หน่วยสมรรถนะ
ปฎิบัติตามระเบียบการรักษาความปลอดภัย
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-110ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฎิบัติตามระเบียบการรักษาความปลอดภัย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติตามระเบียบการรักษาความปลอดภัย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุสิ่งที่จำเป็นต่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน และการให้ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.01.151.1 ระบุสิ่งที่จำเป็นต่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 1.1 อธิบายกฎหมายความปลอดภัยและข้อกำหนดของการรักษาความปลอดภัย | 1.01.151.1.01 | 44572 |
1.01.151.1 ระบุสิ่งที่จำเป็นต่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 1.2 อธิบายนโยบายและระเบียบวิธีการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยขององค์กร | 1.01.151.1.02 | 44573 |
1.01.151.1 ระบุสิ่งที่จำเป็นต่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 1.3 ระบุทรัพยากรที่ใช้สนับสนุนด้านความปลอดภัยและมาตรการรักษาความปลอดภัย | 1.01.151.1.03 | 44574 |
1.01.151.1 ระบุสิ่งที่จำเป็นต่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 1.4 อธิบายผลที่จะเกิดขึ้นจากการไม่ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 1.01.151.1.04 | 44575 |
1.01.151.1 ระบุสิ่งที่จำเป็นต่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 1.5 ชิ้แจงขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 1.01.151.1.05 | 44576 |
1.01.151.1 ระบุสิ่งที่จำเป็นต่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 1.6 ค้นคว้าหาข้อมูลความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นและมีผลต่อความปลอดภัย | 1.01.151.1.06 | 44577 |
1.01.151.2 ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 2.1 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยแก่ลูกค้า | 1.01.151.2.01 | 44578 |
1.01.151.2 ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 2.2 ติดตามตรวจสอบความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยตามที่ได้มีการระบุไว้ | 1.01.151.2.02 | 44579 |
1.01.151.2 ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 2.3 ปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยและขั้นตอนการปฏิบัติงานในการควบคุมความปลอดภัย | 1.01.151.2.03 | 44580 |
1.01.151.2 ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 2.4 ดำเนินการเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่มีอยู่ในกิจวัตรประจำวันและการละเมิดมาตราการความปลอดภัย | 1.01.151.2.04 | 44581 |
1.01.151.2 ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 2.5 สอบสวนบุคคลผู้ต้องสงสัยและสถานการณ์ที่ผิดปกติต่างๆ | 1.01.151.2.05 | 44582 |
1.01.151.2 ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 2.6 ขอความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยหรือขอให้ช่วยรักษาความปลอดภัยจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง | 1.01.151.2.06 | 44583 |
1.01.151.2 ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 2.7 รายงานความเสี่ยงที่ร้ายแรง สิ่งที่เป็นอันตรายและการละเมิดมาตรการความปลอดภัย | 1.01.151.2.07 | 44584 |
1.01.151.2 ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย | 2.8 จัดทำเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 1.01.151.2.08 | 44585 |
1.01.151.3 ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.1 ระบุและประเมินสถานการณ์ฉุกเฉิน | 1.01.151.3.01 | 44586 |
1.01.151.3 ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.2 ตัดสินใจดำเนินการสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อรับมือกับสถานการณ์หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินนั้นๆ | 1.01.151.3.02 | 44587 |
1.01.151.3 ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.3 ปฏิบัติตามขั้นตอนการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 1.01.151.3.03 | 44588 |
1.01.151.3 ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.4 ขอความช่วยเหลือจากบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการรับมือหรือตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นๆ | 1.01.151.3.04 | 44589 |
1.01.151.3 ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.5 ทำการบันทึกสิ่งที่ได้กระทำลงไปเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 1.01.151.3.05 | 44590 |
1.01.151.4 ให้ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 4.1 ระบุประเด็นที่ต้องให้ความสนใจ | 1.01.151.4.01 | 44591 |
1.01.151.4 ให้ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 4.2 ชูหรือชี้ประเด็นปัญหาในการจัดการ | 1.01.151.4.02 | 44592 |
1.01.151.4 ให้ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย | 4.3 แนะนำวิธีหรือมาตรการแก้ไขปัญหาที่ระบุ | 1.01.151.4.03 | 44593 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - แฟ้มสะสมผลงาน - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ - ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการข้อสอบข้อเขียน - ผลการสัมภาษณ์ - ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 (ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน - ข้อสอบข้อเขียน - แฟ้มสะสมผลงาน - การสัมภาษณ์ - การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง - การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 - การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ - การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด กฎหมายความปลอดภัยและข้อกำหนดของการรักษาความปลอดภัย อาจเกี่ยวข้องกับ • กฎเกณฑ์และข้อบังคับของประเทศ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติที่มีผลบังคับใช้ • รหัสของการปฏิบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง • คำแนะนำและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง • ความคุ้มครองตามกฎหมาย นโยบายและระเบียบวิธีการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยขององค์กร อาจรวมถึง • การใช้ชุดป้องกันและอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลของพนักงานและลูกค้า • เทคนิคการทำงานที่ปลอดภัย • ขั้นตอนการดำเนินการในกรณีฉุกเฉิน • การรักษาความปลอดภัยของเอกสาร ทรัพย์สินและเงินสด รวมทั้งสิ่งของที่เป็นขององค์กรและลูกค้า • การประเมินความเสี่ยง การวิเคราะห์ความเสี่ยง และขั้นตอนการควบคุมความเสี่ยง • การดูแลความปลอดภัยและรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลรวมทั้งพนักงานและลูกค้า ทรัพยากรที่ใช้สนับสนุนด้านความปลอดภัยและมาตรการรักษาความปลอดภัย อยู่อาจรวมถึง: • การฝึกอบรม ชุดป้องกันอันตรายและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล • แผนการ ซึ่งรวมทั้งแผนการจัดการเหตุฉุกเฉิน และแผนสำรองสำหรับเหตุฉุกเฉิน • อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยและระบบรักษาความปลอดภัย • เอกสารประกอบคำบรรยายและโปสเตอร์ ผลที่จะเกิดขึ้นจากการไม่ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยและขั้นตอนการรักษาความปลอดภัย อาจจะเกี่ยวข้องกับ: • การเรียกร้องประกัน • การสูญเสียทรัพย์สินหรือความเสียหาย • การบาดเจ็บ การเจ็บป่วยและการเสียชีวิต • การกระทำผิดทางอาญาและทางแพ่งของพนักงานและองค์กร • ความเสียหายในการเป็นผู้ดำเนินการ ชื่อเสียงองค์กรและภาพลักษณ์ ขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย ควรจะเกี่ยวข้องกับ • ความสามารถในการทำหน้าที่ในกรณีฉุกเฉิน • ระดับของความรับผิดตามกฎหมายและความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล • แนวทางในการดำเนินการภายใต้ขอบเขตของอำนาจที่กำหนด • อำนาจสำหรับพนักงานในการปฏิบัติงานแทนองค์กร • ระบุปัจจัยในการดำเนินงาน • ระบุปัญหาที่ต้องมีการอ้างอิงถึงฝ่ายบริหารจัดการ การค้นคว้าหาข้อมูลความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย ควรเกี่ยวข้องกับ • การวิจัยที่เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นและประเทศ • ความชำนาญของพนักงานในการใช้อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และโอกาสในการทำกิจกรรมนั้น ๆ • การระบุความพร้อมของบริการฉุกเฉินและการสนับสนุนที่มีอยู่ • การระบุระบบการสื่อสารที่จะใช้ในกรณีที่เกิดปัญหา • ทำความเข้าใจระเบียบและขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงานท้องถิ่น • การระบุหน่วยงานท้องถิ่นที่จะติดต่อก่อนการเดินทางและในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน • การระบุความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นสำหรับแต่ละเหตุการณ์หรือการเดินทาง รวมทั้งสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ทางสังคมและวัฒนธรรม การเดินทางและความเสี่ยงในการดำเนินงาน การให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย อาจรวมถึง • การกระจายข้อมูลความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย • อธิบายข้อกำหนดและเงื่อนไข รวมทั้งข้อยกเว้นความรับผิดชอบ และสันนิฐานความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น • แนะนำลูกค้าอย่างเหมาะสมสำหรับการปฏิบัติตนและการดูแลรับผิดชอบตัวเองเพื่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของตัวลูกค้าเอง • สาธิตวิธีการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย • การปิดประกาศและป้ายสัญญาณเตือน • การตอบคำถามจากลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย • การเฝ้าระวังและคอยย้ำเตือนอันตรายที่อาจเกิดขึ้น การตรวจสอบความปลอดภัย อาจรวมถึง • การตรวจสอบพฤติกรรมของลูกค้า • ดำเนินการตรวจสอบทางกายภาพภาพเป็นประจำและต่อเนื่องในทรัพย์สินและสินทรัพย์ทั้งหมด • ตรวจสอบสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมอื่น ๆ • ตรวจสอบบริเวณและพื้นที่โดยรอบ • การตรวจสอบยานพาหนะ • การปฏิบัติตามรายการตรวจสอบ ขั้นตอนการปฏิบัติงานในการควบคุมความปลอดภัย อาจรวมถึง • การรักษากลุ่มให้อยู่ร่วมกัน • ตรวจสอบการสวมชุดป้องกันส่วนบุคคลและอุปกรณ์ป้องกันให้เรียบร้อย การดำเนินการเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่มีอยู่ในกิจวัตรประจำวันและการละเมิดมาตรการความปลอดภัย อาจรวมถึง • การเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานอย่างต่อเนื่อง • การจำกัดพฤติกรรมของลูกค้า • การจำกัด การเข้าถึงและการมีส่วนร่วมตามที่กำหนดเพื่อความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย • การยกเลิกหรือแก้ไขกิจกรรมที่ถูกระบุว่าเป็นอันตราย • ประสานงานกับบุคลากรในท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบบุคคลผู้ต้องสงสัยและสถานการณ์ที่ผิดปกติ อาจรวมถึง • ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องของสภาพแวดล้อมและบริเวณใกล้เคียง • การกำหนดภัยคุกคามที่เกิดจากบุคคลที่น่าสงสัยและสถานการณ์ที่ผิดปกติ • การตอบสนองอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน บุคลากรที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง • พนักงานคนอื่น ๆ ในองค์กร • ลูกค้า • บริการฉุกเฉินอื่น ๆ • เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายนอกและผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ ที่เหมาะสม การละเมิด อาจรวมถึง • ความเสียหายหรือการชำรุดของอุปกรณ์ • การสูญเสียทรัพย์สิน สินค้า เงินสด อุปกรณ์หรือวัสดุอื่น ๆ ที่เป็นของลูกค้า รวมถึงที่เป็นขององค์กรหรือผู้ให้บริการภายนอก • การปรากฏตัวของบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต • สิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่ปลอดภัยและไม่มีหลักประกัน เอกสาร อาจรวมถึง • รายการตรวจสอบความปลอดภัย • สรุปประจำวันภายในองค์กร • รายงาน • เอกสารที่เกี่ยวกับการบำรุงรักษา • แบบฟอร์มที่ชี้บ่งอันตราย ระบุและประเมินสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจรวมถึง • การจำแนกประเภทสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งอาจรวมถึง:
• การพิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและขอบเขตของสถานการณ์ฉุกเฉิน ตัดสินใจดำเนินการสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อรับมือกับสถานการณ์หรือเหตุการณ์ฉุกเฉิน อาจรวมถึง • การใช้มาตรการป้องกันทันที • การอพยพคน • การแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอคำแนะนำหรือเรียกความช่วยเหลือ • การปฏิบัติตามแผนการรักษาความปลอดภัย • แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงจุดหมายของการดำเนินการ • ทบทวนข้อเสนอแนะจากลูกค้าเพื่อให้แน่ใจลูกค้าเข้าใจแน่นอนสำหรับการนำเสนอรูปแบบการดำเนินงานและสามารถปฏิบัติตามในรูปแบบเดียวกัน • ติดตามแผนการจัดการเหตุฉุกเฉินของที่เตรียมไว้หรือแผนฉุกเฉินสำรอง ประเด็นที่ต้องให้ความสนใจ ควรจะรวมถึง • ตัวอย่างการคุกคามด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย รวมถึงเหตุการณ์ที่เกือบพลาดพลั้งก่อให้เกิดอุบัติเหตุ • การระบุข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย • เหตุการณ์ที่ก่อนหน้านี้ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วย ความตาย ความเสียหายหรือการสูญเสีย • สถานการณ์ในอดีตที่จำเป็นต้องมีส่วนร่วมหรือการแทรกแซงโดยบริการฉุกเฉินหรือหน่วยงานที่คล้ายกัน • ข้อร้องเรียนที่ได้รับจากลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย ชูหรือชี้ประเด็นปัญหาในการจัดการ อาจรวมถึง • การถกปัญหาเกี่ยวกับการจัดการ • การจัดทำคำอธิบายที่เป็นลายลักษณ์อักษรและรายงาน แนะนำวิธีหรือมาตรการแก้ไขปัญหา อาจรวมถึง • แนะนำทางเลือกในสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดปัญหา • การปรับแผนมาตรฐาน • การพัฒนาแผนเพิ่มเติมหรือรายการตรวจสอบ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |