หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-112ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ การตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ การทำการร้องของ่าย ๆ ได้ การอธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ การแสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ และการระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ 1.1 ใช้ประโยคและตอบได้อย่างเหมาะสมต่อประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น 1.01.109.1.01 44532
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ 1.2 แสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่คุ้นเคยได้ 1.01.109.1.02 44533
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ 1.3 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตได้ 1.01.109.1.03 44534
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ 1.4 ให้ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา 1.01.109.1.04 44535
1.01.109.2 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ 2.1ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างานได้ 1.01.109.2.01 44536
1.01.109.2 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ 2.2 ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง คำสั่งหรือคำร้องขอต่าง ๆได้ 1.01.109.2.02 44537
1.01.109.3 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.1 ใช้รูปแบบประโยคที่สุภาพในการร้องขอแบบง่าย ๆ ได้ 1.01.109.3.01 44538
1.01.109.3 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.2 แสดงความขอบคุณบุคคลที่ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของคุณได้ 1.01.109.3.02 44539
1.01.109.3 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.3 แสดงความขอบคุณต่อบุคคลที่ไม่สามารถให้การตอบสนองการร้องขอของคุณได้ 1.01.109.3.03 44540
1.01.109.4 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.1 อธิบายลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในการทำงานปกติได้ 1.01.109.4.01 44541
1.01.109.4 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.2 อธิบายข้อยกเว้นต่าง ๆ ของขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 1.01.109.4.02 44542
1.01.109.4 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.3ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ทำเป็นประจำได้ 1.01.109.4.03 44543
1.01.109.5 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ 5.1พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ชอบและไม่ชอบในหัวข้อที่คุ้นเคยหรือสถานการณ์ที่คุ้นเคยได้ 1.01.109.5.01 44544
1.01.109.5 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ 5.2 อภิปรายเกี่ยวกับความพึงพอใจพร้อมให้เหตุผลได้ 1.01.109.5.02 44545
1.01.109.6 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ 6.1 สร้างประโยคที่เป็นทางการได้ 1.01.109.6.01 44546
1.01.109.6 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ 6.2 ระบุตัวชี้วัดของการแสดงออกที่ไม่เป็นทางการในภาษาอังกฤษได้ 1.01.109.6.02 44547
1.01.109.6 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ 6.3 บอกความแตกต่างระหว่างคำถาม ปลายเปิด และ ปลายปิด ได้ 1.01.109.6.03 44548

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการแยกแยะความแตกต่างของภาษาอังกฤษที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ



-    ทักษะในการเริ่มต้นการสนทนา



-    ทักษะในการตอบการสนทนา



-    ทักษะในการให้การสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคย



-    ทักษะในการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาโดยเรียงลำดับได้ถูกต้อง



-    ทักษะในการปิดการสนทนาอย่างสุภาพ



-    ทักษะในการถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับการชี้แจงและขอคำแนะนำ



-    ทักษะในการร้องขอแบบสุภาพ



-    ทักษะในการอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ



-    ทักษะในการให้คำแนะนำ



-    ทักษะในการหารือเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน



-    การสัมภาษณ์



-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ประโยคที่เปิดประเด็นให้แสดงความคิดเห็น ได้แก่




  • How are you?

  • How did your shift go?

  • Is there anything I need to know?

  • You should be aware…



หัวข้อที่คุ้นเคย อาจครอบคลุมถึง




  • การบอกทิศทาง

  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่

  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับความต้องการพิเศษของลูกค้า

  • การให้ข้อมูลต่าง ๆ

  • การร้องเรียนของลูกค้าเพื่อสานต่อผู้บังคับบัญชา



ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา ได้แก่




  • I hope you enjoy your stay/tour

  • Goodbye and I hope we see you again soon

  • Thank you for staying at…; Please enjoy your tour



การยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอ ได้แก่




  • So you want me to …?

  • I understand you would like me to …



ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง ได้แก่




  • การขอให้พูดซ้ำ เช่น

    • Would you mind saying that again?

    • Sorry I didn’t catch that

    • Sorry I missed that

    • Can you go over that again? Can you say that again please?



  • การขอให้ชี้แจง เช่น

  • What should I do when I finish that?

  • You would like me to swap shifts with you?



คำอธิบายถึงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้แก่




  • ครั้งแรก (First)

  • แล้ว (Then)

  • หลังจากนั้น (After that)

  • ต่อไป (Next)

  • ในตอนท้าย (At the end)

  • ในที่สุด (Finally)



คำอธิบายถึงข้อยกเว้นต่าง ๆ ได้แก่




  • Sometimes … happens.

  • Occasionally, I …

  • When … happens, I usually …but this doesn’t happen very often.



ประโยคให้ข้อเสนอแนะ ได้แก่




  • Why don’t I check that for you?

  • I think it would be a good idea if …

  • How about … ?

  • Let’s …

  • I think it would be a good idea if you …



ประโยคที่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง




  • ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และใช้กริยาคำแสดงเวลา (Tense) อย่างถูกต้องในประโยคหรือย่อหน้า

  • ประโยคที่ใช้คำกริยาช่วย เช่น “would”, “could”



การแสดงออกที่ไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง




  • ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่อาจไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และ/หรือ อาจประกอบด้วยภาษาปาก หรือคำอุทาน หรือคำสแลง



คำถาม ‘ปลายเปิด’ อาจครอบคลุมถึง




  • คำถามที่ต้องการคำตอบแบบเต็มประโยค เช่น “Where would you like to go?”



คำถาม ‘ปลายปิด’ อาจครอบคลุมถึง




  • คำถามที่บังคับให้เลือกคำตอบใดคำตอบหนึ่ง เช่น คำตอบที่เป็น “yes” หรือ “no”


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ