หน่วยสมรรถนะ
สังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-102ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก การทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก เตรียมการจับกุมผู้กระทำความผิด การจับกุมผู้กระทำความผิด และการดำเนินงานด้านธุรการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 1.1 กำหนดพื้นที่และบุคคลที่ควรได้รับการสังเกตการณ์และดูแลตรวจสอบ | 1.04.143.1.01 | 44980 |
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 1.2 อ่านสมุดบันทึก/รายงานเหตุการณ์ในอดีต | 1.04.143.1.02 | 44981 |
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 1.3 จัดเตรียมอุปกรณ์ | 1.04.143.1.03 | 44982 |
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 1.4 วางแผนการสังเกตการณ์และการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบ | 1.04.143.1.04 | 44983 |
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 1.5 แจ้งพนักงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานสนับสนุนอื่น | 1.04.143.1.05 | 44984 |
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 2.1 ตรวจสอบบัตรประจำตัว | 1.04.143.2.01 | 44985 |
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 2.2 ทำการตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถเข้า-ออกพื้นที่หวงห้าม | 1.04.143.2.02 | 44986 |
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 2.3 สังเกตการณ์การเข้ามายังอาคารสถานที่ | 1.04.143.2.03 | 44987 |
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 2.4 สังเกตสิ่งของที่ถูกละเลยหรือวางทิ้งไว้ | 1.04.143.2.04 | 44988 |
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 2.5 ระบุบุคคลต้องห้าม | 1.04.143.2.05 | 44989 |
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 2.6 สังเกตบุคคลผู้มีพฤติกรรน่าสงสัย | 1.04.143.2.06 | 44990 |
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก | 2.7 รับมือกับบุคคลและเหตุการณ์น่าสงสัยหรือมีการฝ่าฝืนกฎหมาย | 1.04.143.2.07 | 44991 |
1.04.143.3 เตรียมการจับกุมผู้กระทำความผิด | 3.1 ประเมินความจำเป็นหากต้องดำเนินการจับกุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย | 1.04.143.3.01 | 44992 |
1.04.143.3 เตรียมการจับกุมผู้กระทำความผิด | 3.2 เตรียมการจับกุม | 1.04.143.3.02 | 44993 |
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด | 4.1 ดูแลรักษาสิทธิ์ทางกฎหมายของผู้กระทำความผิด | 1.04.143.4.01 | 44994 |
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด | 4.2 จับกุมผู้กระทำความผิด | 1.04.143.4.02 | 44995 |
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด | 4.3 ค้นตัวผู้กระทำความผิด | 1.04.143.4.03 | 44996 |
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด | 4.4 รักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล | 1.04.143.4.04 | 44997 |
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด | 4.5 ควบคุมกักขังผู้กระทำความผิด | 1.04.143.4.05 | 44998 |
1.04.143.5 ดำเนินงานด้านธุรการ | 5.1 จัดทำเอกสารภายในองค์กรและรายงานที่เกี่ยวข้อง | 1.04.143.5.01 | 44999 |
1.04.143.5 ดำเนินงานด้านธุรการ | 5.2 ประสานงานกับส่วนราชการ/เจ้าหน้าที่เพื่อส่งตัวหรือดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด | 1.04.143.5.02 | 45000 |
1.04.143.5 ดำเนินงานด้านธุรการ | 5.3 ประสานงานกับฝ่ายบริหารเพื่อให้คำแนะนำสำหรับปรับปรุงยกระดับสวัสดิภาพของลูกค้าและพนักงาน | 1.04.143.5.03 | 45001 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะความสามารถในการใช้เทคนิคการเฝ้าสังเกตการณ์และการติดตามตรวจสอบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานภายในสถานที่ทำงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด อ่านสมุดบันทึก/รายงานเหตุการณ์ในอดีต อาจรวมถึง อุปกรณ์ อาจรวมถึง การวางแผนการสังเกตการณ์และการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบ อาจรวมถึง พนักงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานสนับสนุนอื่น อาจรวมถึง บัตรประจำตัว อาจรวมถึง การอนุญาตให้สามารถเข้า-ออกพื้นที่หวงห้าม อาจเกี่ยวข้องกับ การสังเกตการณ์การเข้ามายังอาคารสถานที่ อาจรวมถึง การสังเกตบุคคลผู้มีพฤติกรรน่าสงสัย อาจรวมถึง รับมือกับบุคคลและเหตุการณ์น่าสงสัยหรือมีการฝ่าฝืนกฎหมาย อาจรวมถึง การประเมินความจำเป็นหากต้องดำเนินการจับกุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อาจรวมถึง การเตรียมการจับกุม อาจรวมถึง สิทธิ์ทางกฎหมายของผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง การจับกุมผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง การค้นตัวผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง ความปลอดภัยส่วนบุคคล อาจรวมถึง การควบคุมกักขังผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง เอกสารภายในองค์กรและรายงานที่เกี่ยวข้อง อาจเกี่ยวกับ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |