หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินงานเกี่ยวกับบัญชีธุรกรรมทางการเงิน ณ จุดขาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-131ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินงานเกี่ยวกับบัญชีธุรกรรมทางการเงิน ณ จุดขาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินงานเกี่ยวกับบัญชีธุรกรรมทางการเงิน ณ จุดขาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย การรับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย และการกระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.02.124.1 จัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย (POS) 1.1 จัดเตรียมอุปกรณ์ขายหน้าร้าน (POS) 1.02.124.1.01 44691
1.02.124.1 จัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย (POS) 1.2 เปิดระบบขายหน้าร้าน (POS) 1.02.124.1.02 44692
1.02.124.1 จัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย (POS) 1.3 ขอรับเงินหมุนเวียนสำหรับการขาย 1.02.124.1.03 44693
1.02.124.1 จัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย (POS) 1.4 พิจารณาจำนวนเงินทอนให้มีใช้อย่างเพียงพอ 1.02.124.1.04 44694
1.02.124.1 จัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย (POS) 1.5 เบิกวัสดุที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์ขายหน้าร้าน 1.02.124.1.05 44695
1.02.124.1 จัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย (POS) 1.6 ดูแลรักษาความสะอาดบริเวณที่ขายสินค้าและเครื่องมือให้เป็นระเบียบเรียบร้อย 1.02.124.1.06 44696
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.1 คำนวณจำนวนเงินที่ขายและตรวจสอบให้ถูกต้อง 1.02.124.2.01 44697
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.2 รับชำระเป็นเงินสดและออกใบเสร็จรับเงิน 1.02.124.2.02 44698
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.3 รับชำระที่ไม่เป็นเงินสดและออกใบเสร็จรับเงิน 1.02.124.2.03 44699
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.4 คิดเงินรับล่วงหน้าและจำนวนที่จ่ายชำระ 1.02.124.2.04 44700
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.5 ดำเนินกระบวนการคืนเงิน(ถ้ามี) 1.02.124.2.05 44701
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.6 ทอนเงิน 1.02.124.2.06 44702
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.7 จัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการขายเพื่อการบันทึกการขาย 1.02.124.2.07 44703
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.8 จ่ายชำระเงินตามที่ได้รับการร้องขอ 1.02.124.2.08 44704
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.9 จ่ายชำระค่าสินค้า/บริการขององค์กร(ตามนโยบายขององค์กร) 1.02.124.2.09 44705
1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย 2.10 ให้บริการการขายอย่างมีประสิทธิภาพ 1.02.124.2.10 44706
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.1 ปิดการขายในระบบ 1.02.124.3.01 44707
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.2 ปิดร้าน 1.02.124.3.02 44708
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.3 เรียกรายงานการขายจากระบบ 1.02.124.3.03 44709
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.4 ตรวจนับเงินสดคงเหลือในเครื่อง 1.02.124.3.04 44710
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.5 คำนวณจำนวนเงินที่ไม่ได้รับชำระเป็นเงินสดในรอบการขาย 1.02.124.3.05 44711
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.6 ตรวจสอบรายงานการขายกับจำนวนเงินที่รับชำระรวม 1.02.124.3.06 44712
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.7 ตรวจสอบและแก้ไขผลต่างของตัวเงิน (ถ้ามี) 1.02.124.3.07 44713
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.8 จัดทำเอกสารการปิดรอบการขาย 1.02.124.3.08 44714
1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย 3.9 ส่งมอบเอกสารการขายและเงินสดที่รับชำระให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.02.124.3.09 44715

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะทางคณิตศาสตร์เบื้องต้น คิดเลขได้ถูกต้องและรวดเร็ว

  • ทักษะการนับเงินและทอนเงินได้อย่างถูกต้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเงินสด และการเก็บรักษาเงินสด

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการให้บริการแก่ลูกค้า และความรวดเร็วของการให้บริการ

  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการรับชำระค่าใช้จ่ายที่ไม่เป็นเงินสดตามนโยบายขององค์กร

  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรักษาเอกสารสำคัญ

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการควบคุมภายใน เกี่ยวกับการรักษาเงินสดย่อย

  • ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่าย และค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    การสัมภาษณ์



-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    การสาธิตการปฏิบัติงาน



-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



การจัดเตรียมอุปกรณ์ขายหน้าร้าน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การเปิดอุปกรณ์ใช้งาน

  • การป้อนข้อมูลวันที่

  • การใส่ข้อมูลราคาสินค้า ส่วนลดหรือการส่งเสริมการขาย



การเปิดระบบขายหน้าร้าน อาจครอบคลุม




  • การบันทึกรหัสพนักงานขาย

  • การตรวจสอบความพร้อมทำงานของเครื่อง



การพิจารณาจำนวนเงินทอน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

  • การขอรับเงินทอน ทั้งที่เป็นเหรียญและธนบัตรราคาต่าง ๆ

  • การเก็บรักษาเงินทอน



การรับชำระเป็นเงินสด อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การชำระเงินเป็นธนบัตรและเหรียญ

  • กรณีที่ยอมรับการชำระเงินด้วยเงินตราต่างประเทศ การคำนวณจำนวนเงินที่นำมาจ่ายชำระจะต้องคำนึงถึงการเลือกใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ถูกต้อง การคำนวณจำนวนเงินบาทที่แลกเปลี่ยนได้ และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง

  • การตรวจสอบเงินที่รับชำระจากลูกค้า



การรับชำระที่ไม่เป็นเงินสด อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การจ่ายชำระด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต

  • เช็คธนาคาร

  • เช็คส่วนบุคคล

  • ทราเวลเลอร์ เช็ค (Travelers Checks)

  • บัตร EFTPOS (Electronic Funds Transfer at Point of Sale)

  • คูปองเงินสด/บัตรของขวัญขององค์กร

  • การหักบัญชีระหว่างบริษัท



กระบวนการคืนเงิน อาจครอบคลุม




  • บันทึกเหตุผลของการคืนเงิน

  • ดำเนินการตามขั้นตอนการคืนเงิน ตามนโยบายขององค์กร

  • การจัดทำเอกสารตามที่องค์กรกำหนด

  • การรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้าที่ได้รับการคืนเงิน



เอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • รายงานสรุปการขายประจำวัน ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ

  • รายงานการรับ/ส่งเงิน เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการคืนเงินให้แก่ลูกค้า

  • เอกสารหลักฐานการรับชำระเงินที่ไม่เป็นเงินสด 



เอกสารหลักฐานยืนยันการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ

  • ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ

  • ข้อกำหนดทางภาษีอากรเกี่ยวกับใบเสร็จรับเงินที่ออก



การจ่ายชำระค่าสินค้า/บริการขององค์กร ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร ซึ่งบางองค์กรอาจจะยอมให้นำเงินสดไปจ่ายชำระค่าสินค้าและบริการได้ หรือบางองค์กรอาจจะไม่อนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าว ในกรณีที่องค์กรอนุญาตให้ดำเนินการได้ ขั้นตอนหรือกระบวนการที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม




  • การตรวจสอบเอกสารหลักฐานการขอรับชำระเงิน

  • การยืนยันความถูกต้องของการชำระเงิน

  • การส่งมอบเอกสารหลักฐานการรับชำระเงินให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



การตรวจสอบและแก้ไขผลต่างของตัวเงิน อาจครอบคลุม




  • การนับเงินซ้ำอีกครั้ง

  • การคำนวณจำนวนที่ได้รับชำระที่ไม่เป็นเงินสด

  • การตรวจสอบรายละเอียดข้อสรุปรายการขาย

  • การตรวจสอบเอกสารหลักฐานการจ่ายเงิน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ