หน่วยสมรรถนะ
สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-112ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ การตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ การทำการร้องของ่าย ๆ ได้ การอธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ การแสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ และการระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ | 1.1 ใช้ประโยคและตอบได้อย่างเหมาะสมต่อประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น | 1.01.109.1.01 | 44532 |
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ | 1.2 แสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่คุ้นเคยได้ | 1.01.109.1.02 | 44533 |
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ | 1.3 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตได้ | 1.01.109.1.03 | 44534 |
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ | 1.4 ให้ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา | 1.01.109.1.04 | 44535 |
1.01.109.2 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ | 2.1ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างานได้ | 1.01.109.2.01 | 44536 |
1.01.109.2 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ | 2.2 ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง คำสั่งหรือคำร้องขอต่าง ๆได้ | 1.01.109.2.02 | 44537 |
1.01.109.3 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ | 3.1 ใช้รูปแบบประโยคที่สุภาพในการร้องขอแบบง่าย ๆ ได้ | 1.01.109.3.01 | 44538 |
1.01.109.3 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ | 3.2 แสดงความขอบคุณบุคคลที่ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของคุณได้ | 1.01.109.3.02 | 44539 |
1.01.109.3 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ | 3.3 แสดงความขอบคุณต่อบุคคลที่ไม่สามารถให้การตอบสนองการร้องขอของคุณได้ | 1.01.109.3.03 | 44540 |
1.01.109.4 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ | 4.1 อธิบายลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในการทำงานปกติได้ | 1.01.109.4.01 | 44541 |
1.01.109.4 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ | 4.2 อธิบายข้อยกเว้นต่าง ๆ ของขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ | 1.01.109.4.02 | 44542 |
1.01.109.4 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ | 4.3ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ทำเป็นประจำได้ | 1.01.109.4.03 | 44543 |
1.01.109.5 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ | 5.1พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ชอบและไม่ชอบในหัวข้อที่คุ้นเคยหรือสถานการณ์ที่คุ้นเคยได้ | 1.01.109.5.01 | 44544 |
1.01.109.5 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ | 5.2 อภิปรายเกี่ยวกับความพึงพอใจพร้อมให้เหตุผลได้ | 1.01.109.5.02 | 44545 |
1.01.109.6 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ | 6.1 สร้างประโยคที่เป็นทางการได้ | 1.01.109.6.01 | 44546 |
1.01.109.6 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ | 6.2 ระบุตัวชี้วัดของการแสดงออกที่ไม่เป็นทางการในภาษาอังกฤษได้ | 1.01.109.6.02 | 44547 |
1.01.109.6 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้ | 6.3 บอกความแตกต่างระหว่างคำถาม ปลายเปิด และ ปลายปิด ได้ | 1.01.109.6.03 | 44548 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะในการแยกแยะความแตกต่างของภาษาอังกฤษที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ - ทักษะในการเริ่มต้นการสนทนา - ทักษะในการตอบการสนทนา - ทักษะในการให้การสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคย - ทักษะในการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาโดยเรียงลำดับได้ถูกต้อง - ทักษะในการปิดการสนทนาอย่างสุภาพ - ทักษะในการถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับการชี้แจงและขอคำแนะนำ - ทักษะในการร้องขอแบบสุภาพ - ทักษะในการอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ - ทักษะในการให้คำแนะนำ - ทักษะในการหารือเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน - การสัมภาษณ์ - การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ประโยคที่เปิดประเด็นให้แสดงความคิดเห็น ได้แก่
หัวข้อที่คุ้นเคย อาจครอบคลุมถึง
ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา ได้แก่
การยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอ ได้แก่
ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง ได้แก่
คำอธิบายถึงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้แก่
คำอธิบายถึงข้อยกเว้นต่าง ๆ ได้แก่
ประโยคให้ข้อเสนอแนะ ได้แก่
ประโยคที่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง
การแสดงออกที่ไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง
คำถาม ‘ปลายเปิด’ อาจครอบคลุมถึง
คำถาม ‘ปลายปิด’ อาจครอบคลุมถึง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |