หน่วยสมรรถนะ
ให้ข้อมูลด้านโทรศัพท์ระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-127ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้ข้อมูลด้านโทรศัพท์ระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้ข้อมูลด้านโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) และการให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.02.131.1 จัดเตรียมความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) | 1.1 ระบุตำแหน่งโทรศัพท์ที่สามารถให้บริการโทรสายตรงระหว่างประเทศ(IDD) | 1.02.131.1.01 | 44845 |
1.02.131.1 จัดเตรียมความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) | 1.2ระบุข้อจำกัดในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) | 1.02.131.1.02 | 44846 |
1.02.131.1 จัดเตรียมความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) | 1.3 ระบุแหล่งข้อมูลภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ(IDD) | 1.02.131.1.03 | 44847 |
1.02.131.2 ให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า | 2.1บอกรหัสหรือหมายเลขโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) | 1.02.131.2.01 | 44848 |
1.02.131.2 ให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า | 2.2ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการคิดค่าบริการสำหรับการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) | 1.02.131.2.02 | 44849 |
1.02.131.2 ให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า | 2.3 อธิบายวิธีการต่อสายตรงระหว่างประเทศ (IDD)รวมทั้งแนะนำเกี่ยวกับคำสั่งที่เกิดขึ้นในระหว่างการต่อสายโทรศัพท์ระหว่างประเทศ | 1.02.131.2.03 | 44850 |
1.02.131.2 ให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า | 2.4 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้ข้อมูลการใช้โทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ(IDD) | 1.02.131.2.04 | 44851 |
1.02.131.2 ให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า | 2.5 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณภาพของการโทร | 1.02.131.2.05 | 44852 |
1.02.131.2 ให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า | 2.6 ระบุการเทียบเวลาในการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ(IDD) | 1.02.131.2.06 | 44853 |
1.02.131.2 ให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า | 2.7 ในกรณีที่จำเป็นสามารถแนะนำให้ลูกค้าติดต่อพนักงานต้อนรับหรือโอเปอเรเตอร์ | 1.02.131.2.07 | 44854 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการแปลงสกุลเงิน และเทียบเวลาท้องถิ่นกับเวลาของประเทศอื่น ๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและวิธีปฏิบัติงานในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศขององค์กร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน 15. ขอบเขต (Range Statement) (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อจำกัดในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) อาจรวมถึง แหล่งข้อมูลภายนอก อาจจะเกี่ยวข้องกับ รหัสหรือหมายเลขโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) ควรจะรวมถึง: การคิดค่าบริการในการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) อาจรวมถึง สื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) อาจรวมถึง คำแนะนำเกี่ยวกับคุณภาพของการโทร อาจรวมถึง การเทียบเวลา อาจรวมถึง การแนะนำให้ลูกค้าติดต่อพนักงานต้อนรับหรือโอเปอเรเตอร์ อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |