หน่วยสมรรถนะ
ให้ข้อมูลการบริการภายในโรงแรม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-107ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้ข้อมูลการบริการภายในโรงแรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้ข้อมูลการบริการภายในโรงแรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการหาข้อมูลเกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรม การแบ่งปันข้อมูลการบริการภายในโรงแรม การตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลการบริการภายในโรงแรม และการปรับปรุงข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรมให้ทันสมัยอยู่เสมอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.02.130.1 หาข้อมูลเกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรม | 1.1 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรม | 1.02.130.1.01 | 44831 |
1.02.130.1 หาข้อมูลเกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรม | 1.2 ระบุข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรม | 1.02.130.1.02 | 44832 |
1.02.130.1 หาข้อมูลเกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรม | 1.3 จัดเตรียมฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริการภายในโรงแรม | 1.02.130.1.03 | 44833 |
1.02.130.2 แบ่งปันข้อมูลการบริการภายในโรงแรม | 2.1 ให้ข้อมูลด้วยวาจาแก่ลูกค้าและคนอื่น ๆ | 1.02.130.2.01 | 44834 |
1.02.130.2 แบ่งปันข้อมูลการบริการภายในโรงแรม | 2.2 ให้ข้อมูลที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์แก่ลูกค้า | 1.02.130.2.02 | 44835 |
1.02.130.2 แบ่งปันข้อมูลการบริการภายในโรงแรม | 2.3 ให้ข้อมูลที่เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์แก่ลูกค้า | 1.02.130.2.03 | 44836 |
1.02.130.3 ตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลการบริการภายในโรงแรม | 3.1 ประเมินการร้องขอข้อมูล | 1.02.130.3.01 | 44837 |
1.02.130.3 ตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลการบริการภายในโรงแรม | 3.2เตรียมการตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง | 1.02.130.3.02 | 44838 |
1.02.130.3 ตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลการบริการภายในโรงแรม | 3.3 ให้ข้อมูลตามความต้องการของลูกค้า | 1.02.130.3.03 | 44839 |
1.02.130.3 ตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลการบริการภายในโรงแรม | 3.4 ให้สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีรายละเอียดตามที่ลูกค้าต้องการ | 1.02.130.3.04 | 44840 |
1.02.130.4 ปรับปรุงข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรมให้ทันสมัยอยู่เสมอ | 4.1 ระบุโอกาสในการปรับข้อมูลภายในโรงแรมให้ทันสมัย | 1.02.130.4.01 | 44841 |
1.02.130.4 ปรับปรุงข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรมให้ทันสมัยอยู่เสมอ | 4.2 ทบทวนแก้ไขสื่อสิ่งพิมพ์ | 1.02.130.4.02 | 44842 |
1.02.130.4 ปรับปรุงข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรมให้ทันสมัยอยู่เสมอ | 4.3 ปรับฐานข้อมูลภายในโรงแรมให้ทันสมัย | 1.02.130.4.03 | 44843 |
1.02.130.4 ปรับปรุงข้อมูลที่เกี่ยวกับการบริการภายในโรงแรมให้ทันสมัยอยู่เสมอ | 4.4 แบ่งปันความรู้ที่มีการปรับให้ทันสมัยกับเพื่อนร่วมงาน | 1.02.130.4.04 | 44844 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการใช้เทคนิคการนำเสนอและการค้นคว้าวิจัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวกับการให้ข้อมูลการบริการภายในโรงแรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน 15. ขอบเขต (Range Statement) (ข) คำอธิบายรายละเอียด การบริการภายในโรงแรม อาจรวมถึง ข้อมูลการบริการภายในโรงแรม อาจรวมถึง ฐานข้อมูล อาจรวมถึง การให้ข้อมูลด้วยวาจา ควรจะรวมถึง ข้อมูลที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ ควรเกี่ยวข้องกับ ข้อมูลที่เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อาจรวมถึง การประเมินการร้องขอข้อมูล อาจรวมถึง การเตรียมการตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง อาจรวมถึง การให้ข้อมูลตามความต้องการของลูกค้า อาจรวมถึง การให้สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีรายละเอียดตามที่ลูกค้าต้องการ อาจรวมถึง: โอกาสในการปรับข้อมูลภายในโรงแรมให้ทันสมัย อาจรวมถึง ทบทวนแก้ไขสื่อสิ่งพิมพ์ อาจรวมถึง การปรับฐานข้อมูลภายในโรงแรมให้ทันสมัย อาจรวมถึง การแบ่งปันความรู้ที่มีการปรับให้ทันสมัยกับเพื่อนร่วมงาน อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |