หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติหน้าที่ใช้ระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-130ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติหน้าที่ใช้ระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
            หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ใช้ระบบโทรศัพท์ ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุลักษณะหรือรูปแบบของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ การแสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ และการทำการติดต่อทางโทรศัพท์ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.02.127.1 ระบุลักษณะหรือรูปแบบของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 1.1ระบุชื่อของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ที่ใช้งานอยู่ในโรงแรมได้ 1.02.127.1.01 44764
1.02.127.1 ระบุลักษณะหรือรูปแบบของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 1.2 อธิบายเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบ 1.02.127.1.02 44765
1.02.127.1 ระบุลักษณะหรือรูปแบบของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 1.3 ระบุคีย์ต่าง ๆ ของระบบและอธิบายความหมายของสัญญาณไฟที่แสดงถึงสถานะต่างๆ ได้ 1.02.127.1.03 44766
1.02.127.1 ระบุลักษณะหรือรูปแบบของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 1.4 ระบุโครงสร้างของชุดคำสั่งที่ใช้กับระบบได้ 1.02.127.1.04 44767
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.1 การเขียนข้อความ 1.02.127.2.01 44768
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.2 สร้างรหัสผ่าน 1.02.127.2.02 44769
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.3 ดูแลจัดการหมายเลขไดเรกทอรีต่าง ๆ ภายในโรงแรม 1.02.127.2.03 44770
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.4 ดูแลจัดการรายชื่อตามหมวดหมู่ต่าง ๆ 1.02.127.2.04 44771
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.5 กำหนดหมายเลขและการโปรแกรมคีย์ต่าง ๆ 1.02.127.2.05 44772
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.6 กำหนดหน้าที่การทำงานของแต่ละรหัส 1.02.127.2.06 44773
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.7 บันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ 1.02.127.2.07 44774
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.8 โปรแกรมฟังก์ชั่นการโอนสาย 1.02.127.2.08 44775
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.9 จัดเก็บหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้เป็นประจำ 1.02.127.2.09 44776
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.10สาธิตการใช้งานเครื่องมือวัดหรือเครื่องบันทึกการโทรโดยอัตโนมัติ 1.02.127.2.10 44777
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.11 สาธิตการใช้งานรับฝาก-ส่งข้อความภายในโรงแรม 1.02.127.2.11 44778
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.12 สาธิตการใช้งานระบบกล่องรับจดหมาย 1.02.127.2.12 44779
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.13 ตั้งวันที่และเวลา 1.02.127.2.13 44780
1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ 2.14 สาธิตการใช้คุณลักษณะพิเศษของระบบ 1.02.127.2.14 44781
1.02.127.3 ทำการติดต่อทางโทรศัพท์ 3.1 สาธิตการต่อโทรศัพท์เพื่อการโทรออก 1.02.127.3.01 44782
1.02.127.3 ทำการติดต่อทางโทรศัพท์ 3.2 สาธิตการรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาในโรงแรม 1.02.127.3.02 44783

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบโทรศัพท์ขององค์กรรวมถึงประเด็นทางกฎหมายและความเป็นส่วนตัว



-    เทคนิคและหลักการของการสื่อสารทางโทรศัพท์



-    ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับระบบโทรศัพท์ที่ใช้ในองค์กร



-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดทางกฎหมายที่ใช้กับการบันทึกและเล่น แสดงข้อความ จากโทรศัพท์



-    ความรู้เกี่ยวกับการอนุมัติ/อนุญาตสำหรับการใช้งานฟังก์ชั่นในระดับต่าง ๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน



-    การสัมภาษณ์



-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    การสาธิตการปฏิบัติงาน



-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี 



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ชื่อของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ อาจรวมถึง



•    ชื่อผู้ผลิต



•    ชื่อชนิด ชื่อรุ่น และความสามารถของระบบ



•    คู่มือการใช้งาน



อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบ อาจรวมถึง



•    โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ที่มีรูปแบบการใช้งานอื่น ๆ ตามความเหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการ สำนักงาน ห้องพัก และหน่วยงาน



•    อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ รวมถึง เทปบันทึกเสียง สัญญาณไฟแสดงสถานะหน้าห้อง สายเชื่อต่อUniversal Serial Bus (USB) ชุดมือถือ บัตรคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC Card) ชุดหูฟัง



คีย์ต่าง ๆ ของระบบและสัญญาณไฟ อาจรวมถึง



•    ฟังก์ชั่นหรือหน้าที่การทำงาน รวมถึง การควบคุมความชัดของเสียง ลำโพง การเปิดเพลงรอสาย การควบคุมความดังของเสียง คีย์ที่สามารถโปรแกรมได้ คีย์ตัวอักษร-ตัวเลข เป็นต้น



•    สัญญาณไฟ ได้แก่ สัญญาณแสดงสถานะไม่ว่าง มีข้อความเข้า รอสาย สายเรียกเข้า เป็นต้น



โครงสร้างของชุดคำสั่งที่ใช้กับระบบ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การบันทึกเสียงประกาศ การขยายเบอร์ต่อภายใน การบำรุงรักษา กล่องรับข้อความ เสียงตอบรับทางโทรศัพท์อัตโนมัติ การนิยามรหัสผ่าน การระบุระดับของการได้รับอนุญาต การควบคุมหมายเลขไดเรกทอรี การตั้งวันที่และเวลา เป็นต้น



•    การเปลี่ยนแปลงสถานะห้อง การโอนสายขึ้นห้อง รวมถึงการตั้งปลุก



การเขียนข้อความ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    ยืนยันการตั้งค่าของระบบ



•    การเพิ่มชื่อในรายการโทรภายใน



•    การสร้างและการเปลี่ยนรหัสผ่าน



การสร้างรหัสผ่าน อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    การสร้างรหัสผ่านที่ได้จากการตั้งค่าเริ่มต้นของระบบ



•    การเปลี่ยนรหัสผ่านให้สอดคล้องกับความต้องการรักษาความปลอดภัย



•    อ่านผลการคำนวณทางคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายสำหรับหมายเลขหลัก



การจัดหมายเลขไดเรกทอรีต่าง ๆ ภายในโรงแรม อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    กำหนดตัวเลขกดต่อสายทั้งการต่อสายภายในและการต่อสายภายนอก



•    กำหนดตัวเลขกลุ่มของสิ่งอำนวยความสะดวก



•    กำหนดชื่อ



•    การจัดเก็บหมายเลขไดเรกทอรี



•    การกำหนดตัวเลขให้แต่ละแผนก



•    การอ่านหมายเลขไดเรกทอรี



•    การทำรายชื่อและหมายเลขไดเรกทอรี



•    การเปลี่ยนหรือย้ายตำแหน่งของหมายเลขต่อสายภายใน



ดูแลจัดการรายชื่อตามหมวดหมู่ต่าง ๆ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    การจัดกลุ่มตามชนิดของผู้ใช้ที่คล้ายกัน เช่น หน่วยงานและการจำแนกประเภทของพนักงาน



•    การจัดสรรตามฟังก์ชั่นที่กำหนด



•    การจัดสรรหมายเลขต่อสายภายในและการเดินสายสัญญาณ



กำหนดหมายเลขและการโปรแกรมคีย์ต่าง ๆ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    การจัดสรรหมายเลขต่าง ๆ ไปยังคีย์ที่สามารถโปรแกรมได้โดยการทำตามขั้นตอนการติดตั้งเครื่องโทรศัพท์ใหม่



•    การกำหนดหมายเลขย่อของแต่ละบุคคล



•    การใช้ตารางการจัดสรรหมายเลขสำหรับปุ่มโปรแกรมและหมายเลขย่อของแต่ละบุคคล



กำหนดหน้าที่การทำงานของแต่ละรหัส อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    ฟังก์ชั่นการเลือกชื่อ



•    ฟังก์ชั่นต่อสายภายนอก



•    ฟังก์ชั่นผู้บังคับบัญชา



•    ฟังก์ชั่นเพจลำโพง



•    ฟังก์ชั่นตอบรับอัตโนมัติ



•    การใส่คีย์ฟังก์ชั่นที่สำคัญ



•    ฟังก์ชั่นเลขที่บัญชี



•    ฟังก์ชั่นระบุผู้โทร



การบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ อาจรวมถึง



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง



•    เริ่มต้นฟังก์ชั่นการบันทึก



•    การขออนุญาตที่จะบันทึกการโทร



•    การนำเทปบันทึการสนทนามาเปิดฟังซ้ำสำหรับการอ้างอิงในภายหลัง



•    การลบบันทึกการโทร



ฟังก์ชั่นการโอนสายโทรศัพท์ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    เปิดใช้งานการโอนสายอัตโนมัติ



•    การโอนสายในกรณีไม่มีการตอบรับ



•    การโอนสายเมื่อสายไม่ว่าง



การจัดเก็บหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้เป็นประจำ อาจรวมถึง



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    การระบุหมายเลขที่ต้องการ



•    การกำหนดประเภทของหมายเลขที่ใช้ติดต่อเป็นประจำ



•    การจัดสรรที่จัดเก็บ



•    การป้อนข้อมูลและยืนยันการจัดเก็บข้อมูล



•    การจัดสรรประเภทของหมายเลขที่ใช้โทรออก



สาธิตการใช้งานเครื่องมือวัดหรือเครื่องบันทึกการโทรโดยอัตโนมัติ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    คำนวณค่าใช้จ่ายของตัวเอง



•    คำนวณค่าใช้จ่ายของแผนกอื่น ๆ



•    อ่าน พิมพ์ และการตั้งค่าของค่าใช้จ่าย



•    การโปรแกรมที่ต้องระบุสกุลเงินเพื่อใช้ในการคำนวณค่าใช้จ่าย



สาธิตการใช้งานรับฝาก-ส่งข้อความภายในโรงแรม อาจรวมถึง



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    การควบคุมข้อความโทรกลับ



•    การฝากข้อความเสียงและการเรียกฟังข้อความเสียง



•    การส่งข้อความที่เป็นตัวอักษร



•    ฟังก์ชั่นการควบคุมข้อความภายใน เช่น การส่งข้อความสำหรับคนอื่น ๆ การส่งข้อความเสียง การส่งข้อความที่เป็นตัวอักษร การส่งข้อความเพื่อแจ้งให้โทรกลับ เป็นต้น



•    ฟังก์ชั่นการใช้กลุ่มคำสั่ง



•    การใช้รหัสผ่านเพื่อรับฟังข้อความ



สาธิตการใช้งานระบบกล่องรับจดหมาย อาจรวมถึง



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    การบันทึกข้อความทักทายของระบบกล่องจดหมาย



•    การเปลี่ยนแปลงข้อความทักทายของระบบกล่องจดหมาย



•    การเข้าถึงกล่องจดหมาย



•    การควบคุมการเข้าถึงระบบกล่องจดหมาย



•    การอำนวยความสะดวกในการใช้ระบบกล่องจดหมาย



วันที่และเวลา อาจรวมถึง



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    รูปแบบการตั้งค่าวัน วันที่ เดือน ปี



•    รูปแบบการตั้งค่าเวลา ชั่วโมง นาที และวินาที



•    รูปแบบการตั้งค่าเวลา เป็นแบบ 12 ชั่วโมงหรือรูปแบบ 24 ชั่วโมง



คุณลักษณะพิเศษของระบบ อาจรวมถึง



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    การโทรกลับ



•    การแทรกสายหรือการเรียกสายซ้อน



•    การพักสาย



•    การหน่วงระยะการโทร



•    การแจ้งเตือน



•    การประชุมผ่านทางโทรศัพท์



สาธิตการต่อโทรศัพท์เพื่อการโทรออก อาจรวมถึง



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    การต่อสายภายนอก



•    การต่อสายภายในเพื่อต่อไปยังหมายเลขติดต่ออื่น



•    การต่อสายภายนอกในนามของบุคคลที่สาม



•    การต่อสายภายในในนามของบุคคลที่สาม



•    การโอนสาย



•    การโทรออกโดยใช้หมายเลขที่ถูกจัดเก็บเอาไว้



•    การโทรออกโดยใช้คีย์ตัวอักษร-ตัวเลข



•    การบันทึกการโทรออก



•    การถือปฏิบัติตามหลักขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานการใช้โทรศัพท์ขององค์กร



สาธิตการรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาในโรงแรม อาจรวมถึง



•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต



•    รับสายที่โทรเข้ามาจากภายนอก



•    รับสายที่โทรมาจากภายใน



•    การใช้ระบบเพื่อแยกความแตกต่างระหว่างสายภายในและสายภายนอก



•    การพักสาย หรือการให้รอสาย



•    การโอนสาย



•    การถือปฏิบัติตามหลักขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานการใช้โทรศัพท์ขององค์กร



•    การบันทึกสายโทรเข้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ