หน่วยสมรรถนะ
รับสำรองห้องพักและดำเนินตามขั้นตอนการสำรองห้องพัก
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-2-126ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รับสำรองห้องพักและดำเนินตามขั้นตอนการสำรองห้องพัก |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรับสำรองห้องพักและดำเนินตามขั้นตอนการสำรองห้องพัก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายถึงองค์ประกอบของระบบการสำรองห้องพัก การตอบสนองต่อความต้องการสำรองห้องพัก การกรอกข้อมูลลงในระบบการสำรองห้องพัก การดูแลรักษาข้อมูลการสำรองห้องพัก และการสื่อสารรายละเอียดการสำรองห้องพักไปยังแผนกต่าง ๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.02.164.1 อธิบายถึงองค์ประกอบของระบบการสำรองห้องพัก | 1.1ระบุความแตกต่างระหว่างการสำรองห้องพักระบบแมนนวลและการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ | 1.02.164.1.01 | 44855 |
1.02.164.1 อธิบายถึงองค์ประกอบของระบบการสำรองห้องพัก | 1.2 อธิบายประเภทของการจอง | 1.02.164.1.02 | 44856 |
1.02.164.1 อธิบายถึงองค์ประกอบของระบบการสำรองห้องพัก | 1.3 ระบุช่องทางในการสำรองห้องพัก | 1.02.164.1.03 | 44857 |
1.02.164.1 อธิบายถึงองค์ประกอบของระบบการสำรองห้องพัก | 1.4 ระบุความแตกต่างระหว่างลูกค้าที่ต้องการทำการสำรองห้องพัก | 1.02.164.1.04 | 44858 |
1.02.164.2 ตอบสนองต่อความต้องการสำรองห้องพัก | 2.1รับทราบความต้องการของลูกค้าที่จะทำการสำรองห้องพัก | 1.02.164.2.01 | 44859 |
1.02.164.2 ตอบสนองต่อความต้องการสำรองห้องพัก | 2.2 ระบุรายละเอียดที่จำเป็นต่อการสำรองห้องพัก | 1.02.164.2.02 | 44860 |
1.02.164.2 ตอบสนองต่อความต้องการสำรองห้องพัก | 2.3ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าเกี่ยวกับความพร้อมในการให้บริการสำรองห้องตามที่ลูกค้าร้องขอ | 1.02.164.2.03 | 44861 |
1.02.164.2 ตอบสนองต่อความต้องการสำรองห้องพัก | 2.4 เสนอทางเลือกอื่น ๆในกรณีที่การสำรองห้องพักตามที่ลูกค้าร้องขอไม่พร้อมให้บริการ | 1.02.164.2.04 | 44862 |
1.02.164.2 ตอบสนองต่อความต้องการสำรองห้องพัก | 2.5 แนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า บริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่พร้อมให้บริการ | 1.02.164.2.05 | 44863 |
1.02.164.2 ตอบสนองต่อความต้องการสำรองห้องพัก | 2.6 ตอบคำถามของลูกค้าได้ | 1.02.164.2.06 | 44864 |
1.02.164.3 กรอกข้อมูลลงในระบบการสำรองห้องพัก | 3.1 บันทึกรายละเอียดการสำรองห้องพัก | 1.02.164.3.01 | 44865 |
1.02.164.3 กรอกข้อมูลลงในระบบการสำรองห้องพัก | 3.2ปรับปรุงแก้ไขและใช้ประโยชน์จากประวัติของลูกค้าที่มีอยู่ในระบบ | 1.02.164.3.02 | 44866 |
1.02.164.3 กรอกข้อมูลลงในระบบการสำรองห้องพัก | 3.3ยืนยันรายละเอียดการสำรองห้องพักกับลูกค้าตามข้อมูลที่ป้อนเข้าสู่ระบบการสำรองห้องพัก | 1.02.164.3.03 | 44867 |
1.02.164.3 กรอกข้อมูลลงในระบบการสำรองห้องพัก | 3.4 อธิบายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสำรองห้องพักได้ | 1.02.164.3.04 | 44868 |
1.02.164.3 กรอกข้อมูลลงในระบบการสำรองห้องพัก | 3.5 รับชำระเงินสำหรับการสำรองห้องพัก | 1.02.164.3.05 | 44869 |
1.02.164.3 กรอกข้อมูลลงในระบบการสำรองห้องพัก | 3.6 จัดเก็บข้อมูลการสำรองห้องพัก | 1.02.164.3.06 | 44870 |
1.02.164.3 กรอกข้อมูลลงในระบบการสำรองห้องพัก | 3.7 สร้างเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสำรองห้องพัก | 1.02.164.3.07 | 44871 |
1.02.164.4 ดูแลรักษาข้อมูลการสำรองห้องพัก | 4.1 แก้ไขปรับปรุงข้อมูลการสำรองห้องพัก | 1.02.164.4.01 | 44872 |
1.02.164.4 ดูแลรักษาข้อมูลการสำรองห้องพัก | 4.2 ยกเลิกการสำรองห้องพัก | 1.02.164.4.02 | 44873 |
1.02.164.4 ดูแลรักษาข้อมูลการสำรองห้องพัก | 4.3 ติดตามการสำรองห้องพักที่ยังไม่มีการยืนยัน | 1.02.164.4.03 | 44874 |
1.02.164.4 ดูแลรักษาข้อมูลการสำรองห้องพัก | 4.4 ปรับปรุงข้อมูลระเบียนเอกสารและไฟล์ต่าง ๆ | 1.02.164.4.04 | 44875 |
1.02.164.5 สื่อสารรายละเอียดการสำรองห้องพักไปยังแผนกต่าง ๆ | 5.1 แจ้งฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสำรองห้องพักและบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการ | 1.02.164.5.01 | 44876 |
1.02.164.5 สื่อสารรายละเอียดการสำรองห้องพักไปยังแผนกต่าง ๆ | 5.2 แจ้งหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการสำรองห้องพัก | 1.02.164.5.02 | 44877 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการป้อนข้อมูลโดยใช้คีย์บอร์ด/ทักษะการพิมพ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสำรองห้องพัก การบริการลูกค้า การรับเงินมัดจำและการคืนเงิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประเภทของการจอง อาจรวมถึง ช่องทางในการสำรองห้องพัก อาจรวมถึง ความแตกต่างระหว่างลูกค้าที่ต้องการทำการสำรองห้องพัก ควรจะรวมถึง รายละเอียดที่จำเป็นต่อการสำรองห้องพัก ควรจะรวมถึง ความพร้อมในการให้บริการสำรองห้องตามที่ลูกค้าร้องขอ ซึ่งเกี่ยวกับ การเสนอทางเลือกอื่น ๆ ในกรณีที่การสำรองห้องพักตามที่ลูกค้าร้องขอไม่พร้อมให้บริการ อาจเกี่ยวข้องกับ การแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า บริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่พร้อมให้บริการ อาจเกี่ยวข้องกับ ตอบคำถามของลูกค้าได้ อาจรวมถึง รายละเอียดการสำรองห้องพัก อาจรวมถึง ประวัติของลูกค้า อาจเกี่ยวข้องกับ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสำรองห้องพัก อาจเกี่ยวข้องกับ การรับชำระเงินสำหรับการสำรองห้องพัก อาจเกี่ยวข้องกับ การจัดเก็บข้อมูลการสำรองห้องพัก อาจเกี่ยวข้องกับ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสำรองห้องพัก อาจเกี่ยวข้องกับ การแก้ไขปรับปรุงข้อมูลการสำรองห้องพัก อาจเกี่ยวข้องกับ
การปรับปรุงข้อมูลระเบียนเอกสารและไฟล์ต่าง ๆ อาจเกี่ยวข้องกับ การแจ้งฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสำรองห้องพักและบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการ อาจเกี่ยวข้องกับ การแจ้งหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการสำรองห้องพัก อาจเกี่ยวข้องกับ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |