หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-124ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการเจรจาต่อรอง การทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ และการส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.05.072.1 ริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสมในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย 1.05.072.1.01 45144
1.05.072.1 ริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 1.2 สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 1.05.072.1.02 45145
1.05.072.1 ริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 1.3 ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ 1.05.072.1.03 45146
1.05.072.2 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.1 ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม 1.05.072.2.01 45147
1.05.072.2 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.2 ดำเนินการเจรจาต่อรองตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาด ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม 1.05.072.2.02 45148
1.05.072.2 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.3 ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายในการเจรจาต่อรอง 1.05.072.2.03 45149
1.05.072.2 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.4 รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม 1.05.072.2.04 45150
1.05.072.2 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.5 เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 1.05.072.2.05 45151
1.05.072.3 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.1 ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร 1.05.072.3.01 45152
1.05.072.3 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.2 ตรวจสอบและรับรองข้อตกลงตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร 1.05.072.3.02 45153
1.05.072.3 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.3 ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการทำสัญญา ตามความเหมาะสม 1.05.072.3.03 45154
1.05.072.4 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.1 หมั่นค้นหา ตรวจทาน และปฎิบัติตามข้อมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ 1.05.072.4.01 45155
1.05.072.4 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.2 เคารพข้อตกลงภายในขอบเขตของความรับผิดชอบแต่ละข้อ[สอดคล้องกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPIs)] 1.05.072.4.02 45156
1.05.072.4 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.3 ทำการปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่ายและแบ่งปันข้อมูลต่อผู้ร่วมงาน ตามความเหมาะสม 1.05.072.4.03 45157
1.05.072.4 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.4 รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ (ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ) 1.05.072.4.04 45158

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการเจรจาต่อรองและการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อเจรจาด้านการค้า 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด 

-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองและการทำสัญญา

-    ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัญญา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 

    ลูกค้า 

    ผู้จัดหาสินค้า 

    พันธมิตรทางธุรกิจ 

    บริษัทเงินทุน  

    พนักงาน 

    กลุ่มอุตสาหกรรม 

    หน่วยงานท้องถิ่น

    องค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 



โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย อาจครอบคลุม

    งานทางสังสรรค์แบบไม่เป็นทางการ

    งานจัดเลี้ยงในเครือข่ายอุตสาหกรรม

    งานพบปะสมาชิกของสมาคม

    กิจกรรมส่งเสริมการขาย

    การติดต่อทางโทรศัพท์ 





การเจรจาต่อรอง อาจเกี่ยวข้องกับ 

    บัญชีของบริษัท

    สัญญาการให้บริการ 

    ข้อตกลงของหน่วยงาน 

    สัญญาเกี่ยวกับสถานที่ 

    เจรจาต่อรองเกี่ยวกับอัตรา 

    ข้อตกลงด้านการตลาด 

    ข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้า



ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม 

    กฎหมาย 

    กฎระเบียบ 

    เกณฑ์การปฏิบัติ 

    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม 

    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม



เทคนิคการเจรจาต่อรอง อาจครอบคลุม 

    การระบุเป้าหมายและข้อจำกัด

    การแจกแจงความต้องการของทุกฝ่าย

    การระบุข้อตกลงและข้อแตกต่าง

    การวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเท็จจริง

    การฟังและตั้งคำถาม

    เทคนิคการสื่อสารแบบอวัจนภาษา

    การใช้ภาษา

    การเจรจาต่อรอง

    การพัฒนาทางเลือก

    การยืนยันในข้อตกลง

    พฤติกรรมทางวัฒนธรรมที่เหมาะสม



เพื่อนร่วมงานและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม 

    เจ้าของ

    คณะกรรมการ

    ผู้จัดการ

    หัวหน้างาน

    พนักงานฝ่ายการเงิน

    พนักงานฝ่ายการตลาด

    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

    พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ

    พนักงานฝ่ายการผลิต



คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม

    ด้านกฎหมาย

    ด้านการเงิน

    ด้านอุตสาหกรรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ