หน่วยสมรรถนะ
นำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-111ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | นำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการนำเสนอและส่งเสริมสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด การส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ รวมถึงการประยุกต์ใช้ทักษะการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.01.120.1 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.1 ระบุโอกาสในการสร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.01.120.1.01 | 44549 |
1.01.120.1 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.2 อธิบายประโยชน์ที่พนักงานได้จากการมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง | 1.01.120.1.02 | 44550 |
1.01.120.1 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.3 ประยุกต์เทคนิคการวิจัยทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.01.120.1.03 | 44551 |
1.01.120.1 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.4 ค้นหาข้อมูล/คำแนะนำที่สะท้อนกลับจากลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.01.120.1.04 | 44552 |
1.01.120.1 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.5แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง | 1.01.120.1.05 | 44553 |
1.01.120.1 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.6 ริเริ่มแผนงานที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงด้านความนิยม ความจำเป็น ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า | 1.01.120.1.06 | 44554 |
1.01.120.1 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.7 สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในมาตรฐานของสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า | 1.01.120.1.07 | 44555 |
1.01.120.2 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด | 2.1 อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมาย | 1.01.120.2.01 | 44556 |
1.01.120.2 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด | 2.2ให้คำจำกัดความแนวคิดเกี่ยวกับการทำตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) | 1.01.120.2.02 | 44557 |
1.01.120.2 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด | 2.3 อธิบายกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและข้อเสนอต่าง ๆเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน | 1.01.120.2.03 | 44558 |
1.01.120.2 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด | 2.4ระบุแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะขององค์กร | 1.01.120.2.04 | 44559 |
1.01.120.2 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด | 2.5 อธิบายคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายประเภทองค์กร | 1.01.120.2.05 | 44560 |
1.01.120.2 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด | 2.6 อธิบายผลประโยชน์ของการใช้แนวคิดกลุ่มตลาดเป้าหมายภายในองค์กร | 1.01.120.2.06 | 44561 |
1.01.120.3 ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ | 3.1 อธิบายแนวคิด/แผนงานการส่งเสริมการตลาดที่นำมาใช้เพื่อส่งเสริมการขายสินค้า | 1.01.120.3.01 | 44562 |
1.01.120.3 ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ | 3.2 แสดงการพัฒนาและการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในองค์กร | 1.01.120.3.02 | 44563 |
1.01.120.3 ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ | 3.3 ส่งเสริมการขายสินค้า และ/หรือ บริการแก่ลูกค้าด้วยวาจา | 1.01.120.3.03 | 44564 |
1.01.120.3 ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ | 3.4 สาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ และ/หรือ บริการให้แก่ลูกค้า | 1.01.120.3.04 | 44565 |
1.01.120.4 ประยุกต์ใช้ทักษะการขาย | 4.1 เข้าหาลูกค้า เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมของการขาย | 1.01.120.4.01 | 44566 |
1.01.120.4 ประยุกต์ใช้ทักษะการขาย | 4.2 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็น ความต้องการและความนิยมของลูกค้า | 1.01.120.4.02 | 44567 |
1.01.120.4 ประยุกต์ใช้ทักษะการขาย | 4.3 แสดงทักษะการขาย | 1.01.120.4.03 | 44568 |
1.01.120.4 ประยุกต์ใช้ทักษะการขาย | 4.4 แก้ไขอุปสรรคที่ขัดขวางการขาย | 1.01.120.4.04 | 44569 |
1.01.120.4 ประยุกต์ใช้ทักษะการขาย | 4.5 พยายามสร้างโอกาสในการขายให้ได้สูงที่สุด | 1.01.120.4.05 | 44570 |
1.01.120.4 ประยุกต์ใช้ทักษะการขาย | 4.6 ปิดการขาย | 1.01.120.4.06 | 44571 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ - ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการสอบข้อเขียน - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน - ข้อสอบข้อเขียน - การสัมภาษณ์ - การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - การสาธิตการปฏิบัติงาน - การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ - การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด โอกาสในการสร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ
ประโยชน์ที่พนักงานได้จากการมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง ได้แก่
ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ
เทคนิคการวิจัย ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง
คำแนะนำที่สะท้อนกลับจากลูกค้า ควรครอบคลุมถึง
การแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ ควรเกี่ยวข้องกับ
ริเริ่มแผนงาน ที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงด้านความนิยม ความจำเป็น ความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้า อาจครอบคลุมถึง
สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในมาตรฐานของสินค้าและบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ
แนวคิดเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
แนวคิดเกี่ยวกับการทำการตลาดเฉพาะกลุ่ม อาจเกี่ยวข้องกับ
กิจกรรมส่งเสริมการตลาดและข้อเสนอต่าง ๆ เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน อาจเกี่ยวข้องกับ
แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมายเฉพาะขององค์กร อาจครอบคลุมถึง
คุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ อาจเกี่ยวข้องกับ
ประโยชน์ของการใช้แนวคิดกลุ่มตลาดเป้าหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
แผนงานการส่งเสริมการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ
กิจกรรมส่งเสริมการตลาดในองค์กร อาจครอบคลุมถึง
การส่งเสริมการขายสินค้า และ/หรือ บริการให้แก่ลูกค้าด้วยวาจา ต้องครอบคลุมถึง
สาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ และ/หรือ บริการ อาจเกี่ยวข้องกับ
การเข้าหาลูกค้า อาจครอบคลุมถึง
การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็น ความต้องการ และความนิยมของลูกค้า อาจครอบคลุมถึง
ทักษะการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ
การแก้ไขอุปสรรคที่ขัดขวางการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ
การสร้างโอกาสในการขาย ต้องครอบคลุมถึง
การปิดการขาย ต้องครอบคลุมถึง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |