•    บัญชีหลักของผู้เข้าพัก



•    บัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้านอกที่ไม่ได้พักในโรงแรม



•    บัญชีลูกหนี้



•    งบการเงิน



•    ใบเสร็จรับเงิน



•    เงินมัดจำล่วงหน้า



•    บันทึกเครดิต



•    รายงานเครดิตของผู้เข้าพัก



•    เอกสารการคืนเงิน



•    เอกสารสนับสนุนการทำธุรกรรมที่ไม่ใช่เงินสด



•    การเบิกจ่าย เพื่อใช้ชำระเงินแทนผู้เข้าพัก Paid Out



•    เอกสารการจ่ายเงิน หรือตั๋วเงินแทนการชำระ



•    กระบวนการตัดบัตรเครดิต



•    ค่าใช้จ่ายของผู้เข้าพักสามารถเรียกดูรายละเอียดได้โดยผู้เข้าพักเท่านั้น



•    กระบวนการตรวจสอบการรับเงินสดหลังการลงทะเบียน



สินค้าและบริการ อาจรวมถึง



•    ที่พัก



•    อาหาร



•    เครื่องดื่ม



•    การบริการในห้องพักรวมถึงรูมเซอร์วิส การเช่าวิดีโอ หรือบริการพิเศษ



•    บริการซักรีด



•    การเบิกจ่ายล่วงหน้า



•    เช่าหรือการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม



•    ฟังก์ชั่นการประชุมสัมมนา



•    การซื้อสินค้าที่ทำในสถานประกอบการ หรือร้านค้าปลีก



กระบวนการทางบัญชี ควรเกี่ยวข้องกับ



•    การวิเคราะห์การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำบัญชี



•    การระบุเอกสารที่อ้างอิงแต่ละขั้นตอนของกระบวนการการทำบัญชี



•    การโพสต์เดบิตและเครดิตไปยังบัญชีของผู้เข้าพัก



•    ตรวจสอบขั้นตอนทางบัญชี



•    ตั้งค่าบัญชีหลัก



ประเภทของการทำธุรกรรม อาจจะเกี่ยวข้องกับ



•    การทำธุรกรรมเงินสด



•    รายการที่ไม่ใช่เงินสด



•    การทำธุรกรรมลูกหนี้



•    การทำธุรกรรมชำระบัญชี



•    การทำธุรกรรมการจ่ายเงินสด



•    การโพสต์ค่าใช้จ่าย



•    การตรวจสอบบัญชี



•    การชำระบัญชี



การมัดจำและการชำระเงินล่วงหน้า ควรจะรวมถึง



•    ปริมาณการมัดจำซึ่งจะแตกต่างกันตามชนิดของห้องพักที่จองมา



•    ระยะเวลาที่กำหนดไว้สำหรับเงินมัดจำและการชำระเงินล่วงหน้า



•    ผลกระทบที่ไม่ได้จ่ายเงินมัดจำตามที่กำหนด ซึ่งส่งผลต่อสถานะของการจองห้องพัก



•    วิธีการของการจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้า



อัตราค่าห้องพัก ควรเกี่ยวข้องกับ



•    อัตราค่าห้องพักที่แตกต่าง สำหรับการโพสต์ เช่น ค่าห้องพักรวมอาหารเช้า



•    ราคาพิเศษ รวมถึงการมีสิทธิ์ได้รับส่วนลด



การบันทึกรายละเอียดของลูกค้าลงในระบบ อาจรวมถึง



•    เอกสารกระดาษ



•    เอกสารอิเล็กทรอนิกส์



•    ระบบการจองด้วยคอมพิวเตอร์



คนที่รับผิดชอบในการบันทึกทางการเงินของลูกค้า อาจรวมถึง



•    พนักงานต้อนรับ



•    ผู้ตรวจสอบบัญชธุรกรรมภาคกลางคืน



•    พนักงานเรียกเก็บเงิน



•    แคชเชียร์



ข้อจำกัดและข้อห้ามในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า อาจรวมถึง



•    ข้อจำกัดของบัตรเครดิตและสถานประกอบการ



•    ข้อกำหนดในการชำระเงินล่วงหน้า



•    นโยบายเกี่ยวกับการยกเลิกการรับประกัน การยืนยันหรือการปฏิเสธการจอง



•    วิธีการชำระเงินโดยบริษัท หรือภาระลูกหนี้



•    การระบุสินค้าและบริการ ที่สามารถและไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้ภายใต้การเจรจาต่อรองกับลูกค้า



บัญชีที่มีปัญหา อาจรวมถึง



•    หนี้สูญ



•    ขึ้นเช็คไม่ได้



•    การปฏิเสธบัตรเครดิต



•    ค่าใช้จ่ายที่ตกเบิก ซึ่งอยู่นอกช่วงของค่าใช้จ่ายที่ได้รับการยอมรับ



ทางเลือกในการชำระเงิน อาจรวมถึง



•    เงินสด



•    บัตรเดบิตและบัตรเครดิต



•    ทราเวลเลอร์ เช็ค



•    เงินตราต่างประเทศ



•    บัญชีที่ลงนามโดยแขกผู้เข้าพักและส่งต่อไปยังสำนักงานใหญ่ของนายจ้างหรือองค์กรอื่น ๆ



การเปิดบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าตามข้อกำหนดของโรงแรม อาจรวมถึง



•    การทำบัญชีให้สอดคล้องกับการจัดสรรห้องพัก



•    การป้อนรายละเอียดของผู้เข้าพักไปรวมยังฐานข้อมูลแฟ้มประวัติของผู้เข้าพัก



•    การชำระเงินซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการจองห้องพัก



•    การโพสต์ข้อมูลในวันที่มีการสั่งซื้อโดยทันที



การชำระเงินจากลูกค้าที่เพิ่งเดินทางมาถึง อาจรวมถึง



•    ลูกค้า Walk In



•    ผู้ที่มีการจองห้องพัก แต่ยังไม่ชำระเงินมัดจำล่วงหน้า



•    ผู้เข้าพักก่อน แล้วชำระเงินภายหลัง



แจ้งแผนกรายรับเกี่ยวกับสถานะทางบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง



•    การปรับปรุงระบบภายในโดยอ้างอิงรายละเอียดของผู้เข้าพัก



•    การให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของค่าใช้จ่ายที่ได้รับ รวมถึงเงินสดล่วงหน้าที่ได้รับ



•    แจ้งเกี่ยวกับลูกค้าที่ Walk In ลูกค้าที่เคยไม่จ่ายเงิน ลูกค้าที่มีความเสี่ยงทางด้านเครดิต



การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง



•    การบันทึกการรับชำระเงิน



•    การบันทึกข้อมูลบนบัตรเครดิต



•    การย้ายบัญชีลูกค้าเพื่อให้สอดคล้องกับสถานะการเข้าพักของลูกค้า



การตรวจสอบประวัติของลูกค้า รวมถึง



•    ประวัติการใช้จ่ายก่อนหน้าของลูกค้า



•    ปัญหาการชำระเงินก่อนหน้าของลูกค้า



ปรับปรุงยอดค่าใช้จ่ายในบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง



•    การโพสต์ค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีของลูกค้า



•    เอกสารหลักฐานที่จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด



•    ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารสนับสนุน



•    ค่าใช้จ่ายแบ่งตามประเภทที่ถูกต้อง



•    การรักษายอดเงินในบัญชีที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน



•    การรักษาดุลบัญชี



•    การใช้รหัสที่เหมาะสม



•    การแก้ปัญหาความแปรปรวนระหว่างบัญชีและยอดคงเหลือ



การปรับปรุงยอดค่าใช้จ่ายในบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง



•    การโพสต์การชำระเงินที่ได้รับไปยังบัญชีของลูกค้า



•    การออกใบเสร็จรับเงิน



•    การสังเกตวิธีการชำระเงินที่ใช้โดยบุคคลทั่วไป



•    การส่งเงินไปยังสถานที่ภายในที่เหมาะสม



•    การรักษายอดเงินในบัญชีที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน



•    การรักษาดุลบัญชี



การติดตามและตรวจสอบยอดค่าใช้จ่ายสูงสุดในบัญชีของลูกค้าตามที่โรงแรมกำหนด อาจรวมถึง



•    การกำหนดวงเงินสำหรับลูกค้าแต่ละคน



•    การแจ้งให้ลูกค้ามาชำระเงินเมื่อยอดค่าใช้จ่ายถึงวงเงินที่กำหนดไว้



•    การดำเนินการที่เหมาะสม หากไม่ได้รับการชำระเงิน



•    การบันทึกการชำระเงินที่ได้รับและการดำเนินการตามขั้นตอนที่โรงแรมกำหนด



ไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าและบริการ อาจรวมถึง



•    บัตรกำนัล รายการส่งเสริมการขายต่าง ๆ ที่ออกมาเป็นเอกสาร



•    สำเนาเอกสารที่มีการลงนามเพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าพัก



•    ต้องแน่ใจว่า เอกสารเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของลูกค้าที่แนบไว้ถูกต้องตรงกับห้องของลูกค้า



การปรับปรุงยอดบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้า อาจรวมถึง



•    การตรวจสอบค่าใช้จ่าย



•    การโพสต์ค่าใช้จ่ายในไปยังห้องพักที่ถูกต้อง



•    รายรับสมดุลระหว่างค่าใช้จ่ายกับการขาย



•    การตรวจสอบข้อผิดพลาด



•    ตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาด



•    พิสูจน์และกระทบยอด



แจ้งแผนกรายรับเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสถานะทางบัญชีของลูกค้า อาจรวมถึง



•    สถานะของผู้เข้าพักเปลี่ยนแปลงจากการวางบิลเป็นการจ่ายชำระด้วยเงินสด



•    แจ้งเมื่อลูกค้ามีค่าใช้จ่ายถึงวงเงินสูงสุดตามที่โรงแรมกำหนด



การคืนเงินให้ลูกค้า อาจรวมถึง



•    การคืนเงินแก่ลูกค้าในกรณียกเลิกการเข้าพัก แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่โรงแรมกำหนดไว้



•    การคืนส่วนลดแก่ลูกค้า เมื่อมีการอนุมัติจากหัวหน้างานในกรณีลูกค้าร้องเรียนหรือได้รับการบริการที่ต่ำกว่ามาตราฐาน



หน้าที่ของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน อาจรวมถึง



•    การตรวจสอบการโพสต์ธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องทั้งหมด



•    การตรวจสอบการทำธุรกรรมด้านค่าใช้จ่ายและรายได้



•    การโพสต์ค่าห้องในแต่ละวัน



•    การกระทบยอดการทำธุรกรรมต่าง ๆ



•    การระบุและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น



•    การดำเนินการควบคุมระบบการเงินภายใน



การจัดเตรียมบัญชีสำหรับการชำระเงิน อาจรวมถึง



•    ต้องแน่ใจว่าการโพสต์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดถูกต้อง



•    ต้องแน่ใจว่าได้บันทึกการชำระเงินทั้งหมดที่ได้รับ



•    ต้องแน่ใจในเอกสารประกอบการชำระเงิน



การยื่นเอกสารทางบัญชีให้กับลูกค้าเพื่อเรียกชำระเงิน อาจรวมถึง



•    การนำเสนอสำเนาบัญชีค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อลูกค้าในวันที่เช็คเอาท์



•    การให้บริการและอำนวยความสะดวกด้านบัญชีในวันเช็คเอาท์



•    การรับชำระเงินจากลูกค้า รวมถึงการส่งหลักฐานทางบัญชีและการรับเงินไปยังแผนกบัญชี



การอธิบายค่าใช้จ่าย อาจรวมถึง



•    การอธิบายรหัสที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น



•    การนำเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์ค่าใช้จ่าย



•    การตัดสินใจที่จะหักค่าใช้จ่ายออกจากบัญชี ในกรณีที่มีข้อผิดพลาด และมีการขอโทษ



การรับชำระเงิน อาจรวมถึง



•    การชำระเงินภายใต้เงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต



•    การตรวจสอบผู้มีอำนาจลงนามสำหรับลูกค้าที่ได้รับเงื่อนไขพิเศษ



•    เงื่อนไขการรับชำระเงินด้วยเช็ค



•    การกล่าวขอบคุณลูกค้า



•    การปฏิบัติหน้าที่แคชเชียร์ปกติ



บันทึกการชำระเงิน อาจรวมถึง



•    การออกใบรับชำระเงิน



•    การประมวลผลบัญชีของลูกค้า



•    การปรับปรุงยอดคงเหลือที่จำเป็น



•    แน่ใจว่าได้รับชำระเต็มจำนวน ยอดคงเหลือต้องเป็นศูนย์



การทำบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์ อาจรวมถึง



•    การประมวลผลการชำระเงินที่เป็นไปตามขั้นตอนของโรงแรม



•    การส่งหลักฐานการชำระเงินยังแผนกบัญชี



•    การส่งเอกสารประกอบการชำระเงิน



•    การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการรับชำระเงินจากลูกค้า



จัดการกับการชำระเงินที่ล่าช้า อาจรวมถึง



•    ดำเนินการชาร์จบัตรเครดิตตามข้อมูลบัตรเครดิตที่ได้รับ



•    การส่งเอกสาร หลักฐานการใช้บริการ และจดหมายเพื่ออธิบายชี้แจง



•    การลงนามรับรองเพื่อจำหน่ายหนี้สูญ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ