หน่วยสมรรถนะ
รักษาความปลอดภัยบริเวณที่ทำงานและผู้คน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-103ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รักษาความปลอดภัยบริเวณที่ทำงานและผู้คน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรักษาความปลอดภัยบริเวณที่ทำงานและผู้คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น ๆ การรับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน การดำเนินการอพยพ การดำเนินงานธุรการที่เกี่ยวข้อง และการรับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.04.142.1 รับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น ๆ | 1.1 ระบุสภาพโดยธรรมชาติและจุดติดตั้งอุปกรณ์เตือนภัย | 1.04.142.1.01 | 44955 |
1.04.142.1 รับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น ๆ | 1.2 ติดต่อประสานงานหน่วยงานให้บริการฉุกเฉิน | 1.04.142.1.02 | 44956 |
1.04.142.1 รับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น ๆ | 1.3 ให้ความช่วยเหลือหน่วยงานให้บริการฉุกเฉินในการเข้าถึงพื้นที่และการอำนวยความสะดวกอื่นๆ | 1.04.142.1.03 | 44957 |
1.04.142.1 รับมือกับอัคคีภัยและเหตุการณ์เตือนภัยอื่น ๆ | 1.4ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น | 1.04.142.1.04 | 44958 |
1.04.142.2 รับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย | 2.1 จัดหน่วยตรวจตราหรือลาดตระเวนเพื่อติดตาม/บ่งชี้บุคคลที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม | 1.04.142.2.01 | 44959 |
1.04.142.2 รับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย | 2.2 ปิดกั้นพื้นที่เสี่ยงภัย | 1.04.142.2.02 | 44960 |
1.04.142.2 รับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย | 2.3 รับมือกับสิ่งของต้องสงสัย | 1.04.142.2.03 | 44961 |
1.04.142.2 รับมือกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัย | 2.4 รับมือกับคำขู่วางระเบิด | 1.04.142.2.04 | 44962 |
1.04.142.3 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.1 ระบุลักษณะและขอบเขตของเหตุการณ์ฉุกเฉิน | 1.04.142.3.01 | 44963 |
1.04.142.3 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.2 ติดต่อประสานงานหน่วยงานให้บริการฉุกเฉิน | 1.04.142.3.02 | 44964 |
1.04.142.3 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.3 นำแผนบริหารจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉินไปใช้ปฏิบัติ | 1.04.142.3.03 | 44965 |
1.04.142.3 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.4 ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น | 1.04.142.3.04 | 44966 |
1.04.142.3 รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน | 3.5 รักษาสวัสดิภาพสูงสุดในสถานการณ์ฉุกเฉิน | 1.04.142.3.05 | 44967 |
1.04.142.4 ดำเนินการอพยพ | 4.1 ยึดถือและปฏิบัติตามข้อกำหนดของแผนการบริหารจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเคร่งครัด | 1.04.142.4.01 | 44968 |
1.04.142.4 ดำเนินการอพยพ | 4.2 ระงับความตื่นเต้น ตระหนกตกใจ พยายามควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ | 1.04.142.4.02 | 44969 |
1.04.142.4 ดำเนินการอพยพ | 4.3 ระบุเส้นทางอพยพที่จะใช้อพยพ | 1.04.142.4.03 | 44970 |
1.04.142.4 ดำเนินการอพยพ | 4.4 ตรวจสอบบุคคลที่อาจจะถูกละทิ้ง/หลงลืมอยู่ในพื้นที่ | 1.04.142.4.04 | 44971 |
1.04.142.4 ดำเนินการอพยพ | 4.5 นับหรือตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่ได้รับการอพยพ | 1.04.142.4.05 | 44972 |
1.04.142.5 ดำเนินงานธุรการที่เกี่ยวข้อง | 5.1 จัดทำเอกสารและรายงานที่จำเป็น | 1.04.142.5.01 | 44973 |
1.04.142.5 ดำเนินงานธุรการที่เกี่ยวข้อง | 5.2 ประสานงานกับฝ่ายบริหารเพื่อให้คำแนะนำในการปรับปรุงยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้แก่ลูกค้าและพนักงาน | 1.04.142.5.02 | 44974 |
1.04.142.6 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.1 ควบคุมสถานการณ์ | 1.04.142.6.01 | 44975 |
1.04.142.6 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.2 ติดต่อประสานงานหน่วยงานให้บริการฉุกเฉิน | 1.04.142.6.02 | 44976 |
1.04.142.6 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.3 ติดต่อประสานงานฝ่ายบริหาร | 1.04.142.6.03 | 44977 |
1.04.142.6 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.4 ปกป้อง/รักษาสถานที่เกิดเหตุ | 1.04.142.6.04 | 44978 |
1.04.142.6 รับมือกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิต | 6.5 ปลอบประโลมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเสียชีวิต | 1.04.142.6.05 | 44979 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการใช้ชุดปฐมพยาบาลและเครื่องมือดับเพลิง (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด การติดต่อประสานงานหน่วยงานให้บริการฉุกเฉิน อาจรวมถึง
การให้การช่วยเหลือเบื้องต้น อาจแตกต่างกันไปในแต่ละสถานการณ์ โดยอาจจะรวมถึง พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจรวมถึง การปิดกั้นพื้นที่เสี่ยงภัย อาจรวมถึง การรับมือกับสิ่งของต้องสงสัย อาจรวมถึง ลักษณะและขอบเขตของเหตุการณ์ฉุกเฉิน อาจรวมถึง แผนการบริหารจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Emergency Management Plan) เกี่ยวกับ การรักษาสวัสดิภาพสูงสุดในสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจรวมถึง การระงับความตื่นเต้น ตระหนกตกใจ พยายามควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ อาจรวมถึง การระบุเส้นทางอพยพที่จะใช้อพยพ อาจรวมถึง การตรวจสอบบุคคลที่อาจจะถูกละทิ้ง/หลงลืมอยู่ในพื้นที่ อาจรวมถึง การจัดทำเอกสารและรายงานที่จำเป็น อาจเกี่ยวกับ การควบคุมสถานการณ์ในกรณีที่มีผู้เสียชีวิต อาจเกี่ยวกับ การปลอบประโลมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเสียชีวิต อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |