หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำเอกสาร รายงาน และใบงานโดยคอมพิวเตอร์

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-2-123ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำเอกสาร รายงาน และใบงานโดยคอมพิวเตอร์

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดทำเอกสาร รายงาน และใบงานโดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดการนำเสนอและรูปแบบของเอกสาร การจัดทำเอกสาร การพิมพ์และนำส่งเอกสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.06.076.1 กำหนดการนำเสนอและรูปแบบของเอกสาร 1.1เลือกซอฟต์แวร์ที่สอดคล้องและเหมาะสมกับเอกสารที่จะจัดทำ 1.06.076.1.01 45275
1.2 เลือกเค้าโครงและรูปแบบของเอกสารอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับแนวทางขององค์กร 1.06.076.1.02 45276
1.3 หารือถึงรูปแบบและการนำเสนอเอกสารกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง 1.06.076.1.03 45277
1.06.076.2 จัดทำเอกสาร 2.1 ผลิตเอกสารตามรูปแบบที่กำหนด 1.06.076.2.01 45278
2.2 ผลิตเอกสารภายในระยะเวลาที่กำหนด 1.06.076.2.02 45279
2.3 บันทึกเอกสารเป็นประจำเพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูล 1.06.076.2.03 45280
2.4 รวมข้อมูลจากซอฟต์แวร์ชุดเดียวกันหรือจากหลาย ๆ ชุดตามความจำเป็น 1.06.076.2.04 45281
2.5 ตรวจทานร่างเอกสาร ก่อนการพิมพ์ 1.06.076.2.05 45282
1.06.076.3 พิมพ์และนำส่งเอกสาร 3.1 ใช้คำสั่งการพิมพ์ 1.06.076.3.01 45283
3.2 ตรวจทานเอกสาร 1.06.076.3.02 45284
3.3 ทำการแก้ไข เพื่อปรับปรุงเอกสารให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนด 1.06.076.3.03 45285
3.4 พิมพ์และนำเสนอเอกสาร 1.06.076.3.04 45286

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะเกี่ยวกับการใช้ระบบพื้นฐานของโปรแกรมสำเร็จรูป

-    ทักษะเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์การพิมพ์

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของเอกสารทางธุรกิจ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ซอฟแวร์ อาจครอบคลุมถึง 

    การประมวลผลคำ (Word Processing) 

    ตารางคำนวณ (Spreadsheet)

    โปรแกรมนำเสนองาน (PowerPoint) 

    ฐานข้อมูล (Database)



เอกสาร อาจครอบคลุมถึง 

    รายงาน 

    โทรสาร 

    บันทึกข้อความ 

    ใบงาน 

    จดหมาย



แนวทางขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับถึง

    รูปแบบของจดหมายธุรกิจ

    รูปแบบของบันทึกข้อความ โทรสาร

    รูปแบบของรายงานทางธุรกิจ



บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง

    หัวหน้างาน

    ผู้สร้างเอกสาร

    ผู้ร่วมงาน



รูปแบบและการนำเสนอเอกสาร อาจเกี่ยวข้องกับ

    เครื่องหมายวรรคตอน 

    รูปแบบการสื่อสารอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ

    รูปแบบจดหมายธุรกิจ 

    รูปแบบรายงาน 



ตรวจทานร่างเอกสาร อาจเกี่ยวข้องกับ

    การใช้ฟังก์ชั่นตรวจสอบการสะกด

    การใช้ฟังก์ชั่นการตรวจสอบไวยากรณ์ 

    การตรวจสอบการแบ่งหน้า 

    การตรวจสอบสำเนา/เอกสารจริง ตรวจสอบสำเนา/เอกสารฉบับร่าง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน