หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-102ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก การทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก เตรียมการจับกุมผู้กระทำความผิด การจับกุมผู้กระทำความผิด และการดำเนินงานด้านธุรการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 1.1 กำหนดพื้นที่และบุคคลที่ควรได้รับการสังเกตการณ์และดูแลตรวจสอบ 1.04.143.1.01 44980
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 1.2 อ่านสมุดบันทึก/รายงานเหตุการณ์ในอดีต 1.04.143.1.02 44981
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 1.3 จัดเตรียมอุปกรณ์ 1.04.143.1.03 44982
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 1.4 วางแผนการสังเกตการณ์และการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบ 1.04.143.1.04 44983
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 1.5 แจ้งพนักงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานสนับสนุนอื่น 1.04.143.1.05 44984
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 2.1 ตรวจสอบบัตรประจำตัว 1.04.143.2.01 44985
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 2.2 ทำการตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถเข้า-ออกพื้นที่หวงห้าม 1.04.143.2.02 44986
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 2.3 สังเกตการณ์การเข้ามายังอาคารสถานที่ 1.04.143.2.03 44987
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 2.4 สังเกตสิ่งของที่ถูกละเลยหรือวางทิ้งไว้ 1.04.143.2.04 44988
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 2.5 ระบุบุคคลต้องห้าม 1.04.143.2.05 44989
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 2.6 สังเกตบุคคลผู้มีพฤติกรรน่าสงสัย 1.04.143.2.06 44990
1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก 2.7 รับมือกับบุคคลและเหตุการณ์น่าสงสัยหรือมีการฝ่าฝืนกฎหมาย 1.04.143.2.07 44991
1.04.143.3 เตรียมการจับกุมผู้กระทำความผิด 3.1 ประเมินความจำเป็นหากต้องดำเนินการจับกุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 1.04.143.3.01 44992
1.04.143.3 เตรียมการจับกุมผู้กระทำความผิด 3.2 เตรียมการจับกุม 1.04.143.3.02 44993
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด 4.1 ดูแลรักษาสิทธิ์ทางกฎหมายของผู้กระทำความผิด 1.04.143.4.01 44994
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด 4.2 จับกุมผู้กระทำความผิด 1.04.143.4.02 44995
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด 4.3 ค้นตัวผู้กระทำความผิด 1.04.143.4.03 44996
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด 4.4 รักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล 1.04.143.4.04 44997
1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด 4.5 ควบคุมกักขังผู้กระทำความผิด 1.04.143.4.05 44998
1.04.143.5 ดำเนินงานด้านธุรการ 5.1 จัดทำเอกสารภายในองค์กรและรายงานที่เกี่ยวข้อง 1.04.143.5.01 44999
1.04.143.5 ดำเนินงานด้านธุรการ 5.2 ประสานงานกับส่วนราชการ/เจ้าหน้าที่เพื่อส่งตัวหรือดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 1.04.143.5.02 45000
1.04.143.5 ดำเนินงานด้านธุรการ 5.3 ประสานงานกับฝ่ายบริหารเพื่อให้คำแนะนำสำหรับปรับปรุงยกระดับสวัสดิภาพของลูกค้าและพนักงาน 1.04.143.5.03 45001

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะความสามารถในการใช้เทคนิคการเฝ้าสังเกตการณ์และการติดตามตรวจสอบ

-    ทักษะความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่ง

-    ทักษะความสามารถในการสื่อสารมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

-    ทักษะในการแก้ไขปัญหา

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานภายในสถานที่ทำงาน 

-    ความรู้เกี่ยวกับการตรวจจับพฤติกรรมที่ต้องสงสัย

-    ความรู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าสังเกตการณ์และการดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

พื้นที่และบุคคลที่ควรได้รับการสังเกตการณ์และดูแลตรวจสอบ อาจรวมถึง

•     พื้นที่ทั้งภายในและภายนอกของบริเวณสถานที่ 

•     บริเวณสถานที่ที่มีผู้คนมาพบปะหรือชุมนุมกัน

•     พื้นที่เฉพาะเจาะจงหรือจุดที่ทราบว่าเป็นปัญหาอยู่แล้ว

•     บริเวณที่มีการสัญจรหนาแน่น เช่น ทางเข้า-ออก รวมถึงพื้นที่สาธารณะภายในตัวอาคาร

•     พื้นที่ที่เคยเกิดอุบัติเหตุ

•     พื้นที่ที่ถูกระบุไว้ในคำสั่ง

•     เจ้าหน้าที่ของรัฐ

•     คนเมา

•     คนที่เป็นที่รู้จักและทราบดีว่ามักจะสร้างปัญหา



อ่านสมุดบันทึก/รายงานเหตุการณ์ในอดีต อาจรวมถึง

•     การระบุถึงธรรมชาติและขอบเขต ช่วงเวลา และสถานที่เกิดเหตุในอดีต

•     การระบุถึงผู้ที่เกี่ยวข้องหรือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในอดีต รวมถึงพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

•     การระบุถึงความรับผิดชอบขององค์กรเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นในอดีต รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว



อุปกรณ์ อาจรวมถึง

•     กล้องส่องทางไกล

•     กล้องถ่ายรูป

•     อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัย เช่น โทรทัศน์วงจรปิด

•     อุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ

•     อุปกรณ์บันทึก เช่น กล้องวงจรปิด เทปบันทึกภาพและเสียง



การวางแผนการสังเกตการณ์และการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบ อาจรวมถึง

•     การกำหนดหรือระบุตำแหน่งที่ตั้งของจุดตรวจและระบุพื้นที่ว่าพื้นที่ใดบ้างที่ต้องมีการตรวจสอบหรือลาดตระเวน

•     การคำนวณจำนวนพนักงานที่ต้องใช้

•     การระบุถึงเครื่องมืออุปกรณ์หรือทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการติดตามตรวจสอบหรือเฝ้าระวัง

•     การเลือกตำแหน่งที่ตั้งของจุดสังเกตการณ์

•     การระบุชื่อบุคคลหรือวัตถุเป้าหมายที่จะต้องมีการติดตามสังเกตและตรวจสอบเฝ้าระวัง



พนักงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานสนับสนุนอื่น อาจรวมถึง

•     ผู้บริหาร

•     เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

•     เจ้าหน้าที่ตำรวจ

•     เจ้าหน้าที่หน่วยบริการฉุกเฉิน

•     บริษัทที่ให้บริการดูแลรักษาความปลอดภัย



บัตรประจำตัว อาจรวมถึง

•     บัตรประจำตัวพนักงาน

•     บัตรประจำตัวผู้เข้าเยี่ยม

•     บัตรประจำตัวซัพพลายเออร์

•     บัตรประจำตัวลูกค้า

•     บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ



การอนุญาตให้สามารถเข้า-ออกพื้นที่หวงห้าม อาจเกี่ยวข้องกับ

•     เพื่อให้แน่ใจว่า ลูกค้าไม่เข้าไปในพื้นที่สำนักงานด้านหลัง

•     เพื่อให้แน่ใจว่า ลูกค้าที่เข้ามาถือตั๋วที่ถูกต้อง

•     เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานขับรถที่มาส่งของหรือซัพพลายเออร์เข้าถึงเฉพาะบริเวณที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

•     เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานที่สามารถเข้าไปยังสโตร์หรือพื้นที่อื่น ๆ เป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

•     เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานเข้าไปในพื้นที่หวงห้ามในช่วงเวลาที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

•     เป็นการตรวจสอบและยืนยันว่า ได้มีการอนุญาตโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐในการเข้าไปในพื่นที่หวงห้าม



การสังเกตการณ์การเข้ามายังอาคารสถานที่ อาจรวมถึง

•     การระบุหรือบ่งชี้คนที่ไม่พึงประสงค์

•     การระบุหรือบ่งชี้คนที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์

•     การระบุหรือบ่งชี้คนเมา

•     เพื่อให้แน่ใจว่าจำนวนลูกค้าที่เข้าไปในอาคารสถานที่ดังกล่าวอยู่ในปริมาณที่รองรับได้และไม่เกินจำนวนที่กำหนดไว้

•     การไม่อนุญาตให้เข้าหลังจากช่วงเวลาที่ระบุไว้

•     การตรวจสอบบัตรประจำตัวของผู้ที่เข้ามาในพื้นที่

•     การบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับบุคคลที่เข้ามาในพื้นที่ ตามความจำเป็นของวาระพิเศษต่าง ๆ

 

การสังเกตสิ่งของที่ถูกละเลยหรือวางทิ้งไว้ อาจรวมถึง

•     การแนะนำให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับการวางสิ่งของทิ้งไว้

•     การตรวจสอบและประเมินวัตถุสิ่งของที่ถูกละเลยหรือวางทิ้งไว้

•     การปิดล้อมพื้นที่ในกรณีที่วัตถุต้องสงสัยว่าอาจเป็นอันตราย

•     การแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทราบ



การสังเกตบุคคลผู้มีพฤติกรรน่าสงสัย อาจรวมถึง

•     การยึดถือและปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย

•     การบันทึกสิ่งที่ผู้มีพฤติกรรมน่าสงสัยทำ

•     การขอความช่วยเหลือในการสอดส่องดูแลรักษาความปลอดภัยจากบุคคลผู้ต้องสงสัย



รับมือกับบุคคลและเหตุการณ์น่าสงสัยหรือมีการฝ่าฝืนกฎหมาย อาจรวมถึง

•     การระบุถึงพฤติกรรมที่อาจจะนำมาซึ่งการกระทำผิดกฎหมาย

•     การร้องขอให้บุคคลปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

•     การร้องขอให้บุคคลออกจากพื้นที่

•     การบันทึกหลักฐานและข้อพิสูจน์ต่าง ๆ

•     การขอความช่วยเหลือ ตามความจำเป็น

•     การแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทราบ ในกรณีที่จำเป็น



การประเมินความจำเป็นหากต้องดำเนินการจับกุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  อาจรวมถึง

•     การระบุถึงชนิดของพฤติกรรมของคนและทำการประเมินเทียบกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

•     การดำเนินการพิสูจน์การกระทำความผิดตามหลักฐานและพยาน

•     การประเมินเพื่อดำเนินการจับกุม

•     การตัดสินใจด้วยความระมัดระวังรอบคอบของพนักงานและเจ้าหน้าที่



การเตรียมการจับกุม อาจรวมถึง

•     การประเมินว่าต้องมีการของความช่วยเหลือในการดำเนินการจับกุมหรือไม่

•     การตัดสินใจว่า ผู้กระทำความผิดควรถูกดำเนินการจับกุมโดยพนักงานหรือเจ้าหน้าของรัฐ

•     มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับการคุ้มครองจากการบาดเจ็บและทรัพย์สินได้รับการคุ้มครองความเสียหายเมื่อมีการดำเนินการจับกุม

•     การประเมินถึงความจำเป็นว่าต้องมีการกักขังตัวหรือควบคุมตัวผู้กระทำความผิดหรือไม่

•     การดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมาย



สิทธิ์ทางกฎหมายของผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง

•     สิทธิ์ในการรับทราบเหตุผลของการจับกุม

•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดในการใช้กำลังตามความเหมาะสม

•     สิทธิ์ในการที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างสุภาพและด้วยความเคารพ

•     สิทธิ์เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว

•     สิทธิ์ที่จะได้รับความคุ้มครองความปลอดภัย



การจับกุมผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง

•     การเข้าถึงตัวผู้กระทำความผิดอย่างเหมาะสม

•     การแนะนำตัวหรือแจ้งให้ผู้กระทำความผิดทราบว่าตนเองเป็นใคร เช่น เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือเป็นตำรวจ เป็นต้น

•     การอธิบายเหตุผลของการจับกุม

•     การอธิบายชี้แจงถึงหลักฐานและข้อพิสูจน์ที่นำไปสู่การจับกุม

•     การให้ผู้กระทำความผิดออกจากพื้นที่หรือให้ทางเลือกอื่น ๆ ตามความเหมาะสม

•     การควบคุมตัวหรือกักขังผู้กระทำความผิด

•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย



การค้นตัวผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง

•     การค้นเพื่อหาวัตถุที่อาจจะถูกใช้เป็นอาวุธ

•     การค้นหาหลักฐาน

•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย



ความปลอดภัยส่วนบุคคล อาจรวมถึง

•     การป้องกันตนเองและผู้อื่นมิให้ได้รับการบาดเจ็บ

•     การป้องกันทรัพย์สินมิให้เกิดความเสียหาย



การควบคุมกักขังผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง

•     การดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ถูกกักขัง

•     การปกป้องสิทธิ์ของผู้ถูกกักขัง

•     การให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในกรณีที่จำเป็น

•     การแจ้งให้ผู้บริหารทราบถึงการจับกุม

•     การบันทึกการจับกุมตามข้อกำหนดขององค์กร

•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย



เอกสารภายในองค์กรและรายงานที่เกี่ยวข้อง อาจเกี่ยวกับ

•     การจัดทำรายงานให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 

•     การบันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

•     การปฏิบัติตามคำขอพิเศษจากผู้บริหารหรือหน่วยงานราชการ

•     การรายงานผลการประเมินความเสียหายและความสูญเสียที่เกิดขึ้น

•     การบันทึกการตรวจตราลาดตระเวน และการระบุถึงปัญหาด้านความปลอดภัย การฝ่าฝืนและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตราย

•     การช่วยกรอกข้อมูลเพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย

•     การรวบรวมคำให้การของพยาน

•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ